วันศุกร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2553

พระนามพระวิญญาณบริสุทธิ์ทั้ง 7

พระนามพระวิญญาณบริสุทธิ์ทั้ง 7
สรุปคำสอน อ.ซูซาน 1 เมษายน 2010
ค้นคว้าเพิ่มเติมจากพระคัมภีร์ NIV และคู่มือพระคัมภีร์
          ในสมัยพระคัมภีร์เดิมนั้นพระเจ้าทรงสำแดงพระองค์เองในฐานะพระบิดา ในพระคัมภีร์ใหม่พระองค์ทรงสำแดงพระองค์เองในฐานะ พระบุตร และพระวิญญาณบริสุทธิ์ มีพระเจ้าองค์เดียวแต่พระองค์ได้ทรงสำแดงความรักที่แตกต่างกัน เราเองยังไม่ได้รับการสำแดงหัวใจของพระบิดาเท่ากับชาวยิวที่เข้าใจถึงหัวใจของพระบิดา แม้ชาวยิวส่วนใหญ่จะยังไม่เชื่อพระบุตรทรงเป็นคนเดียวกับพระบิดา แต่ในฐานะพระบิดา ชาวยิวเข้าถึงหัวใจของพระบิดา พระบิดา พระบุตร พระวิญญาณบริสุทธิ์ มีภาคความเป็นบุคคลล้วนเป็นพระเจ้าองค์เดียวกัน
          พระวิญญาณจะสอนเรานมัสการอย่างไร ยกโทษให้คนอื่นได้ ถ้าปราศจากพระวิญญาณบริสุทธิ์เราจะทำอะไรไม่ได้เลย พระเยซูคริสต์ประกอบไปด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์จึงทรงรักษาคนป่วยได้ ทำทุกสิ่งได้ เราเองก็ต้องมีพระวิญญาณบริสุทธิ์
          ด้วยความรักที่สมบูรณ์พระองค์จึงไม่ทรงทำทุกสิ่งด้วยพระองค์เองทั้งที่พระองค์ทรงทำได้ พระองค์ชื่นชมยินดีเมื่อรักษาคนป่วยและขับผีและพระองค์ก็อยากให้เขาชื่นชมยินดีด้วยกันกับพระองค์ เมื่อพระองค์เอื้อมมือไปในพระองค์เอง และหยิบเอาวิญญาณของพระองค์(ยอห์น16) เราจะประทานผู้ช่วยอีกผู้หนึ่งให้แก่ท่าน คริสตจักรเป็นเจ้าสาว เรามาทำความรู้จักกับพระวิญญาณบริสุทธิ์ทั้ง 7 ในพระคัมภีร์ใหม่ ที่ทรงคอยช่วยเราในแต่ล่ะเหตุการณ์ สถานการ

1.พระวิญญาณแห่งชีวิต
2.พระวิญญาณแห่งความจริง
3. พระวิญญาณแห่งการรับเป็นบุตร
4.พระวิญญาณแห่งความบริสุทธิ์
5.พระวิญญาณแห่งพระคุณ
6.พระวิญญาณแห่งการวิงวอน
7.พระวิญญาณแห่งพระสิริ

รู้จักกับพระนามของพระวิญญาณบริสุทธิ์ที่เคลื่อนไหวท่ามกลางพวกเราในแต่ละเหตุการณ์

1.พระวิญญาณแห่งชีวิต
โรม 8:2,10,11
2เพราะว่ากฎของพระวิญญาณแห่งชีวิตในพระเยซูคริสต์   ได้ทำให้ข้าพเจ้าพ้นจากกฎแห่งบาปและความตาย
10และถ้าพระคริสต์อยู่ในท่านทั้งหลายแล้ว   ถึงแม้ว่าร่างกายของท่านจะตายไปเพราะบาป   แต่วิญญาณจิตของท่านก็จะดำรงอยู่เพราะความชอบธรรม
11ถ้าพระวิญญาณของพระองค์   ผู้ทรงชุบให้พระเยซูเป็นขึ้นมาจากความตาย   ทรงสถิตอยู่ในท่านทั้งหลาย   พระองค์ผู้ทรงชุบให้พระเยซูคริสต์เป็นขึ้นมาจากความตายแล้วนั้น   จะทรงกระทำให้กายซึ่งต้องตายของท่าน   เป็นขึ้นมาใหม่   โดยเดชแห่งพระวิญญาณของพระองค์ซึ่งทรงสถิตอยู่ในท่านทั้งหลาย  

