วันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2559

สามเทศกาลในปัสกา

สามเทศกาลในปัสกา
ในช่วงเทศกาลปัสกา จะมีเทศกาลย่อยอยู่ สามเทศกาลคือ

1. ปัสกา (Pesach) เลวีนิติ 23: 5

ระลึกถึงการสิ้นพระชนม์ของพระเยซูพระเมสสิยาห์
ลนต. 23:5 ในเวลาเย็นวันที่สิบสี่เดือนที่หนึ่งเป็นวันเทศกาลปัสกาของพระยาห์เวห์

พระองค์เป็นแกะปัสกา ที่ต้องได้รับการวางมือจากมหาปุโรหิต ที่จะต้องรับรองแกะนั้น มหาปุโรหิตไม่ใช้มาจากคายาฟาส ในยอห์น "นี่คือแกะของเอโลฮิม ผู้ที่จะมาแบกบาปของคนทั้งโลกไป" เศคาริยาห์เป็นตระกูลของ อาโรน พ่อของยอห์นคือเศคาริยาห์ (มหาปุโรหิต) ยอห์นบอกว่า นี่คือแกะของพระเจ้า พระองค์คือพระเมษโปดก ลูกแกะปัสกา แกะไถ่บาป แกะที่มีด้ายสีแดง แกะถวายบูชา

อสย. 1:18 พระยาห์เวห์ตรัสว่า “มาเถิด ให้พวกเราสู้ความกัน ถึงบาปของเจ้าเป็นเหมือนสีแดงเข้ม ก็จะขาวอย่างหิมะ ถึงมันจะแดงเหมือนผ้าแดง ก็จะเป็นอย่างขนแกะ

พระสัญญานี้สำหรับเราทุกคนโดยพระยาห์เวห์ ผ่านทางพระเยซูพระเมสสิยาห์ พระองค์มาปลดปล่อยเราทั้งหลายให้เป็นไท

2. ขนมปังไร้เชื้อ (Chag Matzah) เลวีนิติ 23: 6

ระลึกถึงการที่พระองค์ถูกฝังในอุโมงค์
ลนต. 23:6 และในวันที่สิบห้าเดือนเดียวกัน เป็นเทศกาลกินขนมปังไร้เชื้อถวายแด่พระยาห์เวห์ ให้พวกเจ้ารับประทานขนมปังไร้เชื้อเจ็ดวัน

ขณะที่เทศกาลปัสกาเป็นเทศกาลที่พระเจ้าประทานไว้ให้โดยเฉพาะเพื่อระลึกถึงภัยพิบัติของลูกหัวปี และการได้รอดพ้นจากพัยนั้นโดยความเชื่อวางใจในเลือดของลูกแกะปัสกา 

เทศกาลขนมปังไร้เชื้อก็เป็นเทศกาลที่พระเจ้าทรงประทานให้โดยเฉพาะเพื่อระลึกถึงเหตุการณ์จริงของการอพยพ หรือ สภาพการณ์ที่คนอิสราเอลออกจากอียิปต์

นี่คือเหตุผลว่า ทำไมจึงมีการฉลองเทศกาลนี้มาตลอดหลายชั่วอายุคน  เพื่อจะระลึกถึงความรีบเร่งของการหนีออกมาจากอียิปต์

เทศกาลขนมปังไร้เชื้อกระทำเมื่อใด


เลวีนิติ 23:6-8
  เทศกาลนี้จัดขึ้นวันที่  15  เดือน นิสาน  คือวันหลังจากเทศกาลปัสกา 7 วันเทศกาลนี้ฉลองร่วมกันกับปัสกาเพราะว่าเป็นเวลาใกล้กันมาก

3. ผลแรก (ha'Bikkurim) เลวีนิติ 23:10

ระลึกถึงการฟื้นคืนพระชนม์ของพระเยซู
ลนต. 23:10 “จงกล่าวแก่คนอิสราเอลว่า เมื่อพวกเจ้ามาถึงแผ่นดินซึ่งเราให้เจ้า และเกี่ยวพืชผลของแผ่นดินนั้น พวกเจ้าจงเอาพืชผลส่วนหนึ่งที่เก็บเกี่ยวในรุ่นแรกนำไปให้ปุโรหิต

ผลแรกในภาษาอังกฤษคือ first-fruits เฟิสฟรุต
ในภาษาฮีบรูคือ bikkurim ביכורים (bik-koor')

รม. 11:16 ถ้าแป้งดิบที่ถวายเป็นผลแรกบริสุทธิ์ แป้งดิบทั้งอ่างก็บริสุทธิ์ด้วย และถ้ารากบริสุทธิ์ กิ่งทั้งหมดก็บริสุทธิ์ด้วย

เมื่อพระเยซูทรงเป็นผลแรกแล้ว เรารู้ดีแล้วว่าพระองค์ทรงบริสุทธิ์ เมื่อเราถวายสิ่งที่เป็นผลแรกให้กับพระเจ้า สิ่งที่เหลืออยู่ พระคัมภีร์เทียบได้ว่า แป้งดิบทั้งอ่างก็บริสุทธิ์ไปด้วย และเมื่อพระคัมภีร์บอกว่า ถ้ารากบริสุทธิ์ กิ่งทั้งหมดก็บริสุทธิ์ด้วย เป็นการเล็งถึงถ้าเราเข้าสนิทและเชื่อต่อกับพระองค์ คล้ายกับเรื่องเถาองุ่น กิ่งที่เชื่อมต่อกับรากที่บริสุทธิ์ก็ได้รับน้ำเลี้ยงที่ดีด้วย

เทศกาลถวายผลแรกกระทำเมื่อใด


ลนต. 23:11 และปุโรหิตจะนำฟ่อนข้าวนั้น แกว่งไปแกว่งมาถวายต่อพระพักตร์พระเยโฮวาห์ เพื่อเจ้าจะเป็นที่โปรดปราน รุ่งขึ้นหลังวันสะบาโตปุโรหิตจะแกว่งถวาย

รุ่งขึ้นหลังสะบาโต สะบาโตไม่ใช่เพียงวันเสาร์ แต่วันที่ 15 อาบีบ ถือเป็นสะโตใหญ่ คือเป็นวันประชุมบริสุทธิ์

1คร. 15:20 แต่บัดนี้ พระคริสต์ทรงถูกทำให้เป็นขึ้นมาจากความตายแล้ว และทรงเป็นผลแรกของพวกที่ล่วงหลับไป
1คร. 15:23 แต่ว่าจะเป็นไปตามลำดับ คือพระคริสต์ทรงเป็นผลแรก ต่อจากนั้นก็คือคนทั้งหลายที่เป็นของพระคริสต์ในเวลาที่พระองค์เสด็จกลับมา

ชาโลม
ktm.Emunah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...