วันพุธที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2556

พระนาม ยาห์เวห์

พระนาม ยาห์เวห์


ดังนั้น แน่นอนว่า พระนามของพระองค์คือ ยาห์เวห์ ยาห์เวห์คือพระนามของพระเจ้า พระยาห์เวห์บอกพระนามของพระองค์คือ the Tetragrammaton (หมายถึงตัวอักษร 4 ตัวมาจากภาษากรีก" 

τετραγράμματον") หมายถึง ชื่อในภาษาฮีบรู หรือคำสี่ตัวอักษรเพราะมันมีสี่ตัวอักษรในภาษาฮีบรู ชาวยิวจะไม่ออกเสียงหรือพูดยาห์เวห์ แต่เขาจะกล่าว่า "ฮาเชม(Hashem)" ซึ่งเป็นคำในภาษาฮีบรูหมายถึง ชื่อ

นอกจากนี้ พระยาห์เวห์ ชื่อของพระองค์นั้น ซึ่งไม่สามารถพรรณนาได้ หรือพูดไม่ได้ คนยิวจะไม่เอ่ยนามพระเจ้าตรงๆ บางครั้งใช้คำว่า "อาโดนาย" เมื่อเห็นคำว่า "ยาห์เวห์" ก็จะออกเสียงว่า "อาโดนาย"แต่พระวจนะ กลับบอกให้เอ่ยและออกพระนามของพระเจ้า ชพระนามของพระองค์ไม่ได้ห้ามออกเสียงหรือห้ามเอ่ย
ในความเป็นจริงพระวจนะหรือ โทราห์ พระ ยาหืเวห์ ทรงบัญชาให้เราที่จะบอกโลกนี้ให้รู้จักพระนามของพระองค์ นี่จึงเป็นสิ่งที่ทำให้ได้รับความผิดพลาด ว่าพระนามแท้จริงของพระเจ้าไม่ได้รับการป่าวประกาศ และเมื่อขัดแย้งกับพระวจนะ มันก็เป็นการกระทำของการไม่เชื่อฟังและความผิดพลาด

บอกพวกเขาว่า พระเจ้า (ผู้ซึ่งมีฤทธิ์อำนาจไม่จำกัด) ของบรรพบุรุษของพวกท่านได้ส่งเรามา และทรงตรัสกับข้าพเจ้าว่า "EHYEH ASHER EHYEH" (Eyeh asher eyeh หรือ I AM THAT I AM) หมายถึง (I shall be what I shall be!)และตรัสว่า  จงพูดอย่างนั้นแก่ลูกหลานของอิสราเอล

พระเจ้าจึงตรัสกับโมเสสอีกว่า “เจ้าจงกล่าวแก่ชนชาติอิสราเอลดังนี้ว่า พระยาห์เวห์ (YHWH) พระเจ้าแห่งบรรพบุรุษของพวกท่าน พระเจ้าของอับราฮัม พระเจ้าของอิสอัค และพระเจ้าของยาโคบ ทรงส่งให้ข้าพเจ้ามาหาพวกท่าน นี่เป็นนามของเราตลอดไปเป็นนิตย์ เป็นอนุสรณ์ของเราตลอดทุกชั่วชาติพันธุ์

ตลอดไป หมายถึง โดยไม่มีที่สิ้นสุด ซึ่งเห็นได้ชัดเจนว่า พระยาห์เวห์ ไม่ได้ประสงค์ให้เราแทนชื่อของพระองค์ในพระคัมภีร์หรือโทราห์ และยังตรัสสั่งโมเสส ที่บอกบอกคนรุ่นสู่รุ่น เป็นที่ชัดเจนว่า พระองค์ต้องการให้เรา รู้จักพระนามของพระองค์ และเรียกร้องให้เรา ประกาศพระนามนี้กับคนทั้งโลก

การออกเสียงพระนารมที่ถูกต้องนั้น บางคนเชื่อว่าการออกเสียงที่ถูกต้องของพระเจ้าหายไป การออกเสียงทุกวันนี้จึงเพื่อให้ใกล้เคียงจากนักวิชาการมากที่สุด

