วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2559

เมล็ดข้าวเกิดผลมาก

เมล็ดข้าวเกิดผลมาก
ยน. 12:24 เราบอกความจริงกับพวกท่านว่า ถ้าเมล็ดข้าวไม่ได้ตกลงดินและตายไป ก็จะคงอยู่เมล็ดเดียว แต่ถ้าตายไปแล้วก็จะงอกขึ้นเกิดผลมาก

ในการเล่นคำของ Aramaic ของ myta และ mytya
พระเยซูสอนว่า 'ตาย' และ 'เกิดผลมาก'

ยน. 12:24 เราบอกความจริงกับพวกท่านว่า ถ้าเมล็ดข้าวไม่ได้ตกลงดินและตายไป ก็จะคงอยู่เมล็ดเดียว แต่ถ้าตายไป (myta) แล้วก็จะงอกขึ้นเกิดผลมาก (mytya)

ในภาษาไทยเราอาจจะไม่เห็นภาพชัดเจนนัก แต่ในภาษา Aramaic เราจะเห็นการเล่นคำของพระเยซู

นี่เป็นภาพให้เราเห็นว่าเมล็ดต้องเน่าคือเป้นภาพที่พระคัมภีร์ใช้คำว่าตาย หลักการนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการเกิดผล เมล็ดต้องตายก่อนที่จะเจริญงอกงามขึ้นมา

ชาโลม

ktm.Emunah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...