เทศกาลอยู่เพิง (sokkot) 5778
เบื้องต้นเกี่ยวกับเทศกาลอยู่เพิงเทศกาลงานฉลองที่เจ็ด (และสุดท้าย) ที่ได้กำหนดให้ชาวอิสราเอลเรียกว่า sukkot หรือ "งานเทศกาลของพลับพลา" ในฤดูใบไม้ร่วงตั้งแต่วันที่ 15 - 22 ของเดือน Tishri ในช่วงเวลานี้ครอบครัวของคนยิวจำนวนมากได้สร้าง sukkah หรือเต็นท์เล็ก ๆ ซึ่งจะถูกสร้างขึ้นอย่างเร่งรีบและใช้รับประทานอาหาร ฉลองกันตลอดช่วงเวลาของเทศกาล ในประวัติศาสตร์ชาวยิวอาศัยอยู่ในถิ่นทุรกันดาร 40 ปีหลังจากการอพยพจากอียิปต์
ต่อมาหลังจากที่อิสราเอลได้เข้าสู่ดินแดนแห่งพันธสัญญา sukkot ได้เกี่ยวข้องกับช่วงของฤดูใบไม้ร่วง และเป็นที่รู้จักกันในชื่อ chag ha-Asif “Festival of Ingathering” (แห่งการเก็บเกี่ยว) ในช่วงปลายปีธรรมเนียมต่าง ๆ ถูกนำรวมเข้าไว้เพิ่มเติมในการฉลอง sokkot รวมถึงการตกแต่ง sukkah การแสดง เล่นละคร (พิธีโบก) ซึ่งใช้พืช 4 ชนิด หรืออาจจะมีการเดินรอบสุเหร่ายิวเป็นขบวนร้องเพลง (hakkafot) ท่องพรแบบฮีบรูหลาย ๆ อย่าง
ขณะที่โทราห์ (พระคัมภีร์ 5 เล่มแรก) บันทึกว่า sukkot เป็นวันหยุดเจ็ดวัน
ลนต. 23:34 “จงกล่าวแก่คนอิสราเอลว่า ในวันที่สิบห้าเดือนที่เจ็ดนี้ เป็นวันเทศกาลอยู่เพิงถวายแด่พระยาห์เวห์ทั้งสิ้นเจ็ดวัน
ฉธบ. 16:13 “ท่านจงถือเทศกาลอยู่เพิงเจ็ดวัน เมื่อท่านเก็บรวบรวมพืชผลของท่านจากลานนวดข้าว และจากบ่อย่ำองุ่นของท่านแล้ว
วันอื่น ๆ เรียกว่า "Shmini Atzeret" รวมอยู่ด้วย
ลนต. 23:36 จงนำเครื่องบูชาด้วยไฟถวายแด่พระยาห์เวห์ทั้งเจ็ดวัน ในวันที่แปดเจ้าจงมีการประชุมบริสุทธิ์ และนำเครื่องบูชาด้วยไฟถวายแด่พระยาห์เวห์ เป็นการประชุมตามพิธี ห้ามทำงานประจำใดๆ
กดว. 29:35 “ในวันที่แปดเจ้าจงมีการประชุมทำพิธี ห้ามเจ้าทำงานอาชีพใดๆ
และเนื่องจาก sukkot เป็นดั่งหมายสำคัญของจุดสิ้นสุดของปีการเกษตรแล้วจึงมีการเพิ่มวันหยุดอีกครั้งเรียกว่า Simchat Torah เพื่อเฉลิมฉลองการสิ้นสุดของรอบการอ่านโทราห์ประจำปีนี้อีกด้วย
sukkot มีการเฉลิมฉลองเป็นเวลาแปดวันในอิสราเอล และเก้าวันสำหรับอิสราเอลที่พลัดถิ่น เกี่ยวกับเรื่องการนับวันในสมัยนั้น ในอิสราเอลวันที่แปดของ Sukkot รวมทั้ง Shmini Atzeret และ Simchat Torah ในขณะที่พลัดถิ่นวันที่แปดของวันหยุดคือ Shmini Atzeret และวันที่เก้าคือ Simchat Torah ในวันแรกและวันสุดท้ายของ Sukkot จะหยุดงาน (melakhah)
ชื่อ "Shmini Atzeret" หมายถึงวันที่แปดหรือวันพิเศษซึ่งจะทำให้ระยะเวลา Sukkot เจ็ดวันมีความสมบูรณ์แบบ มีความเชื่อว่า เป็นวันที่สำคัญสำหรับการเกษตร ส่วน Simchat Torah มีการเฉลิมฉลองโดยทั่วไปในวันเดียวกับ Shemini Atzeret หรืออาจจะเป็นอีกวันหนึ่ง ทั้งสองวันนี้ยังถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นเวลาสองวันในหลายชุมชนชาวยิวที่ฉลอง sukkot กันนอกประเทศอิสราเอล
ลนต. 23:39 “ในวันที่สิบห้าของเดือนที่เจ็ด เมื่อเจ้าได้เก็บพืชผลที่ได้จากแผ่นดินนั้นเข้ามาแล้ว เจ้าจงมีเทศกาลเลี้ยงแด่พระยาห์เวห์เจ็ดวัน ในวันแรกให้หยุดพักสงบ และในวันที่แปดก็ให้หยุดพักสงบ
วันแทรกของ Sukkot เรียกว่า Chol Ha-Mo'ed, วันหยุดครึ่งวันหยุดในระหว่างวันที่ทำงานกันตามปกติจะได้รับอนุญาตเนื่องจากเป็นวันที่แปดของเทศกาล จะมีอย่างน้อยหนึ่งสะบาโตที่เกิดขึ้นในช่วงเทศกาล
ผู้เชื่อคือเราทั้งหลายชื่นชมยินดี ร่าเริง ในช่วงวันหยุดของ sukkot เพื่อรับพรจากการจัดเตรียมของพระเจ้าและการดูแลชีวิตของเรา
ฉธบ. 16:14 ในการเลี้ยงนั้นท่านจงยินดี ทั้งท่านและบุตรชายหญิงของท่าน และทาสทาสีของท่าน ทั้งคนเลวีและคนต่างด้าว ทั้งเด็กกำพร้าและแม่ม่ายซึ่งอยู่ในเมืองของท่าน
