วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การอธิษฐานที่ไร้คำตอบ

การอธิษฐานที่ไร้คำตอบ

ก่อนอื่นขอออกตัวก่อนว่า ผมทำเท่ใช้หัวเรื่องให้น่าสนใจ แต่แท้จริง ในภาษาฮีบรู คำว่าอธิษฐาน ที่ใช้กันในหลายบริบทนั้น แท้จริงมีการแยกเฉพาะอย่างชัดเจน

หลายครั้งการอธิษฐาน อาจจะไม่เป็นการอธิษฐาน หลายครั้งการอธิษฐานกลายเป็นการเทศนา หรือบ่นไปเรื่อย หลายครั้งการอธิษฐาน คือการมาระบายบาดแผลของตนเองแล้วมามาใส่เป็นภาระให้ผู้อื่น การอธิษฐานคืออะไร ?

1.prayer=bakashah=בקשה
หมายถึง การอธิษฐาน เพื่อขอ หรือขอร้อง ขอความกรุณา หรือความโปรดปรานวิงวอนต่อพระเจ้า

2.connecting=tefillah=תפלה
หมายถึง การอธิษฐาน หรือเชื่อมต่อกับพระเจ้า หรือ แนบตัวเองเข้ากับพระเจ้า

"การภาวนา" หรือการ ”อธิษฐาน” ในภาษาฮีบรูไม่ได้เป็น tefillah แต่เป็น bakashah
ใน bakashah ใช้ในบริบท ทูลกับพระเจ้าเพื่อให้พระเจ้า ประทานให้เขาพร้อมกับสิ่งที่เขาขาด ดังนั้นเมื่อเขาไม่ได้อยู่ในความต้องการของอะไรหรือรู้สึกถึงความปรารถนาสำหรับต้องการสิ่งใดเป็นของขวัญจากพระเจ้า bakashah จะกลายเป็นพูดและขออะไรที่ซ้ำซ้อน หรือซ้ำๆ

แต่ใน tefillah หมายถึงคนพยายามที่จะแนบตัวเองกับพระเจ้า มันคือการเคลื่อนไหวจากด้านล่าง, จากคนถึงไป พระเจ้า และนี่คือสิ่งที่เหมาะสมกับทุกคนและทุกเวลาที่เราจะเชื่อมต่อกับพระ Yahweh เหมือนดังภาพที่คนเอื้อมมือขึ้นไปเพื่อพระYahweh นี่เป็นบทบาทหน้าที่ของ tefillah และนี่เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้เชื่อทุกๆคน ที่เราต้องต่อติดกับพระเจ้าในทุกเวลา ไม่ใช่บางเวลา

ขณะที่อาจจะมีคนที่ไม่ขาดสิ่งใดเลย และไม่มีอะไร หรือไม่เคยจะขอหรือวิงวอนอะไรกับพระยาห์เวห์ในช่วงเวลาในปัจจุบัน อาจจะมีความสุขดีไม่ว่าจะเหตุใด ทำให้ไม่มีอะไรจะทูลขอกับพระองค์
แต่ไม่มีทางเป็นไปได้เลยที่จะมีใครสักคนที่จะไม่ต้องการแนบตัวเองไปยังแหล่งชีวิต คือพระองค์ องค์เจ้าชีวิต องค์พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงเป็นแหล่งแห่งชีวิต นี่เป็นเวลาที่ทุกเวลาเราจะต้อง “tefillah”

เราอาจจะไม่จำเป็นต้องแยกคำที่จะเรียกให้ยุ่งยาก เพราะในภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ เราก็เรียกมา นมนานว่า “อธิษฐาน” เพียงแต่เราเข้าใจบริบทของการอธิษฐานเราจะอธิษฐานได้อย่างตรงเป้าโดยไม่ออกนอกทาง

ประสบการณ์ผมเองการอธิษฐานไม่จำเป็นต้อง นั่งคุกเข่า โน้มตัว พึมพำ หรือตะโกนให้คนทั่วไปรู้ว่าเราอธิษฐาน แต่ทุกท่าที และอิริยาบถเราสามารถเชื่อมต่อกับพระเจ้าได้ ไม่ว่าจะขึ้นรถ ขับรถ ทำงาน ผมเชื่อว่าเราจะไม่เปิดพื้นที่ให้กับสิ่งแปลกปลอมอย่างแน่นอน

tefillah tefillot
feminine plural tefillah (singular)
and tefillot (more than one)

บทความที่เกี่ยวข้อง เมื่ออธิษฐานอย่าพูดพล่อย ซ้ำซาก 
http://www.missionkorat.blogspot.com/2013/02/blog-post_13.html

ชาโลม
ขอพระเจ้าอวยพระพร
ktm.shachah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...