วันพฤหัสบดีที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2560

โซฟาร์และการกลับใจ

โซฟาร์และการกลับใจ
The Shofar and Teshuvah
ในช่วงเทศกาล Teshuvah สิ่งสำคัญคือการระลึกว่า shofar เป็นวิธีการ
ปลุกจิตวิญญาณที่หลับใหล มีข้อความที่ซ่อนอยู่ที่เราควรจะอนุมานโดยการฟังเพลง shofar แนะนำให้พูด การนอนหลับ จงตื่นจากการนอนหลับของคุณ! คนที่กำลังเคลิบเคลิ้ม จงตื่นจากการหลับของคุณ!ตรวจสอบการกระทำของคุณ ระลึกถึงผู้ที่ให้กำเนิดคุณและจงกลับใจ (Teshuvah)

เรื่องนี้ได้รับการบันทึกไว้ในพระคัมภีร์พันธสัญญาใหม่ "ตื่นจากนอนหลับและตื่นขึ้นจากความตายและพระคริสต์จะทรงส่องสว่างแก่คุณ"

อฟ. 5:13 แต่ทุกๆ สิ่งที่ได้รับการเปิดเผยโดยความสว่างก็ปรากฏให้เห็น
อฟ. 5:14 เพราะว่าทุกๆ สิ่งที่ปรากฏให้เห็นก็เป็นความสว่าง ดังนั้นจึงมีคำกล่าวว่า คนที่หลับอยู่ จงตื่นขึ้น และจงเป็นขึ้นจากตาย แล้วพระคริสต์จะทรงส่องสว่างแก่ท่าน

สาระสำคัญของการ "ตื่นจากหลับ" ถูกบันทึกในที่ต่าง ๆ ในพระคัมภีร์เช่น

ยน. 11:11 พระองค์ตรัสอย่างนั้นแล้วจึงตรัสกับพวกเขาว่า “ลาซารัสสหายของพวกเราหลับไปแล้ว แต่เรากำลังจะไปปลุกให้เขาตื่น”

รม. 13:11 นอกจากนั้นท่านควรจะรู้ว่านี่เป็นเวลาที่ควรตื่นจากหลับแล้ว เพราะว่าความรอดได้เข้ามาใกล้กว่าสมัยที่เราเริ่มเชื่อนั้น

1ธส. 5:6 เพราะฉะนั้นเราอย่าหลับเหมือนอย่างคนอื่น แต่ให้เราเฝ้าระวังและมีสติ

ดนล. 12:1 “ในครั้งนั้น มีคาเอลเจ้าผู้ครอบครองยิ่งใหญ่ ผู้คุ้มกันชนชาติของท่านจะลุกขึ้น และจะมีเวลายากลำบากอย่างไม่เคยมีมาตั้งแต่ครั้งมีประชาชาติจนถึงสมัยนั้น แต่ในครั้งนั้นชนชาติของท่านจะได้รับการช่วยกู้ คือทุกคนที่มีชื่อบันทึกไว้ในหนังสือ
ดนล. 12:2 และคนเป็นอันมากในพวกที่หลับในผงคลีแห่งแผ่นดินโลกจะตื่นขึ้น บ้างก็จะเข้าสู่ชีวิตนิรันดร์ บ้างก็เข้าสู่ความอับอายและความขายหน้านิรันดร์

สดด. 78:65 แล้วองค์เจ้านายทรงตื่นอย่างตื่นบรรทม อย่างนักรบโห่ร้องเพราะฤทธิ์เหล้าองุ่น

เป็นต้น เสียงของโซฟาร์เรียกเราให้หันกลับไปหาพระยาห์เวห์ และแสวงหาพระพักตร์ของพระองค์ และเนื่องจากการหันกลับไปหาพระเจ้าคือความชื่นชมยินดีและเปรมปรีดิ์ที่ยิ่งใหญ่ของเรา กษัตริย์ดาวิดเขียนในสดุดีว่า

สดด. 89:16 พวกเขาเปรมปรีดิ์ในพระนามของพระองค์เสมอ และยืนขึ้นในความชอบธรรมของพระองค์
(คนที่รู้จักเสียงร้องหรือเสียงแตรแห่งสงคราม,เสียงปลุกหรือความชื่นชมยินดี - สดุดี 89:16)

แท้จริงแล้วคำว่าโซฟาร์ (שׁוֹפָר) มาจากรากของ (שָׁפַר) หมายถึงการ "ตกแต่ง" หรือ "การประดับ" เพื่อความงามในวิถีที่เราได้หันกลับมาหาพระเจ้าในเทชูวาห์ "ในเดือนนี้ (กล่าวคือเดือนที่ 7 ของ Tishrei) คุณต้องแก้ไขหรือปรับปรุง (shapperu) การกระทำของคุณ พระเจ้าทรงตรัสกับคนอิสราเอลว่า ถ้าเจ้าปรับปรุงการ (shippartem) กระทำของเจ้า "ข้าแต่พระเจ้า ขอพระเจ้าแห่งอิสราเอลอวยพรท่านและรักษาพวกท่านและส่องให้เห็นสง่าราศีของพระองค์เหนือท่านในปีใหม่นี้ และคุณอาจจะพร้อมที่จะได้ยินเสียงของ shofar สวรรค์ที่จะเรียกคุณในการปรากฏตัวรุ่งโรจน์ของพระองค์เร็ว ๆ นี้!"

มี่สี่ประเภทหลักของการเป่าโซฟาร์
- Tekiah - เสียงการเป่าครั้งเดียวเป็นเวลานาน (เสียงราชาภิเษกของกษัตริย์) ละทิ้งวิธีที่ผิด ขอการอภัยโทษจากพระเจ้า ผ่านการกลับใจ อิสราเอลใช้เขาสัตว์เพื่อการรวมตัวกัน รวบรวมเพื่อทำสงคราม เพื่อการเฉลิมฉลอง การเผชิญหน้ากับศัตรู เป็นการรวมพลังกันที่จะเผชิญกับความท้าทาย กันดารวิถี 10:9-10

- Shevarim - เสียงการเป่าร่ำไห้สั้นสามครั้ง (หมายถึงการกลับใจ) เพื่อตระหนักถึงความผิดและต้องการที่จะเปลี่ยนแปลง จริงๆ เสียงแห่งการคร่ำครวญ และตั้งใจที่จะหมุนตัวกลับ

- Teru’ah - เก้าเสียงที่ไม่ต่อเนื่องแห่งการปลุก (เพื่อปลุกจิตวิญญาณ) จงตื่นขึ้นเถิด! จงตื่นขึ้นและมองต่อไป มันคือทิศทางการมองเห็น มองให้เห็นเป้าหมายสุดท้ายแห่งการจัดเตรียมของพระเจ้า

- Tekiah ha-Gadol- การระเบิดที่ยาวนานมาก (ตราบเท่าที่คุณสามารถทำได้) เป็นการอุทธรณ์สุดท้ายที่จะเข้าสู่การกลับใจอย่างจริงจัง การไถ่คืนของพระเจ้า มันคือความหวัง ความหวังของเราคืออะไร คือความหวังใจในพระเจ้า

ประเพณีทั่วไปคือการเป่า tekiah แรกตามด้วย shevarim ตามด้วย teruah และปิดด้วย tekiah hagadol

ขอพระเจ้าอวยพระพร
ktm.Emunah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...