ฉธบ. 16:15 ท่านจงถือเทศกาลเลี้ยงนั้นแด่พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านเจ็ดวัน ณ สถานที่ซึ่งพระยาห์เวห์จะทรงเลือกไว้ เพราะว่าพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านจะทรงอวยพรแก่พืชผลทั้งสิ้นของท่าน และแก่งานทุกอย่างที่มือท่านทำ เพื่อท่านจะมีแต่ความยินดี
และถือเป็นเรื่องที่สำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่จะบริจาค "การกุศล"(tzedakah) ในช่วงเวลานี้ของปี
จาก Yom Kippur ถึง Sukkot
จำได้ว่าการเตรียมพร้อมสำหรับวันหยุดใหญ่ นั้นเริ่มต้นขึ้นเมื่อต้นเดือน Elul เมื่อโมเสสได้ขึ้นไปบนภูเขาซีนายเป็นครั้งที่สองและพักอยู่บนนั้น 40 วันจนถีง Tishri 10 (เดิมชื่อ Yom Kippur) หลังจากช่วงเวลานี้ของการกลับใจที่เราเรียกว่า (teshuvah) โมเสสได้ลงมาจากภูเขาและได้รับคำแนะนำเกี่ยวกับการสร้าง sukkah ของพระเจ้า (เรียกว่า the Mishkan [Tabernacle]) ตามประเพณของชาวยิววัสดุสำหรับ Mishkan จะถูกเก็บรวบรวมก่อนในช่วงวัน sukkot อย่างไรก็ดีพลับพลาเองก็ไม่ได้นำมาประกอบกันจนกระทั่งถึง Nisan 1
สิบวันของภัยพิบัติหรือ "ความกลัว" เริ่มจาก 1 Tishrei ของเดือนที่ 7 (เดือนที่ 1) เรียกว่า Yom Teruah หรือวันแห่งการเป่า และเมื่อถึงวันที่ 10 Tishrei ของเดือนที่ 7 คือวันแห่งการไถ่โทษที่เรียกว่า Yom Kippur ในช่วง 10 วันระหว่างเทศกาลย่อยทั้งสองนี้จึงเรียกว่า "สิบวันของความกลัว" ที่ต้องจดจ่อและใคร่ครวญและยังอยู่ในช่วงของ Teshuvah แห่งการกลับใจด้วย
เหล่านี้ชี้ไปที่อุปมาหญิงพรหมจารีย์สิบคนใน มัทธิว 25 ห้าคนของหญิงพรหมจารีย์ มีความฉลาดและมีสติปัญญาเพราะพวกเธอเต็มไปด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ และพวกเธอเตรียมพร้อมเมื่อเจ้าบ่าวมาถึงด้วยตะเกียงที่น้ำมันเต็ม (น้ำมันเปรียบได้กับพระวิญญาณบริสุทธิ์) แต่อีกห้าคนขาดซึ่งสติปัญญา ตะเกียงของพวกเะอไม่พร้อมสำหรับการมาของเจ้าบ่าว เมื่อเจ้าบ่าวมาจึงไม่มีความพร้อม
อพย. 40:2 “ในวันที่หนึ่งเดือนที่หนึ่ง จงตั้งพลับพลา คือเต็นท์นัดพบขึ้น
ในเวลาต่อมากษัตริย์ซาโลมอนได้กล่าวถวายวิหารในช่วงเวลาของเทศกาล sukkot
1พกษ. 8:2 และผู้ชายทั้งหมดของอิสราเอลก็ประชุมกับพระราชาซาโลมอน ณ การเลี้ยงในเดือนเอธานิม คือเดือนที่เจ็ด
1พกษ. 8:65 ซาโลมอนจึงทรงฉลองเทศกาลเลี้ยงในเวลานั้น พร้อมกับอิสราเอลทั้งสิ้น เป็นการชุมนุมใหญ่ เฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์พระเจ้าของเรา ทั้งเจ็ดวันและต่ออีกเจ็ดวัน รวมสิบสี่วัน มีคนมาตั้งแต่ทางเข้าเมืองฮามัทจนถึงลำธารอียิปต์
นับจากสิบวันแห่งความน่าเกรงขาม (น่ากลัว) และสำนึกบาปกลับใจ sukkot แสดงถึงเวลาที่ได้รับการฟื้นฟูและซ่อมแซมมิตรภาพกับพระเจ้า ในความเป็นจริง Mishkan (และต่อมา วิหาร) แสดงถึงการทรงสถิตของพระเจ้าในหมู่ผู่ไถ่ของพระองค์
อพย. 29:44 เราจะชำระเต็นท์นัดพบและแท่นบูชาให้บริสุทธิ์ และเราจะชำระอาโรนและบุตรของเขาให้บริสุทธิ์ด้วย เพื่อให้เป็นปุโรหิตปรนนิบัติเรา
อพย. 29:45 เราจะอยู่ท่ามกลางชนชาติอิสราเอล และจะเป็นพระเจ้าของพวกเขา
