วันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

YAHWEH Rapha ยาห์เวห์ ราฟา (เราเป็นพระเจ้าแพทย์ของเจ้า)

YAHWEH Rapha
ยาห์เวห์ ราฟา
(เราเป็นพระเจ้าแพทย์ของเจ้า)


สวัสดีครับพี่น้องที่รักในพระคริสต์ วันนี้เมื่อได้เข้าสู่เดือน Iyar หรือ อิยาห์ และได้รับรู้ถึงพระนามหนึ่งของพระเจ้า คือพระนาม Yahweh Rapha ยาห์เวห์ ราฟา (เราเป็นพระเจ้าแพทย์ของเจ้า) คำว่าแพทย์ หรือ doctor นั้นมีความหมายในการกระทำคือ ผู้รักษาเยียวยา ซ่อมแซม เดือนนี้เป็นเดือนที่พระเจ้าเป็นแพทย์ผู้รักษาเรา

เดือนนี้เป็นเดือนที่เราจะร้องเรียกหาการเยียวยาจะพระเจ้า เยโฮวาห์ ราฟา ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายร่างกายที่เป็นกายภาพ หรือฝ่ายจิตวิญญาณ

ใน อพยพ 15:22 เป็นต้นไป
เมื่อพวกอิสราเอลเดินทางมาถึง มาราห์พวกเขาดื่มน้ำที่นั่นไม่ได้เพราะน้ำมีรสขม มาราห์หมายถึงท่าทีของประชาชนที่ขาดความเชื่อ บ่นและต่อว่าพระเจ้าด้วยความไม่ไว้วางใจ พระนามพระเจ้าผู้เป็นนายแพทย์ปรากฏที่นี่ เมื่อพระองค์ตรัสว่า หากเจ้าตั้งใจฟังพระสุรเสียงของเราและปฏิบัติตาม ทำในสิ่งที่พระเจ้าเห็นชอบ โรคภัยไข้เจ็บ ซึ่งเราให้เกิดแก่ชาวอียิปต์นั้นจะไม่เกิดกับเจ้า “เพราะเราคือพระเจ้าแพทย์ของเจ้า”

อพยพ 15:26 พระองค์ตรัสว่า "ถ้าเจ้าทั้งหลายฟังพระสุรเสียงของพระเจ้าของเจ้า และกระทำสิ่งที่ชอบในสายพระเนตรของพระองค์ เงี่ยหูฟังพระบัญญัติของพระองค์ และปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของพระองค์ทุกประการ แล้วโรคต่างๆ ซึ่งเราบันดาลให้เกิดแก่ชาวอียิปต์นั้น เราจะไม่ให้บังเกิดแก่พวกเจ้าเลย เพราะเราคือพระเจ้าแพทย์ของเจ้า"

จงเชื่อฟังและปฏิบัติตาม เมื่อพระเจ้าตรัสสิ่งใด เมื่อพระวิญญาณภายในบอกกล่าว เมื่อมีเสียงพระเจ้าบอกกับเรา จงรับเอาและปฏิบัติตาม

การไม่เชื่อฟัง และการละเลย หรือประพฤติปฏิบัติตัวตามตัณหาโลกนี้และ หลงไปกับเนื้อหนัง นั่นเท่ากับว่าเราเองกำลังเรียกและเปิดประตูรับเอาโรคภัยไข้เจ็บด้วย

ในสดุดี 23 พระเจ้าทรงเป็นผู้เลี้ยงแกะที่ทรงเอาใจใส่และดูแลเรา แกะเองสายตาไม่ดีแต่พระองค์ทรงเป็นผู้นำทาง เราเองจึงต้องติดตามพระเจ้าและเชื่อฟังพระองค์ไว้วางใจพระองค์ ไม่มีความหวังใดอีกนอกจากพระองค์ พระเจ้าแพทย์ผู้ประเสริฐเป็นความหวังเดียวที่เราจะมีชีวิตและความปลอดภัยนิรันดร์

สดุดี 103:2-5
จิตใจของข้าเอ๋ย จงถวายสาธุการแด่พระเจ้า และอย่าลืมพระราชกิจอันมีพระคุณทั้งสิ้นของพระองค์ ผู้ทรงอภัยความบาปผิดทั้งสิ้นของท่าน ผู้ทรงรักษาโรคทั้งสิ้นของท่าน ผู้ทรงไถ่ชีวิตของท่านมาจากปากแดนผู้ตาย ผู้ทรงสวมความรักมั่นคงและพระกรุณาให้ท่าน ผู้ทรงให้ท่านอิ่มด้วยของดี ตลอดชีวิตของท่าน วัยหนุ่มของท่านจึงกลับคืนมาใหม่อย่างวัยนกอินทรี

นี่เป็นพระสัญญาของพระเจ้า พระคัมภีร์ทุกตอนล้วนเชื่อโยงกัน และมั่งให้เราเชื่อฟังและไว้วางใจพระองค์ เมื่อเราเชื่อฟังไม่เพียงแต่โรคภัยทั้งสิ้นจะถูกรับการรักษาแล้ว เราจะมีกำลังที่เข็มแข็งเพราะพระองค์ทรงเป็นพละกำลังของเรา

