วันอังคารที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2558

สัจจะจะทำให้ท่านทั้งหลายเป็นไท

 สัจจะจะทำให้ท่านทั้งหลายเป็นไท

ยน. 8:32 และท่านทั้งหลายจะรู้จักสัจจะ และสัจจะจะทำให้ท่านทั้งหลายเป็นไท

เมื่อเราเชื่อในพระเยซู เราก็เชื่อด้วยว่าชีวิตทั้งฝ่ายกายและวิญญาณของเรานั้นจะเป็นไท จะอะไรก็ถามที่มันถ่วงชีวิตของเราอยู่ พระเยซูได้ทรงกระทำแล้ว
ในฉบับ KJV บันทึกว่า ยน. 8:32 และท่านทั้งหลายจะรู้จักความจริง และความจริงนั้นจะทำให้ท่านทั้งหลายเป็นไทย"
จากพระวจนะข้างต้น สัจจะคืออะไร ?
ถ้าเราถามๆกันว่าความจริงนั้นคืออะไร บางคนอาจจะตอบว่า “ความจริงเป็นสิ่งที่ไม่ตาย” หรือความจริงคือ สิ่งที่ดำรงอยู่โดยไม่ได้นึกฝันเอาไว้ บ้างก็ว่า ..ความจริงสามารถเข้าถึงได้ พิสูจน์ได้ ทำซ้ำแล้วย่อมได้ผลเหมือนเดิม

ตามพจนานุกรม สัจจะ หมายถึง ความจริง, ความแท้, แท้, จริง
ในภาษาฮีบรูนั้น ความจริง คือ “Emet”

ในพระวจนะ ความจริงคือคำว่า Emet คำนี้มีความหมายที่ซ่อนอยู่คือ ความจริงคือโทราห์ (พระวจนะ)  ความจริงคือ (เอเม็ด) Emet = Truth = ความจริง
emet (אמת) ความจริง eh-met

สดด. 119:160 สาระสำคัญแห่งพระวจนะของพระองค์ คือความจริง และกฎหมายอันชอบธรรมของพระองค์ทุกข้อดำรงอยู่เป็นนิตย์

นอกจากสื่อถึงธรรมบัญญัติของพระยาห์เวห์แล้ว ความจริงก็คือพระวาทะ ซึ่งก็คือพระเยซูนั่นเอง

ยน. 1:14 พระวาทะได้ทรงบังเกิดเป็นมนุษย์และทรงอยู่ท่ามกลางเรา บริบูรณ์ด้วยพระคุณและความจริง เราทั้งหลายได้เห็นพระสิริของพระองค์ คือพระสิริอันสมกับพระบุตรองค์เดียวของพระบิดา

พระเยซูมาเพื่อทำให้ผู้ที่เชื่อในพระองค์นั้นรอด และได้รับความเป็นไท มีเสรีภาพ แต่เราจะเป็นไทไม่ได้เลยหากเราบอกว่าเราเชื่อแต่เราไม่รู้จักพระเยซู ไม่ดำเนินในทางที่พระองค์ตรัสสอน ความเชื่อนั้นต้องประพฤติเราต้องประพฤติตามในสิ่งที่พระเยซูนั้นดำเนินเป็นแบบอย่างกับเรา

ยน. 14:6 พระเยซูตรัสกับเขาว่า “เราเป็นทางนั้น เป็นความจริง และเป็นชีวิต ไม่มีใครมาถึงพระบิดาได้นอกจากจะมาทางเรา
ยน. 14:7 ถ้าพวกท่านรู้จักเราแล้ว ท่านก็จะรู้จักพระบิดาของเราด้วย ตั้งแต่นี้ไปท่านก็จะรู้จักพระองค์และได้เห็นพระองค์”
ผู้ที่ปฏิเสธความจริงก็เข้าสู่โหมดการสูญเสียชีวิตทางด้านจิตวิญญาณ เข้าสู่ความเป็นทาส เราไม่สามารถทราบความหมายของความจริงได้ถ้าปราศจากพระองค์

ยอห์น 1:1 ว่า ยน. 1:1 ในปฐมกาลพระวาทะทรงดำรงอยู่ และพระวาทะทรงอยู่กับพระเจ้า และพระวาทะทรงเป็นพระเจ้า

ก่อนพระเยซูจะเสด็จสู่สวรรค์ พระองค์ได้ประทานผู้ช่วยอีกผู้หนึ่งให้แก่เรา นั่นคือพระวิญญาณบริสุทธิ์ พระองค์เป็นหนึ่งเดียวกับพระบิดา พระบุตร และมีราชกิจที่จะสานต่อจากพระเยซูและนำเราผู้ที่เชื่อ สอนและตักเตือนเพื่อที่จะรู้จักความจริง
ยน. 16:13 เมื่อพระวิญญาณแห่งความจริงเสด็จมาแล้ว พระองค์จะนำพวกท่านไปสู่ความจริงทั้งมวล เพราะพระองค์จะไม่ตรัสโดยพลการ แต่พระองค์จะตรัสสิ่งที่พระองค์ทรงได้ยิน และพระองค์จะทรงแจ้งแก่พวกท่านถึงสิ่งต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น

จาก ยอห์น 8:32 ข้ามมาที่ข้อ 36 ยืนยันว่า สัจจะคือพระเยซู
ยน. 8:36 เพราะฉะนั้นถ้าพระบุตรทรงทำให้พวกท่านเป็นไท ท่านก็เป็นไทจริงๆ
เราเป็นทางนั้น เป็นความจริง และเป็นชีวิต ไม่มีใครมาถึงพระบิดาได้นอกจากจะมาทางเรา


กท. 5:1 เพื่อ​เสรี​ภาพ​นั้น​เอง​พระ​คริสต์​จึง​ได้​ทรง​ให้​เรา​เป็น​ไท เพราะ​ฉะนั้น จง​ตั้ง​มั่น และ​อย่า​เข้า​เทียม​แอก​ของ​การ​เป็น​ทาส​อีก​เลย

ขอพระยาห์เวห์อวยพระพร
ชาโลม
ktm.shachah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...