การเริ่มฉลอง sukkot ในธรรมเนียมสมัยใหม่จะมีเวลาเพียงไม่กี่วันหลังจากเทศการ Yom kippur (ถืออดอาหาร ,ลบมลทิน) จบลงเมื่อ Tishri 11 - Tishri 15 เพื่อเริ่มต้นและตกแต่งเพิง "sukkah" สำหรับการเฉลิมฉลอง ถ้า วันหยุดใหญ่ มุ่งความสนใจไปที่พระเจ้าในฐานะผู้สร้างของเรา ผู้พิพากษาและผู้ไถ่คืนความผิดบาปของเรา ช่วงเวลา sukkot คือช่วงเวลาเฉลิมฉลองทุกสิ่งที่พระยาห์เวห์ทรงกระทำเพื่อเรา ความเข้าใจในคำพยากรณ์, ภาพเจ็ดวัน olam haba, โลกที่จะมา, และอาณาจักร 1,000 พันปี ถ้าพระเยซูบังเกิดในช่วง Sukkot (กล่าวคือตั้งครรภ์ใน Chanukah) และคำทำนาย ความหมายของ "เกิดเป็นมนุษย์และทรงพลับพลาท่ามกลางเรา"
ยน. 1:14 พระวาทะทรงเกิดเป็นมนุษย์และทรงอยู่ท่ามกลางเรา เราเห็นพระสิริของพระองค์ คือ พระสิริที่สมกับพระบุตรองค์เดียวของพระบิดา บริบูรณ์ด้วยพระคุณและความจริง
ได้กล่าวล่วงหน้าถึงอาณาจักรพันปีที่จะมาถึงเมื่อพระมหากษัตริย์จะเสด็จกลับมาอีกครั้ง "พลับพลา" ในรัชมัยการปกครองของพระองค์จากศิโยน
วันหยุดของ sukkot จึงหมายถึงเวลารื้อฟื้นความสัมพันธ์กับพระเจ้า ซ่อมแซมส่วนที่เสียหาย จดจำการปกป้องและการจัดเตรียมของพะองค์ และดูแลเอาใจใส่เราขณะที่เราเดินทางไปในทะเลทราย ล้อมรอบด้วยเมฆแห่งพระสิริ ในแง่การปฏิบัติงานเทศกาลมีการเฉลิมฉลองเป็นเวลาแปดวัน (จาก Tishri 15-22) ในระหว่างที่เราได้รับคำสั่งให้อาศัยอยู่ใน sukkah ที่ถูกสร้างขึ้นเพียงชั่วคราว มีหลังคาครอบคลุม (schach) ของกิ่งและแขนงต่าง ๆ เช่นไม้ไผ่ ฯลฯ sukkah ตัวมันเองเป็นสัญลักษณ์ของการดูแลของพระเจ้าและการช่วยเหลือของพระองค์ เรากินอาหารใน sukkah และสวดอวยพรพิเศษ (leshev Ba-Sukkah) ในเวลานี้
ในแง่ของภาระกิจของพระเยซู Kohen Gadol (มหาปุโรหิต) แห่งพันธสัญญาใหม่ ตอนนี้เราทั้งหลายสามารถเข้าถึงพระวิหารบนสวรรค์ของพระบิดาได้
ฮบ. 4:16 ฉะนั้นขอให้เราเข้ามาถึงพระที่นั่งแห่งพระคุณด้วยความกล้า เพื่อเราจะได้รับพระเมตตา และจะพบพระคุณที่ช่วยเราในยามต้องการ
ตอนนี้เราเป็นส่วนหนึ่งของพระวิหารแห่งพระกายของพระองค์มากยิ่งขึ้น ตอนนี้เราทั้งหลายเป็นส่วนหนึ่งของ Sukkah อันยิ่งใหญ่ของพระองค์แล้ว
การเก็บเกี่ยวครั้งยิ่งใหญ่
sukkot เป็นข้อสรุปของเทศกาลของชาวยิว และเป็นเทศกาลสุดท้ายของสามเทศกาล Shelosh Regalim (Pesach, Shavuot, and Sukkot)
ฉธบ. 16:16 “ผู้ชายของท่านทุกคนจะต้องเข้ามาเฝ้าพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านปีละสามครั้ง ณ สถานที่ซึ่งพระองค์จะทรงเลือกไว้ในเทศกาลกินขนมปังไร้เชื้อ เทศกาลสัปดาห์ และเทศกาลอยู่เพิง อย่าให้เขาไปเข้าเฝ้าพระยาห์เวห์มือเปล่า
มันเป็นเรื่องที่น่าสนใจที่จะเปรียบเทียบการใช้คำที่เกี่ยวข้องกับ simchah [ความสุข] ในการอธิบายเทศกาลทั้งสามนี้ ในเทศกาลปัสกา (Pesach) simchah ไม่ปรากฎเลย (เฉลยธรรมบัญญัติ 17:1-8) ใน เพนเทคอสต์ (Shavuot) ปรากฎเพียงครั้งเดียว ฉธบ. 16:11 ท่านจงยินดีเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน ทั้งตัวท่านและบุตรชายหญิงของท่าน ทั้งทาสทาสีของท่าน คนเลวีซึ่งอยู่ในเมืองของท่าน ทั้งคนต่างด้าว เด็กกำพร้า และแม่ม่ายซึ่งอยู่ท่ามกลางท่าน ณ สถานที่ซึ่งพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านจะทรงเลือกไว้ให้พระนามของพระองค์ประทับที่นั่น
แต่ในเทศกาลอยู่เพิง simchah ปรากฎขึ้นหลายครั้ง ในภาษาฮีบรูหมายถึง “ความปิติยินดี”
ฉธบ. 16:13 “ท่านจงถือเทศกาลอยู่เพิงเจ็ดวัน เมื่อท่านเก็บรวบรวมพืชผลของท่านจากลานนวดข้าว และจากบ่อย่ำองุ่นของท่านแล้ว
ฉธบ. 16:14 ในการเลี้ยงนั้นท่านจงยินดี ทั้งท่านและบุตรชายหญิงของท่าน และทาสทาสีของท่าน ทั้งคนเลวีและคนต่างด้าว ทั้งเด็กกำพร้าและแม่ม่ายซึ่งอยู่ในเมืองของท่าน
