วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2556

คนที่ปลีกตัวไปจากผู้อื่นจงใจกระทำตามใจตนเอง (ตอนที่2)

คนที่ปลีกตัวไปจากผู้อื่นจงใจกระทำตามใจตนเอง 
(ตอนที่2) 


THSV สภษ. 18:1 คนที่ปลีกตัวไปจากผู้อื่นก็แสวงหาแต่สิ่งที่ตนปรารถนา และขัดแย้งกับสติปัญญาทุกอย่าง

THAIKJV สภษ. 18:1 คนที่ปลีกตัวไปจากผู้อื่น จงใจกระทำตามใจตนเอง และค้านคติแห่งสติปัญญาทั้งหลาย


ใน NIV คนไม่เอาเพื่อนทำตามอำเภอใจ ต่อต้านหลักปฏิบัติที่ดีทุกอย่าง

ในภาษาเดิม ฉบับ Hebraic ก็ได้บันทึก คล้ายกัน คือคนที่แยกตัวเองก็พยายามที่จะทำตามความปรารถนาของเขาเอง เขาแยกออกมาต่อต้านสติปัญญาทั้งหมด
แท้จริงเราอาจจะมองคำนี้เป็นนิติบุคล ในฉบับรากของภาษานั้น มีการอธิบายว่า นิติบุคคลในที่นี้ ไม่ได้หมายถึง คนทั่วๆไปเพียงเท่านั้น แต่หมายถึง “คริสตจักร” หลายแห่งที่ได้ทอดทิ้ง “สาธารณรัฐ อิสราเอล” และโทราห์ของเธอ หรือคำสอนในโทราห์ทั้งหมด พูดง่ายๆคือพระวจนะแห่งความจริงอย่างแท้จริง

ในฉบับ messianic บางฉบับ ใช้คำว่า คนเกียจคร้านผู้แบ่งแยกและพยายามทำตามใจปรารถนาของตนเอง เขาแบ่งออกมาเพื่อต่อต้านสติปัญญาทั้งหมด พวกเขาต่อต้านกับสติปัญญาทั้งหมด

(Chokhmah= Wisdom= สติปัญญา)
สติปัญญาจากพระเจ้า อสย. 11:2 และพระวิญญาณของพระยาห์เวห์จะทรงอยู่บนท่าน  คือพระวิญญาณแห่งปัญญาและความเข้าใจ พระวิญญาณแห่งคำปรึกษาและอานุภาพ พระวิญญาณแห่งความรู้และความยำเกรงพระยาห์เวห์

chochmah  จึงเป็นมากกว่าคำว่า ปัญญา หมายถึง สติปัญญา,ความฉลาด,ความรอบคอบ,ความรอบรู้,คำสั่งสอน
เพราะเหตุนี้พวกเขาจึงแสวงหาความปรารถนาของตนเอง แล้วอุปโลกน์ว่าเป็นของพระเจ้า ซึ่งความปรารถนาของพวกเขาเองไม่ได้เป็นความปรารถนาของพระยาห์เวห์

ร่างกายของพระเมสสิยาห์มีจุดประสงค์และเป้าหมายเพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกันกับคำสั่งของพระยาห์เวห์ พระองค์ไม่เคยสอนค้านถ้อยคำของพระบิดา หลายกลุ่มไม่สนใจอิสราเอล และไม่เอาอิสราเอลเลย ทั้งที่เป็นสิ่งที่พระคัมภีร์ชี้ชัด ตามคำสั่งของพระยาห์เวห์ และมันคือความรับผิดชอบของเราต่อพระยาห์เวห์ เพราะพระองค์ประสงค์ความเป็นหนึ่งเดียว ไม่แบ่งแยก

ดังนั้นบรรดาคนที่ตั้งตนเองขึ้นมา นอกเหนือและต่อต้านสิ่งเหล่านี้ คือต่อต้านความประสงค์ของพระยาห์เวห์ เขาต่างทำตามใจปรารถนาของตนเอง และภาคภูมิใจในตัวเขาเอง เขาคือคนนั้นที่แบ่งแยกความเป็นหนึ่งเดียวกันของอิสราเอล 

ปญจ. 4:9 สองคนดีกว่าคนเดียว เพราะว่าเขาทั้งสองได้รับรางวัลดีสำหรับการตรากตรำของพวกเขา
พระวจนะข้อนี้ มีความหมายว่า การที่เราได้เข้ามีส่วนร่วมในพระยาห์เวห์ คือการบูรณะรื้อฟื้นบ้านสองหลัง ในที่นี้คือ ยูดาห์และเอฟราอิม

“อิสราเอล (คือตระกูลภาคเหนือ) ถูกกวาดไปเป็นเชลยยังอัสซีเรีย
เอฟราอิมคือ อิสราเอลฝ่ายเหนือ + สิบเผ่า
ยูดาห์ คือ อิสราเอลฝ่ายใต้ ยูดาห์ เบนยามิน เลวี”

นั่นคือ อิสราเอล ดีกว่าการที่มุ่งเน้นไปที่แผนการของมนุษย์หรือฟื้นฟูเพียงคนคนเดียว เมื่อสองรวมเป็นหนึ่ง ย่อมมีรางวัลที่ยิ่งใหญ่จากพระยาห์เวห์

บทความที่เกี่ยวข้อง
คนที่ปลีกตัวไปจากผู้อื่นจงใจกระทำตามใจตนเอง ที่มาของคำว่า คริสตจักร
http://missionkorat.blogspot.com/2013/06/blog-post.html#more

อ่านเรื่อง เพราะเธอมีสามีถึงห้าคนแล้ว
http://missionkorat.blogspot.com/2013/04/418.html#more

ชาโลม
ขอพระยาห์เวห์อวยพระพร
ktm.shachah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...