ขอเสริมครับว่า แม้เราจะออกเสียง หรือสำเนียง ไม่ถูกต้อง 100% แต่เมื่อเรารู้ความจริงถึงพระนามที่บิดเบือนและมีที่มาที่เลวร้าย และเราละทิ้ง เมื่อเราออกเสียงแม้จะเพี๊ยนบ้าง แต่ผมเชื่อว่าพระเจ้าทรงพอพระทัย เหมือนคนต่างชาติ พูดชื่อคนไทยนั่นแหละครับ

หลายคนเชื่อว่าอักษรในภาษาฮีบรู และพระนาม 4 ตัวของพระยาห์เวห์นั้น เป็นแต่ พยัญชนะ ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีนักวิชาการที่จะคิดค้นสระเข้ามาแบบในปัจจุบัน ซึ่งในอักษร 4 ตัวนั้นมี (yod-hey-vav-hey) ซึ่งจะอ่านจากหลังไปข้างหน้า หรือขวาไปซ้าย “yod” บนขวาสุด (יהוה)

นักวิชาการพระคัมภีร์ ตลอดจนรับบาย และนักภาษาศาสตร์ภาษาฮีบรูเชื่อว่า "YAHWEH(ยาห์เวห์)" คือวิธีการออกเสียงพระนามของพระเจ้าที่ถูกต้อง (ขออภัยผมจะไม่ลงรายละเอียดมากนะครับ ซึ่งผมก้ไม่ได้มีความชำนาญมากในวิชาการ) YHWH Y-a-h เสียงในพระนามของพระองค์เหมือน "Yah" และ "Weh" ในชื่อของพระองค์ดูเหมือนจะเป็น "Weh" ที่กล่าวว่า ยังคงมีการอภิปรายเกี่ยวการเปล่งเสียงพยางค์ที่สองในพระนามของพระเจ้าด้วยเสียง "v" หรือด้วย "W" แต่หลักฐานที่น่าสนใจพิสูจน์ได้ว่า "W" เป็นเสียงที่ถูกต้อง

ชื่อของพระเจ้าไม่ใช่ พระยะโฮวาห์ (Jehovah)
ระหว่างปีคริสคศักราช 500 และ 1000 (the years 500 A.D. and 1000 A.D)เครื่องหมายเสียงและสระ ถูกคิดค้นและนำมาใช้ในภาษาฮีบรู และเพื่อขัดขวางไม่ให้ชาวยิว ตั้งใจออกพระนามของพระยาห์เวห์ จึงมีการตัดสินใจ ที่จะวางเครื่องหมายสระ สำหรับคำว่า "Adonai" ซึ่งหมายถึงพระเจ้า "lord"

ในคริสตศักราช 1520 นักวิชาการพระคัมภีร์ชื่อ Galatinus ใช้พระนามพระเจ้าอย่างผิดพลาด โดยใช้ชื่อ “Jehovah” ซึ่งเขาเป็นผู้รับผิดชอบในการแปลความหมายของชื่อ “Yahweh” ไม่ถูกต้องไปเป็น Jehovah (แต่ก็ยังมีข้อโต้แย้งและนี่เป็นเพียงการแบ่งปันบางส่วน) ปละในปี 1611 AD แปลจากต้นฉบับคัมภีร์ไบเบิ้ล  King James ก็มีการอธิบายเชิงอัถว่าพระนามของพระเจ้าคือ Jehovah

และนี่คือเหตุผลที่คนจำนวนมากในวันนี้ใช้พระนามชื่อของพระเจ้าคือ Jehovah แน่นอนว่ามันไม่ถูกต้อง แต่ก็เพราะการรับข้อมูลไม่ถูกต้อง และการสอนและบอกเล่าโดยที่มีข้อมูลไม่ถูกต้อง พระยาห์เวห์ประสงค์ให้เราประกาศพระนามที่ถูกต้องของพระองค์ไปทั่วโลก

เรามีความรอดในพระนาม ยาห์เวห์

ตลอดพระคัมภีร์ พระยาห์เวห์ทำให้เราทราบอย่างชัดเขนว่า เรามีความรอดในพระนามของพระองค์
อสย. 12:2 “ดูสิ พระเจ้าเป็นความรอดของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าจะวางใจและไม่กลัว เพราะพระยาห์เวห์ คือพระยาห์เวห์เองทรงเป็นกำลังและบทเพลงของข้าพเจ้า และพระองค์ทรงเป็นความรอดของข้าพเจ้าแล้ว”