ฉธบ. 16:15 ท่านจงถือเทศกาลเลี้ยงนั้นแด่พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านเจ็ดวัน ณ สถานที่ซึ่งพระยาห์เวห์จะทรงเลือกไว้ เพราะว่าพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านจะทรงอวยพรแก่พืชผลทั้งสิ้นของท่าน และแก่งานทุกอย่างที่มือท่านทำ เพื่อท่านจะมีแต่ความยินดี
ในความเป็นจริงแล้วอิสราเอลในยุคก่อนความสุขของ sukkot นั้นยิ่งใหญ่จนเป็นที่รู้จักกันในนาม "งานเลี้ยงฉลอง"
1พกษ. 12:32 และเยโรโบอัมทรงกำหนดเทศกาลเลี้ยง ในวันที่สิบห้าเดือนแปดเหมือนกับการเลี้ยงในยูดาห์ และทรงถวายเครื่องสัตวบูชาบนแท่นบูชา พระองค์ทรงทำเช่นนั้นในเบธเอล คือถวายเครื่องสัตวบูชาแก่รูปลูกวัวที่ได้ทรงสร้างไว้นั้น และพระองค์ทรงสถาปนาปุโรหิตประจำปูชนียสถานสูง ซึ่งทรงสร้างไว้ ณ เบธเอล
ต่อมาเรียกว่า z’man simchateinu "ฤดูของความปีติยินดีของเรา" เป็นช่วงเวลาแห่งการเสียสละมากมาย (ปฐมกาล 29) และในเวลาที่ (เมื่อครบทุกเจ็ดปี) โทราห์จะถูกอ่านออกเสียงให้กับคนอิสราเอลได้ฟัง
ฉธบ. 31:10 และโมเสสบัญชาเขาว่า “เมื่อครบทุกเจ็ดปี ตามเวลากำหนดปีปลดปล่อยในเทศกาลอยู่เพิง
ฉธบ. 31:11 เมื่อคนอิสราเอลประชุมพร้อมกันเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน ณ สถานที่ซึ่งพระองค์ทรงเลือกไว้นั้น ท่านจงอ่านธรรมบัญญัตินี้ให้คนอิสราเอลทั้งหมดฟัง
ฉธบ. 31:12 จงเรียกประชาชนให้มาประชุมกันทั้งชาย หญิง และเด็ก ทั้งคนต่างด้าวในเมืองของท่าน เพื่อให้เขาได้ยินและเรียนรู้ที่จะยำเกรงพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน และระวังที่จะทำตามถ้อยคำทั้งสิ้นของธรรมบัญญัตินี้
ฉธบ. 31:13 และเพื่อบุตรหลานทั้งหลายของเขาผู้ยังไม่ทราบจะได้ยินและเรียนรู้ที่จะยำเกรงพระยาห์เวห์พระเจ้าของพวกท่าน ตราบเท่าที่ท่านมีชีวิตอยู่ในแผ่นดินซึ่งกำลังจะข้ามแม่น้ำจอร์แดนไปยึดครองนั้น”
จากภาพรวมทางการเกษตรในประเทศอิสราเอลโบราณ
- เพสะ [ปัสกา] เหมาะสมกับฤดูปลูก
- ชาวูโอต [เพนเทคอสต์] เหมาะสมกับการเก็บเกี่ยวข้าว และ
- สุคคต [อยู่เพิง] เหมาะสมกับการเก็บเกี่ยวผลไม้
เมื่อเราปลูกพืชของเราในฤดูใบไม้ผลิ เรายังไม่ได้ชื่นชมยินดีเพราะเรายังไม่แน่ใจในการเก็บเกี่ยว เมื่อเก็บเกี่ยวข้าวในฤดูร้อน เราอาจจะยินดีที่ตอนนี้เรามีข้าวและจะมีขนมปัง แต่เราก็ยังไม่แน่ใจในความสำเร็จของผลผลิตพืชสวนของเรา ความสุขทั้งหมดจะมาหลังจากที่เราได้เก็บเกี่ยวพืชผลทั้งหมดของเราในฤดูใบไม้ร่วงได้รับการเลี้ยงดูและได้รับการจัดเตรียมอาหารสำหรับปีที่ผ่านมาจากพระเจ้า ด้วยเหตุนี้ sukkot บางครั้งก็ถูกเรียกว่า Chag Ha-asif, หรืองานเลี้ยงของการเก็บรวบรวม
จากมุมมองทางจิตวิญญาณ Sukkot สอดคล้องกับความสุขของการรู้ว่าบาปของคุณได้รับการอภัย (ในช่วง Yom Kippur) และยังจำได้ว่าบทบัญญัติที่น่าอัศจรรย์ของพระเจ้าและตลอดจนการเลี้ยงดูหลังจากการปลดปล่อยจากการเป็นทาสในอียิปต์
ลนต. 23:43 เพื่อชาติพันธุ์ของเจ้าจะได้รับรู้ว่า เมื่อเราพาคนอิสราเอลออกจากแผ่นดินอียิปต์นั้น เราได้ให้เขาอยู่ในเพิง เราคือยาห์เวห์ พระเจ้าของเจ้า”
คำพยากรณ์ sukkot คาดการณ์อาณาจักรที่จะมาถึงของพระเยซูพระเมสสิยาห์ ทุกประเทศจะขึ้นไปนมัสการพระยาห์เวห์ในกรุงเยรูซาเล็มในเทศกาลอยู่เพิง
ศคย. 14:16 และอยู่มาบรรดาคนที่เหลืออยู่ในทุกชาติซึ่งยกขึ้นมาสู้รบกับเยรูซาเล็ม จะขึ้นไปปีแล้วปีเล่าเพื่อนมัสการกษัตริย์คือพระยาห์เวห์จอมทัพ และจะถือเทศกาลอยู่เพิง
วันนี้ sukkot เป็นเวลาที่เราต้องระลึกถึงการปกป้องและการมีอยู่ การจัดหาสำหรับเราเพื่อจะเริ่มต้นใหม่ (ปีใหม่)
