การถวายผลแรก (Bikkurim)
สภษ. 3:9 จงถวายพระเกียรติแด่พระยาห์เวห์ด้วยทรัพย์สินของเจ้า และด้วยผลแรกแห่งผลิตผลทุกอย่างของเจ้า
ผลแรกในภาษาอังกฤษคือ first-fruits เฟิสฟรุต
ในภาษาฮีบรูคือ bikkurim ביכורים (bik-koor')
รม. 11:16 ถ้าแป้งดิบที่ถวายเป็นผลแรกบริสุทธิ์ แป้งดิบทั้งอ่างก็บริสุทธิ์ด้วย และถ้ารากบริสุทธิ์ กิ่งทั้งหมดก็บริสุทธิ์ด้วย
เมื่อพระเยซูทรงเป็นผลแรกแล้ว เรารู้ดีแล้วว่าพระองค์ทรงบริสุทธิ์ เมื่อเราถวายสิ่งที่เป็นผลแรกให้กับพระเจ้า สิ่งที่เหลืออยู่ พระคัมภีร์เทียบได้ว่า แป้งดิบทั้งอ่างก็บริสุทธิ์ไปด้วย และเมื่อพระคัมภีร์บอกว่า ถ้ารากบริสุทธิ์ กิ่งทั้งหมดก็บริสุทธิ์ด้วย เป็นการเล็งถึงถ้าเราเข้าสนิทและเชื่อต่อกับพระองค์ คล้ายกับเรื่องเถาองุ่น กิ่งที่เชื่อมต่อกับรากที่บริสุทธิ์ก็ได้รับน้ำเลี้ยงที่ดีด้วย
อุปมาต้นไม้มะกอกพูดถึงรัฐอิสราเอลและยูดาห์ยูดาห์ไม่ได้อยู่คนเดียว นี่เป็นผลแรกของ อับบา อับราฮัม อิสอัค และยาโคบ อุปมาต้นไม้เป็นกุญแจสำคัญในการกลับมาของรัฐอิสราเอลและของคุณความเข้าใจของทั้งสองบ้าน
1คร. 15:20 แต่บัดนี้ พระคริสต์ทรงถูกทำให้เป็นขึ้นมาจากความตายแล้ว และทรงเป็นผลแรกของพวกที่ล่วงหลับไป
ในภาษาเดิมได้ใช้คำว่า ผู้ที่ล่วงลับไปในความเชื่อ คือ Emunah อีมูน่าคือความเชื่อเฉพาะเจาะจงคือเชื่อใน พระยาห์เวห์ ผ่านทางพระเยซูผู้เป็นทางนั้น ทางแห่งความรอดและเป็นทางเดียว เชื่อในธรรมบัญยัติและคำสอนของพระยาห์เวห์ คือโทราห์ ในแก่นสารของโทราห์ (ธรรมบัญญัติ)
อพย. 23:16 และจงถือเทศกาลเลี้ยงฉลองการเก็บเกี่ยวพืชผลแรกที่เกิดจากแรงงานของเจ้า ซึ่งเจ้าได้หว่านพืชลงในนา เจ้าจงถือเทศกาลเลี้ยงฉลองการเก็บพืชผลปลายปี เมื่อเจ้าเก็บพืชผลจากทุ่งนาอันเป็นผลงานของเจ้า
อพย. 23:19 “จงนำส่วนที่ดีที่สุดของพืชผลแรกจากที่ดินของเจ้ามายังพระนิเวศของพระยาห์เวห์พระเจ้าของเจ้า “อย่าต้มเนื้อลูกแพะด้วยน้ำนมของแม่มันเลย
อพย. 34:22 จงถือเทศกาลสัปดาห์ด้วยพืชผลแรกของการเก็บเกี่ยวข้าวสาลี และถือเทศกาลเก็บผลิตผลในปลายปี
นหม. 10:35 เราผูกมัดตัวเราไว้ที่จะนำผลแรกแห่งที่ดินของเรา และผลแรกของผลต้นไม้ทั้งสิ้นทุกปี มายังพระนิเวศของพระยาห์เวห์
สภษ. 3:10 แล้วยุ้งของเจ้าจะเต็มบริบูรณ์ และบ่อเก็บของเจ้าจะล้นด้วยเหล้าองุ่นหมักใหม่
เลวีนิติ 23:9-14
