วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2556

คำอธิษฐานของเขาก็เป็นที่น่าสะอิดสะเอียน

คำอธิษฐานของเขาก็เป็นที่น่าสะอิดสะเอียน
 


(สภษ. 28:9 [THSV Free])
ถ้าผู้ใดไม่ฟังธรรมบัญญัติ(โทราห์) แม้คำอธิษฐานของเขาก็เป็นที่น่าสะอิดสะเอียน


ThaiKJV สภษ. 28:9 ถ้าผู้ใดหันใบหูไปเสียจากการฟังพระราชบัญญัติ แม้คำอธิษฐานของเขาก็เป็นสิ่งที่น่าสะอิดสะเอียน

ในฉบับ เมสสินิกส์ที่เอามาเทียบ บันทึกว่า

“ถ้าผู้ใดหันหูไปจากการฟังโทราห์  แม้คำอธิฐานของเขาก็จะต้องเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ
ฟัง เป็นสำนวนหมายถึง คือการประพฤติด้วย”
ส่วน โทราห์ นอกจากจะหมายถึง พระวจนะ 5 เล่มแล้ว ยังหมายถึง พระวจนะทั้งเล่ม และรวมถึง พันธสัญญาใหม่ ที่เชื่อว่าเป็น หนังสือ อธิบายโทราห์

เราจะพูดอย่างไร สำหรับคำอธิษฐานของผู้ที่เรียกร้องที่จะรักพระเยซู พระเมสสิยาห์
แต่ !! ไม่ได้เก็บรักษาคำสั่งนิรันดร์ของพระองค์ในโทราห์ (พันธสัญญาเดิม)

(1ยน. 3:22 [THSV Free])
และเมื่อเราขอสิ่งใด ก็ได้สิ่งนั้นจากพระองค์ เพราะเราประพฤติตามพระบัญญัติ(โทราห์) ของพระองค์ และปฏิบัติตามชอบพระทัยพระองค์

: ในภาษาเดิม ใช้คำว่า mitzvoth คือธรรมบัญญัติ หรือแปลได้ว่าการกระทำที่ดีงาม นี่เป็นสิ่งที่ชื่นชอบในสายพระเนตรของพระองค์
นี่จึงเป็นการยืนยันความเชื่อในพระเยซู และเป็นสิ่งที่ระบุว่า เราเป็นอิสราเอลที่บังเกิดใหม่

(ยน. 15:7 [THSV Free])
ถ้าพวกท่านติดสนิทอยู่กับเราและถ้อยคำ(โทราห์)ของเราติดสนิทอยู่กับท่านแล้ว ท่านจะขอสิ่งใดที่ท่านปรารถนาก็จะได้สิ่งนั้น

: เราต้อเข้าใจด้วยว่า สิ่งที่ปรารถนา ไม่ใช่ตามตัณหา หรือใจปรารถนาอะไรก็ได้ และมันคือการยอมจำนน 100% ของเราต่อพระเจ้า ต่อถ้อยคำของพระองค์ ต่อคำสั่งที่พระองค์ตรัสไว้ และเมื่อเราขอสิ่งใด ตามน้ำพระทัย โดยไม่ค้านกับพระวจนะของพระองค์ เราจงเชื่อว่าจะได้รับสิ่งนั้น หรือมันจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะพระองค์ทรงสัญญาไว้แล้ว ในพันธสัญญาของพระองค์

(ยน. 14:21 [THSV Free])
ใครที่มีบัญญัติ(โทราห์)ของเราและประพฤติตามบัญญัติ(โทราห์)เหล่านั้น คนนั้นเป็นคนที่รักเรา และคนที่รักเรานั้นพระบิดาของเราจะทรงรักเขา และเราจะรักเขาและจะสำแดงตัวให้ปรากฏแก่เขา”

: mitzvoth นอกจากหมายถึงการกระทำที่ดีงามแล้ว ยังอาจจะหมายถึง ธรรมบัญญัติ 613 ข้อในโทราห์ หลายคนคิดว่ามันจบไปแล้วและพระเยซูมาลบล้างแล้ว ถ้าเราคิดว่ามันคือกฎหมายที่ต้องจำใจฝืนใจทำ แน่นอนมันจะไม่เกิดประโยชน์ และมันคือภาระ แต่ถ้าเราทำโดยธรรมชาติใหม่ที่พระเจ้าประทานให้ ที่พระเยซูจ่ายด้วยราคาที่สูง ซึ่งก่อนนี้ ธรรมชาติบาปของเรามักจะ กระอักกระอ่วนในการประพฤติในธรรมบัญญัติ แต่เมื่อสิ่งนี้คือธรรมชาติใหม่ที่พระองค์ได้ประทานให้แล้ว จงทำตามนั้นเถิด มันไม่ใช่การประพฤติที่เคร่งศาสนา หรือทำเพื่ออวดตัวแบบฟาริสีที่มีวิญญาณศาสนา