ในแง่พันธกิจของพระเยซู ขณะที่ Kohen Gadol (มหาปุโรหิต) สามารถเข้าถึงพระวิหารบนสวรรค์ของพระเจ้าได้ (ฮีบรู 4:16) ตอนนี้เราเป็นส่วนหนึ่งของพระวิหารที่ยิ่งใหญ่กว่าในร่างกายของพระองค์ ตอนนี้เราเป็นส่วนหนึ่งของ Sukkah อันยิ่งใหญ่ของพระองค์แล้ว
Sukkot ในพระคัมภีร์
ในช่วงเวลาของพระคัมภีร์ไบเบิล Sukkot ถือได้ว่าเป็นวันหยุดที่สำคัญที่สุดของเทศกาลต่าง ๆ เรียกว่า "เทศกาลฉลอง"
1พกษ. 12:32 และเยโรโบอัมทรงกำหนดเทศกาลเลี้ยง ในวันที่สิบห้าเดือนแปดเหมือนกับการเลี้ยงในยูดาห์ และทรงถวายเครื่องสัตวบูชาบนแท่นบูชา พระองค์ทรงทำเช่นนั้นในเบธเอล คือถวายเครื่องสัตวบูชาแก่รูปลูกวัวที่ได้ทรงสร้างไว้นั้น และพระองค์ทรงสถาปนาปุโรหิตประจำปูชนียสถานสูง ซึ่งทรงสร้างไว้ ณ เบธเอล
เป็นช่วงเวลาแห่งการเสียสละ ที่ได้ทรงเข้ามาในโลก (กันดารวิถี 29:12-40) และเป็นช่วงเวลาที่เมื่อ (ในปีวันสะบาโต) โทราห์จะถูกอ่านออกเสียงให้กับประชากร (เลวีนิติ31:10-13)
เป็นเทศกาลหลัก 1 ใน 3 ของเทศกาลแห่งพระยาห์เวห์
อพย. 23:14 “จงฉลองเทศกาลเลี้ยงให้เกียรติเราปีละสามครั้ง
ฉธบ. 16:16 “ผู้ชายของท่านทุกคนจะต้องเข้ามาเฝ้าพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านปีละสามครั้ง ณ สถานที่ซึ่งพระองค์จะทรงเลือกไว้ในเทศกาลกินขนมปังไร้เชื้อ เทศกาลสัปดาห์ และเทศกาลอยู่เพิง อย่าให้เขาไปเข้าเฝ้าพระยาห์เวห์มือเปล่า
โทราห์ (พระคัมภีร์) บัญชาเกี่ยวกับเทศกาล sukkot อย่างชัดเจน
1. รวบรวมสี่สายพันธุ์ lulav
ลนต. 23:40 ในวันแรกจงนำมาซึ่งผลจากต้นมะนาว ใบอินทผลัม กิ่งไม้ที่มีใบมาก กิ่งต้นหลิว และจงปีติยินดีอยู่เจ็ดวันต่อพระยาห์เวห์ พระเจ้าของเจ้า
2. เพื่อเปรมปรีดิ์ต่อหน้าพระพักตร์พระยาห์เวห์
อพย. 16:13 เมื่อถึงเวลาเย็น ฝูงนกคุ่มบินมาเต็มค่าย ในเวลาเช้าก็มีน้ำค้างรอบค่าย
อพย. 16:14 เมื่อน้ำค้างระเหยไปแล้ว นี่แน่ะ มีเกล็ดบางละเอียดเหมือนน้ำค้างแข็งอยู่บนพื้นดินในถิ่นทุรกันดารนั้น
ลนต. 23:40 ในวันแรกจงนำมาซึ่งผลจากต้นมะนาว ใบอินทผลัม กิ่งไม้ที่มีใบมาก กิ่งต้นหลิว และจงปีติยินดีอยู่เจ็ดวันต่อพระยาห์เวห์ พระเจ้าของเจ้า
3. อาศัยอยู่ใน sukkot
ลนต. 23:42 จงอยู่ในเพิงเจ็ดวัน ทุกคนที่เป็นชาวพื้นเมืองอิสราเอลให้เข้าอยู่ในเพิง
สร้าง sukkot ของคุณ
ถือเป็น mitzvah สำหรับทุกคนที่จะสรางเพิง ตกแต่งเพิง ก่อนในวันหยุด เตรียมล่วงหน้าในการสร้างมีขนาดพอเหมาะที่จะครอบครัวจะเข้าไปอยู่อาจจะมีโต๊ะเล็ก ๆ ทีนั่งกันได้
ทั้งสามตัวอักษรของคำว่า "sukkah" samekh, kaf, Hey กล่าวถึงรูปแบบของ samekh เป็นลักษณะตัวอักษรปิดทั้งสี่ด้านดังนั้นเพิงจึงสร้างแบบล้อมรอบทั้งสี่ด้าน
หลังคาของเพิง sukkah (เรียกว่า sikhakh หรือ schach มาจากรากเดียวกับคำ sukkah) ต้องปกคลุมด้วยพืชที่งอกจากดินเช่นกิ่งหรือใบไม้ หลังคาต้องถูกปกคลุมอย่างพอเพียงไม่ทึบจนเกินไปเพื่อจะได้มีแสงพอที่จะส่องลอดมาได้ และกลางคืนควรให้พอมีช่องมองเห็นดวงดาวในเวลากลางคืน
sukkah อาจจะสรางขึ้นที่ลานบ้าน หลังคา (ดาดฟ้า) หรือแม้แต่ระเบียง ในสวน ในบางแห่งมี "sukkah kits" สำเร็จรูปเพื่อความสะดวก
เนื่องจาก sukkah มีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นเพิงสำหรับแปดวัน อาจจะมีการตกแต่งด้วยผลไม้แขวนหรือดอกไม้ หรืออาจจะแต่งแสงไฟที่ sukkah ขแงพวกเขา
การทำ Lulav ของคุณ
นอกเหนือจากเพิงหรือ sukkah แล้วสัญลักษณ์ที่โดดเด่นที่สุดของ sukkah คือ Arba’at Ha-minim "สี่สายพันธุ์" หรือสี่ชนิดของผลผลิตที่ถูกกล่าวถึงในโทราห์ เกี่ยวกับเทศกาล sukkot
