วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เอเฟซัส 2.15 คนใหม่คนเดียวกันในพระองค์

เอเฟซัส 2.15
คนใหม่คนเดียวกันในพระองค์
อฟ. 2:15 ทรงทำให้ธรรมบัญญัติซึ่งประกอบด้วยบัญญัติและคำสั่งต่างๆ นั้นเป็นโมฆะ เพื่อสร้างให้เป็นคนใหม่คนเดียวกันในพระองค์จากคนสองฝ่ายนั้น เช่นนั้นแหละ พระองค์จึงทรงทำให้เกิดสันติภาพ

อาจจะมีความขัดแย้งในความรู้สึกพอสมควร ว่าทำไม พระองค์ผู้มาเพื่อทำให้ธรรมบัญญญัติสมบูรณ์ กลับจะทำให้ ธรรมบัญญัติและคำสั่งต่างๆ เป็นโมฆะไป พระคัมภีร์ขัดแย้งกันแบบนั้นหรือ ?

ในฉบับ ThaiKJV
อฟ. 2:15 และได้ทรงกำจัดการซึ่งเป็นปฏิปักษ์กันในเนื้อหนังของพระองค์ คือกฎของพระบัญญัติซึ่งให้ถือศีลต่างๆนั้น เพื่อจะกระทำให้ทั้งสองฝ่ายเป็นคนใหม่คนเดียวในพระองค์ เช่นนั้นแหละจึงทรงกระทำให้เกิดสันติสุข

ในฉบับ Hebraic Root
ในร่ายกายของพระองค์ ได้ก่อให้เกิดการยุติการเป็นปฏิปักษ์ต่อกันเนื่องจาก ไปยังกฎหมาย (ที่มนุษย์สร้างขึ้น) เพื่อสร้างให้เป็นคนใหม่คนเดียวกันในพระองค์จากคนสองฝ่ายนั้น เช่นนั้นแหละ พระองค์จึงทรงทำให้เกิดสันติภาพ

พระวจนะในตอนนี้ ผมไม่ได้มาแบ่งปันในเรื่องของ “One New Man” หรือ “ยูดาห์ เอฟราอิม” แต่อย่างใด แต่มาแบ่งปันในบริบทของ ความหมายที่แท้จริง ว่าคำสอน หรือบัญญัติต่างๆที่ พระคัมภีร์บางฉบับ ยอดฮิตที่เราใช้กันนั้น มีความสับสนบางข้อ ซึ่งแท้จริงแล้ว หมายถึง ธรรมบัญญัติ หรือคำสอนของพระเจ้า แต่ไม่ได้หมายถึง คำสอนและบัญญัติที่มนุษย์ (ฟาริสี) จับยัดใส่เข้ามา
พระเยซู ไม่ได้มายกเลิก Torah (คำสอนของพระยาห์เวห์) แต่พระองค์มาทำลายความเป็นศัตรูกันระหว่างอิสราเอล และคนต่างชาติ “ยูดาห์ เอฟราอิม”  ในเรื่องที่เกี่ยวกับ Torah (คำสอนของพระยาห์เวห์ หรือแก่นแท้ของธรรมบัญญัติ)

ขอพระเจ้าอวยพระพร
ชาโลม
Ktm.shachah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...