สุหนัตแท้
26 มีนาคม 2010
สุหนัต คือ การตัดหนังหุ้มปลายองคชาติ
(ปลายอวัยวะเพศชาย)
ประโยชน์ของการเข้าสุหนัตคือ
ทางการแพทย์เพื่อความสะอาด และผลวิจัยว่าลดการติดเชื้อ HIV ได้ 60%
ในสมัยพระคัมภีร์เดิมนั้น
มีเรื่องสุหนัตตั้งแต่ปฐมกาล
ในสมัยของอับราฮัม
เมื่อพระเจ้ามีบัญชาให้
ประชากรของพระองค์เข้าสุหนัตเพื่อเป็น สัญลักษณ์แห่งพันธสัญญาของพระองค์
ปฐมกาล 17:9 พระเจ้าให้เข้า สุหนัต
โดยตัดหนังหุ้มปลายองคชาติของเจ้าโดยหินมีคม
โดยผู้ชายที่มีอายุ 8 วันต้องเข้าสุหนัต
ไม่ว่าจะเป็นคนในบ้านทุกคน หรือคนที่ซื้อมา
พระเจ้าตรัสว่า
เพื่อพันธสัญญาของพระองค์จะอยู่ในเนื้อของเรา เป็นพันธสัญญา
นิรันดร์
ผู้ไม่ปฏิบัติตามจะต้องถูกขับออก เพราะพระเจ้าถือว่าละเมิดพันธสัญญา
กับพระองค์
แม้ในยุคสมัยของ โมเสสเอง
พระเจ้าก็ตรัสสั่งในเรื่องของการเข้าสุหนัต
เลวีนิติ 12 การชำระตนหลังคลอด
บัญญัติ 1 ในหลายๆข้อ
พระเจ้าได้พูดถึงการเข้าสุหนัต เด็กที่เกิดมา 8 วันต้องทำการเข้าสุหนัต
จะสังเกตได้ว่าพระเจ้าประทาน บัญญัติ
และมีคำสั่งให้ประชากรของพระองค์เข้าสุหนัต
ย้อนไปใน อพยพ 12:43,48
ก่อนที่จะอพยพออกมาจากอียิปต์
พระเจ้าได้ตรัสกับโมเสส และ อาโรน ถึงระเบียบ
ของพิธีปัสกา
คือห้ามชาวต่างชาติกินเนื้อลูกแกะปัสกา แต่ทาสที่วื้อมาและเข้าสุหนัตแล้วกินได้
หรือคนต่างด้าวที่อยากร่วมปัส กา
ก็ให้ผู้ชายในครัวเรือนทุกคนเข้าสุหนัต
เราเห็นได้ว่า พระเจ้าสงวนสิทธิ์นี้ให้ชนชาติอิสราเอล
ของพระองค์โดยเฉพาะ
เราเองจึงจำเป็นต้องมีเครื่อง
หมายของพระเจ้าบนตัวเรา อพยพ 4:4-26
ก่อนโมเสสจะปลดปล่อยอิสราเอล
จากชาวอียิปต์ ในเวลานั้นเขาก็ยังไม่พร้อม
พระคัมภีร์ฉบับ NIV บันทึกว่า
พระเจ้าจะเสด็จมาประหารชีวิตโมเสส แต่ NIV บอกว่า ลูกชายของโมเสส
เพราะบุตรของโมเสส เกอร์โชม ยังไม่เข้าสุหนัต
แต่นางศิปปาห์ เอามีดเฉือนหนังหุ้มปลาย
อวัยวะเพศ
ไปแตะเท้าของโมเสส
เหตุนี้เองพระเจ้าจึงละไป
มองได้ 2 ประเด็น ผมไม่แน่ใจ
-โมเสสเป็นฮีบรูเข้า สุหนัตแล้ว
แต่เกอร์โชมบุตรชายเป็นมีเดียนไม่ได้เข้าสุหนัต
โมเสสถูกเลี้ยงในอียิปต์จึง
ไม่เคร่งครัดพระเจ้าจึงไม่พอพระทัย
-หรือพระเจ้าจะประหาร เกอร์โชม
เพราะไม่ได้เข้าสุหนัต เพราะบัญญัติขิงพระองค์คือทุกคน และทั้งครอบครัว
แต่เกอร์โชมรอด เพราะเอาหนังหุ้มปลาย ไปแตะเท้าของโมเสส
เหตุนี้เองเราจึงควรมีเครื่องหมายของพระเจ้า
ดูในโยชูวา 5
พระเจ้าตรัสกับโยชูวาว่า
จงลับหินเป็นมีด เพื่อเข้าสุหนัตให้ ชนชาติอิสราเอล