อสย. 43:3 เพราะเราคือยาห์เวห์เป็นพระเจ้าของเจ้า องค์บริสุทธิ์ของอิสราเอลผู้ช่วยให้รอดของเจ้า เราให้อียิปต์เป็นค่าไถ่ของเจ้า ให้คูชและเสบาเพื่อแลกกับเจ้า

อสย. 43:11 เรา เราเองคือยาห์เวห์ และนอกจากเรา ไม่มีพระผู้ช่วยให้รอด

สภษ. 18:10 พระนามของพระยาห์เวห์เป็นหอรบแข็งแกร่ง คนชอบธรรมวิ่งเข้าไปในนั้นและปลอดภัย

ยอล. 2:32 แล้วจะเป็นอย่างนี้ คือทุกคนที่ร้องทูลออกพระนามของพระยาห์เวห์จะรอด เพราะว่าจะมีคนรอดบนภูเขาศิโยนและในกรุงเยรูซาเล็มตามที่พระยาห์เวห์ตรัสไว้ และในบรรดาคนที่เหลืออยู่นั้นจะมีคนที่พระยาห์เวห์ทรงเรียก

กจ. 2:21 และจะเป็นเช่นนี้คือ ทุกคนที่ร้องขอในพระนามขององค์พระผู้เป็นเจ้าจะได้รับความรอด’

รม. 10:13 เพราะว่า ผู้ที่ร้องออกพระนามขององค์พระผู้เป็นเจ้าจะรอด

เมื่อเราดูในพระคัมภีร์ เราจะบอกซ้ำว่า เรามีความรอดในพระนาม ยาห์เวห์ ลองพิจารณาใน กิจการ 4:12

กจ. 4:12 ในผู้อื่นความรอดไม่มีเลย เพราะว่านามอื่นซึ่งให้เราทั้งหลายรอดได้นั้น ไม่โปรดให้มีท่ามกลางมนุษย์ทั่วใต้ฟ้า”

เมื่อพระนามของพระยาห์เวห์ถูกปกปิดมา แม้ในปัจจุบันในภาษาไทยได้มีการ แก้ไขพระนามที่ถูกต้องแล้ว ในพระคัมภีร์ พระนาม ยาห์เวห์ ได้รับการตัดต่อ ออกจากภาษาอังกฤษมากที่สุด การแปลพระคัมภีร์และที่ชื่อนั้น  “LORD” and “GOD” ได้รับการแทนที่พระนาม ยาห์เวห์ 

The Name of the True God
พระนามที่แท้จริงของพระเจ้า


ถ้าคุณจะทำแบบสำรวจของผู้คนที่เชื่อในการดำรงอยู่ของพระเจ้า และถามหลายๆคนว่าชื่อที่ถูกต้องของพระองค์คืออะไร ? ส่วนใหญ่มีแนวโน้มว่าจะส่ายหน้า (ตอนนี้อาจจะรู้เพราะสมาคมพระคริสตธรรมได้มีการแก้ไขพระนาม) และตอบว่า "ไม่ทราบ" หากคุณถามพยานพระยะโฮวา เขาจะตอบทันทีว่า "พระยะโฮวา" หรือ "Jehovah" มอร์มอน อาจจะตอบว่า "เอโลฮิม" "Elohim" ซึ่งแปลว่า พระเจ้า ?  the United Pentecostalists จะตอบว่า "จีซัส" "Jesus" และอื่นๆที่อาจจะบอกว่า "พ่อ" หรือ "พระบิดาบนสวรรค์" ชาวยิวเองก็อาจจะเรีบกพระองค์ว่า "อาโดนาย" และชาวมุสลิม ที่บางครั้งหลายคนกล่าวว่ามีพระเจ้าองคืเดียวกับ คริสเตียน ก้เรียกชื่อพระเจ้าว่า "อัลเลาะห์" "Allah" ชาว ฮินดูก็มีชื่อพระของเขาว่า "พระพรหม" ,"พระวิษณุ" หรือ "กาลี" ถ้าถาม ฟรีเมสัน เขาจะตอบว่า "Jabulon"

