ลิ้นชั่วร้าย
Lashon Hara
Hebrew: לשון הרע
ความหมาย : ลิ้นที่ชั่วร้าย ,ลิ้นที่ส่อเสียด
เป็นที่คุ้นเคยกันดีและมักถูกเรียกว่าการนินทา ,การว่าร้าย, เรื่องซุบซุบของคนที่ชอบนินทา
ลิ้นชั่วร้ายเป็นการพูดเสียหายให้กับผู้อื่น มันคือการ “ใส่ร้าย” หรือ “หมิ่นประมาท” บาปของ lashon ร่าถือว่าเป็นบาปที่ร้ายแรงมากในประเพณียิว
ยก. 3:5 เช่นนั้นแหละลิ้นก็เป็นอวัยวะเล็กๆด้วย และพูดโอ้อวดอ้างการใหญ่ จงดูเถิด ไฟนิดเดียวอาจเผาไหม้มากเท่าใด
ยก. 3:6 และลิ้นนั้นก็เป็นไฟ เป็นโลกแห่งการชั่วช้าซึ่งตั้งอยู่ในบรรดาอวัยวะของเรา เป็นเหตุให้ทั้งกายเป็นมลทินไป ทำให้วิถีแห่งธรรมชาติเผาไหม้ และมันเองก็ติดไฟจากนรก
ใน อารเมค ลิ้นเป็นอวัยวะที่เครื่องมือของการทำลาย เพื่อการแข่งขันของอิสราเอล เป็นเหมือนล้อสัญลักษณ์ของความชั่วช้าอย่างต่อเนื่องของประชากรในอิสราเอล
ไฟจากนรก ตรงนี้ในฉบับฮีบรูใช้คำว่า Gei-Hinnom ฮินโนม เป็นหุบเขาลึกนอกกรุงเยรูซาเล็ม อาหัสเคยใช้เป็นที่ตั้งแท่นบูชาไฟและเผาโอรสของ พระองค์เองเป็นเครื่องบูชา (2 พศด 28:3) จึงเป็นศูนย์กลางของการนับถือพระเท็จเทียมที่น่าสะพรึงกลัวที่สุดในอิสราเอล
เมื่อสิ่งนี้ยกเลิกไป ชาวยิวใช้หุบเขาฮินโนมเป็นที่เผาขยะของกรุงเยรูซาเล็ม ฮินโนมจึงกลายเป็นสถานที่สกปรก เหม็น เต็มไปด้วยหนอน มีไฟและควันคุกรุ่นอยู่ตลอดเวลา ที่สุด “ฮินโนม” กลายเป็น “นรก” สถานที่สำหรับทรมานและทำลายวิญญาณของคนชั่ว
ยก. 3:7 เพราะสัตว์เดียรัจฉานทุกชนิด ทั้งนก งู และสัตว์ในทะเลก็เลี้ยงให้เชื่องได้ และมนุษย์ก็ได้เลี้ยงให้เชื่องแล้ว
ยก. 3:8 แต่ลิ้นนั้นไม่มีมนุษย์คนใดสามารถทำให้เชื่องได้ ลิ้นเป็นสิ่งชั่วซึ่งยับยั้งไม่ได้ และเต็มไปด้วยพิษร้ายถึงตาย
เป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจที่ในประวัติศาสตร์ ของอิสราเอล อิสราเอลได้มีปัญหามากมายกับพระยาห์เวห์ เนื่องด้วยลิ้นของพวกเขา เช่นจากการบ่นของพวกเขา เขาตายเกือบหมดในถิ่นทุรกันดาร
ยก. 3:9 เราทั้งหลายสรรเสริญพระเจ้าคือพระบิดาด้วยลิ้นนั้น และด้วยลิ้นนั้นเราก็แช่งด่ามนุษย์ ซึ่งถูกสร้างขึ้นตามพระฉายาของพระเจ้า
ยก. 3:10 คำสรรเสริญและคำแช่งด่าก็ออกมาจากปากอันเดียวกัน พี่น้องทั้งหลายของข้าพเจ้า ไม่ควรให้เป็นเช่นนั้นเลย
ไม่ควรเลยที่ผู้ใดจะนินทา พิพากษา หรือสาปแช่ง พี่น้องซึ่งพระยาห์เวห์ทรงอวยพระพร เรากล่าวร้ายการอวยพระพรของพระเจ้าหรือ เรามีสิทธิ์หรือ ?
