วันอาทิตย์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ขโมยในเวลากลางคืน (2)

ขโมยในเวลากลางคืน (2)
วว. 16:15 "จงดูเถิด เราจะมาเหมือนขโมย ผู้ที่เฝ้าระวังให้ดีและรักษาเสื้อผ้าของตนจะเป็นสุข เกลือกว่าผู้นั้นจะเดินเปลือยกาย และคนทั้งหลายจะได้เห็นความน่าละอายของเขา"
เสื้อผ้าหมายถึงอะไร ทำไมต้องเฝ้าระวัง ?

ในมสมัยพระคัมภีร์เมื่อวิหารหลังที่สอง ในเยรูซาเล็ม มหาปุโรหิตได้กำหนดให้ ปุโรหิตแต่ละคนได้มีการผลัดเปลี่ยนและหมุนเวียนเมื่อพวกเขาได้รับคำสั่งให้ "เฝ้าดู" เพื่อให้แน่จว่าไฟบนแท่นบูชาจะไม่ดับไป มหาปุโรหิตที่เป็นหัวหน้า จะมาถึงกลางดึกเพื่อให้แน่ใจว่าพวกปุโรหิตกำลังทำงานของตนโดยไม่ปล่อยให้ไฟบนแท่นบูชามอดดับไป  แต่ถ้าปุโรหิตผู้ปฏิบัติหน้าที่เป็น "ยาม" หลับไปในระหว่างปฏิบัติหน้าที่และปล่อยให้กองไฟดับไปออกไปมหาปุโรหิตจะเอาถ่านที่ไหม้ร้อนและใช้พลั่วเขาจะตักถ่านหินบางส่วน เทลงบนเสื้อคลุมของ ผู้แอบหลับ เขาจะสะดุ้งตื่นและรีบถอดเสื้อที่ไหม้ออกเพื่อไม่ให้ตัวเองนั้นถูกเผาไปด้วย บรรดาปุโรหิตคนอื่น ๆ ก็จะรู้ว่าเขาหลับไปแล้วจึงทำให้เขาอายและอัปยศอดสู ชื่อเล่นที่มอบให้กับมหาปุโรหิต (Kohen Gadowl) เรียกว่า "โจรในเวลากลางคืน!"

พระเยซูเป็นดั่งมหาปุโรหิตของเราตามคำสั่งของเมลคีเซเดค (ฮีบรู 7) ที่จะมาหาเราในฐานะที่เป็นขโมยในเวลากลางคืนถ้าเรากำลังนอนหลับอยู่ในการปฏิบัติหน้าที่!  แต่ถ้าเราทำหน้าที่ของเราในฐานะ "คนเฝ้ายาม" โดยไม่ปล่อยให้ไฟมอดดับไปในวิหารของเราและเราจะรักษาเสื้อผ้าของเราให้สะอาดอยู่เราจะไม่พบว่าตัวเองเปลือยกายและอับอายในการเสด็จมาครั้งที่สอง!

เราอาจจะเห็นว่าการกลับมาครั้งที่สองดูเป้นเรื่องห่างไกล แต่ คำว่าขโมยยังปรากฏใน วว. 3:3 เหตุฉะนั้นเจ้าจงระลึกว่าเจ้าได้รับและได้ยินอะไร จงถือรักษาและจงกลับใจใหม่ เพราะถ้าเจ้าไม่ตื่นขึ้น เราจะมาเหมือนอย่างขโมย และเจ้าจะไม่รู้ว่าเราจะมาหาเจ้าชั่วโมงไหน

เรื่องนี้ยังเตือนให้เรากลับใจใหม่ ท่านคือวิหารของพระเจ้า ดังนั้นวิหารของพระเจ้าจะสกปรกไม่ได้ เมื่อมีบาปก็ต้องสารภาพ “เป็นยามเฝ้าวิหาร” อย่าปล่อยให้บาปค้างคาอยู่โดยละเลยไม่สนใจและสารภาพกับพระเจ้า รวมถึงไม่กลับใจใหม่ยังทำเช่นนั้นเรื่อย ๆ เท่ากับเรานั้นหลับยาม วันนี้จงตื่นและเฝ้าระวังในชีวิต

ขอพระเจ้าอวยพระพร
ชาโลม
Ktm.Emunah


http://doubleportioninheritance.blogspot.com/search?q=Romans+13:1&updated-max=2013-10-17T16:09:00-07:00&max-results=20&start=11&by-date=false

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...