วันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

หมิ่นประมาทพระวิญญาณบริสุทธิ์

หมิ่นประมาทพระวิญญาณบริสุทธิ์

มธ. 12:31 เพราะเหตุนี้เราบอกพวกท่านว่า บาปและคำหมิ่นประมาททุกอย่างจะโปรดอภัยให้มนุษย์ได้ เว้นแต่คำหมิ่นประมาทพระวิญญาณบริสุทธิ์จะโปรดอภัยให้มนุษย์ไม่ได้
มธ. 12:32 ถ้าใครกล่าวร้ายบุตรมนุษย์ จะโปรดอภัยให้คนนั้นได้ แต่ถ้าใครกล่าวร้ายพระวิญญาณบริสุทธิ์ จะโปรดอภัยให้คนนั้นไม่ได้ ทั้งยุคนี้ยุคหน้า

มก. 3:28
“เราบอกความจริงกับท่านทั้งหลายว่า บาปทุกอย่างและคำหมิ่นประมาทที่เขากล่าวนั้น จะทรงอภัยให้มนุษย์ได้
มก. 3:29 แต่ใครกล่าวคำหมิ่นประมาทต่อพระวิญญาณบริสุทธิ์ จะทรงอภัยให้คนนั้นไม่ได้ตลอดไป แต่คนนั้นจะมีโทษของบาปชั่วนิรันดร์”
มก. 3:30 การที่ตรัสอย่างนั้นก็เพราะพวกเขากล่าวว่า พระองค์มีผีโสโครกเข้าสิง
ลก. 12:10 ทุกคนที่กล่าวร้ายบุตรมนุษย์จะได้รับการยกโทษ แต่คนที่กล่าวหมิ่นประมาทต่อพระวิญญาณบริสุทธิ์ จะไม่ได้รับการยกโทษ

จากพระวจนะสองตอนข้างต้น การหมิ่นประมาทต่อพระวิญญาณบริสุทธิ์คืออะไร คำว่าหมิ่นประมาทในความคิดของเราหลายคนอาจจะหมายถึง การท้าทายโดยไม่ให้ความเคารพ หรือในทางกฎหมาย หมิ่นประมาท คือ การใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม อันประการจะทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นหรือถูกเกลียดชัง

การที่ชีวิตเราพบเจอความยากลำบากหรืออุปสรรค ตัวอย่างพระคัมภีร์คือ โยบ หาก
โยบกล่าวโทษว่าความชั่วร้ายนั้นมาจากพระเจ้า โยบก็หมิ่นประมาทพระเจ้า

จากบริบทพระคัมภีร์ ในปัจจุบันการเจิมด้วยพระวิญญาณ และการเต็มล้นด้วยพระวิญญาณ หรือเรียกว่าพระวิญญาณสถิตอยู่ และมีอาการต่างๆนั้น หากใครไม่เชื่อ หรือกล่าวไม่เชื่อก็จะถูกกล่าวหาว่า “ดูหมิ่นพระวิญญาณ” และอ้างพระวจนะในตอนนี้

เราต้องเข้าใจบริบทพระคัมภีร์ กรอบสำนวนของพระคัมภีร์คำว่า “หมิ่น” ในกรอบความคิดของคนไทยอาจจะยกตัวอย่างเช่น ต้นไม่ต้นนี้ศักดิ์สิทธิ์มากขออะไรก็ได้เป็นจริงหมดเลย อีกคนอาจจะกล่าวว่า อืม.. ผมไม่เชื่อเรื่องแบบนี้หรอก (แค่นี้ก็หมิ่นแล้ว ไม่เชื่ออย่าลบหลู่)

บรรดาฟาริสีเห็นพระเยซูทำการอัศจรรย์ แต่กลับกล่าวหาว่าพระองค์โดนผี “เบเอลเซบูล” เข้าสิง
มธ. 12:24 แต่เมื่อพวกฟาริสีได้ยินดังนั้นก็พูดกันว่า “คนนี้ขับผีออกได้ก็เพราะใช้อำนาจเบเอลเซบูลผู้เป็นนายผีนั้น”