คนส่วนใหญ่อาจจะมองว่า ชื่อหรือพระนามของพระเจ้าเป็นสิ่งที่ ไม่เกี่ยวข้องกันเท่าไร และบอกคุณว่ามันเพียงพอเพียงแค่เรียกพระนามพระองค์ว่า "God"หรือ "พระเจ้า" "God" or "Lord"และมีการโต้แย้งว่าก็นมัสการพระเจ้าเหมือนกัน แต่เรียกพระองค์ว่า "เธอ" หรือ "คุณ" ด้วยชื่อที่แตกต่างกันออกไป
อาจจะมีคนโต้แย้งว่า "รู้ชื่อนั้นไม่สำคัญนักหรอก" หรือ "รู้ว่าพระองค์เป็นใคร และพระองค์เป้นอย่างที่พระองค์เป็น" ก้เพียงพอแล้ว แน่นอน ประเด็นแรกเป็นคำโกหก และสิ่งเท็จ ว่าพระนามของพระองค์ไม่สำคัญ อย่างที่สอง ถูกแค่ครึ่งเดียวของความจริง หรืออาจจะไม่ถึงครึง แน่นอนเราต้องรู้พระลักษณะของพระเจ้าของเรา

พระนามของพระองค์เป็นสิ่งที่สำคัญ

ตอนนี้ถ้าชื่อของผมคือ "สมคิด" คุณอาจจะไม่พอใจอย่างรุนแรงที่มีคนเรียกคุณว่า "อ้วน" หรือ "ซีอุย" คุณอาจจะคัดค้านเป็นครั้งแรกเลยก็ได้ เพราะมันเห็นได้ชัดเจนว่ามันเป็นการดูถูกและเหยียดหยาม บุคลิกภาพของคุรเอง ประเด็นต่อมา เพราะนี่เป็นเพียงยกตัวอย่างนะครับว่า ซีอุย เป็นพวกฆาตกรที่ใช้ความรุนแรง และกินเด็ก และมันก็เป็นชื่อที่ มีบุคลิกแตกต่างกับเราอย่างมากมาย

ยาห์ (เขียนในรูปของภาษาเยอร์มันว่า จา"jah") พระนามของพระเจ้าปรากฎในพระคัมภีร์หลายพระนาม เช่น

สดด. 68:4 จงร้องเพลงถวายพระเจ้า จงร้องเพลงสดุดีพระนามของพระองค์ จงยกย่องพระองค์ผู้ทรงเมฆเป็นพาหนะ พระนามของพระองค์คือพระยาห์เวห์ จงลิงโลดเฉพาะพระพักตร์พระองค์
ยาห์ ย่อมาจาก พระนามเต็มของพระเจ้า คือ ยาห์เวห์ "YAHWEH"


YHWH, Yahweh, พระนามของพระเจ้าพระบิดา.
เนื่องจากความเชื่อทางไสยศาสตร์ของชาวยิว พระนามที่แท้จริงของพระเจ้ากลายเป็นมองไม่เห็น และหายไปในไม่ช้า แตกต่างจากภาษาทันสมัยเช่นอังกฤษ, ฝรั่งเศส, เยอรมันหรือ, รูปแบบการเขียนเดิมของภาษาฮิบรูไม่ได้มีสระและคำประกอบด้วยพยัญชนะเท่านั้นสมทบเข้าด้วยกันเป็นเส้นยาว

ต่อมานักวิชาการภาษาฮีบรูเพิ่มสระในภาษาฮีบรู (เรียกว่า pointing)เพื่อที่ว่ามันจะอ่านได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตาม สระที่ขาดหายไปของพระนาม ยาห์เวห์ ไม่ได้ถูกแทรกและแทนอีก แต่ใช้ อาโดนาย ที่แปลว่า "เจ้านายผู้ยิ่งใหญ่ของข้าพเจ้า"

และหลังจากที่ไม่ได้เป็นเพียงแค่ความผิดพลสด แต่ดูหมิ่น สำหรับการแปลตามตัวอักษร ก้หมายความว่า "Y-H เป็นอันตราย หรือเป็นภัย" "ความพินาศ ความหายนะ" "ความหายนะ" หรือ "ความวิปลาส"  "Y-H is mischievous", "ruin", "disaster", or "perverse"

