วันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2560

Rosh Hashanah 5778

Rosh HashanahSeder
การฉลอง รอช ฮาชานาห์ แบบยิว
การเตรียมฉลอง รอช ฮาชานาห์ จะเกิดขึ้นหลังดวงอาทิตย์ตก ก่อนจะเข้า 1 Tishri  กิจกรรมหลักของวันหยุดนี้ประกอบด้วยอาหารมื้อพิเศษพิเศษคล้ายกับวันศุกร์ เย็นวันสะบาโต การเฉลิมฉลอง Rosh Hashanah เริ่มต้นด้วยแสงเทียน นี่คือสิ่งที่คุณต้องการสำหรับ Rosh Hashanah Simchah (เฉลิมฉลอง)

1. อาหารมื้อเย็นโคเชอร์ เฉลิมฉลอง
2. เทียนไขสองเล่ม
3. ไวน์ (หรือน้ำองุ่น) ในถ้วย Kiddush
4. ขนมปังก้อนกลม (“Crown Challah”) หรือ ขนมปังเปียวันสะบาโตและวันหยุดของชาวยิว
5. แอปเปิ้ลสดและน้ำผึ้ง
6. จานที่มีแครอท, กระเทียม, ผักชนิดหนึ่ง (หัวผักกาด), อินทผลัม, ทับทิม และปลา
7. เขาสัตว์ (แตร)
8. ทับทิมหวาน

รำลึกถึง the Akedah (การผูกมัด "อิสอัค")
ในโทราห์ Rosh Hashanah ("หัวปี") จะเรียกว่า Yom HaZikkaron, "วันแห่งความทรงจำ" รวมทั้ง Yom Teruah, "วันแห่งการร้องตะโกน" ในฐานะที่เป็น Yom HaZikkaron เราระลึกถึงเรื่องราวของการเสียสละของอิสอัค เมื่อพระเจ้าทรงบัญชาอับราฮัมให้ถวายบุตรที่เกิดใหม่ เป็นเครื่องบูชา (เรารู้ว่า Akedah) อับราฮัมปฏิบัติตามคำสั่งของพระเจ้าสร้างแท่นบูชาและเตรียมที่จะสละอิสอัค แต่ในนาทีสุดท้ายก็หยุดลงด้วยทูตสวรรค์ของพระยาห์เวห์ ทูตสวรรค์ได้ชี้ให้เห็นถึงแกะที่ติดอยู่ที่พุ่มไม้ และบอกให้อับราฮัมนำมาถวายแทนอิสอัค

ปฐก. 22:13 อับราฮัมเงยหน้าขึ้นมองดู เห็นข้างหลังท่านมีแกะผู้ตัวหนึ่ง เขาของมันติดอยู่ในพุ่มไม้ทึบ อับราฮัมก็ไปจับแกะตัวนั้นมาถวายเป็นเครื่องบูชาแทนบุตรชาย
นี่เป็นภาพต่อมาของการเสียสละของพระบุตรของพระเจ้าโดยพระบิดาทรงมอบให้แก่ผู้ที่วางใจพระองค์

ตั้งแต่ Rosh Hashanah เป็นเรื่องเกี่ยวกับ teshuvah หรือกลับไปหาพระเจ้าโดยการกลับใจ Akedah ของอิสอัคได้รับการย้ำเพื่อเตือนเราว่าการยอมจำนนต่อพระเจ้าคือหนทางที่จะแสดงท่าทีที่กลับใจต่อพระพักตร์พระยาห์เวห์

อ่านโทราห์: การผูกมัดของอิสอัค

พระเจ้าทรงทดสอบอับราฮัมและตรัสกับเขาว่า "อับราฮัม!" เขาตอบว่า ""ข้าพระองค์อยู่นี่" พระองค์ตรัสว่า "เอาบุตรชายคนเดียวของเจ้า" คืออิสอัคซึ่งท่านรักไปยังดินแดนโมริยาห์และถวายเขาที่นั่นเป็นเครื่องบูชาบนภูเขาลูกหนึ่งซึ่งเราจะบอกแก่เจ้า

