วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เชือกผูกขามหาปุโรหิต

เชือกผูกขามหาปุโรหิต

ในสมัยยังเด็กผมยังจำได้เสมอว่า ผมได้ยินคำสอนเรื่อง การที่มหาปุโรหิต ต้องเข้าไปในพระวิหาร โดยมีเชือกผูกที่ข้อเท้า หรือบ้างก็ว่ามีกระดิ่งห้อยไปด้วย เพื่อที่ว่าถ้า มหาปุโรหิตคนนั้น ไม่มีความพร้อม เขาอาจจะตายในระหว่างอยู่ในห้องอภิสุทธิสถาน เพราะการทรงสถิตของพระเจ้า และจะไม่มีใครสามารถเข้าไปนำร่างเขาออกมาได้ วิธีการที่จะนำร่างออกมาได้ก็คือ การสาวเชือกที่ผูกติดกับขาออกมา

ยามใดที่เวลาเนิ่นนานไป คนข้างนอกจะกระตุกเชือก หากไม่มีการตอบสนองนั่นหมายความว่า ได้เสียชีวิตแล้ว

แม้จนบัดนี้เวลาผ่านมา 20 กว่าปี ผมก็ยังนั่งฟังคำสอนนี้อยู่
แท้จริงเรื่องเชือกที่ผูกที่ขามหาปุโนหิต ที่จะเข้าไปในพระวิหาร ปีละครั้งในเทศกาล ลบมลทินบาป เป็นเพียงตำนาน และมีจุดที่คลุมเครือในยุคกลาง และมันไม่สามารถค้นพบได้ในพระคัมภีร์ ไม่ว่าจะฉบับเดดซี หรือ ทัลมุด ตำนานในยุคกลางนี้อาจจะปรากฏอยู่ใน Zohar ซึ่งยังไม่เป็นที่เชื่อถือมากนัก ประเพณีนี้ถูกอธิบายไว้ในฉบับ NIV ว่า “ทดสอบด้วยการดึงเชือกเบาๆ” แต่ถึงกระนั้นก็ไม่ได้บันทึกว่า จะลากร่างของมหาปุโรหิตออกมา

เพราะในความเป็นจริงของสภาพห้องต่างๆ กว่าจะไปถึงอภิสุทธิสถาน รวมถึงม่านกั้นขวางเป็นชั้นๆต่างๆ ทางกายภาพก็เป็นการยากที่จะลากสิ่งใดออกมาได้ (เหมือนลากสายยางรดน้ำต้นไม้ แค่ติดอะไรเพียงนิดเดียวก็ต้องเดินไปแก้)

This tradition is noted in Zondervan's NIV Study Bible, 1985 in their margin notes
 
อพย. 28:31 “เจ้าจงทำเสื้อคลุมให้เข้าชุดกับเอโฟดด้วยผ้าสีฟ้าล้วน
อพย. 28:32 ให้ทำช่องคอกลางผืนเสื้อ แล้วขลิบรอบคอด้วยผ้าทอ เช่นเดียวกับคอเสื้อทหารเพื่อจะไม่ให้ขาด
อพย. 28:33 ที่ชายล่างของเสื้อคลุมให้ปักรูปทับทิมด้วยด้ายสีฟ้า สีม่วง สีแดงเข้มรอบชายเสื้อ และติดลูกพรวนทองคำโดยรอบสลับกับผลทับทิม
อพย. 28:34 ลูกพรวนทองคำลูกหนึ่ง ผลทับทิมผลหนึ่ง ลูกพรวนทองคำอีกลูกหนึ่ง ผลทับทิมอีกผลหนึ่ง รอบชายล่างของเสื้อคลุม
อพย. 28:35 อาโรนจะสวมเสื้อคลุมตัวนั้นเมื่อทำงานปรนนิบัติ และจะได้ยินเสียงลูกพรวนเมื่อเข้าเฝ้าพระยาห์เวห์ในวิสุทธิสถาน และเมื่อเดินออกมา เพื่อเขาจะไม่ตาย

ลนต. 16:2 พระยาห์เวห์ตรัสกับโมเสสว่า “เจ้าจงบอกอาโรนพี่ชายว่า อย่าเข้าไปในอภิสุทธิสถานตามใจชอบ คือเข้าไปในม่านหน้าพระที่นั่งกรุณาซึ่งอยู่บนหลังหีบ เพื่อเขาจะไม่ตาย เพราะว่าเราจะปรากฏในเมฆเหนือพระที่นั่งกรุณา
ลนต. 16:3 แต่อาโรนจะเข้ามาในอภิสุทธิสถานได้โดยวิธีนี้ คือ ให้เอาโคหนุ่มตัวหนึ่งไปเป็นเครื่องบูชาลบล้างบาป และแกะผู้ตัวหนึ่งเป็นเครื่องบูชาเผาทั้งตัว
ลนต. 16:4 ให้เขาสวมเสื้อป่านบริสุทธิ์และสวมกางเกงผ้าป่าน คาดผ้าคาดเอวด้วยผ้าป่านและโพกศีรษะด้วยผ้าป่าน นี่เป็นเสื้อตำแหน่งบริสุทธิ์ ให้เขาอาบน้ำแล้วจึงสวม