ดังนั้นการหมิ่นประมาทในบริบทนี้ คือการกล่าวหาว่าพระเยซูถูกผีสิง ทั้งที่ความเป็นจริงพระเยซูพระองค์ทรงเต็มล้นด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ การหมิ่นประมาทในปัจจุบันเป็นกรณีที่ต่างกัน เพราะการหมิ่นสิ่งที่พระเยซูทำในการอัศจรรย์ก็เท่ากับหมิ่นพระเจ้า หมิ่นพระวิญญาณ แต่ตอนนี้พระเยซูไม่ได้อยู่ในโลกนี้แล้ว และมนุษย์ก็ไม่มีใครสมบูรณ์แบบเหมือนพระเยซูสักคน หลายครั้งคำพูดที่บอกว่า พระเจ้าตรัสว่า หรือพระวิญญาณตรัสว่า ทั้งที่บางครั้งอาจจะมาจากความคิดหรืออยากของตัวเอง เช่น พระวิญญาณบริสุทธิ์บอกฉันว่า ต้องระดมคนและนัดอธิษฐานอดอาหาร 3 วัน
แน่นอนสิ่งนี้เป็นการดีที่จะอธิษฐาน แต่สิ่งนี้มาจากความอยากของเรา หรือพระวิญญาณตรัสบอก

ในความเป็นจริงพวกฟาริสีไม่เชื่อใน
1) ปาฏิหาริย์การอัศจรรย์ของพระเยซู
2) ความสามารถของพระองค์ ฤทธิ์อำนาจที่พระองค์จะทรงยกโทษความผิดบาป
3) พระองค์เป็นพระบุตรของพระยาห์เวห์

เมื่อเราปฏิเสธที่จะเชื่อในการอัศจรรย์ของพระองค์ และเมื่อเราปฏิเสธฤทธิ์อำนาจของพระองค์ ดั่งฟาริสีที่กล่าวว่า พระเยซูถูกผีสิงแทนที่พระวิญญาณบริสุทธิ์ นี่คือการดูหมิ่นพระวิญญาณบริสุทธิ์เท่ากับเป็นการไม่เชื่อในพระเยซูพระเมสสิยาห์

ยน. 14:6 พระเยซูตรัสกับเขาว่า “เราเป็นทางนั้น เป็นความจริง และเป็นชีวิต ไม่มีใครมาถึงพระบิดาได้นอกจากจะมาทางเรา

#5006 ในบริบทเทียบเคียงในศัพท์อิสราเอลนั้น คำว่าหมิ่นประมาท คือทำให้เกิดการปฏิเสธ, ดูถุก,เหยียดหยาม
#1288 ด่าว่าหรือพูดชั่วร้าย
# 5344 คำสาปแช่ง
มันเป็นการตั้งใจพยายามทำลายชื่อเสียง
มธ. 12:31 เพราะเหตุนี้เราบอกพวกท่านว่า บาปและคำหมิ่นประมาททุกอย่างจะโปรดอภัยให้มนุษย์ได้ เว้นแต่คำหมิ่นประมาทพระวิญญาณบริสุทธิ์จะโปรดอภัยให้มนุษย์ไม่ได้
มธ. 12:32 ถ้าใครกล่าวร้ายบุตรมนุษย์ จะโปรดอภัยให้คนนั้นได้ แต่ถ้าใครกล่าวร้ายพระวิญญาณบริสุทธิ์ จะโปรดอภัยให้คนนั้นไม่ได้ ทั้งยุคนี้ยุคหน้า

พระวจนะคือความจริง พระยาห์เวห์ พระเยซู และรูอัค ฮาโคเดช (พระวิญญาณบริสุทธิ์) เป็น "เอคาด" หรือเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ทรงเท่าเทียมกัน (ตรีเอกานุภาพ) พระวจนะไม่ขัดแย้งกันเองแต่เป็นความหมายที่ต้องทำความเข้าใจ

