วันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ขออย่านำเราเข้าในการทดลอง

ขออย่านำเราเข้าในการทดลอง

มธ. 6:13 และขออย่าทรงนำพวกข้าพระองค์เข้าไปในการทดลอง แต่ขอให้พวกข้าพระองค์พ้นจากความชั่วร้าย
(ความชั่วร้าย หรือมารร้าย)


ในบางฉบับจะมีเพิ่มเข้ามาว่า “เพราะว่าราชอาณาจักร ฤทธานุภาพ และพระเกียรติ เป็นของพระองค์สืบๆไปเป็นนิตย์ อาเมน”

ในฉบับแปลจาก อารเมค ใช้คำว่า “และขออย่าทรงปล่อยให้พวกข้าพระองค์ ให้ตกลงสู่การทดลอง แต่โปรดทรงช่วยข้าให้พระองค์ ให้พ้นจากมารร้ายทั้งหมด” (*ความชั่วร้าย)
ในบริบทของการ ทดลอง ตอนนี้ หมายถึง การล่อลวง มารซาตานมีจุดประสงค์ ดึงเราเพื่อไม่ให้ไปถึงเป้าหมายและเป้าประสงค์ที่พระเจ้าจัดเตรียมไว้

นำเราเข้าสู่การทดลอง พระเจ้าจะนำเราเข้าสู่การทดลองหรือ ?
ยก. 1:13 อย่าให้คนที่ถูกล่อลวงกล่าวว่า “พระเจ้าทรงล่อลวงข้าพเจ้า” เพราะว่าพระเจ้าจะไม่ถูกความชั่วล่อลวง และพระองค์เองก็ไม่ทรงล่อลวงใครเลย

: ภาษาเดิม บันทึกว่า "อย่าให้ผู้ใดพูดเมื่อเขาถูกล่อลวง ว่าฉันถูกล่อลวงโดยพระยาห์เวห์ สำหรับพระยาห์เวห์ พระองค์ไม่ล่อลวงด้วยความชั่วร้ายและไม่ล่อใจคน"

ยก. 1:14 แต่ทุกคนถูกล่อลวงด้วยตัณหาของตัวเอง คือถูกตัณหานั้นล่อลวงและชักนำ

การหลอกลวงเป็นของมาร (แต่ขอให้พ้นจากมารร้าย) หรือผ่านคนบางคน (ที่ชั่วร้าย) ไม่ใช่พระเจ้าโดยตรง พระเจ้าไม่ได้นำเราไปในสิ่งที่ล่อใจ (การทดลอง) ดังใน

ยากอบ 1:13-14 แต่มันเป็นสำนวนในภาษาฮีบรูว่า ไม่ได้ทำ แต่ได้รับอนุญาตที่จะทำมัน ตัวอย่างใน ทานัค

ยรม. 4:10 แล้วข้าพเจ้าจึงทูลว่า “ข้าแต่พระยาห์เวห์องค์เจ้านาย พระองค์ทรงล่อลวงชนชาตินี้ และกรุงเยรูซาเล็มแน่นอนทีเดียว ว่า ‘เจ้าทั้งหลายจะอยู่เย็นเป็นสุข’ แต่ที่จริงดาบได้มาถึงชีวิตของพวกเขา”

หมายถึง พระยาห์เวห์ จะช่วยหรืออนุญาต คนที่จะหลอกหรือ ทดลอง

อพย. 4:21 พระยาห์เวห์ตรัสกับโมเสสว่า “เมื่อเจ้ากลับไปถึงอียิปต์ จงทำการอัศจรรย์ทั้งสิ้นซึ่งเรามอบไว้ในอำนาจของเจ้าแล้วนั้นต่อหน้าฟาโรห์ แต่เราจะทำให้ใจของฟาโรห์กระด้าง ไม่ยอมให้ประชากรไป
: หมายถึงพระยาห์เวห์ จะทำให้ใจของฟาโรห์แข็งกระด้าง

เรื่องของโยบ พระเจ้าไม่ได้นำโยบสู่การทดลอง แต่เป็นซาตานที่ต้องการทดลองโยบ แต่พระเจ้าปกป้องโยบไว้ และพระเจ้าอนุญาตในกรณีนั้น

ไม่ว่าแต่ละสำนวนจะบันทึกเช่นไร เพียงให้เราเข้าใจพระลักษณะของพระเจ้า ว่าพระองค์ไม่ทรงประสงค์ นำลูกของพระองค์ให้ไปอยู่ในการทดลอง แต่การทดลองที่เราเจอ แน่นอนไม่ได้หมายความว่า พระเจ้าจะไม่ให้เราเจอการทดลองเลย