ถ้าเรามักพูดเสมอว่าจงทำดีเถิด ในธรรมบัญญัตินั่นแหละครับคือความดีที่พระเจ้ามอบให้กับเรา เพื่อแยกเราออกจากความบาป และที่สำคัญ แน่นอนเราอาจจะล้มลง อาจจะพลาด เพราะเราไม่สมบูรณ์ แต่จงเชื่อในความสมบูรณ์แบบของพระเยซู ที่พระองค์มาทำทุกอย่างอย่างครบถ้วน แม้เราจะพลาดพลั้งไป แต่โดยโลหิต และการกลับใจของเรา เราสามารถก้าวต่อไปได้โดยพระเยซู
การเก็บรักษา โทราห์จึงเป็นสิ่งที่จำเป็น ในการจ่ายราคาของพระเยซู นั่นคือประชากรแห่งอิสราเอล ซึ่งพระเยซูจะทรงเปิดเผยพระองค์เองสำหรับคนเหล่านั้น

(1ยน. 2:3-5 [THSV Free])
1ยน. 2:3 ถ้าเราประพฤติตามพระบัญญัติของพระองค์ เราจะมั่นใจได้ว่าเรารู้จักพระองค์

พระเยซูพระองค์คือโทราห์ที่มีชีวิต เดิมสิ่งนี้คือแผ่นศิลา หรือหนังสือม้วน และมนุษย์ล้มลงและไม่สามารถประพฤติตามนั้นได้โดยธรรมชาติบาป บัดนี้เราเป็นไทจาก ธรรมชาติบาปที่ค้านกับ พระวจนะของพระเจ้า พระเยซูได้เสด็จมา ทรงมีชัยชนะ หักแอกและโซ่ตรวนที่จองจำเราทั้งหลายออกไป พระองค์ประพฤติตามธรรมบัญญัติได้อย่างสมบูรณ์แบบครบถ้วนไม่ขาดตกบกพร่อง เพื่อที่เราจะรอดโดยพระคุณทางพระเยซู พระเมสสิยาห์ ผู้ทรงเป็นทางเดียวที่จะไปถึงพระบิดา แต่ไม่ได้หมายความว่าพระองค์มาทำแทน และเราไม่ต้องทำสิ่งใด หรืออาศัยแค่ความเชื่อ และคำว่าเสรีภาพ และวันนี้เรารู้ว่าเราได้รู้จักพระองค์ถ้าเรารักษาพระบัญญัติของพระองค์

การเชื่อฟังและประพฤติในธรรมบัญญัติจึงเป็นบททดสอบที่แท้จริง ถึงสถานะของผู้ที่เรียกตนเองว่า สาวก หรืออิสราเอล คำว่าสาวกใน ภาษาเดิม คือผู้ที่ดำเนินตามคำสอน และถ้อยคำของ พระเยซู เราจึงได้ชื่อว่าเป็นประชากรของพระเจ้า

1ยน. 2:4 ผู้ที่กล่าวว่า “ข้าพเจ้ารู้จักพระองค์” แต่ไม่ได้ประพฤติตามพระบัญญัติของพระองค์ คนนั้นเป็นคนพูดมุสาและสัจจะไม่ได้อยู่ในเขาเลย

: สัจจะก็คือความจริง ความจริงก็คือ Emet ในภาษาฮีบรูคือ อีเม็ท และ อีเม็ท คือ โทราห์
โทราห์คือพระวจนะคำสอน ถ้อยคำของพระเจ้า emet (אמת) ความจริง eh-met ตัวอักษรในภาษาฮีบรู  ตัวแรกคือ อเลฟ และ ทัฟ คือตัวสุดท้าย เป็นความหมายของ พระวจนะที่บอกว่า พระองค์ทรงเป็นปฐมและอวสาน เบื้องต้นและเบื้องปลาย ในภาษาเดิมจะใช้คำว่า (Aleph/Tav) พระเยซู พระองค์ทรงเป็น (Aleph/Tav) ด้วย

א Alef    อาเล็ฟ เป็นตัวอักษรตัวแรกของอักษรฮีบรูและ
เป็นสัญญลักษณ์ของ พระเจ้า  ความเป็นหนึ่ง หนึ่งเดียว ความยิ่งใหญ่

ת Tav    ทัฟว์ เป็นสัญญาลักษณ์หมายถึง ความจริง (Emet) และความสมบูรณ์แบบ
(ทางแห่งความจริง)  (ทางพระเยซู)  (เราเป็นทางนั้น เป็นความจริง และเป็นชีวิต  ทางเดียวที่ไปถึงพระบิดา)

พระคัมภีร์จึงยืนยันชัดเจนว่า ใครที่บอกว่าเขาคือ สาวกของพระเยซู แต่ไม่ได้เชื่อฟัง โทราห์ และธรรมบัญญัติ เขาก็โกหก

1ยน. 2:5 แต่ผู้ที่ประพฤติตามพระวจนะของพระองค์ ความรักของพระเจ้าก็บริบูรณ์อยู่ในผู้นั้นอย่างแท้จริง เพราะเหตุนี้แหละเราจึงรู้ว่าเราอยู่ในพระองค์

ด้วยเหตุนี้ ทุกถ้อยคำ และทุกคำอธิษฐานของเรา พระองค์จึงทรงรับฟัง เพราะเรารักพระองค์ และเชื่อในถ้อยคำของพระองค์ และเรารู้จักพระองค์ และรู้จักความจริง ปฏิบัติตามชอบพระทัยพระองค์

ด้วยเหตุนี้เราจึงมั่นใจในความรักและเชื่อมั่นในความรอด ขอบคุณพระยาห์เวห์พระบิดา ขอบคุณยาชูวาห์ พระบุตร ขอบคุณพระวิญญาณบริสุทธิ์

ชาโลม
ขอพระยาห์เวห์อวยพระพร
Ktm.shachah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...