วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2559

ฮาเลลูยา

ฮาเลลูยา
ฮาเลลูยา สรรเสริญพระเจ้า เราคงคุ้นกับคำ ๆ นี้กันดีในบทเพลงนมัสการ และเป็นคำที่ติดปากของเรา คำ ๆ นี้มีความหมายที่ทุกคนรู้กันดีว่า “สรรเสริญพระเจ้า” แต่คำ ๆ นี้มาจากไหนเพราะแม้แต่ในพระคัมภีร์เราก็แทบจะไม่พบคำ ๆ นี้เลย นอกจากในวิวรณ์ 19

วว. 19:1 หลังจากนั้นข้าพเจ้าได้ยินเสียงเหมือนกับเสียงของมหาชนที่ดังสนั่นอยู่ในสวรรค์ กล่าวว่า “ฮาเลลูยา ความรอด พระสิริ และฤทธานุภาพเป็นของพระเจ้าของเรา

วว. 19:3 คนเหล่านั้นร้องอีกเป็นครั้งที่สองว่า “ฮาเลลูยา ควันไฟของนครนั้นพลุ่งขึ้นตลอดไปเป็นนิตย์”
วว. 19:4 และพวกผู้อาวุโสทั้งยี่สิบสี่คนกับสิ่งมีชีวิตทั้งสี่ ก็ทรุดตัวลงนมัสการพระเจ้าผู้ประทับบนพระที่นั่ง และร้องว่า “อาเมน ฮาเลลูยา”

วว. 19:6 แล้วข้าพเจ้าได้ยินเสียงเหมือนอย่างเสียงมหาชน เหมือนอย่างเสียงน้ำมากหลาย และเหมือนอย่างเสียงฟ้าร้องกึกก้องว่า “ฮาเลลูยา เพราะองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงครอบครองอยู่ คือพระเจ้าของเราผู้ทรงฤทธานุภาพสูงสุด

แต่ฉบับอื่น ๆ ใช้คำว่า "อาเลลูยา" ดังนั้นคำว่า ฮาเลลูยา ในภาษาฮีบรู มีรากศัพท์มาจากคำว่า "Hallel" แปลว่า สรรเสริญ แต่ความหมายที่ซ่อนอยู่คือ ความชัดเจน, ความโชติช่วง, การชมเชย, การเฉลิมฉลอง, อวด, ชมเชย, เป็นการแสดงออกที่ดูเหมือนโง่เขลา  Hallel จึงเป็นรากซึ่งเป็นกริยาที่แสดงออกถึงอาการสรรเสริญ

ตัวอย่าง Hallel ในพระคัมภีร์
สดด. 150:1 สรรเสริญพระยาห์เวห์ จงสรรเสริญพระเจ้าในสถานนมัสการของพระองค์ จงสรรเสริญพระองค์ในพื้นฟ้าอันอานุภาพของพระองค์

สดด. 149:3 ให้พวกเขาสรรเสริญพระนามของพระองค์ด้วยการเต้นรำ ร้องเพลงสดุดีพระองค์ด้วยรำมะนาและพิณเขาคู่

สดด. 113:1 สรรเสริญพระยาห์เวห์ บรรดาผู้รับใช้ของพระยาห์เวห์เอ๋ย จงสรรเสริญเถิด จงสรรเสริญพระนามพระยาห์เวห์
สดด. 113:2 ขอให้พระนามของพระยาห์เวห์เป็นที่สรรเสริญ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปเป็นนิตย์
สดด. 113:3 ตั้งแต่ที่ดวงอาทิตย์ขึ้นจนถึงที่ดวงอาทิตย์ตก พระนามของพระยาห์เวห์จะเป็นที่สรรเสริญ

ดังนั้น Hallelujah (ฮาเลลูยา) จึงมาจาก Hallel = Hallel-u-Yah

Yah = พระนามย่อของพระเจ้า (YHWH/YAHWEH) เมื่อเรากล่าวว่า ฮาเล-ลู-ยาห์ เท่ากับเรากำลังประกาศคำสรรเสริญว่า สรรเสริญพระยาห์เวห์

ฮาเลลูยา จึงไม่ใช่เพียงคำพูดติดปาก แต่เราต้องเข้าใจและควรออกมาจากใจ แต่เมื่อเราเปล่งเสียงฮาเลลูยา นั่นเป็นการแสดงออกด้วยท่าทางกริยาในการสรรเสริญด้วย

ฮาเลลูยาที่เราจะโอ้อวดพระยาห์เวห์ไม่อายที่จะสรรเสริญพระองค์ ในความงดงาม ในชีวิตของผู้เชื่อหลายคนเป็นผู้เชื่อแอบ ๆ ซ่อนซ่อน แต่ ฮาลาล หมายถึงการโอ้อวด ดังนั้นเราไม่ควรละอายที่จะโอ้อวดพระเจ้าของเรา บางครรั้งใช้ในบริบทในการทำอะไรอย่างคลั่ง ดังนั้นเราบ้าคลั่งเราก็บ้าคลั่งพระเจ้า

ชาโลม
ktm.Emunah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...