(ฮีบรู. hovah = "เป็นภัย" "ความพินาศ ความหายนะ" "ความหายนะ" หรือ "ความวิปลาส" ) เราจึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่านี่เป็นหนึ่งในสิ่งที่เลวร้ายที่สุด ที่หลอก "คริสเตียน" ลัทธินี้ใช้ชื่อปลอมเป็นพระนามของพระเจ้า

มันสำคัญว่าเรารับรู้พระนามที่บริสุทธิ์ศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์ผิด ถ้าเราใช้ชื่อไม่ถูกต้องในความไม่รู้และไร้เดียงสาเราไม่ได้มีความผิด แต่เมื่อความรู้และความจริงมาถึงเราแล้ว เราต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

มันสำคัญมากเพราะพระเจ้าตรัสว่ามันเป็นเรื่องที่เราต้องอ่านพระวจนะอย่างระมัดระวังผ่านพระคัมภีร์ (โทราห์) แล้วคุณจะพบหลายร้อยของการอ้างอิง ซึ่งไม่เพียงแต่จะบอกว่าพระเจ้าเป็นผู้ซึ่งควรจะเคารพยำเกรง แต่นี่คือพระนามของพระองค์ ทำไมหรือ ? ก็เพราะความรอดไม่พบในใครอื่นและไม่มีในนามอื่นๆ นอกจากพระ ยาห์เวห์

กจ. 4:12 ในผู้อื่นความรอดไม่มีเลย เพราะว่านามอื่นซึ่งให้เราทั้งหลายรอดได้นั้น ไม่โปรดให้มีท่ามกลางมนุษย์ทั่วใต้ฟ้า”

และเวลานั้นจะมาถึงเมื่อใครก็ตามที่เรียกร้องออกพระนามของพระ YAHWEH จะรอด
นั่นคือพระนามของพระเยซูด้วย พระพระนามของพระเยซูนั้น Yah'shua หรือ Yeshua หมายถึงความรอด Yahushua (Yahuwah +Hoshea ) แปลว่า ความรอดของพระยาฮูวาห์

ในบัญญัติ 10 ประการ ข้อที่ 3 กล่าวว่า อพยพ 20:07 ห้ามใช้พระนามพระยาห์เวห์พระเจ้าของเจ้าไปในทางที่ผิด หรือ “อย่าออกพระนามพระเจ้าของเจ้าอย่างไม่สมควร เพราะผู้ที่ออกพระนามพระองค์อย่างไม่สมควรนั้น พระเจ้าจะทรงถือว่าไม่มีโทษก็หามิได้

: หลายครั้ง เราเล่นๆกับพระนามของพระเจ้า คำคำนี้หมายถึง อย่าออกพระนามพระยาห์เวห์ อย่างเปล่าๆ หรือ ว่างเปล่า คำในภาษาฮีบรู  "in vain" อย่างไร้ความหมาย, ในความไม่มีสาระ ไร้ประโยชน์, ไม่มีสาระ, ไม่สำคัญ, และมีความหมายอีกว่า shav ในภาษาฮีบรู คือความว่างเปล่า, ความไร้สาระ, การไร้คุณค่า, สิ่งที่ไร้สาระ, ความไร้ประโยชน์ และยังหมายถึง ความเชื่อที่ไม่จริง, และความเท็จ  และยังหมายถึงเปลี่ยนแปลง หรือการปลอมแปลง ด้วย

พระนามของพระองค์ไม่ใช่ "พระยะโฮวาห์" ในที่นี้ผมอาจจะไม่ต้องลงรายละเอียดที่ละเอียดยิบในที่มาของนามที่บิดเบือน เพราะมันไร้สาระอย่างที่กล่าวไปแล้ว พระนามของพระองค์จึงไม่ใช่ "ยะโฮวา , ยาโฮวา เจโฮวา หรือ อัลเลาะห์ ซึ่งหลายคนบอกว่า พระองค์คือพระเจ้าองคืเดียวกับอิสลาม" หรือใดๆก็ตามของชื่อที่มนุษย์สร้างขึ้น

อพย. 3:13 โมเสสทูลพระเจ้าว่า “เมื่อข้าพระองค์ไปหาชนชาติอิสราเอล และบอกพวกเขาว่า ‘พระเจ้าแห่งบรรพบุรุษของท่านทั้งหลายทรงใช้ให้ข้าพเจ้ามาหาพวกท่าน’ และพวกเขาจะถามข้าพระองค์ว่า ‘พระองค์ทรงพระนามว่าอะไร?’ ข้าพระองค์จะตอบพวกเขาอย่างไร?”