โยบถูกทดลอง และเขาก็ผ่านการทดสอบ

บางครั้งพระเจ้าทดสอบเขาโดยสิ่งล่อลวงของโลก และมารซาตานที่ทดลองเรา แต่เมื่อเราผ่านการทดลอง พระวจนะบันทึกว่า “จะได้รับมงกุฎแห่งชีวิตที่พระเจ้าทรงสัญญาไว้กับคนทั้งหลายที่รักพระองค์”

ยก. 1:12 คนที่สู้ทนต่อการทดลองใจก็เป็นสุข เพราะเมื่อเขาผ่านการทดสอบแล้ว เขาจะได้รับมงกุฎแห่งชีวิตที่พระเจ้าทรงสัญญาไว้กับคนทั้งหลายที่รักพระองค์


ในฉบับ Hebraic "ความสุขเป็นของคนที่ยืนหยัดต่อสิ่งล่อใจและแรงดึงดูด เพื่อที่เมื่อเขาได้รับการตรวจสอบ เขาจะได้รับมงกุฎแห่งชีวิต ที่พระยาห์เวห์สัญญาว่าจะประทานแก่ผู้ที่รักพระองค์"

โลกนี้มักมีหลายสิ่งที่ล่อลวงเราเสมอ และซาตานเองก็รู้จุดอ่อนของเราแต่ละคน เมื่อมันอยู่มาก่อนที่เราจะเกิด มันเฝ้าดูเราและรู้จักเรา และเมื่อเราเองรู้จักมัน จากพระวจนะ มันคือพ่อของการมุสา และพยายามล่อลวงมนุษย์ ให้หลงเจิ่นจากทางของพระเจ้า

รม. 12:2 อย่าลอกเลียนแบบอย่างคนในยุคนี้ แต่จงรับการเปลี่ยนแปลงจิตใจ แล้วอุปนิสัยของท่านจึงจะเปลี่ยนใหม่ เพื่อท่านจะได้ทราบพระประสงค์ของพระเจ้า จะได้รู้ว่าอะไรดี อะไรเป็นที่ชอบพระทัย และอะไรดียอดเยี่ยม

สำนวนเดิม อย่าประพฤติตามอย่างคนในยุคนี้ : แต่ในภาษาเดิมมีอธิบานว่า อย่าถูกบีบอัดเข้าสู่แม่พิมพ์ของโลกนี้ หรือไม่ปล่อยให้ตัวเองเป็นไปตามมาตรฐานของโลกนี้ (มาตรฐานของโลก กับของพระเจ้าต่างกันอย่างสิ้นเชิง)
พระเยซูเองก็ยังตกสู่การผจญของมาร และพระองค์ก็ทรงมีชัยชนะอย่างเด็ดขาด และเราทั้งหลายจงเชื่อว่า เราจะมีชัยชนะ โดยพระองค์

“และขออย่าทรงปล่อยให้พวกข้าพระองค์ ให้ตกลงสู่การทดลอง แต่โปรดทรงช่วยข้าให้พระองค์ ให้พ้นจากมารร้ายทั้งหมด”

1พศด. 29:11 ข้าแต่พระยาห์เวห์ ความยิ่งใหญ่ ฤทธานุภาพ สง่าราศี ชัยชนะ และความโอ่อ่าตระการเป็นของพระองค์ เพราะทุกสิ่งที่มีอยู่ในฟ้าสวรรค์ และในแผ่นดินโลกเป็นของพระองค์ ข้าแต่พระยาห์เวห์ ราชอาณาจักรเป็นของพระองค์ และพระองค์ทรงเป็นที่ยกย่องเป็นจอมของสิ่งสารพัด

1พศด. 29:12 ทั้งความมั่งคั่งและเกียรติมาจากพระองค์ และพระองค์ทรงครอบครองอยู่เหนือทุกสิ่ง ฤทธิ์อำนาจและฤทธานุภาพอยู่ในพระหัตถ์ของพระองค์ และอยู่ที่พระหัตถ์ของพระองค์ที่จะทรงกระทำให้ใหญ่ยิ่งและประทานกำลังแก่คนทั้งปวง

1พศด. 29:13 บัดนี้ข้าพระองค์ทั้งหลายขอบพระคุณพระองค์ผู้เป็นพระเจ้าของข้าพระองค์ทั้งหลาย และสรรเสริญพระนามอันรุ่งโรจน์ของพระองค์
ชาโลม
ขอพระยาห์เวห์อวยพระพร
Ktm.shachah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...