          พระวิญญาณแห่งชีวิต พระองค์เป็นพระวิญญาณแห่งชีวิตเหนือเราทั้งหลาย พระองค์ได้ทรงดำรงอยู่ตั้งแต่พระเจ้าทรงเนรมิตสร้างโลก (ปฐมกาล1:2) พระองค์ทรงเป็นฤทธิ์อำนาจที่บังเกิดใหม่ที่อยู่เบื้องหลังการเกิดใหม่ของคริสเตียนทุกคน พระองค์จะทรงประทานสิ่งที่จำเป็น ที่เราต้องใช้ในการดำเนินชีวิตคริสเตียน ให้กับเรา

2.พระวิญญาณแห่งความจริง
ยอห์น 16:13
13เมื่อพระวิญญาณแห่งความจริงจะเสด็จมาแล้ว   พระองค์จะนำท่านทั้งหลายไปสู่ความจริงทั้งมวล   เพราะพระองค์จะไม่ตรัสโดยพลการ   แต่พระองค์จะตรัสสิ่งที่พระองค์ทรงได้ยิน   และพระองค์จะทรงแจ้งให้ท่านทั้งหลายรู้ถึงสิ่งเหล่านั้นที่จะเกิดขึ้น

          พระเยซูตรัสว่า พระองค์ทรงเป็นทางนั้น เป็นความจริง และเป็นชีวิตไม่มีใครไปถึงพระบิดาได้นอกจากมาทางเรา
พระวิญญาณแห่งความจริงจะรู้บรรยากาศในฟ้าสวรรค์ และจะช่วยเราให้นมัสการเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับฟ้าสวรรค์ได้ พระเยซูคริสต์ได้ตรัสบอกสาวกว่าพระวิญญาณบริสุทธิ์จะเป็นผู้บอกเรื่องอนาคตให้สาวกได้รู้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องพันธกิจการรับใช้ และสิ่งที่เขาต้องเผชิญ ในตอนนี้สาวกยังไม่เข้าใจจนกระทั่งพระเยซูสิ้นพระชนม์ พระวิญญาณได้เปิดเผยความจริงแก่เหล่าสาวก พรวิญญาณองค์นี้ทรงนำให้รู้ความจริงเกี่ยวกับพระคริสต์

3.พระวิญญาณแห่งการรับเป็นบุตร
โรม 8:15,16
15เหตุว่าท่านไม่ได้รับน้ำใจทาสซึ่งทำให้ตกในความกลัวอีก   แต่ท่านได้รับพระวิญญาณผู้ทรงให้เป็นบุตรของพระเจ้า   ให้เราทั้งหลายร้องเรียกพระเจ้าว่า   “อับบา”   คือพระบิดา
16พระวิญญาณนั้นเป็นพยานร่วมกับวิญญาณจิตของเราทั้งหลายว่า   เราทั้งหลายเป็นบุตรของพระเจ้า
          “อับบา” แปลว่าพ่อ หรือพระวิญญาณแห่งการรับเป็นบุตรบุญธรรม (NIV) สิทธิของบุตรในธรรมเนียมยิวนั้นไม่ต้องรอให้พ่อตายก่อน แต่ทุกๆสิ่งที่พ่อมี พ่อให้เจ้า
เมื่อพระองค์รับบัพติศมา พระองค์ตรัสว่า “เราพอใจในบุตรของเรามาก” พระองค์ทรงอยู่ในเราเพื่อให้เราเติบโตและพร้อมก้าวไปสู่มิติใหม่
เป็นสิทธิที่พิเศษอะไรอย่างนี้ เราเป็นบุตรของพระเจ้าเราจึงได้มีส่วนในมรดกของพระองค์ จงทูลขอจากพระองค์

4.พระวิญญาณแห่งความบริสุทธิ์
โรม 1:3,4
3ข่าวประเสริฐนั้นเกี่ยวกับพระบุตรของพระองค์   คือพระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา   ผู้ทรงบังเกิดเป็นมนุษย์สืบเชื้อสายจากดาวิด
4แต่ฝ่ายพระวิญญาณแห่งความบริสุทธิ์นั้นบ่งไว้ด้วยฤทธานุภาพ   คือโดยการเป็นขึ้นมาจากความตายว่า   เป็นพระบุตรของพระเจ้า

          และผู้ซึ่งโดยทางพระวิญญาณแห่งความบริสุทธิ์ หรือผู้ซึ่งในด้านวิญญาณอันบริสุทธิ์ของพระองค์

5.พระวิญญาณแห่งพระคุณ
ฮีบรู 10:29
29ท่านทั้งหลายคิดดูซิว่าคนที่เหยียบย่ำพระบุตรของพระเจ้า   และดูหมิ่นพระโลหิตแห่งพันธสัญญา   ซึ่งชำระเขาให้บริสุทธิ์ว่าเป็นสิ่งชั่วช้า   และขัดขืนพระวิญญาณผู้ทรงพระคุณนั้น   ควรจะถูกลงโทษมากยิ่งกว่าคนเหล่านั้นสักเท่าใด