ลนต. 23:40 ในวันแรกจงนำมาซึ่งผลจากต้นมะนาว ใบอินทผลัม กิ่งไม้ที่มีใบมาก กิ่งต้นหลิว และจงปีติยินดีอยู่เจ็ดวันต่อพระยาห์เวห์ พระเจ้าของเจ้า
ในช่วงบ่ายก่อน sukkot จะเริ่มต้นขึ้น ผลผลิตทั้งสี่สายพันธุ์นี้จะถูกมัดเป็นช่อ เรียกว่า "lulav" (ลูล-ลัฟ)
1. Etrog คล้ายมะนาวผลใหญ่ (เช่น มะงั่ว) pri etz hadar ผลของ etrog เป็นสัญลักษณ์ของหัวใจ ปราชญ์บอกว่า คำว่า "etrog" เป็นคำย่อสำหรับ ความเชื่อ, การสำนึกบาป, การเยียวยา, และการซื้อคืนหรือไถ่ถอน
2. กิ่งต้นปาล์ม lulav ต้องมีความแข็งแรงและตั้งตรง จะไม่มีส่วนหักด้านบน ระมัดระวังเมื่อคุณโบก lulav ของคุณอาจจะเป็นฝอยหรือหลุดลุ่ย, งอ , หรือแม้กระทั่ง หัก สังเกตว่า lulav คำสามารถแบ่งออกเป็น (คุณ และหัวใจ) คนที่รักพระเจ้า bekhol levavkha "ด้วยหัวใจทั้งหมดของเขา" ความเชื่อมั่นและกำลังที่แท้จริง
ถ้า etrog แสดงถึง หัวใจ lulav อาจจะกล่าวได้ว่าเป็น กระดูกสันหลัง สำหรับผู้ที่รักพระเจ้า bekhol levavkha ด้วยทั้งหมดหัวใจของเขา เขาจะได้รับ "กระดูกสันหลังฝ่ายวิญญาณ" คือความเชื่อมั่นและกำลังที่แท้จริง
3. กิ่งไม้ไผ่ กิ่งของต้นไม้ที่มีใบมาก พระคัมภีร์บางฉบับใช้คำว่าต้นน้ำมันเขียว คุณจะต้องมีสามชุดในการมัดรวม lulav ใบของ myrtle มีลักษณะคล้ายกับ "ดวงตา" เพราะฉะนั้นบรรดานักปราชญ์ จึงเชื่อมโยงกับการมองเห็นและวิสัยทัศน์ (นิมิต)
4. Aravah แขนงใบของต้นวิลโลว์ (Willows of the Brook) ในพระคัมภีร์ใช้คำว่า "กิ่งต้นหลิว" เป็นกิ่งที่เติบโตงอกงามยาว และเรียงเป็นแนวยาวใบแคบ ต้องใช้ aravot สองแขนงสำหรับมัดฟ่อน lulav ใบ Aravot
ใบของต้นวิลโลว์ถูกนำมาอ้างอิงจากพระคัมภีร์ที่ว่า
สดด. 68:4 จงร้องเพลงถวายพระเจ้า จงร้องเพลงสดุดีพระนามของพระองค์ จงยกย่องพระองค์ผู้ทรงเมฆเป็นพาหนะ [i.e., aravot] พระนามของพระองค์คือพระยาห์เวห์ จงลิงโลดเฉพาะพระพักตร์พระองค์
หมายเหตุ: Aravot ยังใช้สำหรับพิธีแยกต่างหากใน Hoshanah Rabba (วันสุดท้ายของ Sukkot) เมื่อกิ่งถูกตีกับพื้นจนใบนั้นร่วง พิธีนี้เรียกว่า "การตีแห่งวิลโลว์" มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของชัยชนะเหนือศัตรูของเรา
ทั้งหมดเมื่อมัดรวมกันจะใช้ในระหว่างพิธีที่เรียกว่า na'anuim ใน sukkot แต่ละวัน การปฏิบัติคือการสวดอ้อนวอน (al netilat lulav) โบก Lulav ไปสามครั้งในหกทิศทาง ไปข้างหน้า ไปทางขวา ไปด้านหลัง ไปทางซ้าย ขึ้นและลง "บนและล่าง" (เพื่อประกาศการประทับอยู่ของพระเจ้าในทุกแห่งหน)
Shake East (towards Jerusalem) หน้า
South ขวา
West หลัง
North ซ้าย
Toward Heaven บน
Toward Earth ล่าง
วิธีการฉลอง Sukkot
เทศกาล sukkot มีการเฉลิมฉลองเป็นเวลาเจ็ดวัน (เริ่มจาก Tishri 15-21) ในระหว่างที่เราอาศัยอยู่ในเพิง sukkah ของเราโดยการอธิษฐานหรือท่องพรต่าง ๆ รับประทานอาหารที่นั่นจะมีการร้องเพลงและโบก lulav ของเรา
การเตรียมตัวสำหรับวันหยุด
เราเริ่มเตรียมตัวสำหรับ sukkot ทันทีหลังจากวันของ Yom Kippur สิ่งเหล่านี้ช่วยให้เราเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับวันหยุด
1. สร้างและตกแต่ง sukkah
2. ทำ lulav
3. ทำให้ตัวเองมีความสุข ชื่นชมยินดี เราได้รับคำสั่งให้ชื่นชมยินดีในวันหยุด sukkot เพื่อรับพระพรและการดูแลจากพระเจ้า
ฉธบ. 16:14 ในการเลี้ยงนั้นท่านจงยินดี ทั้งท่านและบุตรชายหญิงของท่าน และทาสทาสีของท่าน ทั้งคนเลวีและคนต่างด้าว ทั้งเด็กกำพร้าและแม่ม่ายซึ่งอยู่ในเมืองของท่าน
