วันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2559

จงขอบพระคุณในทุกกรณี

จงขอบพระคุณในทุกกรณี
1ธส. 5:16 จงชื่นบานอยู่เสมอ
1ธส. 5:17 จงอธิษฐานอย่างสม่ำเสมอ
1ธส. 5:18 จงขอบพระคุณในทุกกรณี เพราะนี่แหละเป็นพระประสงค์ของพระเจ้า สำหรับพวกท่านในพระเยซูคริสต์

จงขอบพระคุณในทุกกรณี คำสอนจากความจริงในพระคัมภีร์ ที่ดูเหมือนง่ายแต่ทำได้ยาก หากเรากำลังเผชิญปัญหามากมาย เราจะขอบพระคุณได้หรือไม่

ตามความเป็นจริง เราจะเอ่ยคำขอบคุณก็ต่อเมื่อ เราได้รับสิ่งที่ดี ได้รับการปฏิบัติที่ดี หรือได้รับแต่สิ่งดี ๆ ในชีวิต หากมีคนให้ขอบงไม่ดีกับเรา หรือยกตัวอย่างมีคนมาด่าเรา มาว่าเรา มาทำร้ายเราหรือตบหัวเรา เราจะกล่าวขอบคุณเขาหรือไม่ ?

แต่ทำไมพระคัมภีร์ถึงได้ให้เราขอบพระคุณในทุกกรณี ?
บางครั้งคำว่า ขอบคุณ ก็มีความหมายที่มากกว่าที่เราเข้าใจ เพราะหากเราพูดขอบคุณออกมาจากใจของเรา ก็สามารถทำให้เราสำนึกในบุญคุณของคนคนนั้น และเราเองก็รู้สึกดี

ในส่วนตัวผมผมเชื่อว่า การขอบคุณคือ “การสรรเสริญ” ในภาษาฮีบรู โทวดาห์ (towdah) หมายถึงการใช้บทเพลงเพื่อ ขอบพระคุณ ถวายคำสรรเสริญแด่พระยาห์เวห์ แสดงถึงหัวใจใจที่ขอบพระคุณและปลดปล่อยออกมาเป็นเสียงเพลง

ขอบคุณพระเจ้าสาหรับทุก ๆสิ่งอย่างเป็นธรรมชาติ,ยอมรับในพระมรรคาของพระองค์ เชื่อในพระมรรคาของพระองค์ รูปแบบการสรรเสริญนี้เป็นการกล่าวถึงการกระทาที่สมควรของพระองค์เพราะพระวจนะของพระองค์เป็นความจริง “พระบิดาข้าพระองค์โมทนาพระคุณพระองค์ เพราะพระวจนะของพระองค์เป็นความจริง” เช่นเดียวกับการที่เราได้ยกหัวใจของเราและแขนทั้งสองข้างในการสรรเสริญพระเจ้า จดจ่อในการมอบถวายแด่พระองค์โดยเฉพาะเมื่อเราเจ็บป่วยแต่เรายังขอบพระคุณพระเจ้าได้ เป็นความเชื่อที่ยิ่งใหญ่ในการสรรเสริญ แบบ Towdah การยกแขนเป็นสัญลักษณ์ของการยอมรับแขนขวาของเราเป็นสัญลักษณ์ของพันธสัญญาที่เรามีต่อพระเจ้า พระเจ้าไม่เคยลืมพระสัญญาที่มีต่อเรา

สดด. 109:30 ข้าพเจ้าจะขอบพระคุณพระยาห์เวห์อย่างยิ่งด้วยปากข้าพเจ้า และในท่ามกลางคนมากมาย ข้าพเจ้าจะสรรเสริญพระองค์

เราจะเห็นได้ว่า "การขอบพระคุณ" เกี่ยวข้องกับการสรรเสริญเสมอ

ในสำนวน ThaiKJV
1คร. 14:16 มิฉะนั้นเมื่อท่านขอบพระคุณด้วยจิตวิญญาณแล้ว คนที่อยู่ในพวกที่รู้ไม่ถึงจะว่า "เอเมน" เมื่อท่านขอบพระคุณอย่างไรได้ ในเมื่อเขาไม่เข้าใจสิ่งที่ท่านพูด

THSV สมาคม 2011
1คร. 14:16 มิฉะนั้นถ้าท่านสรรเสริญพระเจ้าด้วยจิตวิญญาณ คนที่อยู่ในกลุ่มที่ไม่เข้าใจจะว่า “อาเมน” กับคำขอบพระคุณของท่านได้อย่างไร ในเมื่อเขาไม่รู้ว่าท่านพูดอะไร?

ไม่ว่าตอนนี้หลายคนจะเจอปัญหาอะไร หนักหนาแค่ไหน เราไม่ได้ขอบคุณพระคุณ ที่เราพบเจอปัญหา หรือคิดเอาว่า พระองค์ส่งปัญหาเข้ามาเพื่อจะทดลองเรา และเราก็ขอบพระคุณพระองค์

แต่เมื่อเราเจอกับมรสุมหรืออะไรก็ตามที่หนักอึ้ง จงขอบพระคุณ นั่นคือ จงสรรเสริญพระเจ้า กล่าวถ้อยคำยกย่อง สรรเสริญ

- จงชื่นบานอยู่เสมอคือจงชื่นชมยินดี
- จงอธิษฐาน
- และจงขอบพระคุณด้วยการสรรเสริญ

สดด. 69:30 ข้าพเจ้าจะสรรเสริญพระนามพระเจ้าด้วยบทเพลง ข้าพเจ้าจะยกย่องพระองค์ด้วยการขอบพระคุณ

ชาโลม
ktm.Emunah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...