พระเยซูทรงทำการอัศจรรย์หลายครั้ง ครั้งหนึ่งในมัทธิว 8:3 พระเยซูยื่นพระหัตถ์แตะชายผู้นั้น ตรัสว่า เราเต็มใจจะรักษาจงหายโรคเถิด ทันใดนั้นเขาก็หายจากโรคเรื้อน พระเยซูทรงรักษาโรคแม้กระทั่งขับผีหรือสิ่งที่ควบคุมมนุษย์ให้ตกเป็นทาส ผีในปัจจุบันอาจเหมือนผีในสมัยพระคัมภีร์ หรืออาจจะเป็นความทุกข์ ความขมขื่น ความน้อยใจ ความเครียด ความวิตกกังวลบ ความกระวนกระวายใจ ความกลัว และอีกมากมายที่ทำให้เราตกภายใต้พันธนาการ พระองค์สัญญาว่าจะปลดปล่อยเรา

ดังที่ มัทธิว 8:17 ตอนท้ายบันทึกไว้ว่า
ท่านได้แบกความเจ็บไข้ของเราทั้งหลาย และหอบโรคของเราไป
บางสำนวนบันทึกว่า พระองค์ทรงรับเอาความอ่อนแอทั้งหลายของเรา และหอบโรคต่างๆของเราไป พระองค์มีสิทธิ์อำนาจเหนืออำนาจชั่วร้ายทั้งปวง และโรคภัยไข้เจ็บของโรคทุกอย่าง ทรงมีฤทธิ์เดชที่จะพิชิตความผิดบาปที่เกาะกุม และโรคภัยไข้เจ็บ เพียงเรา ร้องเรียกพระนามของพระองค์
จงเชื่อว่าพระองค์รับเอาความเจ็บป่วยของเราไปด้วย

อิสยาห์ 53:4,5 แน่ทีเดียวท่านได้แบกความเจ็บไข้ของเราทั้งหลายและหอบความเจ็บปวดของเราไป กระนั้นเราทั้งหลายก็ยังถือว่าท่านถูกตี คือพระเจ้าทรงโบยตีและข่มใจ
แต่ท่านถูกบาดเจ็บเพราะความทรยศของเราทั้งหลายท่านฟกช้ำเพราะความบาปผิดของ เรา การตีสอนอันทำให้เราทั้งหลายสมบูรณ์นั้น ตกแก่ท่านที่ท่านต้องฟกช้ำนั้นก็ให้เราหายดี

1 เปโตร 2:24 พระองค์เองได้ทรงรับแบกบาปของเราไว้ในพระกายของพระองค์ ที่ต้นไม้นั้น เพื่อว่าเราทั้งหลายจะได้ตายจากบาปได้ และดำเนินชีวิตตามคลองธรรม ด้วยบาดแผลของพระองค์ ท่านทั้งหลายจึงได้รับการรักษาให้หาย

พระเยซูคริสต์สิ้นพระชนม์เพื่อบาป ทรงเป็นตัวแทนของเราที่รับเอาความบาปด้วยชีวิต เพื่อเราจะไม่ต้องทนทุกข์และถูกปรับโทษ กับความบาปที่ได้ทำ เพราะใครที่ทำสิ่งใดก็ต้องชดใช้ในสิ่งที่ทำ แต่พระเยซูพระองค์มาเพื่อรับความบาปนั้นไปหมดสิ้น เพราะว่าค่าจ้างของความบาปคือความตาย แต่พระเจ้ามาเพื่อให้เรามีชีวิตนิรันดร์ นั่นเป็นภาพของการรักษา เราไม่ต้องกลับไปทน ทุกข์ใดๆอีก พระองค์รับไปหมดแล้ว เพียงเราเรียกหาพระองค์และวางไว้ที่กางเขนของพระองค์

จงร้องขอการเยียวยาจากพระองค์ในเวลานี้ ไม่ว่าคุณจะคิดว่ามันจะหนักหนาแค่ไหน พระเจ้าเป็นแพทย์ผู้ประเสริฐ เป็นแพทย์ผู้รักษาเราในทุกๆวัน แต่การเยียวยาในเดือนนี้ จะมาอย่างรุนแรงเพียงคุณเชื่อฟังและไว้วางใจ เลิกและหันกลับจากชีวิตเดิมๆของโลกที่จะทำให้ชีวิตฝ่ายวิญญาณเจ็บป่วยจนมาถึงฝ่ายกายภาพด้วย นี่เป็นเดือนที่พระเจ้าตรัสกับเราว่า
เราเป็นพระเจ้าแพทย์ของเจ้า

เราเป็นพระเจ้า ผู้รักษาเจ้า
เราเป็นเจ้านาย แพทย์ของเจ้า
เราส่งถ้อยคำ รักษาเจ้าให้หาย
เราเป็นเจ้านาย แพทย์ของเจ้า
ทรงเป็นพระเจ้า ผู้รักษาเรา
ทรงเป็นเจ้านาย แพทย์ของเรา
ประทานถ้อยคำและรักษา เราให้หาย
ทรงเป็นเจ้านาย แพทย์ของเรา

ขอบคุณพระเจ้า
ด้วยรักในพระคริสต์
Ktm.worship

2 ความคิดเห็น:

  1. อาเมน ขอบคุณพระเจ้า พระเจ้าอวยพรและเสริมกำลังผู้เขียนค่ะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ4 สิงหาคม 2565 เวลา 06:38

    เอเมนค่ะ ขอบคุณมากค่ะสำหรับพระวจนะและบทความที่นำมาหนุนใจ ขอพระเจ้าทรงอวยพระพรค่ะ

    ตอบลบ

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...