วันพุธที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2560

แพะทั้งสองในเทศกาล Yom Kippur

 แพะทั้งสองในเทศกาล Yom Kippur


ในเทศกาล Yom Kippur เมื่อปล่อยแพะทั้งสอง ตัวหนึ่งเข้าสู่ถิ่นทุรกันดาร
ลนต. 16:8 อาโรนจะจับฉลากแพะสองตัวนั้น ฉลากหนึ่งตกเป็นของพระยาห์เวห์ อีกฉลากหนึ่งเพื่ออาซาเซล

ลนต. 16:21 อาโรนจะเอามือทั้งสองวางบนหัวแพะที่มีชีวิตนั้น สารภาพบาปต่างๆ ของคนอิสราเอล การล่วงละเมิดของพวกเขาทั้งหมด และให้บาปทั้งสิ้นของพวกเขาตกลงบนหัวแพะนั้น จากนั้นจงปล่อยมันเข้าไปในถิ่นทุรกันดารโดยมือของคนที่เลือกไว้
ในเวลาดังกล่าวที่ชาวยิวจะมีความกังวลว่าแพะนั้นจะหาทางกลับเข้าไปในค่ายและนำบาปกลับมาสู่ประเทศชาติ ดังนั้นเพื่อให้มั่นใจว่าความบาปของประเทศที่ได้วางมือและบาปทั้งหมดได้ไปอยู่ที่แพะนั้น เพื่อไม่ให้แพะรับบาปกลับคืนมาได้อีกพวกเขาจึงได้นำแพะรับบาปมาขึ้นหน้าผาสูงชันและโยนมันลงไป

โน๊ต : คำภาษาฮีบรูหมายถึง "การกำจัดที่สมบูรณ์แบบ" แพะตัวสองตัวเป็นตัวแทนของพระเมสสิยาห์ ตัวแรกแสดงให้เห็นถึงการตายของพระเยซู และแพะตัวที่สองเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสมบูรณ์ของพระเยซูที่เอาตายแทนเราและเอาความผิดบาปของเราไปและฟื้นคืนพระชนม์ "แพะรับบาป" หมายถึง คนบริสุทธิ์ที่มาใช้โทษความผิดแทนแทนอีกคน ความสับสนในข้อเท็จจริงที่ว่าคำฮีบรูสำหรับ "แพะรับบาป" คือ "Azazel" เป็นชื่อของปิศาจ

ดังนั้นพระเจ้าไม่ทรงพอพระทัยกับประเพณีที่มนุษย์คือยิวได้ปฏิบัติโดยการจับแพะโยนลงจากหน้าผา เพราะมันได้บิดเบือนคำพยากรณ์ที่เป็นเงา ในเลวีนิติ 16 ในการฆ่าแพะรับบาป การปล่อยตัวแพะรับบาปตามมาในถิ่นทุรกันดารยังหมายถึงการเป็นภาพเงาของพระเมสสิยาห์

ซาตานจึงต้องการให้พระเยซูกระโดดลงจากหน้าหรือตึกสูงเพราะมันรู้ดีว่ามันอาจจะโน้มน้าวให้พระเยซูกระโดดลงไปและไม่ต้องการให้พระเยซูทำให้ภาพเงาในเลวีนิติ สำเร็จ ซาตานหวังว่ามันจะโน้มน้าวให้พระเยซูปฏิบัติตามประเพณีนี้แทนการหลั่งเลือดของพระองค์เองบนไม้กางเขน

ซาตานพยายามจะยั่วยวนพระเยซูจากจุดสูงสุดนั้นเพราะมันรู้ว่าพระเยซู กำลังดำเนินการตามรูปแบบของแพะรับบาปและมันต้องการให้พระองค์ปฏิบัติตามประเพณีของชนที่มนุษย์สร้างขึ้นแทนการไว้วางใจในพระยาห์เวห์ ประเพณีนี้ขัดต่อโทราห์ซึ่งเป็นพระวจนะของพระเจ้า

ตามประวัติศาสตร์ของทัลมุด ด้ายสีแดงซึ่งผุกติดอยู่กับหัวของแพะรับบาปจะเปลี่ยนกลายเป็นสีขาว นั่นเป้นการแสดงว่าพระเจ้าทรงยอมรับการถวายเครื่องบูชานั้น เรารู้ว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นจริงเพราะมันถูกบันทึกไว้ในคำทำนาย

อสย. 1:18 พระยาห์เวห์ตรัสว่า “มาเถิด ให้พวกเราสู้ความกัน ถึงบาปของเจ้าเป็นเหมือนสีแดงเข้ม ก็จะขาวอย่างหิมะ ถึงมันจะแดงเหมือนผ้าแดง ก็จะเป็นอย่างขนแกะ

เมื่อการลบมลทินของมหาปุโรหิตเสร็จเรียบร้อยแล้ว เขาจะถอดผ้าลินินออก ซักล้างและสวมเสื้อคลุมเอโฟดทองคำอีกครั้ง จากนั้นก็ให้แกะผู้สองตัวถวายเป็นเครื่องเผาบูชาและเครื่องบูชาอื่น ๆ ที่กำหนดไว้สำหรับวันนั้น ผลงานของเขาเสร็จสมบูรณ์แล้ว

คำว่า "แพะรับบาป" หมายถึงคนบริสุทธิ์ที่รับโทษแทนคนผิด หลายคนตีความว่า แพะรับบาปตัวที่ถูกปล่อยไปในถิ่นทุรกันดาร Azazel (อาซาเซล) ในเลวีนิติ 16 คือมารซาจาน หรือปีศาจ เรารู้ว่าปีศาจไม่ได้หมายความว่าไร้เดียงสา

ความสับสนมาจากข้อเท็จจริงที่ว่าคำว่า "แพะรับบาป" ในภาษาฮีบรูคือ "Azazel" ซึ่งเป็นชื่อของปีศาจที่กล่าวถึงในหนังสือของเอโนค (the book of Enoch) อย่างไรก็ตาม เราต้องเข้าใจว่าพระเมสสิยาห์ของเราทรง "บาปเพราะเรา" พระองค์ได้ทรงรับความผิดบาปทั้งหมดและพระองค์ทรงเอาชนะพญามารเพื่อเรา

2คร. 5:21
พระเจ้าทรงทำพระองค์ผู้ทรงไม่มีบาปให้บาป เพราะเห็นแก่เรา เพื่อเราจะได้เป็นคนชอบธรรมของพระเจ้าทางพระองค์

ชาโลม
ktm.Emunah

ที่มา :
http://doubleportioninheritance.blogspot.com/search?q=Choshen&updated-max=2011-05-25T23:23:00-07:00&max-results=20&start=3&by-date=false

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...