ยก. 3:11 บ่อน้ำพุจะมีน้ำจืดและน้ำกร่อยพุ่งออกมาจากช่องเดียวกันได้หรือ
การกล่าวร้าย เราพบได้ใน
กดว. 13:32 และเขาได้กล่าวร้ายเรื่องแผ่นดินที่เขาได้ไปสอดแนมมาเล่าให้คนอิสราเอลฟังว่า "แผ่นดินที่เราได้ไปสืบดูตลอดแล้วนั้นเป็นแผ่นดินที่กินคนซึ่งอยู่ในนั้น บรรดาชาวเมืองที่เราเห็นเป็นคนรูปร่างใหญ่โต
และนี่เป็นบาปของอิสราเอลที่กล่าวร้ายแผ่นดินที่พระยาห์เวห์ทรงอวยพระพร
ยก. 4:11 พี่น้องเอ๋ย อย่ากล่าวร้ายกันและกัน คนที่กล่าวร้ายพี่น้องหรือตัดสินพี่น้องของตน ก็กล่าวร้ายธรรมบัญญัติและตัดสินธรรมบัญญัติ ถ้าท่านตัดสินธรรมบัญญัติ ท่านก็ไม่ใช่ผู้ประพฤติตามธรรมบัญญัติ แต่เป็นผู้ตัดสิน
ส่อเสียด เราพบได้ใน
1ปต. 2:1 เหตุฉะนั้น ท่านทั้งหลายจงละการปองร้ายทั้งปวง บรรดาการอุบาย การหน้าซื่อใจคด ความอิจฉาริษยา และคำพูดส่อเสียดทั้งหลาย
นินทา เราพบได้ใน
อพย. 20:16 “ห้ามเป็นพยานเท็จใส่ร้ายเพื่อนบ้าน
นี่เป็นบทบัญญัติของพระยาห์เวห์ ในบัญญัติ 10 ประการ ด้วย
การเป็นพยานเท็จหมายถึงการโกหกในศาลพระเจ้ารู้ว่าอิสราเอลจะอยู่
ไม่ได้ ถ้าไม่มีระบบศาลที่ยุติธรรมที่ปราศจากสินบน
เราก็ควรซื่อสัตย์ทั้งต่อหน้าส่วนตัวและต่อหน้าผู้อื่น การไม่เล่าเรื่องทั้งหมด
พูดความจริงครึ่งเดียว และบิดเบือนความจริง หรือแต่งเรื่องขึ้นเอง
พระเจ้ากำลังเตือนเราไม่ให้หลอกลวง แม้สิ่งเหล่านี้จะเป็นหนทางวิถีชาวโลก
แต่เราซึ่งมีพระเจ้าเป็นคนของพระองค์ต้องไม่ประพฤติเช่นนั้น
บัญญัติข้อนี้เราใช้กับการนินทาด้วย แม้บัญญัตินี้จะเน้นไปที่การให้การเท็จ
ใส่ร้ายเพื่อนบ้านในชั้นศาล เพราะการนินทาก็เปรียบกับการละเมิดกฎ
แห่งความรักที่มีต่อเพื่อนบ้าน
การนินทามักเป็นความรู้สึกที่ไม่ถ่อม หรือความถ่อมเทียมเท็จที่อยาก
ให้คนรอบข้างเป็นดั่งใจตัวเองต้องการ หรือเป็นอย่างที่ตัวเองต้องการ
ให้เป็น นั่นมันคือการพิพากษา
การนินทาเป็นความปรารถนาโดยธรรมชาติที่อยากรู้สึกดีกว่าคนอื่น
ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มหรือได้รับการยอมรับ
มันจึงเป็นเรื่องยากที่จะต่อสู้กับการนินทา แต่ถ้าเราเลือกที่จะรักผ่าน
ทางการอธิฐาน ชีวิตของเราเองก็จะมีแต่ความรักสันติสุข
"คนใดที่เป็นพยานเท็จกล่าวโทษเพื่อนบ้านของเขา
ก็เหมือนกระบองศึก หรือดาบ"
สุภาษิต 25:18
ขอพระเจ้าอวยพระพร
ชาโลม
Ktm.Shachah
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น