วันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2556

tzitzit (ซิท ซิท)

tzitzit (ซิท ซิท)

ขออนุญาต แบ่งปันเรื่อง Talis นะครับ อาจจะไม่ได้วิชาการ เพราะแบ่งปันแบบชาวบ้านๆ อาจจะสลับไปมา ขออภัยล่วงหน้านะครับ โดยบทความนี้ผมได้รวมเอาบทความ 2 บทความเดิม มารวมไว้เข้าด้วยกันและอธิบายเพิ่มเติมบ้างเล็กน้อยครับ


หลายคนอาจจะไม่คุ้นกับคำคำนี้เลย และคำนี้มีความหมายอย่างไร สำคัญอย่างไร จำเป็นหรือไม่ เรามาลองดูกันเลยนะครับ

โดย Talit ที่ชาวยิวสวมใส่นั้นมีความหมายที่ลึกลงมากกว่าเสื้อผ้า และผ้าคลุมไหล่อธิษฐาน ผมได้รวบรวมพระวจนะบางตอนที่เกี่ยวข้องกับเรื่อง Talit เท่าที่จะทำได้ ขอพระยาห์เวห์อวยพระพรครับ
มัทธิว 9:21-22
นางคิดในใจว่า " ถ้าเพียงแต่เราแตะฉลองพระองค์ เราก็จะหายโรค "พระเยซูทรงหันมาเห็นนางจึงตรัสว่า " ลูกสาวเอ๋ย จงชื่นใจเถิด ความเชื่อของเจ้าทำให้เจ้าหายโรคแล้ว " นางก็หายโรคตั้งแต่วินาทีนั้น

แล้วผู้หญิงที่ได้รับอาจมีการตกเลือดสำหรับสิบสองปีที่ผ่านมาหลังเขาแตะชาย ฉลองพระองค์ของพระองค์ สำหรับเธอพูดกับตัวเอง และเชื่อว่า “ถ้าฉันเพียงเสื้อคลุมของเขาสัมผัสผมจะหายเป็นปกติ”. พระเยชูวาห์ทรงเปิดและเห็นกล่าวว่า "ความเชื่อของเจ้าทำให้เจ้าหาย”

มันเกี่ยวอะไรกับชายฉลองพระองค์ของพระเยชูวาห์ คืออะไร?
ตอนแรกก็ดูเหมือนว่ามันเป็นการปฏิบัติที่แปลกดี แต่เมื่อเราเข้าใจความสำคัญเสื้อผ้าของคนยิวนี้ก็จะพบว่ามีความหมายที่มากขึ้น

คำแปลของคำว่า (hem=ขลิบริม ถ้าไม่ผิดนะ)

ส่วน kanaph ในความเป็นจริงหมายถึง “พู่” ในภาษาฮีบรูเรียกว่า tzitziyot จะอยู่สี่มุมของ Talit ที่ชาวยิวสวมใส่ที่เป็นไปตามคำบัญชา หรือคำแนะนำของพระยาห์เวห์

กดว. 15:37 แล้วพระยาห์เวห์ตรัสกับโมเสสว่า

กดว. 15:38 “จงพูดกับคนอิสราเอลและสั่งพวกเขาให้ทำพู่ที่มุมของชายเสื้อคลุม ตลอดชาติพันธุ์ของเขา และให้เอาด้ายสีฟ้าติดที่พู่ของแต่ละมุม

กดว. 15:39 เพื่อเจ้าทั้งหลายจะมองดูพู่นั้น และจดจำพระบัญญัติทั้งหมดของพระยาห์เวห์แล้วปฏิบัติตาม เพื่อเจ้าจะไม่ทำอะไรตามความพอใจของเจ้า หรือตามที่ตาของพวกเจ้าอยากเห็น ซึ่งนำให้เจ้าหลงไปเล่นชู้ตามนั้น

กดว. 15:40 เพื่อว่าพวกเจ้าจะจดจำและทำตามพระบัญญัติทั้งหมดของเรา และเป็นคนบริสุทธิ์แด่พระเจ้าของเจ้าทั้งหลาย


Tzitzit คำในภาษาฮีบรูจะเท่ากับ 600 บวกกับ 5 ปม และเส้นด้าย 8 เส้น จะเท่ากับ 613
คือ ธรรมบัญญัติ 613 ข้อ

มัทธิว 9:20 ขณะนั้นเองหญิงคนหนึ่งซึ่งตกเลือดเรื้อรังมาสิบสองปีแล้วได้เข้ามาข้างหลังพระองค์และแตะชายฉลองพระองค์
tzitzit  ก็คือชายฉลองพระองค์นั่นเอง