อับราฮัมจึงลุกขึ้นแต่เช้ามืด ผูกอานลาของท่านพาคนใช้หนุ่มไปกับท่านด้วยสองคนกับอิสอัคบุตรชายของท่าน ท่านตัดฟืนสำหรับเครื่องเผาบูชา แล้วลุกขึ้นเดินทางไปยังที่ซึ่งพระเจ้าทรงตรัสแก่ท่าน

พอถึงวันที่สามอับราฮัมเงยหน้าขึ้นแลเห็นที่นั้นแต่ไกล อับราฮัมจึงพูดกับคนใช้หนุ่มของท่านว่า อยู่กับลาที่นี่เถิด เรากับเด็กชายจะเดินไปนมัสการที่โน้น แล้วจะกลับมาพบเจ้า อับราฮัมจึงพูดกับคนใช้หนุ่มของท่านว่า "อยู่กับลาที่นี่เถิด เรากับเด็กชายจะเดินไปนมัสการที่โน้น แล้วจะกลับมาพบเจ้า อับราฮัมเอาฟืนสำหรับเครื่องเผาบูชาใส่บ่าอิสอัคบุตรชายของตน ถือไฟและมีดแล้วพ่อลูกไปด้วยกัน

เขาทั้งสองมาถึงที่ซึ่งพระเจ้าตรัสบอกท่านไว้ อับราฮัมก็สร้างแท่นบูชาที่นั่น เรียงฟืนเป็นระเบียบ แล้วมัดอิสอัคบุตรชายวางไว้บนแท่นบูชาบนฟืน

แล้วอับราฮัมก็ยื่นมือจับมีดจะฆ่าบุตรชาย แต่ทูตของพระยาห์เวห์เรียกเขาจากฟ้าสวรรค์ว่า “อับราฮัม อับราฮัม” และท่านตอบว่า “ข้าพระองค์อยู่ที่นี่” ทูตสวรรค์ว่า “อย่าแตะต้องเด็กนั้น อย่าทำอะไรเขาเลย เพราะบัดนี้เรารู้แล้วว่าเจ้ายำเกรงพระเจ้า และเจ้าไม่ได้หวงบุตรชายคือบุตรชายคนเดียวของเจ้าไว้จากเรา”

อับราฮัมเงยหน้าขึ้นมองดู เห็นข้างหลังท่านมีแกะผู้ตัวหนึ่ง เขาของมันติดอยู่ในพุ่มไม้ทึบ อับราฮัมก็ไปจับแกะตัวนั้นมาถวายเป็นเครื่องบูชาแทนบุตรชาย อับราฮัมจึงเรียกสถานที่นั้นว่า ยาห์เวห์ยิเรห์ อย่างที่เขาพูดกันทุกวันนี้ว่า “ทรงจัดไว้ให้บนภูเขาของพระยาห์เวห์” (ปฐก. 22:2-14)

1. พระพรการจุดแสงเทียน
เมื่อ Erev Rosh Hashanah ประมาณ 18 นาทีก่อนดวงอาทิตย์ขึ้นผู้หญิงคนหนึ่งของบ้านจะท่องหรือร้องเพลงพรต่อไปนี้ในขณะที่จุดเทียนวันหยุด:

สาธุการแด่พระยาห์เวห์ องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา กษัตริย์แห่งนิรันดร์ ผู้ทรงชำระเราด้วยพระบัญญัติของพระองค์และสั่งให้เราจุดแสงของ (วันสะบาโตและของ) Yom Zikkaron

barukh attah Adonai Eloheinu melekh ha-olam, asher kideshanu bemitzvotav, lehadlik ner shel yom ha-zikkaron.

2. ท่อง Kiddush
barukh attah Adonai Eloheinu melekh ha-olam, borei pri ha-gafen ha’amiteet – Yeshua Ha-Mashiach.