คำกล่าวที่ว่าเชือกจะถูกผูกเข้ากับเท้าของมหาปุโรหิตเมื่อเขาเดินเข้าไปยังห้องอภิสุทธิ์สถาน และความผิดบาปไม่ได้รับการอภัยเขาจะตายในการทรงสถิต “Shekinah” ที่สุดเมื่อเสียงลูกพรวนขาดเสียงไป เขาอาจเสียชีวิต ณ ที่นั่นเขาจะถูกดึงร่างออกมา , แท้จริงมันก็ไม่ชอบด้วยกฎหมายสำหรับมหาปุโรหิต เมื่อในวันนั้น ลบมลทินบาป นอกจากมหาปุโรหิตแล้วจะไม่มีใครอีก
เป็นที่น่าสนใจว่าชุดที่มหาปุโรหิตสวมใส่นั้น ตามที่ระบุไว้ใน “อพยพ 28:31-35” เมื่อเขาเข้าไปในสถานศักสิทธิ์ (not the Holy of Holies) ซึ่งสุดที่ใส่นั้นแตกต่างจาก “เลวีนิติ 16:2-4” (the Holy of Holies) ในเลวีนิติ ไม่ได้บันทึกลูกพรวน หรือเชือก

ฮบ. 9:7 แต่ในห้องที่สองนั้นมีมหาปุโรหิตผู้เดียวเท่านั้นที่เข้าไปได้ปีละครั้งและต้องนำเลือดเข้าไปถวายเพื่อตัวเอง และเพื่อบาปที่ประชาชนทำโดยไม่เจตนาด้วย

ตลอดระยะเวลาของเทศกาลลบมลทินบาป (Yom Kippur) เลวีนิติ 16:17 กล่าวว่า ห้ามไม่ให้มีใครอยู่ในบริเวณเต็นท์ช่วงเวลาเทสกาลเมื่อมหาปุโรหิตเข้าไปยัง อภิสุทธิสถานดังนั้นจึงไม่น่าจะมีใครไปคอยลากร่างของมหาปุโรหิตออกมาได้ถ้าเขาสิ้นชีวิต

ลนต. 16:17 ห้ามให้มีคนอยู่ในเต็นท์นัดพบเมื่ออาโรนเข้าไปลบมลทินในอภิสุทธิสถาน จนกว่าเขาจะออกมาและลบมลทินสำหรับตัวเขา สำหรับครอบครัวของเขา และสำหรับชุมนุมชนอิสราเอล

ในเทศกาลลบมลทินบาปหรือ  Yom Kippur นั้นในเลวีนิติบันทึกว่า
ลนต. 16:5 และให้เขานำแพะผู้สองตัวเป็นเครื่องบูชาลบล้างบาปกับแกะผู้ตัวหนึ่งเป็นเครื่องบูชาเผาทั้งตัวจากชุมนุมชนอิสราเอล
ลนต. 16:6 “อาโรนจะถวายโคเป็นเครื่องบูชาลบล้างบาปของตนเอง ทำการลบมลทินตนเองกับครอบครัวของเขา
ลนต. 16:7 แล้วเขาจะนำแพะสองตัวนั้นไปถวายเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ที่ประตูเต็นท์นัดพบ
ลนต. 16:8 อาโรนจะจับฉลากแพะสองตัวนั้น ฉลากหนึ่งตกเป็นของพระยาห์เวห์ อีกฉลากหนึ่งเพื่ออาซาเซล

ในที่สุดมหาปุโรหิตจะวางมือทั้งสองไว้บนศีรษะของแพะที่สอง (กำหนดสำหรับ อาซาเซล) ในขณะสารภาพบาปทั้งหมดของการละเมิด แพะนี้จะถูกปล่อยออกไปยังถิ่นทุรกันดาร

ลนต. 16:22 แพะนั้นจะบรรทุกความผิดทั้งหมดไปยังที่เปลี่ยว แล้วเขาก็ปล่อยให้มันเข้าถิ่นทุรกันดารไป

เชือกสีแดงที่ผูกรอบคอของแพะรับบาปจะเปลี่ยนเป็นสีขาว แต่ก่อนที่วิหารจะถูกทำลายสี่สิบปี ในปี ค.ศ. 70 เชือกสีแดงได้ล้มเหลวในการเปลี่ยนสี

ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม จะมีเชือกผูกหรือไม่มี ผมก็เชื่อว่าไม่ทำให้ขาดจากความรักซึ่งกันและกันได้ เพราะเราทั้งหลายผู้เชื่อในพระเยซู เมสสิยาห์ คือพระกายเดียวกัน พระองค์คือมหาปุโรหิต อย่างเมลคีเซเดค ที่ฉีกม่านที่ขวางกั้นออก เพื่อเราทั้งหลาย ขอบคุณพระเยซู

ฮบ. 5:10 โดยพระเจ้าได้ทรงตั้งพระองค์ให้เป็นมหาปุโรหิตตามอย่างของเมลคีเซเดค
ฮบ. 6:20 ที่ผู้นำหน้าได้เสด็จเข้าไปเผื่อเราแล้ว คือพระเยซูผู้ทรงได้รับการแต่งตั้งเป็นมหาปุโรหิตเป็นนิตย์ตามอย่างเมลคีเซเดค

ขอพระยาห์เวห์อวยพระพร
ชาโลม
ktm.emunah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...