          พระวิญญาณแห่งพระคุณพระองค์เสด็จมา เมื่อเรารู้สึกต่ำต้อย และตกต่ำกำลังจมดิ่งลงไป พระองค์เสด็จมา
อย่าตัดสินเลยเพราะทุกคนเท่าเทียมกัน เมื่อพระวิญญาณอยู่ในเรา ใครที่เหยียบย่ำเรา ตัดสินเรา ตอนท้ายของพระคัมภีร์ได้บอกเราว่า ใครที่ลบหลู่พระวิญญาณแห่งพระคุณก็สมควรได้รับโทษ

6.พระวิญญาณแห่งการคร่ำครวญวิงวอนเพื่อเรา
โรม 8:26-28
26ในทำนองเดียวกัน   พระวิญญาณก็ทรงช่วยเราเมื่อเราอ่อนกำลังด้วย   เพราะเราไม่รู้ว่าเราควรจะอธิษฐานขอสิ่งใดอย่างไร   แต่พระวิญญาณทรงช่วยขอแทนเรา   ในเมื่อเราคร่ำครวญอธิษฐานไม่เป็นคำ
27และพระองค์ผู้ทรงชันสูตรใจมนุษย์   ก็ทรงทราบความหมายของพระวิญญาณเพราะว่า(หรือ   ว่า) พระวิญญาณทรงอธิษฐานขอเพื่อธรรมิกชนตามที่ชอบพระทัยพระเจ้า
28เรารู้ว่า   พระเจ้าทรงช่วยคนที่รักพระองค์ให้เกิดผลอันดีในทุกสิ่ง   คือคนทั้งปวงที่พระองค์ได้ทรงเรียกตามพระประสงค์ของพระองค์

          พระองค์ทรงปกคลุมอยู่เหนือเราส่วนบุคคล พระองค์ทรงอยากทำทุกสิ่งที่เห็นในเรา พระองค์ต้องการพาเราไปในมิติใหม่ที่สูงมากยิ่งขึ้น พระองค์ทรงอดทนรอคอย และยกโทษให้เราเสมอ

          เราไม่ได้ถูกปล่อยให้จัดการปัญหาแต่เพียงผู้เดียวตามกำลังของตนเอง เมื่อเราอธิษฐานพระวิญญาณแห่งการคร่ำครวญเพื่อเรา จะอธิษฐานร่วมกับเรา เราไม่ต้องกลัวที่จะเข้าหาจำเพาะพระพักตร์ของพระองค์จงทูลขอพระวิญญาณบริสุทธิ์ให้อ้อนวอนแทนเรา ตามน้ำพระทัยของพระเจ้า
จงวางใจในพระองค์ว่าจะทำสิ่งที่ดีที่สุดเสมอ พระวิญญาณนี้เพื่อคนที่รักพระเจ้า และอยู่ในแผนการของพระองค์

          พระองค์ทรงใกล้ชิดกับเราจนไม่สามารถมีอะไรมาแทรกได้ พระองค์ได้ทรงรับสิ่งต่างๆจากเราไปไว้ที่พระองค์ พระวิญญาณจะอยู่เคียงข้างและจะทรงเปลี่ยนตำแหน่งของพระองค์มาอยู่ข้างหน้าเรา และจะรับมือด้วยพระองค์เอง และตรัสว่า “เจ้าไม่สามารถแตะต้องลูกของเราได้” พระองค์จะเป็นโล่ปกป้องและต่อสู้แทนเรา นี่คือลูกของเรา ขอให้เราเชิญพระองค์

7.พระวิญญาณแห่งพระสิริ
          พระวิญญาณแห่งการทรงสถิตของพระเจ้า พระองค์กระโดดขึ้นไปยืนอยู่ที่ก้นบ่อ จากเราและทรงอุ้มเราขึ้นมาจากก้นบ่อ ทรงเป็นพระวิญญาณแห่งพระสิริ
1 เปโตร 4:14
14ถ้าท่านถูกด่าว่า   เพราะพระนามของพระคริสต์   ท่านก็เป็นสุข   ด้วยว่าพระวิญญาณแห่งพระสิริและของพระเจ้าทรงสถิตอยู่กับท่าน

เปโตรหนุนใจเราในคำตรัสของพระเยซูคริสต์ว่า ความสุขมีแก่ท่านเมื่อคนทั้งหลายสบประมาท ข่มเหง ใส่ร้ายป้ายสีท่าน เพราะเรา (มัทธิว 5:11)
พระเยซูจะทรงพระวิญญาณบริสุทธิ์มา เสริมกำลังเรา
2 โครินธ์ 13

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...