มัทธิว 14:36 และทูลขอให้คนป่วยนั้นได้แตะชายฉลอง (tzitzit) พระองค์ก็พอและทุกคนที่ได้แตะพระองค์ก็หายป่วย

มัทธิว 23:5 ทุกสิ่งที่เขาทำล้วนเพื่ออวดให้คนเห็น เขาคาดกลักพระธรรม t ขนาดใหญ่ พู่ห้อยอย่างยาวที่ชายเสื้อ (tzitzit)
อันนี้เป็นแบบอย่างของท่าทีที่ผิด ในแบบวิญญาณศาสนา

ขอนอกเรื่องสักนิดนะครับว่า หญิงโลหิตตก มีความหมายที่เล็งถึง อิสราเอล 12 เผ่า หญิงที่โลหิตตก จึงไม่สะอาด ในบริบทนี้ และนอกใจที่ได้ไปจากพระยาห์เวห์ 12 เผ่าคืออิสราเอล ด้วยสัมผัสเดียวของเธอ สู่ ซิทซิท ยาชูวาห์ พระองค์มาเพื่อทำให้อิสราเอลกลับสู่ความสมบูรณ์ “เพื่ออิสราเอลจะได้รับการเยียวยา”
อ้างอิงจากใน มาลาคี
มลค. 4:2 แต่สำหรับคนเหล่านั้นที่ยำเกรงนามของเรา ดวงอาทิตย์แห่งความชอบธรรมซึ่งมีปีกรักษาโรคภัยได้ จะปรากฏขึ้น แล้วเจ้าจะกระโดดโลดเต้นออกไปเหมือนลูกวัวออกไปจากคอก

มาระโก 6:56 ไม่ ว่าพระองค์เสด็จไปที่ไหน ทั้งในหมู่บ้าน ในเมือง หรือในชนบท พวกเขาจะหามคนป่วยมาที่ย่านชุมชน แล้วทูลขอให้คนป่วยนั้นได้แตะต้องแม้แต่เพียงชายฉลอง (tzitzit) พระองค์ก็พอและทุกคนที่ ได้แตะต้องพระองค์ก็หายป่วย

ลูกา 8:44
นางมาข้างหลังพระองค์และแตะชายฉลองพระองค์ ทันใดนั้นเลือดก็หยุดไหล

เพิ่มเติม เฉลยธรรมบัญญัติ 22:12 ท่านจงเย็บพู่ห้อยไว้ที่มุมทั้งสี่ของเสื้อคลุม

tzitzit (พู่) มี 39 ขดลวด (7 8 11 13 คั่นด้วยปมคู่)
13 เป็นค่าตัวเลขของ Echad (หนึ่ง) ดังนั้นขดลวดเหล่านี้ในแต่ละ tzitzit เท่ากับค่าตัวเลขจากคำภาษาฮิบรู "YHVH Echad" หรือ YHVH เป็นหนึ่ง นี่คือความจริงพื้นฐานของความเชื่อของชาวยิวที่เรียกว่า "Hashem" หรือ "Shema อิสราเอล" ที่พบใน เฉลยธรรมบัญญัติ 6:4


เฉลยธรรมบัญญัติ 6:4 อิสราเอลเอ๋ยจงฟังเถิด พระยาห์เวห์พระเจ้าของเรา พระยาห์เวห์ทรงเป็นหนึ่ง

พู่ นี้มีเพื่อเตือนให้คนยิวทุกคนมีความรับผิดชอบของพวกเขาที่จะตอบสนองต่อพระ บัญญัติ(Torah)ของพระยาห์เวห์ การสวม Talit เหล่านี้จะเปรียบกับเราสวมพระคัมภีร์ขนาดใหญ่เปรียบได้กับระลึกถึง Torah ของพระยาห์เวห์ เมื่อชาวอิสราเอลสวม Talit ก็เปรียบได้กับพระยาห์เวห์พระบิดาของพวกเขาตั้งใจจะให้เป็นสิ่งเตือนใจพวก เขา

สมัยก่อนคนอิสราเอลตัดเสื้อผ้าของเขาและพัฒนามาเป็น Talit (ผ้าคลุมไหฃ่อธิษฐาน)