ฉธบ. 16:15 ท่านจงถือเทศกาลเลี้ยงนั้นแด่พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านเจ็ดวัน ณ สถานที่ซึ่งพระยาห์เวห์จะทรงเลือกไว้ เพราะว่าพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านจะทรงอวยพรแก่พืชผลทั้งสิ้นของท่าน และแก่งานทุกอย่างที่มือท่านทำ เพื่อท่านจะมีแต่ความยินดี
4. ให้ tzedakah ในเทศกาล sukkot เป็นช่วงเวลาแห่งการขอบพระคุณพระเจ้าอย่างมากสำหรับบทบัญญัติของพระองค์ในชีวิตของเรา ให้ tzedakah (การกุศล, บริจาค) กับผู้ที่ต้องการหรือขาดสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือด้วย
การให้ tzedakah เกี่ยวข้องกับการอธิษฐานในวันหยุด นั่นแหละจึงเป็นช่วงเวลาแห่งพระพรที่ยิ่งใหญ่และความยินดีในการทรงสถิตของพระเจ้า
5. วางแผนจัดงานเลี้ยงและมื้ออาหาร เป็นสิ่งที่สำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่จะเฉลิมฉลองในฤดูกาลนี้กับครอบครัวและเพื่อน ๆ sukkot เป็นเรื่องเกี่ยวกับการแสดงความเมตตาต่อผู้อื่น (hachnasat orechim)
หากคุณมี sukkah วางแผนที่จะเชิญเพื่อนบ้านไป “ushpizin” ในภาษา Aramaic ushpizin หมายถึง แขก หรือผู้มาเยือน แต่หากคุณไม่มีหรือไม่ได้สร้าง sukkah ให้พยายามมองหาคนที่ฉลองเทศกาลอยู่เพิง sukkot และไปเป็น ushpizin สำหรับพวกเขา
6. อ่านโทราห์ (พันธสัญญาเดิม 5 เล่มแรก) และหนังสือ Book of Ecclesiastes (Kohelet) ในวันหยุด หรือสะบาโตที่เกิดขึ้นในช่วงเทศกาล sukkot
ขั้นตอนการเฉลิมฉลอง sukkot
ในตอนเย็นก่อนที่ sukkot จะเริ่มต้นเราดำเนินการดังนี้
1. จุดเทียนวันหยุด
เพื่อเป็นการชำระให้บริสุทธิ์เราจะ จุดเทียนวันหยุด หรือสะบาโต ก่อนถึงเวลาดวงอาทิตย์ตกดิน (14 Tishri) เมื่อมีการเฉลิมฉลองการย้ายเข้าสู่ "วันใหม่" นั่นคือวันแรกของ sukkot โปรดทราบว่าจะแตกต่างจากชับบาท หรือสะบาโต ในคำอวยพร
สาธุการแด่พระยาห์เวห์ พระเจ้าของเรากษัตริย์แห่งนิรันดร์ ผู้ทรงชำระเราด้วยพระบัญญัติของพระองค์และสั่งให้เราจุดแสงเทียนของวันสะบาโตและของวันหยุด
Barukh attah Adonai, Eloheinu Melekh ha'olam, asher kideshanu bemitzvotav ve-tsivanu lehadlik ner shel yom tov.
2. ขอบคุณพระเจ้าสำหรับเทศกาล
หลังจากดวงอาทิตย์ตกในคืนแรกของ sukkot แล้วเราสวดคำอวยพร “Shehecheyanu” (ผู้ทรงประทานชีวิต) เพื่อขอบคุณพระเจ้าที่ได้นำเราเข้าสู่ฤดูกาลนี้ในชีวิตของเรา
สาธุการแด่พระยาห์เวห์ พระเจ้าของเรากษัตริย์แห่งนิรันดร์ ผู้ทรงทำให้เรามีชีวิตและ ทรงค้ำจุนอุปถัมภ์เรา และได้นำเราเข้าสู่ช่วงเวลาที่พิเศษนี้
สาธุการแด่พระยาห์เวห์ พระเจ้าของเรากษัตริย์แห่งนิรันดร์ ผู้ทรงประทานวันหยุดแก่เรา , ธรรมเนียม และฤดูกาล แห่งความสุข เพื่อพระสิริของพระเจ้า พระเยซู พระเมสสิยาห์ แสงสว่างของโลกนี้
3. พูด kiddush
ก่อนที่เราจะรับประทานอาหารใน sukkot เราอ่าน kiddush โดยปกตินี่คือ "kiddush แบบเต็ม" (ทำในวันสะบาโต) แม้ว่าคุณจะสามารถเปลี่ยนพรที่สั้นกว่าได้ Kiddush ถูกอ่านขณะถือถ้วยไวน์
สาธุการแด่พระเจ้าของเรา กษัตริย์แห่งนิจนิรันดร์
ผู้สร้างผลจากจากเถาองุ่นแท้
Barukh attah Adonai Eloheinu melekh ha'olam, Borei Peri Ha'gafen
4. ท่องพระพร sukkot
หลังจากท่อง kiddush วันหยุดไปแล้วเรา (เริงร่า) ท่องพรแบบดั้งเดิม เหนือ Sukkah (leshev ba - sukkah)
สาธุการแด่พระยาห์เวห์ พระเจ้าของเราพระมหากษัตริย์แห่งนิรันดร์ ผู้ทรงชำระเราด้วยธรรมบัญญัติของพระองค์และ ให้เราอาศัยอยู่ในสุคาห์
Barukh attah Adonai, Eloheinu Melekh ha'olam, asher kid'shanu bi'mitzivanu ledhev basukkah.
