วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ชุมนุมของผู้จงรักภักดี

ชุมนุมของผู้จงรักภักดี

สดด. 149:1 สรรเสริญพระยาห์เวห์ จงร้องเพลงบทใหม่ถวายพระยาห์เวห์ ร้องเพลงสรรเสริญพระองค์ในที่ชุมนุมของผู้จงรักภักดี

คำว่า จงรักภักดี ในพจนานุกรม หมายถึง ภักดี,จงรัก,สวามิภักดิ์
ในบางฉบับ แปลว่า ผูกใจรักด้วยความเคารพนับถือหรือรู้คุณอย่างยิ่ง
(ซึ่งเป็นบริบทต่อพระยาห์เวห์)

ส่วนคำว่า จงสรรเสริญพระยาห์เวห์ ในฉบับฮีบรูใช้คำว่า HalleluYah, Hallel
Hallel  ใช้ในการเฉลิมฉลอง สรรเสริญพระเจ้า เหมือนดูกีฬา และรู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่งเป็นฝ่ายที่ได้รับชัยชนะ คานี้เป็นรากศัพท์ของคาว่า “ฮาเลลูยา” hallelujah ซึ่งแปลว่าสรรเสริญพระยาห์เวห์  1984 halal (haw-lal')
ในตอนท้ายของพระวจนะใช้คำว่า ผู้จงรักภักดี ผู้จงรักภักดีคืออะไร ?

ในฉบับ KJV บันทึกว่า “จงสรรเสริญพระเยโฮวาห์เถิด จงร้องเพลงบทใหม่ถวายพระเยโฮวาห์ ร้องบทสรรเสริญถวายพระองค์ในชุมนุมวิสุทธิชน”
วิสุทธิ์ หรือ บริสุทธิ์ ภาษาฮีบรูคือ Kadosh หมายถึง แยกไว้สำหรับพระเจ้าโดยเฉพาะ (ถูกแยกไว้)

ในภาษาฮีบรู Kidushim ในภาษาอังกฤษใช้คำว่า Saints ที่หมายถึง ธรรมมิกชน (หรือ ผู้ที่ถูกแยกไว้โดยเฉพาะ) นั่นเอง

อัครทูตเปาโลเรียกผู้เชื่อว่า “ธรรมิกชน” ในพันธสัญญาใหม่ อฟ. 1:1 เปาโลผู้เป็นอัครทูตของพระเยซูคริสต์ตามพระทัยของพระเจ้า เรียนบรรดาธรรมิกชนที่ซื่อสัตย์ในพระเยซูคริสต์ซึ่งอยู่ที่เมืองเอเฟซัส
คส. 1:2 เรียน บรรดาธรรมิกชนและพี่น้องที่เชื่อในพระคริสต์ในเมืองโคโลสี ขอให้พระคุณและสันติสุขจากพระเจ้าพระบิดาของเราอยู่กับพวกท่าน
คำว่า ธรรมิกชน หรือ วิสุทธิชน ไม่ได้หมายถึงผู้เชื่อที่สมบูรณ์แบบหรือไร้ที่ติ แต่หมายถึง ผู้เชื่อที่ได้รับการแยกไว้เพื่อพระยาห์เวห์ คือผู้เชื่อที่มีความเป็นหนึ่งเดียวกันกับพระเยซู พระเมสสิยาห์ในด้านจิตวิญญาณ

อฟ. 1:3 สาธุการแด่พระเจ้าพระบิดาของพระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา ผู้ประทานพรฝ่ายจิตวิญญาณทุกอย่างแก่เราในสวรรคสถานโดยพระคริสต์
อฟ. 1:4 ดังเช่น ในพระคริสต์ พระเจ้าทรงเลือกเราตั้งแต่ก่อนทรงสร้างโลก เพื่อให้เราบริสุทธิ์และปราศจากตำหนิในสายพระเนตรของพระองค์
อฟ. 1:5 พระองค์ทรงกำหนดเราไว้ล่วงหน้าด้วยความรัก ให้เป็นบุตรของพระองค์โดยทางพระเยซูคริสต์ ตามความชอบพระทัยและพระประสงค์ของพระองค์
อฟ. 1:6 เพื่อเป็นที่ยกย่องพระคุณอันรุ่งโรจน์ของพระองค์ที่ทรงให้แก่เราเปล่าๆ ในพระเยซูที่พระองค์ทรงรัก

บ่อยครั้งที่เปาโล ผู้เป็นอัครทูตเรียกผู้เชื่อว่า “ธรรมิกชน” ในพันธสัญญาใหม่ ในพระวจนะข้างต้น เพราะพวกเขาสมบูรณ์หรือ แท้จริงผู้เชื่อหรือธรรมิกชนคือผู้ถูกแยกไว้เพื่อพระยาห์เวห์

ขอพระยาห์เวห์อวยพระพรท่าน
ชาโลม
ktm.shachah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...