วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ทรงเป็น อาเลฟ และ ทัฟว์

ทรงเป็น อาเลฟ และ ทัฟว์
 

เมื่อยาชูวาห์ (พระเยซู) กล่าวว่า พระองค์คือ อัลฟา และ โอเมก้า
จุดเริ่มต้น และจุดสิ้นสุด ทรงเป็น เบื้องต้นและเบื้องปลาย หรือ ปฐมและอวสาน
วว. 22:13 เราคืออัลฟาและโอเมกา เป็นเบื้องต้นและเบื้องปลาย เป็นปฐมและอวสาน”


ถ้าเราพิจารณาในภาษาฮีบรูแล้ว บันทึกว่า ทรงเป็น อเลฟ และ ทัฟว์ ซึ่งเป็นอักษรแรกและอักษรตัวสุดท้ายในภาษาฮีบรู คำว่า อาเลฟและทัฟว์ ในภาษาเฮ็บรู ยังหมายถึง พระเยซู  ทรงเป็นตัวอักษรทั้ง 22 ตัวตั้งแต่ตัวอาเล็บจนถึงตัวทัฟว์  นั่นคืออักษรที่ใช้จารึกความจริงของพระเจ้า
 Alef    เป็นตัวอักษรแรก นอกจากอเลฟ เป็นตัวอักษรตัวแรกของอักษรฮีบรูและ เป็นสัญญลักษณ์ของ พระเจ้าแล้วยังหมายถึง  ความเป็นหนึ่ง หนึ่งเดียว ความยิ่งใหญ่ เป็นตัวแทนลมหายใจของพระเจ้า หรือประมาณว่า การรับรู้ของพระองค์ที่มีต่อเรา เป็นสัญลักษณ์ของความแข็งแกร่ง มันมีภาพของหัวตอกหรือวัวที่แข็งแกร่งและเป็นตัวแทนของสัตว์เสียสละ

ת Tav 
เป็นสัญญาลักษณ์หมายถึง ความจริง และความสมบูรณ์แบบ
ความจริงก็คือ โทราห์ และบัดนี้พระเยซูคือโทราห์ที่มีชีวิต และทรงประสงค์ให้เราเดินและเป็นดั่งพระองค์ ทัฟยังเป็น เป็นที่เรียกว่าตราประทับของความจริงเพราะมันเป็นจดหมายฉบับสุดท้ายของพระ วจนะความเป็นจริง และเป็นภาพสัญลักษณ์ของ กางเขน

ความจริงในที่นี้ คือ โทราห์ หรือพระวจนะของพระเจ้า ในภาษาฮีบรู (Emet)
emet (אמת) ความจริง eh-met ตัวอักษรในภาษาฮีบรู
ตัวแรกคือ อเลฟ และ ทัฟ คือตัวสุดท้าย
เป็นความหมายของ พระวจนะที่บอกว่า
พระองค์ทรงเป็นปฐมและอวสาน เบื้องต้นและเบื้องปลาย

ในภาษาเดิมจะใช้คำว่า (Aleph/Tav)
พระเยซู พระองค์ทรงเป็น (Aleph/Tav) ด้วย

ยน. 14:6 พระเยซูตรัสกับเขาว่า “เราเป็นทางนั้น เป็นความจริง และเป็นชีวิต ไม่มีใครมาถึงพระบิดาได้นอกจากจะมาทางเรา
คนยิวสอนว่า ตัวอักษรทั้งหมด 22 ตัว คือ 22 ความมหมายที่สามารถอธิบายถึง พระยาห์เวห์ พระเจ้าของอิสราเอล ในอักษรโบราณนั้น

- อเลฟ เป็นรูปหัววัว หรือวัว หมายถึงพลังอำนาจ (ฤทธิ์อำนาจ) ,ความแข็งแรง,ความเป็นผู้นำ  และ ที่หนึ่ง, แรกสุด, หรือ คนหรือของที่เป็นอันดับหนึ่ง
สัญลักษณ์ วัว ที่เป็นอักษรภาพโบราณนั้น หมายถึง ความแข็งแรงของพระยาห์เวห์ เพราะวัวเป็นสัญลักษณ์ของกำลังด้วย คำนี้มาจากรากศัพท์ของคำว่า นาย กับ พระเจ้า
พระเยซูเปรียบดังเครื่องบูชาที่มีชีวิต (วัว) ที่ถูกฆ่าบูชาไถ่บาปในพระวิหาร องค์ยาชูวาห์เป็นเครื่องบูชาเพื่อดำเนินตามกิจของพระบิดาองค์ยาห์เวห์ พระองค์ยอมตายและอดทนต่อความทรมานเพื่อความเสร็จสมบูรณ์ และเพื่อไปยังจุดสิ้นสุด ที่บนกางเขนพระองค์เป็นกลิ่นที่พอพระทัยสำหรับพระบิดา ผู้รับเอาความผิดบาปของมนุษย์เช่นเดียวกับวัว

- ทัฟว์ นั้น เป็นภาพของกางเขน หมายถึง ไขว้, พันธสัญญา, ไม้กางเขน, ตราประทับ, เครื่องหมายแห่งพันธสัญญา เช่นเดียวกันที่บนกางเขน พระองค์ทรงกล่าวว่า สำเร็จแล้ว

พระยาห์เวห์อวยพระพร
ชาโลม
Ktm.Shachah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...