วันอังคารที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2560

วันแห่งการเฝ้าระวัง

วันแห่งการเฝ้าระวัง
หญิงพรหมจารี 10 คน
ใน เลวีนิติ 23 พระคัมภีร์ได้บันทึกถึงการสั่งให้ฉลองเทศกาล เสียงแตร ในวันที่ 1 ของเดือนที่ 7 ที่เรียกว่า Yom Teruah หรือวันแห่งการระเบิดเสียงเขาสัตว์ เราอาจจะคุ้นเคยกันในวัน Rosh Hashana และในวันที่ 10 ของเดือนที่ 7 คือวันแห่งการชดเชย เรียกว่า Yom Kippur หรือ วันลบมลทินบาป ในช่วงเวลา 10 วันนี้จาก Yom Teruah เราเรียกว่า "สิบวันแห่งความน่าเกรงขาม"  หรือ สิบวันแห่งความยากลำบาก เกี่ยวข้องกับชุมนุม คริสตจักรเมืองสเมอร์นา

วว. 2:10
อย่ากลัวการทนทุกข์ที่เจ้าจะได้รับนั้น นี่แน่ะ มารจะขังพวกเจ้าบางคนไว้ในคุกเพื่อทดลองพวกเจ้า และเจ้าทั้งหลายจะได้รับความยากลำบากถึงสิบวัน แต่เจ้าจงซื่อสัตย์จวบจนวันตาย และเราจะมอบมงกุฎแห่งชีวิตให้แก่เจ้า

สิบวันระหว่างการเลี้ยงทั้งสองนี้ชี้ไปที่คำอุปมาของหญิงพรหมจารีสิบคนใน มัทธิว 25 ห้าของพรหมจารีเหล่านี้ฉลาดเพราะพวกเธอจะอยู่กับ "พระวิญญาณบริสุทธิ์" (ruach hakodesh) และพวกเธอจะพร้อมเมื่อเจ้าบ่าวมา แต่ห้าสาวพรหมจารีเหล่านี้โง่เขลาเพราะพวกเธอจะปล่อยให้ตะเกียงน้ำมันดับและพวกเธอจะไม่พร้อมเมื่อเจ้าบ่าวมา และนี่คือสิ่งที่ อ.เปาโลพูดถึงเมื่อเขากล่าวว่า จะหนีไม่พ้น (1 เธสะโลนิกา 5: 3)

1ธส. 5:3 เมื่อเขาพูดกันว่า “สงบสุขและปลอดภัยแล้ว” เมื่อนั้นแหละความพินาศก็จะมาถึงทันที เหมือนกับความเจ็บปวดมาถึงหญิงมีครรภ์ พวกเขาจะหนีก็ไม่พ้น

เราจะเห็นภาพของสองเจ้าสาวที่จะได้เข้าสู่งานมงคลสมรส (แต่งงาน) ภายใน 10 วันนี้คือ
- นางราเชล
- นางลีอาห์

นางลีอาห์เป็นภาพของบรรดา 10 เผ่าเหนือของอิสราเอล (เอฟราอิม) ส่วนนางราเชล เป้นภาพของบรรดาผู้รอดพ้นสองเผ่าในทางใต้ของอิสราเอล (ยูดาห์)
นอกจากนี้ยังมีบรรดาคนต่างชาติที่ได้ถูกทาบกิ่งกับต้นมะกอกแท้ของอิสราเอล และพวกเขาก็จะรวมกันอยู่ในสองกลุ่มของอิสราเอลด้วย

อสค. 37:16 “เจ้า บุตรมนุษย์เอ๋ย จงเอาไม้มาอันหนึ่งเขียนลงว่า ‘สำหรับยูดาห์ และสำหรับชนอิสราเอลที่ผูกพันกับยูดาห์’ จงเอาไม้มาอีกอันหนึ่งเขียนลงว่า ‘สำหรับโยเซฟ (ไม้ของเอฟราอิม) และพงศ์พันธุ์อิสราเอลทั้งหมดที่ผูกพันกับโยเซฟ’

เมื่อหญิงพรหมจารีห้าคนที่ฉลาดได้เข้าสู่การสมรส (เมื่อครบเจ็ดวัน) ประตูจะปิด และไม่มีผู้คนอีกต่อไปจะได้รับความรอดหลังจากนั้น

ในทำนองเดียวกันโนอาห์และครอบครัวของเขาได้รับความทุกข์ยากขณะสร้างหีบบนแผ่นดินแห้งขณะที่พวกเขาถูกเยาะเย้ยและข่มเหงโดยบรรดาผู้ปฏิเสธความเชื่อ คำว่า "ความยากลำบาก" ทั้งในภาษากรีกและฮีบรูแปลว่า "การประหัตประหาร" อย่างแท้จริงครอบครัวโนอาห์ต้องทนทุกข์ทรมานกับความยากลำบากและความโกรธเกรี้ยวของ พระเจ้า เกิดขึ้นในรูปของฝน เมื่อทั้ง 8 คนอยู่ในหีบ (เมื่อครบเจ็ดวัน) "ประตูปิด" และไม่มีผู้ใดเพิ่มเติมที่จะช่วยให้รอดได้

ปฐก. 7:4 เพราะว่าอีกเจ็ดวันเราจะทำให้ฝนตกบนแผ่นดินสี่สิบวันสี่สิบคืน เราจะทำลายล้างมนุษย์และสัตว์ทั้งหมดที่เราสร้างจากพื้นแผ่นดิน”

ในการเสด็จมาครั้งที่สองของพระองค์จะเป็น "เหมือนสมัยโนอาห์" เมื่อสาวพรหมจารีห้าคนเข้ามา "ประตูปิด" และหลังจากนั้นก็ไม่มีใครรอดพ้น ดังที่สมัยโนอาห์ได้เคยปิดประตูสู่หีบนั้นแล้วไม่มีผู้ใดรอดพ้นจากน้ำท่วมได้

มีช่วงเวลารอคอยเจ็ดวันที่เจ้าสาวถูกนำเข้าไปในที่ปลอดภัยเรียกว่า "ห้องเจ้าสาว" หรือ "chuppah" อ่านว่า (คูปาห์)

สดด. 19:5 ซึ่งออกมาอย่างเจ้าบ่าวออกมาจากห้องโถงของเขา และวิ่งไปตามวิถีด้วยความปีติยินดีอย่างชายฉกรรจ์

ยอล. 2:16 จงรวบรวมประชาชน จงชำระชุมนุมชนให้บริสุทธิ์ จงประชุมพวกผู้ใหญ่ จงรวบรวมเด็กๆ แม้แต่เด็กที่ยังกินนม จงให้เจ้าบ่าวออกจากเรือนหอ และเจ้าสาวออกจากห้องของตน

เรือโนอาห์เป็นเหมือน chuppah และในทั้งสองกรณี (โนอาห์และพรหมจารีสิบสอง), เจ้าสาวจะถูกนำเข้ามาในสถานที่ที่ปลอดภัยสำหรับระยะเวลารอเจ็ดวันและจากนั้นประตูจะปิด


ที่มา : http://doubleportioninheritance.blogspot.com/search?q=Romans+13:1&updated-max=2013-10-07T01:13:00-07:00&max-results=20&start=17&by-date=false
 

บทความเกี่ยวข้อง : http://emunahinyeshua.blogspot.com/2014/09/10.html#more

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...