วันพุธที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ถึงเวลาที่คนจะทนต่อคำสอนที่ถูกต้องไม่ได้

ถึงเวลาที่คนจะทนต่อคำสอนที่ถูกต้องไม่ได้

 
2ทธ. 4:3 เพราะจะถึงเวลาที่คนจะทนต่อคำสอนที่ถูกต้องไม่ได้ แต่พวกเขาจะรวบรวมบรรดาอาจารย์ไว้สำหรับตน ตามความอยากของตัวเองเพื่อสนองหูที่คัน

: ในฉบับ THSV หูที่คัน หมายถึง การเปรียบเทียบการอยากฟังเหมือนหูที่คัน
ในฉบับ messianic ให้ความหมายในบริบทของ สำนวนฮีบรูว่า “คำสอนที่ไม่ตรงตามโทราห์”


“ในเวลานั้นจะมาถึง เมื่อเขาจะไม่ทนต่อเสียงการเรียนการสอน แต่หลังจากตัณหาของพวกเขาเอง พวกเขาจะเพิ่มครูพิเศษ เพื่อหูที่จั๊กจี้ (คัน) (ตามความต้องการของตนเอง)”
2ทธ. 4:4 พวกเขาจะเลิกฟังความจริงและหันไปฟังนิยายต่างๆ

: และพวกเขาจะหันหูของเขาไปจากความจริง (Emet) และหันไปฟังนิทาน

เปาโลกำลังพูดถึง เวลาสิ้นสุดของ เลาดีเซีย ยุคนั้น คือปัจจุบันนี้

ในภาษาฮีบรูคือ อีเม็ท และ อีเม็ท คือ โทราห์
โทราห์คือพระวจนะคำสอน ถ้อยคำของพระเจ้า

emet (אמת) ความจริง eh-met ตัวอักษรในภาษาฮีบรู
ตัวแรกคือ อเลฟ และ ทัฟ คือตัวสุดท้าย
เป็นความหมายของ พระวจนะที่บอกว่า
พระองค์ทรงเป็นปฐมและอวสาน เบื้องต้นและเบื้องปลาย

การที่เราจะแยกแยะคำสอนที่ถูกต้องได้นั้น นั่นคือทุกอย่างต้องไม่ค้านกับพระวจนะหรือ โทราห์ คำสอนบางคำสอน อาจจะค้านกับพระวจนะโดยที่เราไม่รู้ตัว คำเทศนาบางครั้ง อาจจะถูกใจเรา ตามตัณหาของเรา แต่สิ่งเหล่านั้นค้านกับพระวจนะอย่างชัดเจน

เราจึงต้องเปิดใจให้พระวิญญาณบริสุทธิ์นำเรา ให้เห็นถึงความจริง ของพระวจนะแท้ ในพระคัมภีร์ เพื่อที่เราจะแยกแยะและวินิจฉัย ทุกอย่างที่ผ่านเข้ามาได้

ความจริงไม่ได้ยืนอยู่บน การปกป้องคณะและนิกาย หรือการปกป้องคำสอนของศิษยาภิบาล ความจริงไม่ใช่การปกป้อง ทุกหลักสูตรของสถาบันพระคัมภีร์ แต่ความจริงคือ ทุกถ้อยคำที่ออกมาจากพระโอษฐ์ของพระยาห์เวห์

ฮบ. 4:12 เพราะว่าพระวจนะของพระเจ้านั้นมีชีวิตและทรงพลานุภาพอยู่เสมอ และคมยิ่งกว่าดาบสองคมใดๆ แทงทะลุกระทั่งแยกจิตและวิญญาณ ทั้งข้อกระดูกและไขในกระดูก และสามารถวินิจฉัยความคิดและความมุ่งหมายในใจด้วย

: สำหรับพระวจนะของพระยาห์เวห์นั้นมีความรวดเร็ว มีฤทธิ์อำนาจมาก และคมกว่าดาบสองคมใดๆ สามารถแบ่งระหว่าง จิตและวิญญาณ ทั้งข้อกระดูกและไขในกระดูก และสามารถวินิจฉัยความคิดและความมุ่งหมายในใจด้วย

อฟ. 6:17 จงเอาความรอดเป็นหมวกเหล็กป้องกันศีรษะ และจงถือพระแสงของพระวิญญาณคือพระวจนะของพระเจ้า (ดาบของพระวิญญาณคือคำพูดของพระยาห์เวห์)

ขอพระยาหืเวห์ทรงช่วยเรา ขอพระวิญญาณบริสุทธิ์ คือพระวิญญาณแห่งความจริงสอนเรา ที่เราจะรับเอาความจริงของพระเจ้า ไม่ใช่เพียงถ้อยคำที่ตอบสนองเนื้อหนัง ขอบคุณพระยาห์เวห์ อาเมน

ชาโลม
ขอพระเจ้าอวยพระพร
Ktm.shachah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...