วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ชนชั้นในสวรรค์

ชนชั้นในสวรรค์


มธ. 5:19 เพราะฉะนั้น ใครทำให้ข้อเล็กน้อยเพียงข้อหนึ่งในพระบัญญัตินี้ มีความสำคัญน้อยลง และสอนคนอื่นให้ทำอย่างนั้นด้วย คนนั้นจะได้ชื่อว่าเป็นผู้เล็กน้อยที่สุดในแผ่นดินสวรรค์ แต่ใครที่ประพฤติและสอนตามธรรมบัญญัติ คนนั้นจะได้ชื่อว่าเป็นใหญ่ในแผ่นดินสวรรค์

ในฉบับ Habraic roots
ใครก็ตามที่คลาย หรือลดหย่อนข้อใดข้อหนึ่งในธรรมบัญญัติที่อยู่ในโทราห์ (พระคัมภีร์ทั้งเล่ม) จะถูกเรียกว่าเลวร้ายที่สุดในอาณาจักร สววรค์ แต่ใครก็ตามที่ประพฤติในคำสอนเดียวกันนี้จะได้ถูกเรียกว่าดี (เป็นใหญ่)ในอาณาจักรสวรรค์
ในฉบับ ฉบับ HCSB ใช้คำว่า ใครก็ตามที่แบ่งหนึ่งในข้อความของธรรมบัญญัติ
แบ่ง คือตัดทอน หรือยุบธรรมบัญญัติ

จากที่พระคัมภีร์ได้บันทึกไว้ คำว่า โทราห์ หรือ ธรรมบัญญัติ ไม่ได้หมายถึงเจาะจงแค่คำว่ากฎหมายเท่านั้น แต่หมายถึง คำสอนของพระเจ้า หรือพระยาห์เวห์ หลายคนเลิกธรรมบัญญัติเดิมเพราะความเข้าใจผิดว่า พระเยซูมาเป็นจุดจบ แต่พระองค์ตรัสเองว่า พระองค์ไม่ได้มาเพื่อล้มเลิกแต่มาเพื่อที่ธรรมบัญญัติหรือคำสอนของพระบิดาจะสำเร็จ ทุกประการ

มธ. 5:17 “อย่าคิดว่าเรามาล้มเลิกธรรมบัญญัติและคำของบรรดาผู้เผยพระวจนะ เราไม่ได้มาล้มเลิก แต่มาทำให้สมบูรณ์ทุกประการ

ดังนั้นพระวจนะจึงบอกกับเราว่า เรื่องนี้จึงไม่เกี่ยวกับความรอด เราทั้งหลายรอดโดยทางพระเยซูพระบุตร เรารอดโดยโลหิตผ่านทางกางเขนของพระองค์ผู้มาไถ่เราด้วยการจ่ายราคาอันแสนแพง

พระวจนะจึงบอกว่าแม้เราจะรอด แต่สวรรค์ย่อมมีชนชั้น เราจะรอดแบบไหนหรือแค่รอดจากไฟ เพราะฉะนั้น ใครทำให้ข้อเล็กน้อยเพียงข้อหนึ่งในพระบัญญัตินี้ มีความสำคัญน้อยลง พระคัมภีร์ยังบอกต่อว่า และสอนคนอื่นให้ทำอย่างนั้นด้วย คนนั้นจะได้ชื่อว่าเป็นผู้เล็กน้อยที่สุดในแผ่นดินสวรรค์ หรือเราจะเอาแค่ความพอเพียง

พระองค์ไม่ได้มาทำการบ้าน หรือทำรายงานแทนเรา เรายังเป็นนักเรียน ซึ่งโลกนี้เปรียบเหมือนโรงเรียนหรือที่ฝึกงานชั่วคราวที่จะขัดเกลา ทดสอบชีวิตของเรา พระเยซูไม่ได้มา ยกเลิกระบบการสอบเอาคะแนน วัดผล และพาทุกคนไปรับเอาปริญญาโดยที่ไม่ต้องเรียนและผ่านการทดสอบสิ่งใด หรืออย่าเข้าใจผิดว่า พระเยซูยกเลิกบัญญัติเดิมของพระบิดา และตัดทอนออกเหลือสองข้อ แท้จริงบัญญัติสองข้าใหญ่ ก็คือการตรัสโดยสรุป จากธรรมบัญญัติเดิมทั้งสิ้น และพระเยซูก็ยังสอน ธรรมบัญญัติจาก บัญญัติ 10 ประการ ตลอดในพระวจนะในพันธสัญญาใหม่ด้วย

เรารอดเพื่อจะเรียนรู้คำสอนของพระบิดา เราไม่ได้เรียนเองเหมือนในอดีตและดำน้ำมั่วเอาสุดท้ายไม่ต่างจากชนชาติที่พระเจ้าทรงเลือกสรร ที่พลาดพลั้งล้มลงไม่เป็นท่า  พระเยซูไม่ได้มามาเพื่อให้เรารอดและจบ เหมือนลอกข้อสอบ หรือเพื่อสอบแทน แต่มาสอนเราในวิถีทางของพระองค์ แม้ทรงกลับสู่สวรรค์แล้ว ทรงประทานพระวิญญาณ ให้กับเราเพื่อจะสอนเราด้วย