สาธุการแด่พระยาห์เวห์ องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา กษัตริย์แห่งนิรันดร์ ผู้ทรงสร้างผลแห่งเถาองุ่นแท้ ยาชูวาห์ ฮา-มาชียาห์

3. ท่อง Shehecheyanu
คำอวยพรของ Shehecheyanu กล่าวขอบคุณพระเจ้าที่ทำให้เราสามารถเข้าถึงฤดูกาลนี้ได้:

สาธุการแด่พระยาห์เวห์ องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา กษัตริย์แห่งนิรันดร์ ผู้ทรงให้เรามีชีวิตอยู่ ทรงอุปถัมภ์เราและทรงนำเราไปสู่ฤดูกาลนี้ อาเมน

barukh attah Adonai Eloheinu melekh ha-olam,
she-hecheyanu ve-ki-ye-manu ve-higianu lazman ha-zeh. (Amen)

4. ขอบคุณพระเจ้าสำหรับเวลากำหนด
เช่นเดียวกับเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ (Passover, Firstfruits และ Shavuot) ได้รับการเติมเต็มอย่างสมบูรณ์ในการเสด็จมาครั้งแรกของพระเยซู พระเมสสิยาห์ (ยาชูวาห์ ฮา-มาชียาห์ บุตรโยเซฟ) เทศกาลฤดูใบไม้ร่วง (Rosh Hashanah, Yom Kippur และ Sukkot)จะสำเร็จในการเสด็จมาครั้งที่สองของพระองค์ในฐานะพระเมสสิยาห์บุตรดาวิด นับตั้งแต่การถือกำเนิดครั้งแรกของ พระเยซูได้สำเร็จ ทำให้เวลากำหนดฤดูใบไม้ผลิได้รับรายละเอียดเพียงเล็กน้อย เราเชื่อว่าการเสด็จมาครั้งที่สองของพระองค์แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จที่คล้ายคลึงกันในงานเทศกาลฤดูใบไม้ร่วง

barukh attah Adonai Eloheinu melekh ha-olam,
asher natan lanu chaggim, chukkot, u’mo’adim le-simchah
likhvod Yeshua ha-Mashiach Adoneinu, ohr ha-olam.

สาธุการแด่พระยาห์เวห์ องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา กษัตริย์แห่งนิรันดร์ ผู้ทรงประทานวันหยุดให้กับเรา เป็นธรรมเนียมและฤดุกาลแห่งความสุข สำหรับพระสิริของพระเจ้าของเรา พระเยซูพระเมสสิยาห์ ผู้เป็นแสงสว่างของโลก

5. ท่อง HaMotzi
ตั้งแต่เฉลิมฉลอง Rosh Hashanah อ่านคำอวยพร HaMotzi ผ่านก้อนขนมปัง (challah) (เป็นสัญลักษณ์ของฤดูกาลหมุนเวียน หรือ หรือมงกุฎของพระเจ้า) ทำให้มีความหวานด้วยเหตุผลสำหรับวันหยุดพัก

barukh attah Adonai Eloheinu melekh ha-olam,
ha-motzi et lechem ha-chayim min ha-shamayim.

สาธุการแด่พระยาห์เวห์ องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา กษัตริย์แห่งนิรันดร์  ผู้ทรงนำขนมปังที่ยังมีชีวิตจากสวรรค์

6. อ่าน Shema
มันเป็นประเพณีที่จะกระจายผ้าคลุมทาลิส (ผ้าคลุมชาวยิว) ออกให้เป็นดั่งกระโจมและให้ทุกคนเข้ามาชุมนุมกันภายใต้ผ้าทาลิสขณะที่มีการร้องเพลงเชมา ท่อง Ve'ahavta, และเวลานั้นก็ฟัง (พระพรปุโรหิต)

Shema Yisrael, Adonai Eloheinu, Adonai echad
โอ คนอิสราเอล จงฟังเถิด พระยาห์เวห์ พระยาห์เวห์เท่านั้นทรงเป็นพระเจ้าของเรา

barukh shem kevod malkhuto le'olam va'ed
สาธุการแด่พระนามพระเจ้า แห่งอาณาจักรอันรุ่งโรจน์ ตลอดไปเป็นนิตย์

7. อ่านพรปุโรหิต
ขอพระยาห์เวห์ทรงอำนวยพระพรแก่ท่านและรักษาท่านไว้ ขอพระยาห์เวห์ทรงให้พระพักตร์ของพระองค์ทอแสงแก่ท่าน และทรงสง่าราศีแก่ท่าน ขอพระยาห์เวห์เงยพระพักตร์ของพระองค์ต่อท่าน และประทานสันติสุขแก่ท่าน

