วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2559

ยาดาห์ จงชูมือขึ้นตรงต่อสถานนมัสการ

ยาดาห์
 จงชูมือขึ้นตรงต่อสถานนมัสการ
ยาดาห์ (yadah) มาจากรากศัพท์คาว่า (yad) ซึ่งแปลว่า แขน หมายถึงการชูมือขึ้นให้สุดแขน เพื่อที่จะถวายความยาเกรงพระยาห์เวห์ หรือยกมือและแขนของเราขึ้นอย่างไม่อายต่อหน้าพระยาห์เวห์
3034 yadah (yaw-daw')

Yadah יָדָה (praise) เป็นหนึ่งในคำสรรเสริญ ในภาษาฮีบรู สะกดด้วยอักษรฮีบรู Yod (แขน), Dalet , Hey (เฮ้ ในอักษรโบราณภาพนั้น เป็นภาพของคนหนึ่งยกแขนขึ้น ความหมายรวมถึง การดูหรือเห็น ลมหายใจและดูเถิด ความรู้สึกรับรู้ถึงลมหายใจของพระยาห์เวห์ การเปิดเผยและความสว่าง และอำนาจแห่งพระปัญญาของพระองค์)

นี่เป็นภาพของการสรรเสริญนมัสการโดยการเหยียดแขนออก ซึ่งเป็นกริยา ที่แสดงออกด้วยการประพฤติแสดงออก ไม่เก็บซ่อนเอาไว้ เป็นการมอบถวายตัวเองแด่พระเจ้าและยกย่องพระองค์ โดยการที่ยกแขนทั้งสองข้างขึ้นสรรเสริญต่อพระองค์ และเป็นการยอมจำนนอย่างแท้จริงเสมือนเป็นเด็กที่ร้องขอให้พ่ออุ้ม หรือเพื่อร้องคร่ำครวญ การบิดมือ

รากศัพท์ของ “yadah” 3034 มาจาก 3027 “yad” ถ้าแปลตามตัวอักษรจะแปลได้เหมือนกับการเหยียดแขนออกไป เกี่ยวข้องกับฝ่ายกายภาพ,แปลว่าโยนหรือขว้างด้วยแขนทั้งสองข้างที่เหยียดออกไปอย่างเต็มที่

ในพระคัมภีร์ฉบับคิงเจมส์ แปลว่า ขว้าง (ออกไป), ทำให้เกิดการสารภาพ,สรรเสริญ, ทอดสายตา,การแสดงการขอบพระคุณ ยกแขนทั้งสองข้างต่อพระเจ้าและกล่าวถึงการยอมมอบถวายตัวเองต่อพระองค์ ด้วยแขนทั้งสองที่ยกขึ้นยอมจำนนต่อพระเจ้า พระวิญญาณ ทั้งร่างกาย และจิตใจ ทั้งสิ้น มอบแด่พระองค์ ดังนั้นในการนมัสการ การยกแขนชูขึ้นนมัสการพระเจ้าจึงไม่ใช่สิ่งที่ผิดแต่อย่างใดแต่กลับเป็นสิ่งที่คริสเตียนควรทาทุกครั้งเมื่อนมัสการพระเจ้า

สดด. 134:2 จงชูมือขึ้นตรงต่อสถานนมัสการ และถวายสาธุการแด่พระยาห์เวห์
สดด. 63:4 เช่นนั้นแหละ ข้าพระองค์จะถวายสาธุการแด่พระองค์ ตราบที่ข้าพระองค์มีชีวิตอยู่ ข้าพระองค์จะชูมือต่อพระนามของพระองค์
สดด. 134:2 จงชูมือขึ้นตรงต่อสถานนมัสการ และถวายสาธุการแด่พระยาห์เวห์
สดด. 143:6 ข้าพระองค์ชูมือทั้งคู่ไปยังพระองค์ จิตใจของข้าพระองค์กระหายหาพระองค์อย่างแผ่นดินที่แห้งผาก

พระคัมภีร์ใช้คำว่า “จง” ดังนั้นนี่ไม่ใช่การบังคับแต่เป็นเรื่องที่ควรจะกระทำเพราะพระองค์คู่ควรภาพของ ยาดาห์ ในปัจจุบันเป็นภาพการนมัสการในคริสตจักรและเป็นการสรรเสริญด้วยมือที่ระดมยกขึ้นในการสรรเสริญและนมัสการ แม้ในระดับส่วนตัว ไม่ว่าในคริสตจักร ในรถ ในบ้านของเรา

ชาโลม
ktm.Emunah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...