วันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2560

อาหารและความหมายในเทศกาล รอช ฮาชานาห์

อาหารและความหมายในเทศกาล รอช ฮาชานาห

มีประเพณีที่ Rosh Hashanah กินอาหารสัญลักษณ์ (simanim) ในการฉลอง รอช ฮาชานาห์ หรือปีใหม่ยิว ตามพระคัมภีร์ หลัก ๆ ดังนี้
1. น้ำผึ้ง สัญลักษณ์เป็นที่ชัดเจนเพราะน้ำผึ้ง แสดงถึงความปรารถนาสำหรับปีหวานชื่นที่กำลังก้าวเข้าไป



2. แอปเปิ้ล อาหารนี้มีสัญลักษณ์ที่มีเหตุผลหลายประการ สำหรับการกินแอปเปิ้ล คำภาษาฮีบรูสำหรับ "แอปเปิ้ล" คือ tapuach และใน gematria, tapuach เทียบเท่ากับ seh akeida, "แกะที่ผูกมัด." ในเรื่องกำเนิดของการผูกมัดของอิสอัคซึ่งในประเพณี rabbinic เกิดขึ้นเมื่อ Rosh Hashanah เมื่ออิสอัครู้ว่าตนเองถูกจัดไว้สำหรับถวายบูชา แต่พระเจ้าจะทรงจัดหาลูกแกะไว้เพื่อเป็นเครื่องบูชาแทนเขา การกินแอปเปิ้ลในเทสกาล Rosh Hashanah เป็นสัญลักษณ์แสดงความหวังเช่นเดียวกับอับราฮัมในการไว้วางใจพระเจ้า และเราจะได้เข้าสู่ปีที่ดี


3. ทับทิม ซึ่งจะสุกในช่วงต้นฤดูใบไม้ร่วงดังนั้นจึงเป็นผลไม้ "ใหม่" และมีเมล็ดมากเมล็ดเหล่านี้ของผลทับทิม ประเพณีอ้างว่ามีเมล็ดมากเช่นมี mitzvot 613 ข้อ (ธรรมบัญญัติ) ดังนั้นการกินผลทับทิมจึงเป็นสัญลักษณ์ของความปรารถนาที่จะรักษาธรรมบัญญัติ (คำสอนแห่งพระวจนะ) ของพระเจ้า "เมื่อมีการลองนับเมล็ดทับทิมอิสราเอลพบว่าใกล้เคียงกับจำนวน 613"



4. หัวปลา การกินจากหัวปลา (rosh shel dag) เป็นสัญลักษณ์ของความปรารถนาที่จะเป็น "หัว" ศีรษะยังเป็นสัญลักษณ์ทางปัญญาและทางจิตวิญญาณ นอกจากนี้ปลาเปรียบกับการเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็วดังนั้นจึงมีการให้พรเมื่อรับประทานปลา: "ขอให้เป็นความประสงค์ของพระองค์ที่จะให้เราเกิดผลและทวีคูณเช่นเดียวกับปลา" มีคำกล่าวว่า "ขอให้เราเป็นหัวและไม่เป็นหาง"



5. หัวผักกาด คำภาษา Aramaic สำหรับ "ผักกาด" คือ salka ในภาษาฮีบรูคำนั้นแสดงให้เห็นถึงคำว่า "ลบ" หรือ "โยกย้าย" เช่นเดียวกันขอให้ "ย้ายเราออกจากบาปและการทดลอง" หรือแม้กระทั่ง "กำจัดศัตรูของเราออกไปจากเรา"



6. กระเทียม เรียกว่า karti ในภาษา Aramaic มันแสดงให้เห็นความหมายของคำภาษาฮีบรู "เพื่อตัดลง" เราสามารถกพูดป่าวประกาศออกมาได้ว่า "ศัตรูฝ่ายวิญญาณของเราจะต้องถูกตัดลง"



7. อินทผลัม คำภาษาฮีบรูสำหรับอินทผลัมคือ คำภาษาฮีบรูสำหรับวันที่ t'marim เตือนเราคำกริยาภาษาฮีบรูสำหรับ "จบ" และหวังว่าศัตรูของเราจะสิ้นไป



