วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

มธ. 5:42 ถ้าเขาจะขอสิ่งใดจากท่าน ก็จงให้

มธ. 5:42 ถ้าเขาจะขอสิ่งใดจากท่าน ก็จงให้



มธ. 5:42 ถ้าเขาจะขอสิ่งใดจากท่าน ก็จงให้ อย่าเมินหน้าจากผู้ที่ต้องการขอยืมจากท่าน

จากพระวจนะข้อนี้ แน่นอนพระเจ้า สอนเราให้เป็นผู้ให้ และแจกจ่าย กับคนยากจน คนขัดสน หรือลำบาก และเราต้องช่วยเหลือเขา พระเจ้าประสงค์ให้เรามีภาระใจดังเช่นพระองค์ แต่บางครั้งเราเองก็ควรมีสติปัญญาในการให้ความช่วยเหลือด้วย

บางครั้งเราอาจจะรู้สึกเหมือนไม่มีทางเลือก เมื่อเราถูกขอบางสิ่ง แต่เราตีความและเชื่อฟังพระวจนะตอนนี้ และเราจำใจต้องให้โดยไม่มีทางเลือกใดๆ เพราะ “ถ้าเขาจะขอสิ่งใดจากท่าน ก็จงให้ อย่าเมินหน้าจากผู้ที่ต้องการขอยืมจากท่าน” มันตราตรึงในหัวใจของเรา
แท้จริงพระเจ้าไม่ประสงค์ให้เราให้ ด้วยการถูกบีบบังคับ ถ้าเรามีหัวใจและชื่นชมยินดีจากภายในที่จะให้ ก็เป็นการดี แต่ถ้าเรา ยังไม่พร้อมและเหมือนพระวจนะข้อนี้บังคับเรา และผูกมัดเรา เราลองมาดู พระวจนะนี้ในสำนวนของคนฮีบรู
ฉบับ Hebraic root ได้บันทึกว่า “เขาขอให้คุณให้ และเขาอยากจะขอยืมเงินจากคุณ อย่าหันหน้าหนี”

บริบทของพระวจนะตอนนี้จึงหมายถึง การถามคำถาม ทำการร้องขอยืม และคำกล่าวนี้ไม่ได้หมายความว่าเราต้องให้ทั้งหมด หรือบังคับเราว่าต้องให้ แต่เราควรจะตอบสนองอย่างไร กับเพื่อนบ้านที่เป็นมิตร ต่างหาก ท่าทีต่างหากที่สำคัญว่าแม้เราไม่ได้ให้สิ่งใดในสิ่งที่เขาขอ โดยที่ไม่ได้หันหน้าหนี คำว่า หันหน้าหนี หรือซ่อนใบหน้า ในสำนวนของพระคัมภีร์ ฮีบรู หมายถึง การปฏิเสธที่จะตอบ

สดด. 102:2 ขออย่าซ่อนพระพักตร์ของพระองค์จากข้าพระองค์ ในยามที่ข้าพระองค์ทุกข์ยาก ขอเงี่ยพระกรรณฟังข้าพระองค์ ขอทรงตอบโดยเร็ว เมื่อข้าพระองค์ร้องทูล

คำว่า “ซ่อนพระพักตร์” หมายถึงการ ปฏิเสธที่จะตอบ เราเองก็ไม่อยากให้พระเจ้าปฏิเสธที่จะตอบเรา คนเราจะรู้ถึงความหดหู่และย่ำแย่ ขาดความรัก ก็ต่อเมื่อโดนปฏิเสธ พระเจ้าประสงค์ให้เราสำแดงความรักต่อเพื่อนบ้าน แม้เราจะไม่ได้ให้ในสิ่งที่เขาขอ หรือสิ่งที่เขาต้องการ หรือแม้แต่การขอที่มากเกินกำลังของเรา

มธ. 5:43 “ท่านทั้งหลายได้ยินคำซึ่งกล่าวไว้ว่า‘จงรักเพื่อนบ้านของท่าน
และเกลียดชังศัตรูของท่าน’ 
มธ. 5:44 แต่เราบอกพวกท่านว่า จงรักศัตรูของท่าน
และจงอธิษฐานเพื่อบรรดาคนที่ข่มเหงพวกท่าน

ผมยกตัวอย่างหนึ่งที่เคยพบเจอว่า มีขี้เมาคนหนึ่งมาขอเงินจากท่านเพื่อไปซื้อข้าว แทนที่เราจะปฏิเสธหรือไล่ไป เราควรตอบสนองเขาด้วยท่าทีอย่างไร หาข้าวหรือซื้อข้าวให้เขาทาน (นี่เป้นเพียงมุมหนึ่งที่ผมยกตัวอย่าง)

ขอพระเจ้าประทานสติปัญญาให้กับเรา ขอพระวิญญาณบริสุทธิ์สอนเรา เมื่อเราต้องเจอเพื่อนบ้านที่ร้องขอความช่วยเหลือ หรือกำลังลำบาก ว่าเราจะช่วยเหลือเขาได้อย่างไร ?
บางครั้ง คำอธิษฐาน อาจจะเป็นสิ่งที่มีค่าไม่น้อยไปกว่า การให้เขาในสิ่งที่เขาร้องขอก็เป็นได้

ชาโลม
ขอพระเจ้าอวยพระพร
Krm.shachah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...