8. การปรนนิบัติ Simanim
บางคนมีสอง seders ในระหว่างปี: หนึ่งในฤดูใบไม้ผลิ (กล่าวคือเทศกาลปัสกา) และอีกหนึ่งฤดูใบไม้ร่วงสำหรับ Rosh Hashanah

Rosh Hashanah seder จะรวมถึง simanim "สัญลักษณ์อาหาร" ให้บริการที่จุดเริ่มต้นของอาหาร Rosh Hashanah ที่จะถูกใช้เป็นสัญลักษณ์อวยพรปีใหม่ หลังจากแสงสว่างเทียนไขและการปฏิบัติ kiddush เป็นประจำที่จะท่องพระพรสั้นและอธิษฐานสัญลักษณ์ของอาหารที่แตกต่างกันก่อนที่จะกิน ลำดับอาจจะไม่สำคัญแม้จะให้พรแบบดั้งเดิมในการปรนนิบัติที่โต๊ะอาหาร

A. Netilat Yadaym – ล้างมือ
barukh attah Adonai Eloheinu melekh ha-olam, asher kiddeshanu bemitzvotav, vetzivanu netilat yadayim

สาธุการแด่พระยาห์เวห์ องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา กษัตริย์แห่งนิรันดร์  ผู้ทรงชำระล้างบาปของเราด้วยบัญญัติของพระองค์ และบัญชาให้เราล้างมือ

B. การกินแครอท (Rubya)
เรากินแครอทเป็นเล่นในคำ rubya, คำที่คล้ายกับคำภาษาฮีบรูเพื่อเพิ่มพูนหรือการ ขยาย (เช่น ribbuy) อย่างไรก็ตามเราเริ่มต้นด้วยการท่องคำอวยพรแบบดั้งเดิมสำหรับผลไม้ของแผ่นดิน (ha-adamah):

barukh attah Adonai Eloheinu melekh ha-olam, borei pri ha-adamah.

สาธุการแด่พระยาห์เวห์ องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา กษัตริย์แห่งนิรันดร์ ผู้สร้างผลไม้แห่งแผ่นดินโลก

จากนั้นเราจะทานแครอท หลังจากจบเราแล้วพูดว่า:
yehi ratzon milfanekha, Adonai Eloheinu ve’lohei avoteinu, she-yirbu zekhuyoteinu.

ขอให้เป็นพระประสงค์ของพระองค์ พระยาห์เวห์พระเจ้าของเราและพระเจ้าแห่งบรรพบุรุษของเรา ที่เพิ่มพูนคุณค่าความดีงามของเรา

C. การรับประทานกระเทียมหอม (karsi)
เรากินกระเทียมที่เรียกว่า karsi ในภาษาอาราเมค เป็นการเล่นในภาษาฮีบรู karat เพื่อตัดลง - "ขอให้ศัตรูของท่านถูกโค่นลง" โปรดทราบว่าเราไม่ได้ย้ำพระพร ha-adamah
สดด. 104:14 พระองค์ทรงให้หญ้างอกมาเพื่อสัตว์เลี้ยง และให้ผักแก่มนุษย์ได้เพาะปลูก เพื่อเขาจะทำให้เกิดอาหารจากแผ่นดิน

สาธุการแด่พระยาห์เวห์ องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา กษัตริย์แห่งนิรันดร์ ผู้สร้างผลไม้แห่งแผ่นดินโลก

(ดูด้านบน) ก่อนรับประทานอาหารตั้งแต่เราได้อ่านเรียบร้อยไปแล้ว หลังจากรับประทานอาหารแล้ว เราเสริมอีก


yehi ratzon milfanekha, Adonai Eloheinu ve’lohei avoteinu,
she-yikartu soneinu.