เนื่องจากคนที่เกิดในถิ่น กันดาร
ระหว่างเดินทางจากอียิปต์ ยังไม่เข้าสุหนัต
(การเร่ร่อน
ของอียิปต์ผู้ชายที่อยู่ในวัยออกรบได้ ตายหมดแล้ว)
โยชูวาจึงทำพิธีเข้าสุหนัตให้
บุตรชายของอิสราเอลที่โต พอที่จะแทนบิดาของตน
หลังจากเข้าสุหนัตแล้ว
ก็พักอยู่ในค่ายจนหายเป็นปกติ
พระเจ้าตรัสกับโยชูวาว่า
พระองค์ได้กลิ้งความอัปยศแห่งอียิปต์
ออกไปพ้นจากเจ้าแล้ว
(หลังจากนั้นก็ยึดเยรีโคได้)
ชายอิสราเอลต้องทำพิธีเข้า สุหนัต
เพื่อเป็นเครื่องหมาย ของพันธสัญญา
ระหว่างเขาและพระเจ้า
แต่พิธีเข้าสุหนัตไม่ได้มีการปฏิบัติ ในระหว่างการอพยพในถิ่นทุรกันดาร
เมื่ออิสราเอลเตรียมที่จะทำ
สงครามกับชาติต่างๆของคานาอัน พระเจ้าจึงบัญชา
ให้เขาเข้าสุหนัต
แต่ในปัจจุบันนี้
เราเองเมื่อเผชิญหน้ากับศัตรู เราต้องเข้าสุหนัตเนื้อหนัง
ไม่เคลื่อนไหวต่อหน้าศัตรูของเรา
………………………………………………………………………………………………………
เราเองจึงต้องมีเครื่องหมาย
ของการเปลี่ยนแปลง ในชีวิตของเรา ในฐานะผู้เชื่อ
เราเองไม่ได้เข้าสุหนัตเนื้อ หนัง
แต่เราต้องรับการเข้าสุหนัตจิตใจ (โคโลสี 2:11)
การเข้าสุหนัตแท้ เป็นฝ่ายวิญญาณ
จิตใจแทนที่จะเป็นเนื้อหนัง เราเองจะมีลักษณะการพูดจา
และชีวิตที่แตกต่างออกไป
ชีวิตเราจะแสดงเครื่องหมายของ
การเปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นเครื่องหมายของพันธสัญญา
ของเรากับพระเจ้า
โรม 2: 28-29
ชีวิตของเราต้องแสดงเครื่อง
หมายของการเปลี่ยนแปลง
อย่ากลัว มีด
แห่งพระวจนะของพระเจ้าขณะที่กำลังทำเครื่องหมายในชีวิตของเรา
ตำหนิของอียิปต์ คือความบาป
จะต้องถูกนำออกไป เมื่อพระเจ้าเฉือนบางสิ่งบางอย่างออกไป
เรายอม มั๊ย
ขณะที่เรากำลังอยู่ในพื้นที่ ของศัตรู
เราเองต้องรู้ตัวเองว่า เราไม่สามารถต่อสู้ด้วยเนื้อหนังได้
เราต้องวางใจในฤทธิ์อำนาจของ พระเจ้า
ให้พระเจ้าครอบครองความอ่อนแอของเนื้อหนังของเรา
การเข้าสุหนัตใจมี 2 ส่วน
-เฉลยธรรมบัญญัติ 30:6 NIV
พระเจ้าทรงเปลี่ยนเรา
แต่เราต้องรับผิดชอบในการเข้าสุหนัต
-เยเรมีห์ 4:4
ชำระตัวเองจากความโสมมของ เนื้อหนัง
เราไม่สามารถทำส่วนของเรา
จนกว่าพะเจ้าจะทำส่วนของพระองค์
สุหนัตตอนนี้จึงไม่ใช่สุหนัต เนื้อหนัง
ไม่ได้หมายความว่าจะลบล้าง
ธรรมบัญญัติของพระเจ้า
พระเยซูเองพระเองก็บอกว่า
เราไม่ได้มาเพื่อลบล้างธรรมบัญญัติเดิม
แต่มาทำให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
พระองค์รู้ดีว่าเราเองไม่
สามารถจะพึ่งพาเนื้อหนังของเราได้ แม้กายจะทำสัญญากับพระเจ้า