ชาว อิสราเอลจะต้องถือ เทศกาลนี้หลังจากได้เข้าไปในดินแดนพระสัญญาแล้ว สิ่งที่พระเจ้าประทานให้ เราต้องถวายเป็นผลแรกนี่คือสิ่งที่พระเจ้าทรงประสงค์ ประวัติศาสตร์บันทึกว่าจะมีการเกี่ยวฟ่อนข้าวในคืนวันเสาร์ ซึ่งเป็นวันเริ่มแรกของสัปดาห์ แล้วจะมีพิธียื่นถวายให้พระเจ้าทรงรับในวันแรกของสัปดาห์ (วันอาทิตย์) ในระหว่างเทศกาลขนมปังไร้เชื้อ (เลวีนิติ 23:11)
ในวันที่มีเทศกาล นี้ ฟ่อนข้าวแรกของการเก็บเกี่ยวจะถูกนำมายังพระวิหาร ปุโรหิตจะโบกรวงข้าวนี้ต่อพระพักตร์พระเจ้าเพื่อให้พระเจ้าทรงยอมรับบุคคล นั้นจะไม่มีการเก็บเกี่ยวข้าวบาร์เลย์ที่เหลือในทุ่งจนกว่าจะมีการยื่นถวายฟ่อนข้าวนี้ก่อน จะไม่มีใครกินขนมปังหรือข้าวคั่วหรือข้าวสดจากแผ่นดินจนกว่าเขาจะได้ถวายฟ่อนข้าวที่เป็นผลแรกของการเก็บเกี่ยวต่อพระพักตร์องค์พระผู้เป็นเจ้าแล้ว
เทศกาลถวายผลแรกกระทำเมื่อใด
เลวีนิติ 23:15 “วันถัดจากวันสะบาโต” หรืออีกสำนวนหนึ่งว่า “รุ่งขึ้นหลังจากวันสะบาโต” ถ้าเราจำลำดับของเทศกาลของพระเจ้า 2 เทศกาลก่อนได้ จะพบว่าตกอยู่ในวันที่ 14 นิสาน , 15 นิสาน ตามลำดับ หลังจากวันสะบาโตปกติในวันที่ 16 นิสาน จะเป็น “รุ่งขึ้นถัดจากวันสะบาโตนี้” ซึ่งก็หมายถึงวันที่ 17 นิสาน กล่าวอีกอย่างหนึ่งก็คือ จะตรงกับวันแรกของสัปดาห์เสมอ
ผู้เชื่อเรียนรู้อะไรจากเทศกาลถวายผลแรก
มี 3 สิ่งที่เราเรียนรู้ได้จากเทศกาลนี้
1. เทศกาลผลแรก ยืนยันถึงการฟื้นคืนพระชนม์ของพระเยซูในวันที่สามของปัสกา
คำพยานจากเปาโล ซึ่งเป็นรับบีชาวยิว (1 โครินธ์ 15:20-26)
คำพยานจากพระเยซู ซึ่งเป็นรับบีชาวยิว (มัทธิว 12:38-40 ;17:22-23)
วันที่ 17 นิสาน (อาวีฟ) หรือวันที่ 3 ของปัสกา เป็นวันที่มีความสำคัญสำหรับเหตุการณ์อื่น ๆ ในพระคัมภีร์ด้วย
เรือของโนอาห์ค้างอยู่บนภูเขาอารารัต (ปฐมกาล 8:4)
ชนชาติอิสราเอลข้ามทะเลแดง (อพยพ 14)
อิสราเอลได้กินผลแรกปห่งดินแดนพระสัญญา (โยชูวา 5:10-12)
กำแพงเมืองเยรีโคพังทลาย (โยชูวา 5:13)
ฮามาน ผู้เกลียดชังชาวยิวพ่ายแพ้ (เอสเธอร์ 3-6)
โอกาสของความบังเอิญที่มาประจวบเหมาะกันเช่นนี้ เท่ากับ 1:783 , 864 , 876 , 960 , 000 , 000
พระ เจ้าทรงเลือกใช้วันพิเศษนี้ คือ วันที่ 17 นสานเป็นวันที่ทรงชุบพระเยซูให้ฟื้นขึ้นเพื่อจะทรงสำแดงแก่โลกนี้ว่าพระองค์ ทรงเป็นผู้ควบคุมเหตุการณ์ทั้งสิ้นในโลกนี้ พระจเทรงสมบูรณ์พร้อมและกำหนดเวลาของพระองค์ก็สมบูรณ์แบบเช่นเดียวกัน พระองค์ทรงเป็นพระเจ้าที่ทรงมีกำหนดเวลาที่แน่นอน!