คำว่า "ดูหมิ่น" ไม่ได้แปลโดยตรงจากภาษากรีกมาเป็นอังกฤษ แต่เป็นคำทับศัพท์จากภาษากรีกเป็นอังกฤษ ทับศัพท์ภาษาอังกฤษคล้ายกับกรีกเดิม อังกฤษคือ "Blasphemy" ภาษากรีกคือ "blasphemeo" ที่แปลว่า คำด่าหรือใส่ร้าย คำพูดที่ชั่วร้าย หรือ ที่จะทำร้ายทำลายชื่อเสียงของใครบางคนโดยพวกเขาฆ่าฟันกับรายงานชั่วร้ายหรือการใส่ราย คำกล่าวร้าย

มันมีความหมายมากกว่าคำแช่งสาปหรือแค่การละเมิดทางวาจา มันเป็นคำพูดจงใจใส่ร้ายโดยมีแรงจูงใจ

ดังนั้นคำว่าหมิ่น คือการใช้การใส่ร้ายหรือใส่ความคิดของคนอื่นโดยพยายามที่จะทำลายชื่อเสียงที่ดีเพื่อทำการขัดขวาง

ตามคำจำกัดความข้างต้น หมิ่นประมาทพระวิญญาณคือพยายามทำให้หรือเปลี่ยนความคิดผู้อื่นด้วยการคำนวณความชั่วร้ายในใจ วางแผนที่จะมุ่งทำลายชื่อเสียงพระนามและความน่าเชื่อถือของพระเจ้า ขัดขวางการทำงานของพระวิญญาณบริสุทธิ์ ใช้คำพูดทำลายชื่อเสียง ใส่ร้ายป้ายสี ในฤทธิ์อำนาจของพระองค์

Strong's #987 - βλασφημέω
Blasphemeo
blas-fay-meh'-o  แบลส แฟร มีฮ โอ

Blasphemy  แบลส'ฟะมี

BEELZEBUB or BEELZEBUL เบเอลเซบูล บีเอลซิบับ หรือเบเอลเซบูล
ผู้ปกครองปีศาจ หรือเจ้าชายแห่งมวลปีศาจ
ชื่อที่ปรากฏในพระคัมภีร์ในฐานะ “หัวหน้าของปิศาจ” ถ้าแปลไม่ผิด มีบางคำแปลแปลว่า “พระเจ้าของแมลงวัน” หรือพระเจ้า มูลสัตว์ ซึ่งเป็นการหยามพระนามของพระเจ้าอย่างชั่วร้ายที่สุด

และชื่อนี้ยังโยงเกี่ยวข้องกับ “บาอัล”
แท้จริงฟาริสีรู้ว่าพระเยซูพระเมสสิยาห์นั้นมาจากพระเจ้า ในตอนที่ นิโคเดมัส มาหาพระเยซูตอนกลางคืน ยน. 3:2 คนนี้มาหาพระเยซูตอนกลางคืนทูลพระองค์ว่า “ท่านอาจารย์ เราทราบว่าท่านเป็นครูที่มาจากพระเจ้า เพราะไม่มีใครทำหมายสำคัญที่ท่านทำนั้นได้ นอกจากพระเจ้าสถิตกับเขา”

แต่คนชั่วร้ายต้องการหมิ่นพระเจ้าในที่สาธารณะ เพื่อที่จะทำให้คนจากไปจากการติดตามพระองค์

แท้จริงการใช้พระวจนะเป็นพื้นฐานในการตรวจสอบวิญญาณ และเมื่อเรามีความสงสัยและไม่แน่ใจ สิ่งนั้นไม่ได้หมายถึง การหมิ่นพระวิญญาณ พระวจนะคือความจริง และพระวิญญาณบริสุทธิ์ก็ไม่ทำสิ่งใดที่ค้านกับพระวจนะ เพราะพระองค์คือหนึ่งเดียวกัน

ขอพระยาห์เวห์อวยพระพร
ชาโลม
ktm.emunah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...