ขอให้เป็นพระประสงค์ของพระองค์ พระยาห์เวห์พระเจ้าของเราและพระเจ้าแห่งบรรพบุรุษของเรา ว่าบรรดาผู้ที่เกลียดชังเราจะถูกตัดออกไป (yikartu – เล่นใน karsi –“กระเทียม” ในภาษาอาราเมค)

D. การกินหัวผักกาด (selek)
เนื่องจากหัวผักกาดถูกเรียกว่า selek ในภาษาฮีบรูในสมัยใหม่

เรากินผักชนิดหนึ่ง "หัวผักกาด" เช่นการเล่นคำภาษาฮีบรู selek ซึ่งทำให้เรานึกถึงคำภาษาฮีบรู lesalek เพื่อลบ (กล่าวคือศัตรูของเรา) โปรดทราบว่าอีกครั้งเราจะไม่ทำซ้ำคำอวยพรของ ha-adamah ก่อนรับประทานอาหารตั้งแต่เราได้ทำมาแล้วก่อนหน้านี้ หลังจากกินหัวผักกาด อย่างไรก็ตาม เราจะท่องเพิ่ม

yehi ratzon milfanekha, Adonai Eloheinu ve’lohei avoteinu, she-yistalku oyveinu.

“May it be your will, LORD our God and God of our fathers, that our enemies be taken away” (yistalku – from selek, “beets” in Hebrew).

ขอให้เป็นพระประสงค์ของพระองค์ พระยาห์เวห์พระเจ้าของเราและพระเจ้าแห่งบรรพบุรุษของเราทั้งหลาย ศัตรูของเราถูกเอาไปห่างจากเรา (yistalku – จาก selek, “ผักหัวผักกาด” ในภาษาฮีบรู)

E. กินอินทผลัม (tamar)
วันที่เป็นอีกหนึ่งอาหารหวานที่เกี่ยวข้องกับ Rosh Hashanah เรามีความสนุกสนานความเชื่อมโยงระหว่างคำฮีบรูสำหรับ "นัดหมาย" ที่เตือนเราคำกริยาภาษาฮีบรูสำหรับ "จบ" หลังจากการรับประทานอาหาร เราท่อง

yehi ratzon milfanekha, Adonai Eloheinu ve’lohei avoteinu, she-yitamu shoneinu.

ขอให้เป็นพระประสงค์ของพระองค์ พระยาห์เวห์พระเจ้าของเราและพระเจ้าแห่งบรรพบุรุษของเราทั้งหลายเพื่อผู้ที่เกลียดชังเราจะจบลง (yitamu – จาก tamar, เวลานัดหมายในภาษาอาราเมค)

F. การรับประทานปลา (dag)
ปลาเป็นสัญลักษณ์ของการมีอยู่คับคั่งและการเพิ่มจำนวน การทวีคูณ เราอธิษฐานอวยพรสำหรับการรับประทานปลา (the she-hakol blessing):

barukh attah Adonai Eloheinu melekh ha-olam,
she-hakol nihyah bidvaro.

สาธุการแด่พระยาห์เวห์ องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา กษัตริย์แห่งนิรันดร์ ผู้ซึ่งพระวจนะของพระองค์ได้นำมาซึ่งสรรพสิ่งทั้งปวง
หลังจากที่ได้ลิ้มรสปลาแล้วเรากล่าวว่า:

yehi ratzon milfanekha, Adonai Eloheinu ve’lohei avoteinu, she-nifreh v’nirbeh ke’dagim.

ขอให้เป็นพระประสงค์ของพระองค์ พระยาห์เวห์พระเจ้าของเราและพระเจ้าแห่งบรรพบุรุษของเราทั้งหลาย เพื่อให้เราออกดอกออกผลและทวีคูณเช่นปลา

จากนั้นเราจะมองหัวปลาและพูดว่า:

yehi ratzon milfanekha, Adonai Eloheinu ve’lohei avoteinu, she-niyeh lerosh ve’lo le’zanav

ขอให้เป็นพระประสงค์ของพระองค์ พระยาห์เวห์พระเจ้าของเราและพระเจ้าแห่งบรรพบุรุษของเราทั้งหลาย ว่าเราจะเป็นหัวไม่ใช่เป็นหาง

ฉธบ. 28:13 ถ้าท่านเชื่อฟังพระบัญญัติของพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน ซึ่งข้าพเจ้าบัญชาท่านในวันนี้ และระวังที่จะทำตาม พระยาห์เวห์จะทรงทำให้ท่านเป็นหัวไม่ใช่เป็นหาง ทำให้สูงขึ้นเท่านั้นไม่ใช่ให้ต่ำลง

