วันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

กาลาเทีย 3 ธรรมบัญญัติคือคำสาปแช่งหรือ ?

กาลาเทีย 3 ธรรมบัญญัติคือคำสาปแช่งหรือ ?


กท. 3:13 พระคริสต์ทรงไถ่เราให้พ้นการสาปแช่งแห่งธรรมบัญญัติ โดยการทรงถูกสาปแช่งเพื่อเรา (เพราะพระคัมภีร์เขียนไว้ว่า “ทุกคนที่ถูกแขวนไว้บนต้นไม้ต้องถูกสาปแช่ง”  )

จากพระวจนะตอนนี้ โทราห์หรือธรรมบัญญัติคือคำสาปหรือ ? ไม่มีจุดไหนในพระคัมภีร์ว่าธรรมบัญญัติคือคำสาปแช่ง พระเจ้าทรงให้ธรรมบัญญัติแก่มนุษย์ เพราะความรัก ไม่ได้เพื่อให้เราอยู่ภายใต้คำสาป แต่ธรรมชาติความบาปของมนุษย์ต่างหาก ที่มนุษย์ล้มลง
สดด. 1:1 บุคคลผู้เป็นสุขคือ ผู้ไม่เดินตามคำแนะนำของคนอธรรม ไม่ยืนอยู่ในทางของคนบาป ไม่นั่งอยู่ในที่นั่งของคนที่ชอบเยาะเย้ย
สดด. 1:2 แต่ความปีติยินดีของผู้นั้นอยู่ในธรรมบัญญัติของพระยาห์เวห์ เขาใคร่ครวญธรรมบัญญัติของพระองค์ทั้งกลางวันและกลางคืน

รม. 7:12 เพราะฉะนั้น ธรรมบัญญัติจึงเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และบัญญัตินั้นก็ศักดิ์สิทธิ์ ยุติธรรมและดีงาม

แล้วสิ่งที่กาลาเทีย 3:13 หมายความว่าอย่างไร ที่พระเยซูไถ่เราจากคำแช่งสาปแห่งธรรมบัญญัติ หลายคนทิ้งธรรมบัญญัติในพระคัมภีร์เดิม เพราะเชื่อว่าพระเยซูมาและล้มเลิกธรรมบัญญัติเดิมของพระบิดา และมนุษย์ไม่ต้องไปสนใจ ธรรมบัญญัติซึ่งเป็นคำสอนและความหวังดี ของพระบิดาที่ให้เราไว้ด้วยความรัก

ตลอดทั้งโทราห์ ธรรมบัญญัติต่างๆ เต็มไปด้วยพระพรที่กันเราออกจากความผิดบาป แยกเราออกจากความมืดบอดในทางที่เราจะเดินไป เป็นแสงสว่างให้กับเรา เต็มไปด้วยพระพรซึ่งเป็นผลของการเที่เมื่อเราเชื่อฟัง กาลาเทียกำลังจะบอกเราว่า พระองค์ไถ่ถอนเราจากทั้งหมดของคำสาป

กท. 3:10 เพราะว่าคนทั้งหลายซึ่งพึ่งการประพฤติตามธรรมบัญญัติ ก็ถูกสาปแช่ง เพราะพระคัมภีร์เขียนไว้ว่า“ทุกคนที่ไม่ได้ประพฤติตามข้อความทุกข้อที่เขียนไว้ในหนังสือธรรมบัญญัติก็ถูกสาปแช่ง”

พระวจนะตอนนี้กำลังจะบอกเราว่า เมื่อธรรมชาติบาปของเรา ไม่สามารถทำตามหนังสือม้วนหรือ แม้แต่คำสอนที่พระองค์สอนเรื่อยมา แม้กระทั่งบัญญัติที่ประทานผ่านทางโมเสสที่ซีนาย อิสราเอลล้มแล้วล้มอีก แถมยังมีบางพวกที่เพิ่มคำสอนหยุมหยิมเข้าไปเพื่อให้ตนเองดูชอบธรรม และเคร่งครัดปฏิบัติเป็นวิญญาณศาสนา ซึ่งผิดจากพระประสงค์ของพระเจ้า จนธรรมบัญญัติแห่งความรักของพระองค์เป็นภาระ และเมื่อเราทำตามคำสอนของ พระเจ้าซึ่งเป็นพ่อของเราไม่ได้ ก็เท่ากับเราทำในสิ่งที่ค้านกับคำสอน เท่ากับเราเดินในทางตรงข้ามกับพระทัยของพระบิดา  พระเยซูไม่ได้มาล้มล้างธรรมบัญญัติ แต่มาทำให้ธรรมบัญญัติสมบูรณ์ต่างหาก ดังที่ในเฉลยธรรมบัญญัติได้กล่าวไว้ว่า

ฉธบ. 27:26 “ ‘ผู้ที่ไม่รักษาถ้อยคำแห่งธรรมบัญญัตินี้โดยการทำตามจะถูกสาปแช่ง’ และให้ประชาชนทั้งปวงกล่าวว่า ‘อาเมน’

พระเยซูไม่ได้มาเพื่อ ทำธรรมบัญญัติหรือสิ่งที่พระบิดาสอนแทนเรา และเหมือนเราไม่ต้องเรียนหนังสือแล้ว ไม่ต้องไปโรงเรียนและทำการบ้านหรือสิ่งใดแล้ว ไม่ต้องท่องตำรา เพื่อเราจะเก่งได้ในอนาคตแล้ว เราเป็นเหมือนเด็กที่ไม่ต้องเรียนหนังสือแล้วแบบนั้นหรือ เปล่าเลย เราจึงไม่ได้ทำตามธรรมบัญญัติหรือคำสอนเพื่อเราจะรอด แต่เรารอดโดยพระคุณแน่นอน เพื่อที่เมื่อพระองคืเอาธรรมชาติบาปของเราออกไปแล้ว เราจะเดินไปกับพระองค์ และดำเนินตามคำสอนของพระบิดาได้

พระเยซูจึงมาเพื่อเอาการลงโทษซึ่งเป็นความบาปของการละเมิดไปไว้ที่พระองค์เอง พระองคืแลกเราจากความบาปซึ่งเป็นผลที่มาจากการที่ไม่เชื่อฟังของเราเอง

ขอพระเจ้าอวยพระพร
ชาโลม
Ktm.shachah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...