วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2559

โทษถึงไฟนรก

โทษถึงไฟนรก
มธ. 5:22 แต่เราบอกพวกท่านว่า ใครโกรธพี่น้องของตน คนนั้นจะต้องถูกพิพากษา ถ้าใครพูดกับพี่น้องอย่างเหยียดหยามคนนั้นจะต้องถูกนำไปยังศาลสูงให้พิพากษา และถ้าใครพูดว่า ‘อ้ายโฉด’ คนนั้นจะมีโทษถึงไฟนรก

นรก “gehenna” เป็นคำในภาษากรีก พันธสัญญาเดิมคือ 'gei-hinnom' เป็นคำฮีบรู หมายถึง "หุบเขาฮินโนม" หรือ "หุบเขาบุตรชายของฮินโนม" ซึ่งเป็นสถานที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงเยรูซาเล็ม สถานที่แห่งนี้เคยเป็นที่เรียกว่า 'Topheth' มาจากภาษาอารเมค มีความหมายว่า "เตาผิง หรือเตาไฟ" ที่นี่เองเป็นที่ที่กษัตริย์บางองค์จะบูชายัญเด็กเพื่อพระโมเลค (2 พงศาวดาร 28: 3; 33: 6; เยเรมีย์ 07:31; 19: 2-6)

หลังจากนั้นหุบเขานี้กลายเป็นที่รองรับขยะของเมืองทั้งหมด ทั้งศพของสัตว์และว่ากันว่าของอาชญากร และทุกอย่างที่สกปรก

และเป็นภาพของการทำลายล้างที่นิรันดร์ ในมุมนี้มันถูกใช้ใน

มธ. 5:22 แต่เราบอกพวกท่านว่า ใครโกรธพี่น้องของตน คนนั้นจะต้องถูกพิพากษา ถ้าใครพูดกับพี่น้องอย่างเหยียดหยามคนนั้นจะต้องถูกนำไปยังศาลสูงให้พิพากษา และถ้าใครพูดว่า ‘อ้ายโฉด’ คนนั้นจะมีโทษถึงไฟนรก

มธ. 5:29 ถ้าตาข้างขวาของท่านทำให้ตัวท่านหลงผิด จงควักออกทิ้งเสีย เพราะว่าถึงจะเสียอวัยวะอย่างหนึ่ง ก็ดีกว่าตัวท่านจะต้องลงนรก
มธ. 5:30 ถ้ามือข้างขวาของท่านทำให้ตัวท่านหลงผิด จงตัดทิ้งเสีย เพราะถึงจะเสียอวัยวะอย่างหนึ่ง ก็ดีกว่าตัวท่านจะต้องลงนรก

มธ. 10:28 อย่ากลัวผู้ที่ฆ่าได้แต่กาย แต่ไม่สามารถฆ่าจิตวิญญาณ แต่จงกลัวพระองค์ผู้ทรงสามารถทำลายทั้งจิตวิญญาณและกายในนรกได้

มธ. 18:9 ถ้าตาของท่านทำให้ท่านหลงผิด จงควักออกทิ้งเสีย การเข้าสู่ชีวิตนิรันดร์ด้วยตาข้างเดียว ยังดีกว่ามีสองตาแต่ต้องถูกทิ้งในไฟนรก

มธ. 23:15 “วิบัติแก่พวกเจ้า พวกธรรมาจารย์และพวกฟาริสี คนหน้าซื่อใจคด เพราะพวกเจ้าไปทั่วทั้งทางบกและทางทะเล เพื่อจะได้สักคนหนึ่งเข้าจารีต แต่เมื่อได้แล้ว ก็ทำให้เขาตกนรกยิ่งกว่าพวกเจ้าเองถึงสองเท่า

มธ. 23:33 เจ้าพวกงู พวกชาติงูร้าย เจ้าจะพ้นโทษนรกได้อย่างไร?

มก. 9:43 ถ้ามือของท่านทำให้ท่านหลงผิด จงตัดทิ้งเสีย การที่จะเข้าสู่ชีวิตด้วยมือด้วน ยังดีกว่ามีทั้งสองมือแต่ต้องลงไปสู่นรกในไฟที่ไม่มีวันดับ

มก. 9:45 ถ้าเท้าของท่านทำให้ท่านหลงผิด จงตัดทิ้งเสีย การที่จะเข้าสู่ชีวิตด้วยเท้าด้วนยังดีกว่ามีเท้าทั้งสองข้างแต่ต้องถูกทิ้งลงนรก

มก. 9:47 ถ้าตาของท่านทำให้ท่านหลงผิด จงควักออกทิ้งเสีย การที่จะเข้าในแผ่นดินของพระเจ้าด้วยตาข้างเดียวยังดีกว่ามีตาสองข้างแต่ต้องถูกทิ้งลงนรก

ลก. 12:5 แต่เราจะเตือนให้ท่านรู้ก่อนว่าควรจะกลัวใคร จงกลัวพระองค์ผู้ที่เมื่อทรงฆ่าแล้วก็ยังมีสิทธิอำนาจที่จะทิ้งลงในนรกได้ แท้จริง เราบอกพวกท่านว่าจงกลัวพระองค์นั้นแหละ

นรกจึงเป็นภาพของ ความทุกข์ทรมานใจ, ความทรมาน, เจ็บปวดทรมาน นี่เป็นภาพที่พระเยซูใช้เปรียบเทียบเป็นสัญลักษณ์ของ "นรก" การลงโทษนิรันดร์

พระวจนะและพระเยซูไม่ได้สอนให้เรากลัวหรือรู้สึกผิด แต่เพื่อให้เราสำนึกผิดและกลับใจ

ชาโลม
ktm.Emunah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...