คนที่รักโทราห์(ธรรมบัญญัติ) ก็เป็นสุข
วว. 22:14 คนทั้งหลายที่ชำระล้างเสื้อผ้าของตนก็เป็นสุข เพื่อว่าพวกเขาจะมีสิทธิ์ในต้นไม้แห่งชีวิต และเข้าไปในนครนั้นโดยทางประตูได้
อัลฟาและโอเมก้าเบื้องต้นและเบื้องปลาย ในฮีบรูคือ อเลฟ และทัฟซึ่งเป็นตัวอักษรแรกและตัวสุดท้ายของ ฮีบรู
พระวจนะคือโทราห์ของพระยาห์เวห์คือความจริง ความจริงในภาษาฮีบรูคือ
Emet อีเม็ท ความจริง
คือ ทางแห่งความจริง
ในภาษาฮีบรูคือ อีเม็ท และ อีเม็ท คือ โทราห์
โทราห์คือพระวจนะคำสอน ถ้อยคำของพระเจ้า
emet (אמת) ความจริง eh-met ตัวอักษรในภาษาฮีบรู
ตัวแรกคือ อเลฟ และ ทัฟ คือตัวสุดท้าย
เป็นความหมายของ พระวจนะที่บอกว่า
พระองค์ทรงเป็นปฐมและอวสาน เบื้องต้นและเบื้องปลาย
ในภาษาเดิมจะใช้คำว่า (Aleph/Tav)
พระเยซู พระองค์ทรงเป็น (Aleph/Tav) ด้วย
אAlef อาเล็ฟ เป็นตัวอักษรตัวแรกของอักษรฮีบรูและ
เป็นสัญญลักษณ์ของ พระเจ้า ความเป็นหนึ่งหนึ่งเดียว ความยิ่งใหญ่
תTav ทัฟว์ เป็นสัญญาลักษณ์หมายถึง ความจริง (Emet)และความสมบูรณ์แบบ
(ทางแห่งความจริง)
(ทางพระเยซู)
(เราเป็นทางนั้น เป็นความจริง และเป็นชีวิต
ทางเดียวที่ไปถึงพระบิดา)
ยน. 14:6 พระเยซูตรัสกับเขาว่า “เราเป็นทางนั้น เป็นความจริง และเป็นชีวิต ไม่มีใครมาถึงพระบิดาได้นอกจากจะมาทางเรา
ใน ข้อ 14 ของวิวรณ์ บาง ฉบับใช้คำว่าชำระเสื้อผ้า ชำระเสื้อผ้า อาจจะเป็นการคัดลอกที่ไม่ตรง บริบท หมายถึง ดำเนินตามโทราห์หรือธรรมบัญญัติ
ความสุขเป็นของคนที่ประพฤติ รักษาบัญญัติ (Mitzvoth) พวกเขามีสิทธิ์ในต้นไม้แห่งชีวิต(eytzim Chayim) และผ่านสิบสองประตูเมืองเข้าไปได้
(บางฉบับ ไม่มีสิบสอง แต่คือบริบทเดียวกัน)
*การรักษาmitzvot โทราห์ เป็น ความต้องการ, ความประสงค์, การเรียกร้อง
ที่จะเข้าสู่อาณาจักรของพระเจ้าที่จะเข้า
* อธิบาย mitzvot (พหูพจน์) mitzvah (เอกพจน์)
Mitzvah ถูกแปล เป็นพระบัญญัติข้อผูกมัดแม้แต่ บัญญัติ 613 ข้อจนดูน่ากลัว
แต่แท้จริงหมายถึง การกระทำของความเมตตาหรือการกระทำที่ดี
เรียกว่า Mitzvah ชาวยิวมีความผูกพันตามบัญญัติการกระทำของความรักความเมตตา
เรามีความคิดแง่บวกใน mitzvot ที่เรามีพันธะจะปฏิบัติตาม แต่ในแง่ลบมันคือกฎหมายห้าม
(Hebrew: “commandment”) หมายถึงธรรมบัญญัติ ที่อยู่ในโทราห์
หรือการกระทำที่มีคุณค่า
มธ. 19:17 พระเยซูตรัสตอบเขาว่า “ท่านถามเราถึงสิ่งที่ดีทำไม? ผู้ที่ดีมีแต่ผู้เดียว ถ้าท่านต้องการจะเข้าสู่ชีวิตก็ให้ถือรักษาพระบัญญัติไว้”
วว. 14:12 นี่แหละคือความทรหดอดทนที่พวกธรรมิกชนจะต้องมี คือพวกที่ถือรักษาพระบัญญัติของพระเจ้า และจงรักภักดีต่อพระเยซู
"ชำระเสื้อคลุมของพวกเขา" จึงแทนความหมายด้วย"ทำและประพฤติพระบัญญัติของพระองค์"
• หมายเหตุ เรื่องการประพฤติแบบไหนนั้น โดยการทรงนำของพระวิญญาณ ที่จะสอนเราโดยธรรมชาติใหม่ที่พระเยซู นำมาให้เรา จากธรรมชาติเก่าคือบาป ที่ค้านกับพระบัญญัติ รายละเอียดมีใน บล็อกนี้ครับ
ยก. 1:25 แต่ ผู้ที่พินิจพิจารณาธรรมบัญญัติอันสมบูรณ์แบบซึ่งเป็นธรรมบัญญัติแห่งเสรีภาพ และตั้งมั่นในธรรมบัญญัตินั้น ไม่ได้เป็นผู้ที่ฟังแล้วก็ลืม แต่เป็นผู้ที่ประพฤติตาม ผู้นั้นจะได้รับความสุข ในการประพฤติของตน
สิ่งที่อ.ไซม่อนไซนาสิธ ได้แบ่งปันไว้ (ตัวสีเหลือง) ผมขออนุญาตนำมาเพิ่มเติม