2. เทศกาลผลแรกเน้นย้ำพันธกิจของพระเยซูในฐานะพระเมสสิยาห์
พระเยซูในฐานะเครื่องบูชาที่พอพระทัย
นอก เหนือจากการโบกยื่นถวายฟ่อนข้าว เครื่องสัตวบูชาและเครื่องถวายบูชาอื่นๆ ที่พระเจ้าทรงบัญชาไว้สำหรับการประกอบพิธีนี้ ต่างก็ชี้ไปยังองค์พระเยซูคริสต์ (เลวีนิติ 23)
ลูกแกะผู้ที่ปราศจากตำหนิ (ข้อ 12)
ยอดแป้ง (ข้อ 17)
ผสมกับน้ำมัน (ข้อ 13)
เผาด้วยไฟ (ข้อ 12)
กลิ่นที่พอพระทัย (ข้อ 13)
เหล้าองุ่นเครื่องดื่มบูชา (ข้อ 13)
พระเยซูในฐานะมหาปุโรหิตที่ทรงฟื้นขึ้น
ฟ่อน ข้าวที่โยกยื่นถวายระหว่างเทศกาลขนมปังไร้เชื้อ (เลวีนิติ 23:6-11) เป็นกายเล็งถึงพระเยซูผู้ทรงฟื้นขึ้นซึ่งบัดนี้กำลังทำการปรนนิบัติในฐานะ มหาปุโรหิตของเรา (ฮีบรู 4:14)
คำที่น่าสนใจศึกษาในข้อความจากเลวี นิติตอนนี้ คือ คำว่า “โบก (ยื่นถวาย)” ในเลวีนิติ 23:11 ความหมายดั้งเดิมในภาษาฮีบรูไม่ใช่เป็นแต่เพียงกริยาของการ “โบก” อย่าที่เราคิด แต่แปลว่า “ยกขึ้นหรือยกสูงขึ้น”
ดังนั้น เมื่ออ่านข้อ 11 และ 12 จะแปลได้ดังนี้
“เขา (ปุโรหิต) จะยกฟ่อนข้านั้นขึ้นถวายแด่พระเจ้า เพื่อเจ้าจะเป็นที่ยอมรับของพระองค์ ปุโรหิตจะยกฟ่อนข้าวนั้นขึ้นในวันรุ่งขึ้นหลังวันสะบาโต (12) ในวันที่เจ้ายกฟ่อนข้าวนั้นขึ้น เจ้าจะถวายลูกแกะผู้อายุหนึ่งขวบไม่มีตำหนิเป็นเครื่องเผาบูชาถวายแด่พระ เจ้า”
พระเยซูได้ทรงใช้แนวคิดเรื่องผลแรกจะต้องถูกยกขึ้นในการสอนสาวกของพระองค์ เมื่อเวลาผ่านไปเกือบ 1500 ปี นับจากเทศกาลนี้ได้ถูกสถาปนาขึ้นในอิสราเอล
พระเยซูได้ทรงกล่าวว่า พระองค์ในฐานะบุตรมนุษย์จะต้องถูกยกขึ้นจากแผ่นดินโลก และจะนำคนทั้งปวงมาหาพระองค์ (ยอห์น 12:32)
เมื่อเราเห็นพระเยซูทรงเป็นพระเมสสิยาห์ผู้ทรงฟื้นคืนพระชนม์ สิ่งนี้มีความหมายอย่างไรสำหรับเรา
เราเป็นประชากรที่มีข่าวสาร
เราเป็นประชากรที่มีความหวัง
ในยากอบ 1:18
1 โครินธ์ 15:20
มัทธิว 27:52-53
วิวรณ์ 14:4
โรม 8:23
เอเฟซัส 1:13-14
3. เทศกาลผลแรกเรียกร้องให้มีชีวิตที่มอบถวาย
ราก ของคำว่า “ผลแรก” (Bikkurim) มาจากคำฮีบรู “Bekhor” ซึ่งหมายความว่า บุตรหัวปี มีบางสิ่งเป็นความบริสุทธิ์ศักดิ์สิทธิ์เกี่ยวกับการถวายสิ่งที่เป็นผลแรก ของเราให้แก่พระเจ้า
โคโลสี 3:1,3,4
2 โครินธ์ 4:16
กาละเทีย 5:22
มนุษย์วิ่งตามของประทาน แต่พระเจ้าทรงมองหาผลในชีวิตของเรา คุณพร้อมหรือยัง
คุณจำเป็นต้องตายเพื่อจะรับการฟื้นขึ้นใหม่
พระเยซูทรงวางตัวอย่างของการถวายพระองค์เองทั้งหมดให้แก่พระเจ้า
ใน ยอห์น 12:23-24 พระเยซูทรงอธิบายจุดประสงค์ของพระองค์แก่บรรดาสาวกโดยทรงใช้อุปมาเรื่อง เมล็ดพืชอีกครั้ง เป็นการเตือนให้รำลึกถึงการถวายธัญบูชาผลแรก
“ถึง เวลาแล้วที่บุตรมนุษย์จะประสบเกียรติกิจ เราบอกความจริงแก่ท่านว่า ถ้าเมล็ดข้าวไม่ได้ตกลงไปในดินและเปื่อยเน่าไป ก็จะคงอยู่เป็นเมล็ดเดียว แต่ถ้าเปื่อยเน่าไปแล้ว ก็จะงอกขึ้นเกิดผลมาก” (ยอห์น 12:23,24)
สรุป
ปัสกาทำให้เราน้อมใจเข้าสู่การสิ้นพระชนม์ของพระเยซูเพื่อลบมลทินบาป เรารับพระโลหิตทาเหนือวงกบประตูแห่งชีวิตของเรา
เทศกาลขนมปังไร้เชื้อ ท้าทายให้เราถอดธรรมชาติเก่าหรือเชื้อที่มีอยู่ในชีวิตทิ้งไป
เทศกาลผลแรก
- ยืนยันรับรองการฟื้นคือพระชนม์ของพระเยซูในวันที่ 3 ของปัสกา
- เน้นย้ำพันธกิจของพระเยซูในฐานะพระเมสสิยาห์
- เรียกร้องให้ผู้เชื่อดำเนินชีวิตที่มอบถวาย
ชาโลม
ขอพระเจ้าอวยพระพร
ktm.shachah
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น