แอปเปิ้ลจุ่มลงในน้ำผึ้ง

นอกจากนี้ยังเป็นที่นิยมในการรับประทานแอปเปิ้ลที่จุ่มลงในน้ำผึ้งในระหว่างมื้อนี้
ทำไม? เป็นประเพณีที่จะรับประทานผลไม้ที่สุกใหม่ ในช่วงเวลาแรกของฤดูเก็บเกี่ยวผลไม้นั้นของฤดูกาล และตั้งแต่ Rosh Hashanah แอปเปิ้ลได้กลายเป็น "ผลแรก" นี่เป็นโอกาสที่จะท่องพระพรผลแห่งต้นไม้ (bore pri ha'etz) เช่นเดียวกับอีก Shehecheyanu หลังจากกินแอปเปิ้ลที่จุ่มลงในน้ำผึ้งเราขอให้พระเจ้า "รื้อฟื้นปีที่ดีเพื่อเราด้วยความหวานและความสุข"

G. อวยพรเหนือผลไม้
เราจุ่มแอปเปิ้ลของเราในน้ำผึ้งและท่องพระพรต่อไปนี้ก่อนรับประทานอาหาร:

barukh attah Adonai Eloheinu melekh ha-olam, borei pri ha-etz.

สาธุการแด่พระยาห์เวห์ องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา กษัตริย์แห่งนิรันดร์ ผู้สร้างแห่งผลของต้นไม้

H. พรปีใหม่
เราท่องด้วยกัน:
yehi ratzon milfanekha, Adonai Eloheinu velohei avoteinu, she-techadesh aleinu shanah tovah u’metukah ba’Adoneinu Yeshua Ha-mashiach.

ขอให้เป็นพระประสงค์ของพระองค์ พระยาห์เวห์พระเจ้าของเราและพระเจ้าแห่งบรรพบุรุษของเราทั้งหลาย ที่ทรงรื้อฟื้นเพื่อเราในปีที่ดีและ ปีแห่งความหวานในพระเจ้าของเรา - พระเยซู พระเมสสิยาห์

I. กินผลทับทิม (rimon)
การรับประทานผลทับทิมเตือนเราถึงความหวานของโทราห์ ขอให้ปีใหม่เป็นสิ่งที่ดีและหวานสำหรับพวกเราทุกคนและการกระทำที่ชอบธรรมของเราจะเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกับเมล็ดผลทับทิมจำนวนมาก (1 ยอห์น 2:29)

1ยน. 2:29 ถ้าท่านทั้งหลายรู้ว่าพระองค์ทรงเป็นผู้ชอบธรรม ท่านก็รู้ว่าทุกคนที่ประพฤติตามความชอบธรรมก็บังเกิดจากพระองค์ด้วย

yehi ratzon milfanekha, Adonai Eloheinu ve’lohei avoteinu, she-narbeh ze’khuyot ke’rimon.


ขอให้เป็นพระประสงค์ของพระองค์ พระยาห์เวห์พระเจ้าของเราและพระเจ้าแห่งบรรพบุรุษของเราทั้งหลาย  ความดีงามของเรานานัปการเป็นดั่งเมล็ดทับทิม

ตอนนี้เราไปเพลิดเพลินกับเทศกาลและอาหารใน Rosh Hashanah ของเรา

9. เกรซหลังมื้ออาหาร

หลังจากรับประทานอาหารแล้วมันเป็นเรื่องธรรมดาที่จะท่อง Bharat Hamazon "พระคุณหลังจากมื้ออาหาร" รวมถึงการเพิ่มพิเศษให้กับเทศกาลของ Rosh Hashanah มีพรให้สั้นที่นี่:

barukh attah Adonai Eloheinu melekh ha-olam,
hazzan et ha-olam kullo b’tuvo, b’chen, b’chesed, uv’rachamim. Barukh attah Adonai, hazzan et ha-kol. Amen.

สาธุการแด่พระยาห์เวห์ องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา กษัตริย์แห่งนิรันดร์ ผู้ทรงบำรุงทั้งโลกด้วยความดีงาม ด้วยพระคุณ ความกรุณา และความเมตตา สาธุการแด่พระองค์ พระยาห์เวห์ ผู้ทรงหล่อเลี้ยงทุกคน – อาเมน

Hodu La-Adonai ki Tov
hodu la’Adonai ki tov! ki le’olam chasdo!