แต่ใจภายในก็ไม่แตกต่างหรือมี
อะไรเปลี่ยนแปลงเลย
โคโลสี 2:11
เหตุนี้พระเยซูเอง ในพระองค์นั้น
ท่านได้รับพิธีเข้าสุหนัตที่มือมนุษย์ไม่ได้กระทำ
โดยที่ท่านได้สละกายเนื้อหนัง
เสียในการเข้าสุหนัต แห่งพระคริสต์
โคโลสี 2:11-15
เราเห็นได้ว่าพระคัมภีร์เดิมนั้นเป็นเงาของพระคัมภีร์ใหม่
พระคัมภีร์เดิมจะชี้ไปยังพระเยซูอยู่เสมอ
-ในปัสกาลูกแกะต้องถูก ฆ่า อพยพ 12:3-6
แสดง ถึงการถวายพระเยซูเป็นเครื่องบูชา
เมษโปดกของพระเจ้า
ผู้รับความผิดบาปของโลกไปเสีย
1 ยอห์น 1:29 1 โครินธ์ 5:7
หรือ
สัตว์ที่มาเป็นเครื่องบูชาต้องไม่มีตำหนิ ชี้ให้เห็นถึงความสมบูรณ์แบบในพระคริสต์
อพยพ 12:5 1 เปโตร 1:19
พระองค์ ได้ทรงหลั่งเลือด
ต้อเจอกับความเจ็บปวดและความทรมานบนไม้กางเขน
ต้องทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัส
บทบัญญัติระบุว่าให้ชำระทุก
สิ่งด้วยเลือด และถ้าไม่มีการหลั่งเลือด ก็ไม่มีการอภัยบาป
พระองค์จึงทรงเสด็จเข้าไปในวิ
สุทธิสถานเพียงครั้งเดียวเท่านั้น
และพระองค์ไม่ได้นำเลือดแพะ
และเลือดลูกวัวเข้าไป
แต่ทรงนำพระโลหิตของพระองค์ เองเข้าไป
และทรง
สำเร็จการไถ่บาปชั่วนิรันดร์
ฮีบรู 9:12
เราเองก็มีส่วนใน การครั้งนี้ด้วย
ในโณม 2:28-29
การเป็นยิวแท้ไม่ใช่แค่ภายนอก
สุหนัตแท้ก็เป็นเรื่องของจิตใจ
กาลาเทีย 6:11-15
คนที่รับ การเข้าสุหนัตแท้
สุหนัตฝ่ายวิญญาณ
จะมี ลักษณะบางประการ ในฟิลิปปี3
-นมัสการด้วยจิตวิญญาณ และความจริง
บังเกิด ใหม่ด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์
-อวดพระเยซูคริสต์
นอกนั้นไม่มีอะไรน่าอวดในเนื้อหนัง
-ไม่วางใจในเนื้อหนัง เพราะไม่มีอะไรน่าวางใจ
ความหมายของเนื้อหนังคือ ชีวิตเก่า
นิสัยเก่า
นิสัยที่ไม่ได้รับการทรงนำจาก
พระวิญญาณบริสุทธิ์
การพยายาม
กระเสือกกระสนด้วยตัวเองก็คือเนื้อหนัง
จิตวิญญาณเป็นสิ่งมีชีวิต
ส่วนเนื้อหนังไม่มีประโยชน์อันใด
ยอห์น 6:63
อ เปาโล
เองก็ไม่เห็นด้วยที่บังคับให้ผู้เชื่อในพระเยซู เข้าสุหนัต
เพราะเหมือนกับเอาพระคุณกับ
บาปมาปะปนกับธรรมบัญญัติ
สำหรับคนที่เชื่อนั้น
การกระทำเช่นนี้ก็ไม่มีความหมายอะไรเลย
การเข้าสุหนัตเป็นเครื่องหมาย
แห่งการเชื่อฟัง ฉะนั้นเมื่อเข้าสุหนัตแล้วไม่เชื่อฟังพระเจ้า
จึงไม่ดีกว่าคนที่ไม่เข้า สุหนัต
คือเข้าสุหนัตฝ่ายเนื้อหนัง แต่ไม่เข้าสุหนัตฝ่ายจิตใจ
พระเจ้าพอพระทัยคนที่เชื่อฟัง
ktm.worship
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น