วันอาทิตย์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2556

ธรรมบัญญัติ ควบคุมเราหรือ

ธรรมบัญญัติ ควบคุมเราหรือ
 

กท. 3:24 เพราะฉะนั้นธรรมบัญญัติจึงเป็นผู้ควบคุมของเรา จนพระคริสต์เสด็จมา เพื่อเราจะถูกชำระให้ชอบธรรมโดยความเชื่อ

คำว่าควบคุม ในพระวจนะตอนนี้ ทำให้ความหมายของธรรมบัญญัติ บิดเบี้ยวไปในการคิดตาม ตามกรอบความคิดของภาษาและความหมายของรูปประโยค เพราะคำว่าควบคุม ไม่ต่างอะไรไปจาก ทาส นักโทษ ที่ถูกควบคุมตัว และเป็นทาสภายใต้การควบคุมของธรรมบัญญัติ
ในฉบับแปลฮีบรู ใช้คำว่า โทราห์ (ธรรมบัญญัติ) จึงเป็นผู้เบิกทางให้เราไปข้างหน้าถึงวิถีทางของพระเยซู โดยความเชื่อและวางใจในพระองค์

หรือ “แต่ก่อนที่ความเชื่อ ทางนั้น จะมา ธรรมบัญญัติได้ปกป้องเราในขณะที่เราถูกกักตัวไว้ จากความเชื่อ ที่จะได้รับการเปิดเผย ดัง นั้นธรรมบัญญัติเป็นผู้บุกเบิกเราไปข้างหน้า ให้คำปรึกษาเราเพื่อเดินตามพระองค์ไว้วางใจในพระองค์ จนกระทั่งเราเป็นผู้ชอบธรรมโดยความเชื่อ”

ธรรมบัญญัติเปรียบเสมือนผู้รับใช้ ที่นำเราไปถึงจุดหมาย ของผู้ควบคุม (แปลได้อีกว่า ของครู)
tutors = schoolmasters ก็คือครู แต่บางความหมายก็ใช้คำว่าควบคุมด้วย

รม. 10:4 เพราะว่าพระคริสต์ทรงเป็นจุดจบของธรรมบัญญัติ เพื่อให้ทุกคนที่มีความเชื่อได้รับความชอบธรรม

ในโรม 10:4 พระเยซู พระองค์คือ teleo ที่แปลว่าเสร็จสิ้น หรือสำเร็จ หรือเป้าหมาย,เป้าประสงค์ พระองค์มาสอนโทราห์และนำเราไปถึงเป้าประสงค์ของพระบิดา
ยน. 19:30 เมื่อพระเยซูทรงรับเหล้าองุ่นเปรี้ยวแล้ว พระองค์ตรัสว่า “สำเร็จแล้ว” และก้มพระเศียรลงสิ้นพระชนม์

แท้จริงในยอห์น 1:1 พระองค์คือโทราห์ที่มีชีวิต
คำพหูพจน์ ในอารเมค “Tutors,” or “schoolmasters.” ผู้สอน

ในฉบับ Hebraic Bible บันทึกว่า เพื่อให้ธรรมบัญญัติ เป็นผู้ให้คำปรึกษาเรา …

กท. 3:25 แต่เมื่อความเชื่อนั้นได้มาแล้ว เราจึงไม่ได้อยู่ใต้บังคับของผู้ควบคุมอีกต่อไปแล้ว

ในฉบับหนึ่งที่แปลจากฮีบรู อารเมค ใช้คำว่า เราไม่อยู่ใต้ schoolmasters หรือครูผู้ชาย ซึ่งในบริบทนี้เป็นคนล่ะคำ กับข้อ 24 พวกเขาเป็นครูสอนที่เชื่อว่าการรักษาโทราห์และปกป้องโทราห์ พวกเขาจะต้องสร้างรั้วขึ้นมา โดยการเพิ่มเติมกฎระเบียบเข้าไปมากมาย
ในเอเสเคียล 20:18-25

มัทธิว 23:1-4 (3) เพราะฉะนั้น ทุกสิ่งที่เขาทั้งหลายสั่งสอนพวกท่านนั้น จงถือและประพฤติตามยกเว้นการประพฤติของพวกเขาอย่าทำตามเลย เพราะพวกเขาไม่ได้ทำในสิ่งที่พวกเขาสอน

ภาษาเดิมใช้คำว่า อะไรก็ตามที่เขา (โมเสส) สอนจงทำ
แต่อีกมุมหนึ่ง อย่าทำตามการประพฤติของพวกเขาอย่าทำตามเลย เพราะพวกเขาไม่ได้ทำในสิ่งที่พวกเขาสอน ตรงนี้ หมายถึง ฟาริสีบางกลุ่มในช่วงเวลานั้น ที่ทำตัวเคร่งธรรมบัญญัติ แต่เพียงเปลือกนอก แต่การประพฤติสวนทาง

เราจึงไม่ได้กลับไปเอาสิ่งเดิม หรือของเก่าในพันธสัญญาเดิมที่จบไปแล้ว แต่พระเยซูมาซื้อเราออกจากธรรมชาติบาป เรารอดโดยพระคุณเพื่อจะดำเนินตามคำสอนและธรรมบัญญัติ แห่งชีวิต เพื่อวิถีทางของเราจะตรงไปสู่เป้าประสงค์ พระองค์มาเป็นธรรมบัญญัติที่มีชีวิต เพื่อจะนำเรา และตรงว่าจงเอาแอกของเราแบกไว้และเรียนจากเรา แอกในที่นี้คือ ธรรมบัญญัติคำสอน และไม่ใช่ภาระ
ขอบคุณพระเจ้า ที่เราจะมีผู้เบิกทางให้เราไปข้างหน้าถึงวิถีทางของพระเยซู โดยความเชื่อและวางใจในพระองค์

ชาโลม
ขอพระเจ้าอวยพระพร
ktm.shachah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...