วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2559

จงร้องเพลงบทใหม่

จงร้องเพลงบทใหม่
เทฮิลลาห์ (tehillah) หรือ tehilla, tehillot (พหูพจน์) หมายถึงการยกย่องสรรเสริญ เป็นเสียงเพลง คือการร้องเพลงจากจิตใจของเราที่บรรยายถึงความยิ่งใหญ่ของพระยาห์เวห์องค์เจ้าชีวิต ที่มีต่อชีวิตของเรา

บางครั้งในการนมัสการ หลายคนอาจจะไม่ชินกับ "เพลงบทใหม่" และไม่คุ้นเคย ผู้นำบางคนอาจจะไม่มั่นใจที่จะออกนอกรายการเพลงที่เตรียมไว้ หรือเกรงว่าที่ประชุมจะรับไม่ได้ จะด้วยเหตุผลอะไรก็ตามแต่ พระคัมภีร์ได้บันทึกถึงท่าทีในการสรรเสริญด้วย "เพลงบทใหม่" อยู่หลายตอนด้วยกัน

สดด. 33:3 จงร้องเพลงบทใหม่ถวายพระองค์ จงเล่นดนตรีอย่างคล่องแคล่วพร้อมกับโห่ร้องยินดี

สดด. 96:1 จงร้องเพลงบทใหม่ถวายแด่พระยาห์เวห์ แผ่นดินโลกทั้งสิ้นเอ๋ย จงร้องเพลงถวายแด่พระยาห์เวห์

สดด. 98:1 จงร้องเพลงบทใหม่ถวายแด่พระยาห์เวห์ เพราะพระองค์ได้ทรงทำการอัศจรรย์ต่างๆ พระหัตถ์ขวาและพระกรบริสุทธิ์ของพระองค์ ได้ให้ชัยชนะแก่พระองค์

สดด. 144:9 ข้าแต่พระเจ้า ข้าพระองค์จะร้องเพลงบทใหม่ถวายแด่พระองค์ ข้าพระองค์จะดีดพิณสิบสายสดุดีพระองค์

สดด. 149:1 สรรเสริญพระยาห์เวห์ จงร้องเพลงบทใหม่ถวายพระยาห์เวห์ ร้องเพลงสรรเสริญพระองค์ในที่ชุมนุมของผู้จงรักภักดี

เพลงบทใหม่ คือการเปล่งเสียงร้องบทเพลงที่เกิดโดยธรรมชาติ ร้องจากท่วงทำนองในจิตใจ (ด้วยจิตวิญญาณและความจริง)

ยน. 4:23 แต่วาระนั้นใกล้เข้ามาแล้ว และบัดนี้ก็ถึงแล้ว คือเมื่อคนที่นมัสการอย่างแท้จริงจะนมัสการพระบิดาด้วยจิตวิญญาณและความจริง เพราะว่าพระบิดาทรงแสวงหาคนเช่นนั้นมานมัสการพระองค์
ยน. 4:24 พระเจ้าเป็นพระวิญญาณ และคนที่นมัสการพระองค์จะต้องนมัสการด้วยจิตวิญญาณและความจริง”

การร้องเพลงด้วยจิตวิญญาณและความจริงไม่จำเป็นต้องเป็นเพลงที่เกิดจากการแต่งไว้ล่วงหน้าเสมอไป แต่คือเพลงที่ออกมาจากภายใน ไม่ใช่ความคิด พยายามแต่ง แต่ออกมาจากจิตวิญญาณในส่วนลึก บางคนคุ้นเคยกับคำว่า "เพลงจากใจ" บางคนอธิษฐานออกมาจากท่วงทำนองของดนตรี ฯลฯ เป็นเพลงที่ไม่ได้ซ้อมหรือเตรียมตัวมาก่อนนี้ เราสามารถร้องเพลงนี้ได้ทุกเวลา

8416 tehillah (teh-hil-law'); from 1984; มีความหมายว่า การสรรเสริญ, ยกย่อง, สดุดี, เพลงสรรเสริญ โดยเฉพาะเจาะจงในการร้องเพลง ในพระคัมภีร์ฉบับคิงเจมส์ แปลว่าสรรเสริญ,บทเพลงหรือเพลงแห่งการสรรเสริญ

ขอบคุณพระเจ้าที่เราจะสรรเสริญพระองค์ด้วยเพลงบทใหม่ สำหรับคนอื่นอาจจะมองว่าไม่พร้อม มั่ว หรือไม่เพราะ แต่ถ้าเพลงบทนั้นออกมาจากจิตวิญญาณและร้องด้วยใจ มันจะเป็นเพลงที่เป็นธรรมชาติที่สุด และขึ้นตรงไปยังพระองค์

ตัวอย่างพระคัมภีร์
สดด. 47:6 จงร้องเพลงสดุดีพระเจ้า จงร้องเพลงสดุดีเถิด จงร้องเพลงสดุดีกษัตริย์ของเรา จงร้องเพลงสดุดีเถิด

ชาโลม
ktm.Emunah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...