5. ท่อง Ha-Motzi
ก่อนทานอาหารใน sukkah เราท่อง Ha-Motzi (เป็นพระพรเหนือขนมปัง) หลังจากนี้เราก็เพลิดเพลินกับอาหารของพวกเรากันใน sukkah อาหารแบบดั้งเดิมรวมถึงกะหล่ำปลียัดไส้และ kreplach บรรจุผลไม้หรือผักผลตามฤดูเก็บเกี่ยว, อาหารที่ปรุงด้วยน้ำผึ้งและขนมอบ
kreplach เป็นชื่อYiddish ในรูปสามเหลี่ยมแบบดั้งเดิมของแป้งที่เต็มไปด้วยเนื้อหรือไก่คล้ายกับเกี๊ยว
สาธุการแด่พระยาห์เวห์ พระเจ้าของเราผู้ทรงเป็นกษัตริย์แห่งนิรันดร์ ผู้ทรงนำมาซึ่งขนมปังที่มีชีวิตมาจากสวรรค์
Barukh attah Adonai, Eloheinu Melekh ha'olam ha-motzi lechem min ha-aretz
ขนมปังนี้คือพระเยซูคริสต์ ทรงเป็นขนมปังที่แท้จริงจากสวรรค์
ยน. 6:35 พระเยซูตรัสกับพวกเขาว่า “เราเป็นอาหาร (ขนมปัง) แห่งชีวิต คนที่มาหาเราจะไม่หิว และคนที่วางใจในเราจะไม่กระหายอีกเลย
6. โบก Lulav
ให้คุณหันหน้าไปทางทิศตะวันออกขณะที่ในกำมือถือ lulav ในมือขวาของเรา และถือ etrog ในมือด้านซ้าย จากนั้นเรายกมันขึ้นพร้อมกับกบตัวชี้ลงไปและท่อง netilat lulav blessing
สาธุการแด่พระยาห์เวห์ พระเจ้าของเราผู้ทรงเป็นกษัตริย์แห่งนิรันดร์ ผู้ทรงให้เราทั้งหลายบริสุทธิ์ด้วยพระบัญญัติของพระองค์และทรงบัญชาเราเกี่ยวกับการโบกของลูลลัฟ
Barukh attah Adonai, Eloheinu Melekh ha'olam, asher kid'shanu bi'mitzvotav, vi'zivanu al netilat lulav.
ขณะ lulav ยังโบกกล่าวว่า "ขอขอบพระคุณพระเจ้า เพราะพระองค์ดี ความรักเมตตาของพระองค์ดำรงอยู่เป็นนิตย์ "
7. จงร้องเพลงสรรเสริญพระยาห์เวห์
หลังจากท่องพระพรของภาษาฮีบรูและสั่น lulav เป็นเรื่องธรรมดาที่จะท่อง (หรือร้องเพลง) ต่อไปนี้จากสดุดี 136 "คำตักเตือนให้ขอบพระคุณพระเจ้าสำหรับบรรดาพระเมตตาของพระองค์"
จงขอบพระคุณพระยาห์เวห์ เพราะพระองค์ประเสริฐ เพราะความรักมั่นคงของพระองค์ดำรงเป็นนิตย์์ (สดุดี 136:1)
8. เฉลิมฉลองใน Sukkah
Sukkot มีบรรยากาศของการเฉลิมฉลองและความสุข โทราห์ระบุไว้อย่างชัดเจนว่าเราจะชื่นชมยินดีในช่วงเทศกาลนี้และเราทำเช่นนั้นโดยการฟังเพลงรื่นเริงพูดถึง
ความหมายของวันหยุด, อธิษฐานด้วยกัน, การกินอาหารในวันหยุด, และผ่อนคลาย
ภายใน sukkah กับครอบครัวและเพื่อน
หมายเหตุ: ในวันต่อมา (และคืน) ของ Sukkot เราจะทำแบบเดียวกันขั้นตอนแม้ว่าเราจะข้ามไปอ่านพร Shehecheyanu หลังจากคืนแรก โปรดทราบว่าส่วนหนึ่งของการอ่าน Shabbat โตราห์สำหรับ Sukkot เป็นหนังสือ book of Ecclesiastes (Kohelet) ซึ่งเตือนเราถึงธรรมชาติชั่วคราวที่ไม่ถาวรของชีวิต
อ่านโทราห์ใน sukkah
สุดท้ายนี้บทความนี้ได้แปลมาในบริบทของชาวยิว เมื่อเราฉลองเราฉลองตามที่พระพระเจ้าได้ทรงบัญชา เราจะเห็นพระพรเมื่อเราเข้าสู่เทศกาลซึ่งเป็นฤดูกาลกำหนดของพระเจ้า เราอาจจะไม่ต้องฉลองตามแบบยิวทุกอย่างและขั้นตอน ขอให้ทุกท่านมีสันติสุข ขอชาโลมไปถึงทุกท่านที่ได้เข้ามาอ่านบทความนี้ ขอให้มีความสุขในเทศกาลอยู่เพิง 5778 นี้ หากมีข้อผิดพลาดประการใดในการแปลหรือเรียบเรียงต้องขออภัยมาล่วงหน้า ขอบคุณครับ
ชาโลม
ktm.Emunah
ที่มา: http://www.hebrew4christians.com/Holidays/Fall_Holidays/Sukkot/sukkot.html
ได้เพิ่มเติม ขยายความในบางส่วน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น