(วว. 22:13-14 [ThaiKJV]) นี่คือสำนวนของฉบับแปลคิงเจมส์
เราคืออัลฟาและโอเมกา เป็นปฐมและเป็นอวสานเป็นเบื้องต้นและเบื้องปลาย"
คน ทั้งหลายที่ประพฤติตามพระบัญญัติของพระองค์ก็เป็นสุขเพื่อว่าเขาจะได้มี สิทธิ์ในต้นไม้แห่งชีวิตและเพื่อเขาจะได้เข้าไปในเมืองนั้นโดยทางประตู
(ตามบริบทหมายถึง12 ประตู ภาษาอาราเมคจะใช้คำว่า สิบสองประตู)
ประเด็นสำคัญ 2 ประเด็นคือ
1. เงื่อนใขของคนที่จะเข้าเยรูซาเล็มใหม่คือผู้ที่ประพฤติตามพระบัญญัติ(โทราห์) ภาษากรีกใช้คำว่า ἐντολή อ่านว่า En-to-le แปลตามตัวคือบทบัญญัติ
(ภาษาอาราเมคจะบอกชัดเจนว่า พระบัญญัติของพระยาห์เวห์)
2. ทางที่จะเข้าสู่เยรูซาเล็มใหม่นั้นมีแค่ 12 ประตูเท่านั้น (ตามบริบท และตรงตามภาษาอาราเมค) และเกี่ยวข้องกับสิบสองเผ่าของอิสราเอลด้วยไม่ได้ เป็นพันๆ ตามจำนวนคณะนิกายที่เราเห็นทุกวันนี้
สรุปคือคือพระเยซูคือโทราห์ที่มีชีวิต คือความจริง
วว. 14:12 นี่แหละคือความทรหดอดทนที่พวกธรรมิกชนจะต้องมี คือพวกที่ถือรักษาพระบัญญัติของพระเจ้า และจงรักภักดีต่อพระเยซู
วิวรณ์บอกเราว่ารักษาธรรมบัญญัติ (โทราห์) ของพระยาห์เวห์
และเชื่อ (Emunah) ในพระเยซู
มันชัดเจนแล้วในเวลานี้คือเชื่อในความจริง ในพระเยซูผู้มาทำให้โทราห์สำเร็จ และมาสอนเราถึงโทราห์ที่แท้จริง
วิวรณ์ 19:13พระนามของพระองค์ถูกเรียกเช่นเดียวกับในยอห์น 1:1 คือ พระวจนะของพระยาห์เวห์ หรือ โทราห์
ยน. 1:14 พระ วาทะทรงเกิดเป็นมนุษย์และทรงอยู่ท่ามกลางเรา เราเห็นพระสิริของพระองค์ คือ พระสิริที่สมกับพระบุตรองค์เดียวของพระบิดา บริบูรณ์ด้วยพระคุณและความจริง
ความจริงดังที่ผมได้แบ่งปันไว้ก็คือ โทราห์ (Emet)
นครเยรูซาเล็มใหม่
วว. 21:12 นครนั้นมีกำแพงสูงใหญ่ มีประตูสิบสองประตู และที่ประตูมีทูตสวรรค์สิบสององค์ บนประตูมีชื่อเผ่าของอิสราเอลสิบสองเผ่าจารึกไว้
วว. 21:21 ประตูทั้งสิบสองประตูนั้นทำด้วยไข่มุกสิบสองเม็ด ประตูละเม็ด และถนนในนครนั้นเป็นทองคำเนื้อบริสุทธิ์เหมือนอย่างแก้วโปร่งใส
ผู้เชื่อในพระเจ้ามีเพียงสิบสองประตูเท่านั้น
ประเด็น หลักคือ ผู้เชื่อที่แท้จริงคือ อิสราเอลครับ หรือเมื่อเรามาเชื่อพระยาห์เวห์ที่แท้จริง เราเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนของพระองค์เราก็มาเป็นอิสราเอล ถ้าลงไปอีกนิด เราก็คืออิสราเอลหลงหลาย หรือเอฟราอิมที่กลายมาเป็นคนต่างชาติครับ เราต้องกลับมารวมเป้นหนึ่งเดียวกันอีกครั้งกับยูดาห์และรวมกันเป็นอิสราเอล หรือชุมชนของพระยาห์เวห์อีกครั้ง
คำว่า คริสตจักร มาจากภาษากริก เอกเคลียเซียมาจากภาษาฮิบรูคำว่า คาฮาล ความหมายที่แท้จริงคือ ชุมชนของพระยาห์เวห์หรือ อิสราเอลนั้นเองครับ
เรา ไม่สามารถรู้ได้อย่างแท้จริงว่าเราเป็นเผ่าไหนแต่พระวจนะบอกชัดเจนว่า เราอยู่ในส่วนขออิสราเอลหลังหายหรือเอฟราอฺิมครับไม่สำคัญว่า เราอยู่เผ่าไหน แต่สำคัญว่าเราเป็นอิสราเอลหรือป่าว
พระเยซูไม่ได้สามาสร้างศาสนาคริสเตียนอย่างที่หลายคนเข้าใจกันแต่พระองค์มารื้อฟื้น ชุมชนอิสราเอลที่แท้จริง
อิสราเอล (คือตระกูลภาคเหนือ)ถูกกวาดไปเป็นเชลยยังอัสซีเรีย
เอฟราอิมคือ อิสราเอลฝ่ายเหนือ + สิบเผ่า
ยูดาห์ คือ อิสราเอลฝ่ายใต้ ยูดาห์ เบนยามิน เลวี
ชาโลม
ขอพระเจ้าอวยพระพร
Ktm.shachah
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น