อพย. 3:14 พระเจ้าจึงตรัสกับโมเสสว่า “เราเป็นผู้ซึ่งเราเป็น” ("I AM WHO I AM.") แล้วพระองค์ตรัสว่า “ไปบอกชนชาติอิสราเอลดังนี้ว่า ‘พระองค์ผู้ทรงพระนามว่า เราเป็นทรงใช้ข้าพเจ้ามาหาท่านทั้งหลาย’ ”

อพย. 3:15 พระเจ้าจึงตรัสกับโมเสสอีกว่า “เจ้าจงกล่าวแก่ชนชาติอิสราเอลดังนี้ว่า ‘พระยาห์เวห์ พระเจ้าแห่งบรรพบุรุษของพวกท่าน คือพระเจ้าของอับราฮัม พระเจ้าของอิสอัค และพระเจ้าของยาโคบ ทรงใช้ให้ข้าพเจ้ามาหาพวกท่าน’ นี่เป็นนามของเราตลอดไปเป็นนิตย์ เป็นอนุสรณ์ของเราตลอดทุกชั่วชาติพันธุ์

โมเสสกล่าว่า เอโลฮิม (พระเจ้า) โมเสสทูลพระเจ้าว่า “เมื่อข้าพระองค์ไปหาชนชาติอิสราเอล และบอกพวกเขาว่า พระเจ้า (ผู้ซึ่งมีฤทธิ์อำนาจไม่จำกัด) ของบรรพบุรุษของพวกท่านได้ส่งเรามา และทรงตรัสกับข้าพเจ้าว่า "EHYEH ASHER EHYEH" (Eyeh asher eyeh หรือ I AM THAT I AM) หมายถึง (I shall be what I shall be!)และตรัสว่า  จงพูดอย่างนั้นแก่ลูกหลานของอิสราเอล



ขอเทิดทูดทูนพระนามบริสุทธิ์ พระนามพระยาห์เวห์ พระบิดาแห่งฟ้าสวรรค์
ปล. ขออภัย ถ้าบทความนี้อาจจะเขียนสลับไปมา และอาจจะมีส่วนซ้ำกัน

ยทความที่เกี่ยวข้อง : พระนามที่ถูกต้อง
http://www.missionkorat.blogspot.com/2013/06/blog-post_4.html

ชื่อที่ถูกจดไว้ ผู้ที่ออกพระนาม พระยาห์เวห์
http://www.missionkorat.blogspot.com/2013/06/blog-post_3.html


ชาโลม 
ขอพระยาห์เวห์อวยพระพรท่าน
ktm.shachah

6 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ21 สิงหาคม 2560 เวลา 21:34

    นี้คือบทความที่คุณเคยเขียนแบบห้าวหาญ
    แต่ ณ วันนี้ 30 เดือน อับบา 5777(6020)
    คุณลืมบทความนี้ของคุณหรือยัง คัมภีร์
    เยซูคริสต์ หรือ jesus christ ไม่ใช่นามแห่งความรอด ไม่ใช่ผู้ช่วยให้รอด แต่พระเมษโปดก YahushuA ต่างหากคือพระผู้ช่วยให้รอดที่แท้จริง
    อับบาผู้ทรงพระนาม Ehyeh Asher Ehyeh ไม่เคยตั้งชื่อบุตรชายของพระองค์ว่า เยซู
    Jesus มีค่าตัวเลขในอักษร ฮีบรู คือ 616
    christ มีค่าตัวเลขในอักษร กรีก คือ 666
    ได้โปรดอย่าละทิ้งความจริง เมื่อแสวงหาความจริงพบจงยึดมั่นไว้