-   ด้ายสีฟ้าหลวงในมุมของผ้าคลุมไหล่อธิษฐานเรียกว่า "tekhelet" สีฟ้าแสดงถึงความบริบูรณ์ของท้องทะเลและท้องฟ้าเป็นสร้างของพระยาห์เวห์
หรือ บางแหล่งบอกว่า ด้ายสีฟ้า หรือ Shamash หมายถึง Servant (ผู้รับใช้ หรือ ผู้ปรนนิบัติ) ซึ่งแม้ข้อมูลอาจจะแตกต่างกัน แต่ขอหนุนใจให้เราที่จะเข้าใจความหมายภาพรวมของ “tzitzit” นะครับ

ข้อมูลอีกมุมหนึ่งคือ สีฟ้า ถือว่าเป็นกฎหมายที่ 8 ด้วย เพราะเหมือนการเริ่มต้นใหม่ กฎหมายใหม่ แต่ไม่ทำลาย 7 เส้นที่เป็นตัวแทนที่เล็งถึง โทราห์ และยังคงอยู่ ซึ่งสอดคล้องกับการที่พระเยซู ไม่ได้มาทำลายกฎหมายแต่มารื้อฟื้นโทราห์ เป็นการเล็งถึงการมาของพระเมสสิยาห์ คือพระเยซู

tallit หมายถึง ความสมบูรณ์ เพราะมี 7 เส้น เลข 7 เล็งถึงความสมบูรณ์ ความบริสุทธิ์ และความศักดิ์สิทธิ์ของโทราห์ บางแหล่งอ้างถึงความหมาย ของการอภัยโทษ

อิสยาห์ 1:18 -19 องค์ พระผู้เป็นเจ้า ตรัสว่า " มาเถิด เรามาตกลงกัน แม้บาปของเจ้าจะเป็นสีแดงก่ำ ก็จะขาวสะอาดเหมือนหิมะ แม้บาปเหล่านั้นเป็นสีแดงเข้ม ก็จะขาวเหมือนสำลีหากเจ้าเต็มใจและเชื่อฟัง เจ้าจะได้กินผลดีที่สุดจากผืนแผ่นดิน

สดุดี 104:2 องค์พระผู้เป็นเจ้า + ทรงคลุมพระองค์ด้วยแสงสว่างเหมือนเป็นฉลองพระองค์ พระองค์ทรงขึงฟ้าสวรรค์ดั่งขึงเต็นท์

ดาเนียล 7:09 ขณะที่ข้าพเจ้ามองดู ข้าพเจ้าก็เห็น
" บัลลังก์ต่างๆ จัดตั้งไว้แล้ว
และองค์ผู้ดำรงอยู่ตั้งแต่ดึกดำบรรพ์ประทับที่บัลลังก์ของพระองค์
ฉลองพระองค์ขาวเหมือนหิมะ
พระเกศา เหมือนขนสัตว์ที่ขาวสะอาด
บัลลังก์ของพระองค์มีเปลวไฟลุกโชน
และที่ล้อก็ลุกโชติช่วง

มันคือการเป็นตัวเตือนคงที่ของความยิ่งใหญ่ของพระยาห์เวห์ นี้

สีน้ำเงินเดียวกับที่ใช้ให้ปรากฏบนเสื้อผ้าของมหาปุโรหิต วันนี้เราจะเห็นมันอยู่บนธงของประเทศอิสราเอล

ดังนั้นภายใต้การอธิษฐาน tallit หรือผ้าคลุมไหล่อธิษฐานจะครอบคลุมกับตัวเองด้วยการแสดงตัวของพระเจ้าพระบิดา tallit คำมาจาก tallith

มัทธิว 6:6
เมื่อท่านอธิษฐาน จงเข้าไปในห้อง ปิดประตู และอธิษฐานต่อพระบิดาของท่านผู้ไม่ปรากฏแก่ตา แล้วพระบิดาของท่านผู้ทรงเห็นสิ่งที่ทำอย่างลับๆ จะประทานบำเหน็จแก่ท่าน

เมื่อ Talit ใช้ในการคลุมไหล่อธิษฐานแล้วล่ะก็ พระวจนะตอนนี้ได้บอกเราด้วยว่า enter into your tallit ใส่คำอธิษฐานของเราลงไปใน Talit ในที่นอน เมื่อ Talit เล็งถึงเต็นท์ด้วยแล้ว มันก็เปรียบเสมือนตู้อธิษฐานด้วย เหมือนสิ่งที่เยชูวาห์ตรัสใน

ในฉบับรากฮีบรู tallit ถูกสวมใส่โดยซามูเอล

1 ซามูเอล 15:27
ขณะที่ซามูเอลจะกลับออกไป ซาอูลก็ดึงชายเสื้อคลุมของเขาไว้ ทำให้เสื้อขาด

