วันศุกร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2560

อักษรฮีบรู Chet (เฆท)

อักษรฮีบรู Chet (เฆท)

chet เป็นตัวอักษรฮีบรูที่มีค่าเท่ากับ 8 ตัวอักษร ח Chet ออกเสียงว่า "khhet" ด้วยเสียงที่ออกมาจากลำคอ ภาพสำหรับ Chet ดูเหมือนกำแพงหรือรั้ว ตามความเชื่อของชาวยิวเชษฐ์เป็นตัวอักษรแห่งชีวิตตั้งแต่ (chayim - ชีวิต) และ (chayah - มีชีวิต) ทั้งสองเริ่มต้นด้วยตัวอักษรนี้ ชีวิตที่แท้จริงมาจาก (chasidut - การอุทิศตัว) Chet (8) เป็นจำนวนพระคุณ (chen) และเป็นหมายเลขแห่งสติปัญญา (chokhmah)
เนื่องจาก Vav แสดงถึงชนชาติหรือคนอื่น ๆ และ Zayin แสดงถึงเวลา Chet เป็นภาพการใช้เวลาในชุมชน (chavurah) เฆทเป็นตัวอักษรแห่งแสง เนื่องจาก Chet เกิดขึ้นจาก Vav (6) และ Zayin (7) ค่าของหนึ่งตัวจะมีค่าเท่ากับสิบสามค่าเท่ากับ (ahavah - love) นอกจากนี้ยังเป็นค่าสำหรับ (echad - หนึ่ง) การนำความคิดเหล่านี้เข้าด้วยกันเราสามารถมองเห็นความรักที่รวมกันในการมิตรภาพที่แท้จริงเช่นเดียวกับพระเยซูทรงสอนเรา

ยน. 17:22 เกียรติซึ่งพระองค์ประทานแก่ข้าพระองค์นั้น ข้าพระองค์มอบให้แก่พวกเขา เพื่อพวกเขาจะได้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ดังเช่นพระองค์กับข้าพระองค์
ยน. 17:23 ข้าพระองค์อยู่ในพวกเขาและพระองค์ทรงอยู่ในข้าพระองค์ เพื่อพวกเขาจะได้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันอย่างสมบูรณ์ เพื่อโลกจะได้รู้ว่าพระองค์ทรงใช้ข้าพระองค์มา และพระองค์ทรงรักพวกเขาเหมือนอย่างที่พระองค์ทรงรักข้าพระองค์

เฆทและทางเข้าประตูแห่งชีวิต
คำว่า (chai) ย่อมาจาก chayim (ชีวิต) และตัวอักษร Chet สามารถมองเห็นคล้ายกับประตูที่เลือดของลูกแกะถูกทาระหว่างเทศกาลปัสกาครั้งแรก

อพย. 12:7 แล้วเอาเลือดทาที่วงกบประตูทั้งด้านบนและด้านข้างทั้งสองข้างของบ้านที่พวกเขาเลี้ยงกันนั้นด้วย

เครื่องประดับ สร้อยคอมากมายที่สะกดคำภาษาฮีบรู (chai) แต่ในข้อเท็จจริง ตัวมันเองเป็นคำที่ค่อนข้างคล้ายคลึง ลูกแกะและจากนี้เราสามารถพูดได้ว่า "แกะให้ชีวิต" เมื่อนำมาประยุกต์ใช้กับ "ทางเข้าประตูแห่งหัวใจของเรา"

สภษ. 3:22 ทั้งสองสิ่งจะเป็นชีวิตแก่เจ้า เป็นเครื่องประดับที่คอของเจ้า

เฆทคือจำนวนแห่งการเริ่มต้นใหม่
เนื่องจาก Chet แสดงถึงจำนวน 8 เราจะเห็นว่าเฆทแสดงถึง "พระคุณ"  , (chen) และแนวคิดเกี่ยวกับจุดเริ่มต้นใหม่ ๆ

- Brit Milah พันธสัญญาแห่งการขลิบ (สุหนัต) เกิดขึ้นในวันที่ 8 ของชีวิตของเด็กที่เกิดมาได้ 8 วัน, เป็นการทำเครื่องหมายจุดเริ่มต้นของชีวิตของเขา
- มี 8 ชีวิตที่รอดในช่วงเวลาน้ำท่วมใหญ่ในสมัยของโนอาห์
- องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงยืนยันพันธสัญญาของพระองค์แก่อับราฮัม 8 ครั้ง
- ดาวิดเป็นบุตคนที่ 8 ของเจสซี
- เทศกาลอยู่เพิง เป้นเทศกาลที่ใช้เวลา 8 วัน ตั้งตารอคอยโลกที่จะมา
- พระเยซูคริสต์ฟื้นคืนพระชนม์ในวันที่ 1 ของสัปดาห์
- พระเยซูคริสต์ฟื้นคืนพระชนม์ในวันที่ 1 ของสัปดาห์ซึ่งถ้าเราเข้าใจก่อนหน้านี้เจ็ดวันเพื่อให้เป็นวัฏจักรสมบูรณ์เป็นวันที่แปด

เฆทเป็นจดหมายจากสาวกถึงพระเยซู

เนื่องจากเราได้เรียนรู้ว่า Vav (6) หมายถึงมนุษย์และ Zayin (7) หมายถึงชายผู้สวมมงกุฎที่ใช้ดาบแห่งพระวิญญาณบริสุทธิ์ (พระเยซูกษัตริย์ของชาวยิว) เราสามารถเห็นได้ว่าเฆทเป็นภาพสาวกของพระเยซู

ตั้งแต่ Chet ถูกสร้างขึ้นจาก Vav และ Zayin ที่เชื่อมต่อโดย "แอก" เราสามารถเห็นได้ว่าอักษรนี้แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของเรากับพระเยซูคริสต์ในขณะที่พระองค์ทรงนำทางและสอนเราเกี่ยวกับวิถีชีวิต แอกเป็นตัวเชื่อมโยงระหว่างสองสิ่งเพื่อให้ทั้งสองเคลื่อนย้ายไปและทำงานร่วมกันได้ เนื่องจากจำนวนของตัวอักษร Vav และ Zayin เท่ากับค่าของความรัก เราสามารถเห็นได้ว่าลักษณะสำคัญของ "การเคลื่อนย้ายและการทำงานร่วมกันอย่างพร้องเพรียง" คือการรักองค์พระผู้เป็นเจ้าและ คนอื่น ๆ เช่นเดียวกับที่พระเยซูทรงสอนเรา

ชาโลม
ktm.Emunah 

ที่มา
http://www.hebrew4christians.com/Grammar/Unit_One/Aleph-Bet/Chet/chet.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...