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ฮ่าๆ ตลก 616 666 ไม่ได้เกี้ยวเลยครับ เป็น สัญลัก แทนคนที่โหด เหี้ยมสมัยนั้น

      ลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ21 สิงหาคม 2560 เวลา 21:34

    นี้คือบทความที่คุณเคยเขียนแบบห้าวหาญ
    แต่ ณ วันนี้ 30 เดือน อับบา 5777(6020)
    คุณลืมบทความนี้ของคุณหรือยัง คัมภีร์
    เยซูคริสต์ หรือ jesus christ ไม่ใช่นามแห่งความรอด ไม่ใช่ผู้ช่วยให้รอด แต่พระเมษโปดก YahushuA ต่างหากคือพระผู้ช่วยให้รอดที่แท้จริง
    อับบาผู้ทรงพระนาม Ehyeh Asher Ehyeh ไม่เคยตั้งชื่อบุตรชายของพระองค์ว่า เยซู
    Jesus มีค่าตัวเลขในอักษร ฮีบรู คือ 616
    christ มีค่าตัวเลขในอักษร กรีก คือ 666
    ได้โปรดอย่าละทิ้งความจริง เมื่อแสวงหาความจริงพบจงยึดมั่นไว้

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ21 สิงหาคม 2560 เวลา 21:48

    เกิดเป็นคนหากต้องการเป็นผู้สอนคน ต้องการเป็นผู้นำทางคนตาบอด ก็ไม่ควรกลับไปกินสิ่งที่ตัวเองเคยสำรอกออกมา ไม่ควรกลืนน้ำลายตัวเอง ก่อนจะพูดก่อนจะสอน ก่อนจะเขียน ควรคิดให้ดีรอบครอบ หากคิดว่าถูกต้องแล้วและเป็นความจริงก็ต้องยึดมั่นความจริง พูดแต่ความจริง เขียนแต่ความจริงจวบจนวันที่พระเมษโปดก YahushuAเสด็จกลับมา ประทานชัยชนะและบำเหน็จแก่เราผู้ที่แสวงหาและเป็นผู้ที่พิทักษ์ความจริง

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มันก็แล้วแต่ การออกเสียงของคนแต่ละกลุ่ม ประเทศสยาม เมืองไทย ประเทศไทย ไทยแลนด์ คือที่ๆเดียวกันปะครับ ?

      ลบ
    2. ในชีวิตนี้เกิดมาเคยน้อยใจในโชคชะตาที่พบเจอแต่อุปสรรคที่โหยหาความรักจากใครซักคนที่เหมือนเราก้อพอวันนี้ลูกเจอแล้วว่าหัวใจของลูกเหมือนพระบิดาคือพระยาเวห์ของลูกเอง หลายครั้งที่ลูกดื้อรั้นทำไห้พระบิดาทุกข์ระทมใจลูกกราบขอโทดกับทุกสิ่งที่ใฝ่ต่ำ ต่อจากนี้ขอมห้พระบิดานำทางลูกไปทุกหนแห่ง ลูกพร้อมรับใช้พระองค์ต่อไห้เกียรลูกจะถูกกดไห้ต่ำลง แต่พระองค์พระยาเวห์ต้องสูงขึ้น ประชาชน และลูกหลานของท่านต้องรู้ว่าใครคือพระบิดา และต้องรู้ว่าพระยาเวห์ทรงรักและเมตตาลูกของพระองค์แค่ไหน อีกทั้งคุณธรรมอันมากล้นที่หาที่สุดมิได้ ณ วันนี้ ต่อไห้ต้องสละแม้ชีวิต ลูกพร้อมและรู้สึกเป็นเกียตรที่สุด ลูกอยากกอดพ่อ อยากกอดพระยาเวห์ ลูกขอบพระคุณที่พระบิดาส่งมอบหัวใจที่เปี่ยมล้นด้วยความรักที่ยิ่งใหญ่ถึงเพียงนี้ ในนามลูกของพระยาเวห์ ลูกขอติดตามและรับใช้พระองค์ไปจนชั่วนิรันดร์ ขอสรรเสริญพระยาเวห์ทุกการทดลองทุกเรื่องราวทุกช่วงชีวิต ฮาเลรูยา อาเมน✝️❤

      ลบ

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...