มธ. 11:29 จงเอาแอกของเราแบกไว้ แล้วเรียนจากเรา เพราะว่าเราสุภาพอ่อนโยนและใจอ่อนน้อม และจิตใจของพวกท่านจะได้หยุดพัก
แอกในที่นี้ ผมไม่ได้มั่วเอง แต่มาจากสำนวนของคนฮีบรู หมายถึง “คำสอนของพระยาห์เวห์”

ยรม. 31:33 “แต่นี่จะเป็นพันธสัญญาซึ่งเราจะทำกับเชื้อสายของอิสราเอลภายหลังสมัยนั้น” พระยาห์เวห์ตรัสดังนี้แหละ “เราจะบรรจุธรรมบัญญัติไว้ในเขาทั้งหลาย และเราจะจารึกมันไว้บนดวงใจของเขา และเราจะเป็นพระเจ้าของเขา และเขาจะเป็นประชากรของเรา

ในฉบับ Habraic roots
 พระองค์จะใส่โทราห์ (คำสอนหรือธรรมบัญญัติ) ภายในของเรา และเขียนลงที่จิตใจของเรา และจะสอนเรา ..
ส่วนในพันธสัญญาใหม่
ฮบ. 10:16 “องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสว่า นี่คือพันธสัญญาซึ่งเราจะทำกับเขาทั้งหลาย หลังจากสมัยนั้น เราจะบรรจุธรรมบัญญัติของเราไว้ในใจของพวกเขา และเราจะจารึกมันไว้ในจิตใจของพวกเขา”

มันอาจจะมีสองขอบที่หมิ่นที่จะตกลงไป
-    ฝั่งหนึ่ง ต้องเคร่งบัญญัติ เพิ่มกฎของมนุษย์ (ฟาริสี) เข้าไป ทำตัวเคร่งๆศาสนาเข้าไว้ หวังว่าจะรอด พระเจ้าจะฟัง
-    อีกฝั่งหนึ่ง พระเยซูมาเป็นจุดจบของธรรมบัญญัติ และมองแก่นแท้ของธรรมบัญญัติ ผสมกับกฎของมนุษย์ พิธีกรรม วัฒนธรรมที่เพิ่มเข้าไป และเหมารวมและกลัว และตีความธรรมบัญญัติ 2 ข้อใหญ่คือการ ตัดบัญญัติเดิม หรือบัญญัติ 10 ประการ ออกไป ปัจจุบันจึงไม่เอาพันธสัญญาเดิมที่เป็นคำสอนของพระยาห์เวห์พระบิดา

ในสวรรค์อาจจะไม่เท่ากันหมด บางคนมีความเชื่อว่า ได้ไปสวรรค์ก็จบ รอดก็จบ ไม่ต้องไปแบกภาระอะไร ให้เป็นภาระ พระเยซูมาทำให้รอดแล้ว มธ. 5:19 เพราะฉะนั้น ใครทำให้ข้อเล็กน้อยเพียงข้อหนึ่งในพระบัญญัตินี้ มีความสำคัญน้อยลง และสอนคนอื่นให้ทำอย่างนั้นด้วย คนนั้นจะได้ชื่อว่าเป็นผู้เล็กน้อยที่สุดในแผ่นดินสวรรค์ แต่ใครที่ประพฤติและสอนตามธรรมบัญญัติ คนนั้นจะได้ชื่อว่าเป็นใหญ่ในแผ่นดินสวรรค์

มัทธิว 5:19 จึงกำลังเตือนเราว่า ถ้า เราไม่จำเป็นต้องทำตามธรรมบัญญัติแล้ว เพราะเราเชื่อในพระองค์คือพระเยซูเท่านั้นก็พอ ในสวรรค์เราจะเป็นอย่างไร

 อย่ามองธรรมบัญญัติเป็นภาระ และต้องพยายามเคร่งเพื่อทำคะแนน อย่าเพียงแค่เชื่อพระเยซู และตัดสินพันธสัญญาเดิมเป็นเพียงหนังสือประวัติศาสตร์ที่ถูกยกเลิกไปแล้ว แต่จงเชื่อฟังดำเนินตามคำสอนนั้น ผ่านแอกของพระองค์คือพระเยซู และเชื่อในการทรงนำของพระวิญญาณบริสุทธิ์ ที่จะสอนเรา ในการดำเนินตามธรรมบัญญัตินั้น เราอาจจะพลาด เราอาจจะล้ม แต่เราจะดำเนินต่อไปได้แน่นอน เพราะเราไม่ได้ดำเนินตามธรรมบัญญัติในหนังสือม้วนด้วยตัวของเราเองแบบในวิถีทางเดิมๆแบบในอดีต แต่ในวิถีทางใหม่โดยทางพระเยซู พระเมสสิยาห์

ชาโลม ครับ
ขอพระเจ้าอวยพระพร
ktm.shachah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...