วันศุกร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ขนมปังจุ่มเกลือในสะบาโต

ขนมปังจุ่มเกลือในสะบาโต
ลนต. 2:13 ท่านจงปรุงบรรดาธัญบูชาโดยใส่เกลือ ห้ามให้เกลือแห่งพันธสัญญากับพระเจ้าของท่านขาดเสียจากธัญบูชาของท่าน จงถวายเกลือพร้อมกับบรรดาเครื่องบูชาของท่าน

ในมื้อสะบาโตจะมีอย่างหนึ่งที่คนยิวนิยมปฏิบัติคือ การเทหรือโรยเกลือลงบนขนมปังเปีย หรือขนมปังชับบาท (สะบาโต) คำว่า challah หมายถึง "ก้อนขนมปัง" อย่างไรก็ตาม halachic (กฎหมาย) challah มีความหมายที่เฉพาะเจาะจงมาก
เกลือเป็นสัญลักษณ์แห่งพันธสัญญา ในพระคัมภีร์ได้บันทึกถึงเรื่องของเกลือหลายต่อหลายตอน ในบ้านของชาวยิวทุกคืนวันศุกร์ที่โต๊ะสะบาโต เราจะเห็นเกลือเกลือหมายถึงอะไร ?

เมื่อกล่าวถึงเครื่องบูชาในเลวีนิติ พระคัมภีร์บันทึกว่า "บรรดาเครื่องบูชาของเจ้าเจ้าจงถวายเกลือ" (ลนต. 2:13)

คนยุคก่อนใช้เกลือเป็นหลักเพื่อการถนอมและรักษา ก่อนที่จะมีสารกันบูด หรือเครื่องทำความเย็น ความเค็มของเกลือเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการรักษาถนอมเนื้อสัตว์ให้อยู่ได้นาน เกลือจึงเป็นตัวแทนของ "พันธสัญญาเกลือ" หมายถึงพันธสัญญาที่เป็นข้อตกลง พันธะ ตลอดไป เป็นอมตะและนิรันดร์ ในการรับประทานอาหาร (ขนมปัง) ก็จะมีเกลือเสมอ

พันธสัญญาเกลือกับฐานะปุโรหิตแห่งอาโรน นี่เป็นพันธสัญญาอันเป็นนิรันดร์ของเกลือต่อหน้าพระพักตร์พระเจ้า แก่บรรดาเชื้อสาย ลูกหลานและทายาท พร้อมด้วยเจ้า

กดว. 18:19 เครื่องถวายทุกอย่างที่บริสุทธิ์ที่คนอิสราเอลถวายแด่พระยาห์เวห์ เราให้แก่เจ้าและแก่บุตรชายหญิงซึ่งอยู่กับเจ้า เป็นส่วนแบ่งที่กำหนดถาวร เป็นพันธสัญญาเกลือนิรันดร์เฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์สำหรับเจ้าและพงศ์พันธุ์ของเจ้าด้วย”

ดังนั้นเกลือ เล็งถึงพันธสัญญานิรันดร์ของพระเจ้า ในคืนวันศุกร์เมื่อหักขนมปังที่เราเรียกว่า challah แล้วจะจุ่มลงในเกลือ เป็นการเท้าความเกลือ เครื่องบูชาที่วิหารแทนระบบการเสียสละ โต๊ะอาหารของเราเปรียบดั่งแท่นบูชา

ลนต. 2:13 ท่านจงปรุงบรรดาธัญบูชาโดยใส่เกลือ ห้ามให้เกลือแห่งพันธสัญญากับพระเจ้าของท่านขาดเสียจากธัญบูชาของท่าน จงถวายเกลือพร้อมกับบรรดาเครื่องบูชาของท่าน

ตามประเพณีจะมีการจุ่มขนมปังลงในเกลือ และจุ่มสามครั้ง ในความเป้นจริงแล้วไม่เพียงแต่ในช่วงเวลาของชับบาท (สะบาโต) เท่านั้นแต่ใช้ในเมื่อใดก็ตามที่เรากินขนมปัง (อาหาร)

ในยูดายบ้านเป็นศูนย์กลางหลักไม่ใช่โบสถ์หรือคริสตจักร บ้านคนยิวทุกบ้านเป็นดั่งวิหารขนาดเล็ก โต๊ะอาหารเล็งถึงแท่นบูชาในวิหาร และอาหารที่เรากินกันก็เหมือนของถวายที่นำมา ขนมปังซึ่งเป็นอาหารหลักที่เป็นพื้นฐานที่สุดของเราซึ่งคัดแยกออกมาเพื่อการจุ่มในเกลือชวนให้นึกถึงการถวายซึ่งต้องมาพร้อมกับเกลือ ลนต. 2:13

คำภาษาฮีบรูสำหรับเกลือสะกด mem-lamed-chet 3 เกลือ melach (מלח) ค่าตัวเลข 78 เป็นสามเท่าของพระเจ้าชื่อสี่ตัวอักษร ดังนั้นเราจึงจุ่มขนมปังในเกลืออย่างถูกต้องสามครั้ง นี่เป็นเพียงประเพณีเท่านั้นไม่ได้เป็นคำสั่งในพระคัมภีร์  ในขณะที่จุ่มก็จะมีการอธิษฐาน

ชาโลม
ktm.Emunah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...