วันอาทิตย์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2559

ฉลาดเหมือนงู

ฉลาดเหมือนงู
มธ. 10:16 “นี่แน่ะ เราใช้ท่านทั้งหลายไปดุจแกะอยู่ท่ามกลางพวกหมาป่า เพราะฉะนั้นจงเฉลียวฉลาดเหมือนงู และไม่มีพิษมีภัยเหมือนนกพิราบ

ทำไมพระเยซูจึงให้เราฉลาดเหมือนงู บางคนอาจจะมองภาพงูว่าเป็น มารซาตาน แล้วทำไมต้องไปเกี่ยวข้องกัน ในบริบทนี้พระเยซูไม่ได้เปรียบงูเป็นมารซาตานและเราต้องฉลาด เหมือนมาร แต่พระเยซูหมายถึงธรรมชาติของงูจริง ๆ ด้วย แม้หลายคนอาจจะว่าซาตานจะฉลาด และแต่ก็ยังมาในรูปแบบของงูเพื่อมาล่อลวงมนุษย์

ปฐก. 3:1 ในบรรดาสัตว์ป่าทั้งหมด ที่พระยาห์เวห์พระเจ้าทรงสร้างนั้น งูฉลาดกว่าหมด มันถามหญิงนั้นว่า “จริงหรือ? ที่พระเจ้าตรัสว่า ‘ห้ามพวกเจ้ากินผลจากต้นไม้ทุกต้นในสวนนี้’ ”

แกะที่ถูกส่งออกไปท่ามกลางฝงหมาป่า หลังจากพระเยซูคริสต์สิ้นพระชนม์และฟื้นขึ้นมา พระองค์ได้ส่งออกผู้เชื่อในการประกาศข่าวประเสริฐ "จงออกไปสั่งสอนชนทุกชาติ" การเปรียบเทียบภาพของแกะ เพระแกะเป้นภาพของ ความอ่อนโยน และอ่อนน้อมถ่อมตน การอยู่ในโลกที่เต็มไปด้วยหมาป่านั้น แกะอ่อนแอและไม่มีอาวุธ จึงมีคำแนะนำให้

ฉลาดเหมือนงู เป็นสุภาษิต เพราะงูเป็นภาพของสัตว์ที่ ระมัดระวัง รอบคอบ งูมีการระมัดระวังอันตรายในการหลีกเลี่ยง นกพิราบนั้น เป็นนกที่สงบไม่ล่านกชนิดอื่น ๆ เป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์

คำว่า "ฉลาด" คือคำ Pronimos  φρόνιμος ในภาษากรีก ซึ่งหมายถึงการระมัดระวังอย่างมาก มีความรอบคอบ มีไหวพริบ (พระคัมภีร์บางฉบับใช้คำว่า จงมีไหวพริบเหมือนงู) นี่เป็นธรรมชาติพฤติกรรมของงู พวกมันมีความระมัดระวังมากและฉลาดรอบคอบ

พระคัมภีร์บันทึกว่า "ฉลาดเหมือนงู" ในบริบทของสำนวนกรีกนั้นหมายความว่า เราจะต้องเป็นคนสุขุม รอบคอบ ฉลาดและระมัดระวังเช่นงู

= ดุจแกะอยู่ท่ามกลางพวกหมาป่า หมายถึง คนดีในหมู่ผู้นำที่ชั่วร้าย
= ฉลาดเหมือนงู หมายถึง หลีกเลี่ยงปัญหา
= ไม่มีพิษมีภัยเหมือนนกพิราบ หมายถึง หัวใจที่บริสุทธิ์, ไว้วางใจ

ชาโลม
ktm.Emunah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...