วันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

อะไรคือสิ่งที่ยอห์นกิน ตั๊กแตน หรือ พืช ?

อะไรคือสิ่งที่ยอห์นกิน
ตั๊กแตน หรือ พืช ?



หลายคนอาจจะตั้งข้อสังเกตว่า อะไรคือสิ่งที่ยอห์นกินใน มัทธิว
มธ. 3:4 เสื้อผ้าของยอห์นผู้นี้ ทำด้วยขนอูฐและท่านใช้หนังสัตว์คาดเอว อาหารของท่านคือตั๊กแตนและน้ำผึ้งป่า

มก. 1:6 ยอห์นแต่งกายด้วยผ้าขนอูฐ และใช้หนังสัตว์คาดเอว รับประทานตั๊กแตนและน้ำผึ้งป่า
จากหัวข้อตอนนี้ อาจจะไม่ใช่ประเด็นสำคัญในการมาถกเถียงกัน เพียงแต่ผมมีความเชื่อและอยากจะแบ่งปันข้อมูลในบางส่วน ที่ผมเชื่อว่า และได้สอบถามรับบาย บางท่านมาว่า สิ่งที่ยอห์นกินนั้นคืออะไร ? ผมเชื่อว่าสิ่งที่ยอห์นกินนั้นคือ “ตั๊กแตน” หรือที่ พระคัมภีร์ใช้คำว่า “จักจั่น” ครับ

หลายคนอาจจะเชื่อว่าสิ่งที่ยอห์นกินเข้าไปคือ “พืช” ที่ออกเสียงคล้ายกับ จักจั่น เมื่อยอห์น ถวายตัวเป็น นาศีร์ แด่พระเจ้า นาศีร์ หมายความว่า ถวายแด่พระเจ้าทั้งหมด พวกเขาจะถวายแด่พระเจ้าทั้งชีวิต และการดำเนินชีวิตตามพระวจนะ (Torah) ของพระเจ้าอย่างเข้มงวด ด้วยความยำเกรง และยอห์น น่าจะกินและดื่ม ตามธรรมบัญญัติ หรือโทราห์ อาหารที่ยอห์น รับประทานหรือกินเข้าไป ก็คืออาหาร “โครเชอร์” “Kosher” คืออหารตามหลักการพระคัมภีร์ ที่พระเจ้าพระบิดาประสงค์ให้เรารับประทานเข้าไป

และนี่เองอาจจะเป็นข้อผิดพลาดในการตีความอาหาร โคเชอร์ ว่ายอห์นเคร่งครัดมากในการรักษาธรรมบัญญัติ ความน่าเชื่อว่า ยอห์นกินมะขามจักจั่น อาจจะเป็นความเชื่อในด้านการคาดการตามลักษณะภูมิศาสตร์ว่า บริเวณนั้นเต็มไปด้วยต้นมะขาม จักจั่น มากกว่าที่จะหา ตัว จักจั่น หรือ ตั๊กแตนมา กินได้

ลนต. 11:22 ในจำพวกแมลงต่อไปนี้เจ้ารับประทานได้ ตั๊กแตนปาทังก้าตามชนิดของมัน จิ้งหรีดตามชนิดของมัน จักจั่นตามชนิดของมัน และตั๊กแตนตามชนิดของมัน
ลนต. 11:23 แต่แมลงมีปีกอย่างอื่นซึ่งมีสี่ขา เป็นสัตว์ที่พึงรังเกียจสำหรับเจ้า


ในความสับสนของคำ ต้นกำเนิดเรื่องราวที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของคำของพระวจนะ ในภาษากรีก ตั๊กแตนเป็นทั้ง ถั่วที่มาจากพืชชนิดหนึ่งที่ผลมันกินได้ และเป็นแมลงด้วย

คำ 'egkrides' ἀκρίδες ในพระคัมภีร์ หมายถึง เค้กหรือขนมปังที่ทำจากแป้งถั่ว จากต้น “Carob” คือคำ 'egkrides' และคำกรีกสำหรับตั๊กแตนแมลงคือ 'akrides' หรือ ‘Akris’ ตั๊กแตน และได้รับการอนุมัติยอมรับว่าเป็นอาหารที่รับประทานได้ แถมเป็นอาหารอันโอชะซะด้วย


Carob ที่เอามาทำถั่วหรือเค้กนี้ ถูกมองว่าเป็นอาหารของคนรากหญ้า คนชั้นต่ำลงมา และยอห์นเองในเวลานั้นก็มีภาพลักษณ์แบบนั้นตามสายตามนุษย์ด้วยกัน ยอห์นบัพติศโต จึงถูกสันนิษฐานว่า กินพืช จักจั่น จากต้น Carob (carob tree) นี้นี่เอง

arbeh: (a kind of) locust
Original Word: אַרְבֶּה
Part of Speech: Noun Masculine
Transliteration: arbeh
Phonetic Spelling: (ar-beh')
Short Definition: locusts

ἀκρίδες (akrides) — 2 Occurrences
Matthew 3:4 N-NFP
BIB: ἦν αὐτοῦ ἀκρίδες καὶ μέλι
NAS: and his food was locusts and wild
KJV: meat was locusts and wild
INT: was of him locusts and honey

ในกลุ่ม Messainic และพระคัมภีร์ฉบับรากต่างๆ ยังเชื่อว่า สิ่งที่ยอห์นกิน คือตั๊กแตนครับ

แม้ความเป็นจริง ยอห์นจะกินพืช หรือตั๊กแตน อาจจะไม่ใช่ประเด็นสำคัญที่สุด และไม่ได้เกี่ยวกับความรอดแต่อย่างใด เพียงแต่ก็เป็นเรื่องน่าสนใจว่า แท้จริงยอห์นกินอะไรกันแน่ ทางเดียวที่เราจะรู้คือ เราต้องรอไปถามท่านยอห์น ที่บนสวรรค์ แต่การที่เราจะไปสวรรค์ได้นั้น คือการเชื่อในพระเยซู เพราะพระองค์ทรงเป็นทางเดียวที่เราจะไปถึงพระบิดาได้ สิ่งนี้ต่างหากที่สำคัญกว่า

ชาโลม
ขอพระเจ้าอวยพระพร
Ktm.shachah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...