“Oh give thanks to the LORD, for he is good, for his steadfast love endures forever!”

โอ โมทนาขอบพระคุณพระยาห์เวห์ เพราะพระองค์ดี 
เพราะความรักมั่นคงของพระองค์ดำรงอยู่เป็นนิตย์


10. ฟัง Shofar
ถ้าคุณมี shofar (แตรเขาแกะ) คุณอาจต้องการเติมเต็มธรรมบัญญัติ (คำสั่ง) ของการฟังของแตร เสียงของแตรโดยเป่าในเวลานี้ คนที่เป่า shofar ท่องพร:

barukh attah Adonai Eloheinu melekh ha-olam, asher kideshanu be’mitzvotav ve’tzivanu lishmo’a kol shofar.

สาธุการแด่พระยาห์เวห์ องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา กษัตริย์แห่งนิรันดร์  ผู้ทรงชำระเราโดยพระองค์ ธรรมบัญญัติและคำสั่งให้เราฟังเสียงของแตรเขาสัตว์ของโซฟาร์

Tekiah [1 ระเบิด] — Shevarim [3 ระเบิด] — Teruah [9 ระเบิดไม่ต่อเนื่อง] — Tekiah Gedolah [ระเบิดยาวหนึ่งครั้ง]
เสียงหลักของการระเบิดเสียงคือ

1.Tekiah (תְּקִיעָה) ระเบิดเสียงยาว คือเสียงราชาภิเษกขององค์จอมราชา(พระเจ้า)ละทิ้งวิธีที่ผิด ขอการอภัยโทษจากพระเจ้า ผ่านการกลับใจ อิสราเอลใช้เขาสัตว์เพื่อการรวมตัวกัน รวบรวมเพื่อทำสงคราม เพื่อการเฉลิมฉลอง การเผชิญหน้ากับศัตรู เป็นการรวมพลังกันที่จะเผชิญกับความท้าทาย กันดารวิถี 10:9-10

2.Shevarim (שְׁבָרִים) ระเบิดเสียงสั้นสามครั้ง เสียงแห่งการกลับใจ เพื่อตระหนักถึงความผิดและต้องการที่จะเปลี่ยนแปลง จริงๆ เสียงแห่งการคร่ำครวญ และตั้งใจที่จะหมุนตัวกลับ

3.Teru'ah (תְּרוּעָה) ระเบิดเสียงเก้าครั้งเป็นช่วงๆ เสียงแห่งการปลุก จงตื่นขึ้นเถิด! จงตื่นขึ้นและมองต่อไป มันคือทิศทางการมองเห็น มองให้เห็นเป้าหมายสุดท้ายแห่งการจัดเตรียมของพระเจ้า

4.Tekiah ha-Gadol (תְּקִיעָה הַגָּדוֹל) เป่าระเบิดแบบยาวที่สุด เป็นการอุทธรณ์สุดท้ายที่จะเข้าสู่การกลับใจอย่างจริงจัง การไถ่คืนของพระเจ้า มันคือความหวัง ความหวังของเราคืออะไร คือความหวังใจในพระเจ้า

พระพรปิดของเรา: บัดนี้ผู้ที่ไม่ทำให้ท่านล้ม ทำให้ท่านยืนได้ ยินดี ไม่มีตำหนิ ต่อพระเนตรอันรุ่งโรจน์ของพระองค์

พระยาห์เวห์ทรงอำนวยอวยพระพรท่าน และพิทักษ์รักษาท่าน พระยาห์เวห์ทรงให้พระพักตร์ของพระองค์ทอแสงแก่ท่าน และทรงเมตตาท่าน พระยาห์เวห์ทรงเงยพระพักตร์ของพระองค์ต่อท่านและทรงให้สันติสุขแก่ท่าน (กดว 6:26)

ชาโลม
ktm.Emunah


หมายเหตุ :หากมีการแปลที่ผิดพลาดบางส่วนต้องขออภัยไว้ล่วงหน้าครับ

ที่มาข้อมูลส่วนใหญ่

http://www.hebrew4christians.com/Blessings/Holiday_Blessings/Rosh_Hashanah_Blessing/rosh_hashanah_blessing.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...