วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

อย่าแตะต้องผู้ที่เราเจิมไว้

อย่าแตะต้องผู้ที่เราเจิมไว้

สดด. 105:15 “อย่าแตะต้องผู้ที่เราเจิมไว้ อย่าทำอันตรายผู้เผยพระวจนะของเรา”
1พศด. 16:22 ว่า “อย่าแตะต้องผู้ที่เราเจิมไว้ อย่าทำอันตรายผู้เผยพระวจนะของเรา”


ในพันธสัญญาใหม่ บรรดาผู้ที่พระเจ้าเจิมไว้ คือ ประชาชาตินั่นก็คือประชาชนที่เป็นบบดาประชากรทุกๆคน

สมมุติมีสมาชิกพูดไม่ดีกับผู้นำ ผู้นำจะบอกว่าอย่าแตะต้องผู้ที่พระเจ้าทรงเจิมตั้งไว้ (ไม่ใช่การพูดไม่ดีกับผู้นำเป็นสิ่งที่ดี) แต่เมื่อผู้นำพูดไม่ดีเรื่องสมาชิกนั่นก็เท่ากับว่าเป็นการแตะต้องผู้นำด้วย หรือการที่ผู้นำออกไปทำลายชื่อเสียงของผู้ที่ออกจากโบสถ์ไป ผู้นำคนนั้นกำลังแตะต้องผู้ที่พระเจ้าทรงเจิมไว้
ถ้าเราดูในสดุดีย้อนขึ้นไปในข้อ 9-10 อับราฮัม อิสอัค และยาโคบ คืออิสราเอลทั้งชาติ
ถ้าเอาในมุมปุโรหิต ทุกวันนี้ทุกคนผุ้เชื่อในพระเยซู เป็นปุโรหิตหลวง

1ปต. 2:9 แต่พวกท่านเป็นพงศ์พันธุ์ที่ทรงเลือกสรร เป็นพวกปุโรหิตหลวง เป็นชนชาติบริสุทธิ์ เป็นประชากรอันเป็นกรรมสิทธิ์ของพระเจ้า เพื่อให้พวกท่านประกาศพระเกียรติคุณของพระองค์ ผู้ได้ทรงเรียกพวกท่านให้ออกมาจากความมืด เข้าไปสู่ความสว่างอันมหัศจรรย์ของพระองค์

1ยน. 2:20 แต่พวกท่านได้รับการชโลมจากพระองค์ผู้บริสุทธิ์แล้ว และท่านทุกคนก็มีความรู้
ใน 1 ซามูเอล 24 ดาวิดไม่ยอมฆ่าซาอูล ก็เป็นบริบทคล้ายกัน
“‘แต่ขอองค์พระผู้เป็นเจ้าอย่าให้เราแตะต้องผู้ที่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงเจิมตั้งไว้ ให้เราเอาหอกและเหยือกข้างพระเศียรของพระองค์ไปกันเถิด”

แตะต้องคืออะไร  คำว่า แตะต้อง ในบริบทไม่ได้หมายถึง การเอามือไปแตะ แต่หมายถึง การแตะต้องคือการทำอันตราย

ดาวิดไม่แตะต้อง (ทำอันตรายกษัตริย์ซาอูล) ดาวิดไม่หมกมุ่นกับเรื่องแบบนี้แต่ดาวิดจดจ่อที่พันธสัญญาที่พระเจ้าให้กับดาวิดจะสำเร็จ ดาวิดจดจ่อที่เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่กว่า
จงมีชีวิตที่สรรเสริญดังดาวิด มีความหวังและจงอย่าสูญเสียความเชื่อ

คำว่ายอมในสิทธิอำนาจ จึงต่างกับสวามิภักดิ์ โดยสิ้นเชิงแค่เปลี่ยนคำ

ขอพระยาห์เวห์อวยพระพร
ชาโลม
ktm.emunah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...