8. สควอช หรือพืชตระกูลน้ำเต้า เรียกว่า kera,เป็นคำพ้องกับคำในภาษาฮีบรูหมายถึง "ฉีก" หรือ "ที่จะประกาศ" เช่น เราของให้พระเจ้าตัดหรือฉีกคำประกาศชั่วร้าย (เชิงลบ) ที่มีต่อเรา



9. แครอท ผักนี้เรียกว่า merren ในภาษายิดดิช ความหมายแฝงของ "เพิ่มขึ้น" เช่นเดียวกับในการทำความดีมากขึ้น, มีภูมิปัญญาและความเข้าใจมากขึ้น,และความมั่งคั่ง ดังนั้นในหมู่ผู้พูดภาษายิดดิชแครอทเป็นสัญลักษณ์ของความปรารถนาที่จะได้รับพรที่เพิ่มขึ้นในปีใหม่



10. ถั่วเขียว (ถั่วดำ) บางครั้งใช้ ลูกซัด, Methi (เมธิ) หรือ Fenugreek เรียกว่า Rubiyah; คำนี้ก็หมายถึง "การเพิ่มขึ้น" Rubia ซึ่งอาจหมายถึงถั่วหลายชนิดที่แตกต่างกันหรือแม้แต่ Fenugreek ซึ่งเป็นตัวเตือนความทรงจำของคำว่า "เพิ่มขึ้น" อาหารเหล่านี้เป็นสัญลักษณ์ของความหวังสำหรับปีที่เต็มด้วยพระพรสิ่งที่คุณควรจะได้รับจากพระเจ้า


ปีใหม่ของชาวยิว Rosh Hashanah ปีที่ก้าวสู่ความสุขและความเจริญรุ่งเรืองใหม่ ครอบครัวและเพื่อน ๆ มักจะรวมตัวกันรับประทานอาหารทั้งคืน อาหารบางอย่างก็เกี่ยวข้องกับเทศกาลและมีความหมายเชิงสัญลักษณ์ เรารับประทานอาหารจึงเป็นการรับการยืนยันในความหมายแห่งสัญลักษณ์นั้น เราลองมาดูสูตรอาหารหลักที่คนยิวรับประทานกัน ซึ่งอาจจะถูกประยุกต์มาบ้างแล้ว

น้ำตาลดีเมอเรร่า น้ำผึ้ง Challah
ขาดไม่ได้คือ Demerara Sugar Honey Challah, Challah (ก้อนขนมปัง) ที่จะขาดเสียไม่ได้ในแทบทุกเทศกาล ความหวานของน้ำตาลดีเมเรราเหมาะอย่างยิ่งในเทสกาล รอช ฮาชานาห์

และอาจจะมี Fig, Bourbon and Thyme Cocktail และ Beef Brisket

และที่เป็นที่นิยมคือเมนูข้าวบาสแตทผัดที่หวานกับแครอทและลูกเกด



เนื่องจากข้าวบาสแตทอาจจะมีราคาแพงและยากเมื่อต้องไปหาซื้อเราอาจจะใช้ข้าวเสาไห้ของไทยที่เหมาะในการผัดก็ได้

ส่วนผสม:
1. หัวหอมขนาดกลาง ซอยบาง ๆ
2. แครอทหั่น 4 ถ้วย
3. น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
4. น้ำ 2¼ ถ้วย
5. เกลือ 1 ช้อนชา
6. ลูกเกด  ¾ ถ้วย
7. ข้าวสาวไห้หุงพร้อมผัด 1½ ถ้วย

หญ้าฝรั่น ( Saffron) เพื่อทำให้สีเหลือง (1/2 ช้อนชา)
โรยหน้าด้วย
อัลมอนด์ดิบเจียนออกเป็นชิ้นเล็ก ๆ 5 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันพืชหรือน้ำมันมะกอก ½ ช้อนชา

ชาโลม 
ขอให้เป็นปีที่หวานชื่นและดีสำหรับคุณ 
ktm.Emunah

ที่มา:
http://kehillatisrael.net/chagim/rosh_hashanah/rosh_foods.html
https://www.thespruce.com/rosh-hashana-simanim-symbolic-foods-2122243

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...