วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ความสำคัญของธรรมบัญญัติในพันธสัญญาเดิม สำคัญอย่างไร ?

ความสำคัญของธรรมบัญญัติในพันธสัญญาเดิม 
สำคัญอย่างไร ? 
พระเยซู คือโทราห์ (ธรรมบัญญัติ) ที่มีชีวิต และมารื้อฟื้นธรรมบัญญัติเดิมของพระบิดา เพื่อให้สำเร็จและไปถึงซึ่งเป้าหมาย พระเยซูมีเป้าหมายเดียวกับพระบิดา ในยอห์น 1:1 พระวาทะคือพระเยซู พระเยซูคือพระวจนะและธรรมบัญญัติที่มีชีวิต พระองค์ปลดปล่อยเราจากกฎแห่งความบาปและความตาย (ธรรมชาติบาป)

ตัวอักษร รูปแบบของธรรมบัญญัติที่เป็นกฎหมาย ไม่สามารถทำให้เราเป็นอิสระได้ (หลายคนชอบยกตัวอย่างฟาริสี ในยุคของพระเยซู) เพราะความอ่อนแอของเนื้อหนังมันได้เปื่อยและได้เน่าเสียไป และมันได้ถูกทำลายในกางเขน

ธรรมชาติใหม่ที่ไม่เน่าและไม่เปื่อย ได้ถือกำเนินขึ้น เพื่อเรา โทราห์ฉบับเดิมในรูปแบบใหม่ เปรียบดั่งเมล็ดพืชที่ได้เน่าไปแล้วใต้ดิน แต่บัดนี้เมล็ดเดิมที่ได้ไปแล้วนั้นได้กำเนิดขึ้นใหม่ (รื้อฟื้น) บัดนี้เราทั้งหลายสามารถรับเอาผ่านทางฤทธิ์อำนาจของพระวิญญาณบริสุทธิ์ เพื่อที่จะตอบสนองความชอบธรรมของโทราห์ คือโทราห์หรือพระวจนะที่มีชีวิต

การตีความและตีการแปลในพระคัมภีร์ที่บอกว่าพระคริสต์ทรงเป็นจุดจบของธรรมบัญญัติ จึงทำให้กรอบการคิดของผู้เขียนและภาษาที่แตกต่างกันในความเข้าใจ

เมื่อเรารับผ่านทางพระเยซู พระเยซูไม่ได้มาทำแทน เราเองยังควรดำเนินแต่ผ่านโดยทางพระองค์ ผิดก็คือผิด ล้มก็คือล้ม พลาดคือพลาด พระวิญญาณบริสุทธิ์ที่เป็นผู้ช่วย ธรรมบัญญัติที่ถูกบรรจุภายในจะนำ จะสอนเรา

พระเยซูทรงเป็นต้นไม้แห่งชีวิต
ชาโลม
ktm.emunah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...