วันอังคารที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2559

ลูกแกะปัสกา ความสำคัญของปัสกาที่ถูกลืม

ลูกแกะปัสกา 
ความสำคัญของปัสกาที่ถูกลืม
ตามประเพณีปัสกา ในสมัยพันธสัญญาเดิม ก่อนพระเยซู การฉลองปัสกานั้นจะมีการปฏิบัติสืบกันมาเหมือนที่เคยปฏิบัติ ปัสกานั้นทำให้เราเห็นภาพว่า ปัสกาเองได้ชี้ไปที่พระเมสสิยาห์อย่างนัยสำคัญ

ในสมัยก่อนไม่มีรถ ไม่มีจักรยาน คนสมัยนั้นต้องเดินทางเป็นระยะทางที่ไกลเพื่อไปฉลองเทศกาลที่กรุงเยรูซาเล็ม และต้องเดินทางต่อไปที่พระวิหารเพื่อคัดเลือกแกะที่จะใช้ในเทศกาล

ภายในพระวิหารจะมีปุโรหิตที่จะคอยชี้ให้ดูว่าแกะตัวไหนที่เป็นตัวที่สมบูรณ์และเหมาะสมและจะมีคำกล่าวว่า "จงดูลูกแกะ"

ยอห์นบัพติศมา ซึ่งเป็นบุตรชายของ มหาปุโรหิต เศคาริยาห์  ได้มองเห็นพระเยซูเดินมาแต่ไกล ท่านจึงกล่าวว่า "จงดูลูกแกะ" และต่อด้วยประโยคที่ว่า "ของพระเจ้า'

ยน. 1:29 วันรุ่งขึ้น​ยอห์น​เห็น​พระ​เยซู​กำลัง​เสด็จ​มา​ทาง​ท่าน ท่าน​จึง​กล่าว​ว่า “จง​ดู​พระ​เมษโปดก​ของ​พระ​เจ้า ผู้​ทรง​รับ​ความ​ผิด​บาป​ของ​โลก​ไป​เสีย​

เป็นการสรุปภาพพยากรณ์ว่า พระเยซู พระเมสสิยาห์ กระทำกิจในฐานะลูกแกะปัสกาของพระเจ้าเพื่อเรา พระองค์ได้สิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนเพื่อเราจะได้มีชีวิตอยู่ ก่อนสิ้นพระชนม์ ในโต๊ะอาหารมื้อสุดท้าย (ปัสกา) พระองค์ทรงหยิบถ้วยน้ำองุ่นในระหว่างงานเลี้ยงเทศกาล และได้ตรัสว่า "นี่คือโลหิตของเรา" ซึ่งอีกไม่นานจะต้องหลั่งออก เพื่อเราทั้งหลายจะได้รับการอภัยโทษบาป

มธ. 26:27 แล้ว​พระ​องค์​ทรง​หยิบ​ถ้วย เมื่อ​ขอบ​พระ​คุณ​แล้ว ก็​ทรง​ส่ง​ให้​พวก​เขา​ตรัส​ว่า “จง​รับ​ไป​ดื่ม​ทุก​คน​เถิด
มธ. 26:28 เพราะ​ว่า​นี่​เป็น​โลหิต​ของ​เรา​อัน​เป็น​โลหิต​แห่ง​พันธ​สัญญา​ที่​หลั่ง​ออก​เพื่อ​ยก​บาป​โทษ​คน​จำนวน​มาก

เช่นเดียวกับในพันธสัญญาเดิม ที่ทำให้ระลึกถึงเลือดของลูกแกะปัสกาที่ได้ทาลงบนวงกบประตูเมื่อครั้งอยู่ในอียิปต์

ชาโลม
ktm.Emunah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...