1 พงศ์กษัตริย์ 19:19
เอลียาห์จึงไปจากที่นั่น พบเอลีชาบุตรชาฟัทกำลังไถนา โดยมีวัวเทียมไถสิบสองคู่ เขาอยู่ที่ปลายแถวกับวัวคู่ที่สิบสอง เอลียาห์จึงตรงเข้าไปหาและเหวี่ยงเสื้อคลุมห่มให้เอลีชา

ชายฉลองนี้คือ tzitzit นั่นเอง (Hebrew: ציצית‎)

ใน ช่วงศตวรรษแรกที่มีประเพณีต่างๆที่เกี่ยวข้องกับ tzitzit เหล่านี้ขอบที่ผูกปม เกี่ยวข้องกับ อำนาจรักษา แน่นอนว่าผู้หญิงที่มีปัญหาเลือดรู้ถึงประเพณีเหล่านี้ซึ่งจะอธิบายว่าทำไม เธอพยายามที่จะสัมผัส (ปีก) ของเสื้อผ้าอธิษฐานของพระเยชูวาห์ คำเดียวกันที่ใช้ใน กันดารวิถี 15:38 สำหรับมุมที่ใช้ใน
ขออ้างอิงพระวจนะใน มาลาคีอีกครั้งนะครับ

มาลาคี 4:2 แต่ พวกเจ้าที่ยำเกรงนามของเรา ดวงตะวันแห่งความชอบธรรมจะขึ้นมาพร้อมด้วยปีกแห่งการบำบัดรักษา และเจ้าจะโลดแล่นออกไปเหมือนลูกวัวที่ถูกปล่อยออกจากคอก

ปล. Tzedakah  เซดากาห์ หมายถึง ชาวยิวจะเห็นความสำคัญในการให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน (เพื่อนบ้าน) โดยที่คนที่มีฐานะจะให้การช่วยเหลือคนยากจน โดยเด็กๆ ชาวยิวจะทำการออมเงินเอาไว้เอาไว้ในกล่องหรือกระปุก ที่ชื่อว่า Tzedakah ที่มีไว้ เพื่อช่วยเหลือคนอื่นๆ Tzedakah หมายถึงความยุติธรรมของทุกคนในสังคม และ ชาวยิวจะถือว่าเพื่อนบ้านมีความสำคัญมาก

Tallit เปรียบได้กับปีกของพระ Yahweh ใน

สดุดี 91:1

ผู้ที่อาศัยอยู่ในที่กำบังขององค์ผู้สูงสุด
จะอยู่ในร่มเงาของผู้ทรงมหิทธิฤทธิ์ = ปีกของพระองค์

สดุดี 17:8
ขอทรงรักษาข้าพระองค์ดังแก้วตา
ขอทรงซ่อนข้าพระองค์ไว้ใต้ร่มปีกของพระองค์

สดุดี 63:7
เพราะพระองค์ทรงเป็นความอุปถัมภ์ของข้าพระองค์
ข้าพระองค์จะร้องเพลงด้วยความยินดีอยู่ในร่มปีกของพระองค์

มัทธิว 23:37

37 “โอ เยรูซาเล็ม เยรูซาเล็ม เมืองที่ฆ่าบรรดาผู้เผยพระวจนะ และเอาหินขว้างพวกที่ถูกส่งให้มาหาเจ้าถึงตาย บ่อยครั้งที่เราปรารถนาจะรวบรวมลูกๆ ของเจ้าไว้ เหมือนแม่ไก่กกลูกอยู่ใต้ปีกของมัน แต่เจ้าไม่ยอม

นางรูธ 2:12
ขอองค์พระผู้เป็นเจ้า ทรงตอบแทนเธอที่ได้ทำเช่นนั้น และขอพระยาห์เวห์พระเจ้าแห่งอิสราเอลผู้ซึ่งเธอเข้ามาลี้ภัยอยู่ใต้ร่มบารมี t ประทานรางวัลอันอุดมแก่เธอ "

เศคาริยาห์ 8:23  พระะยาห์ เวห์ผู้ทรงฤทธิ์ตรัสว่า " เมื่อถึงเวลานั้นชายสิบคนจากทุกชาติทุกภาษาจะยึดชายเสื้อคลุมของชาวยิวคน หนึ่งไว้และกล่าวว่า ' ขอเราไปกับท่านเถิด เพราะเราได้ยินมาว่าพระเจ้าสถิตกับท่าน '

วิวรณ์ 19:16
ที่เสื้อคลุมและต้นขาจารึกพระนามของพระองค์ว่า
กษัตริย์เหนือกษัตริย์ทั้งหลาย เจ้านายเหนือเจ้านายทั้งหลาย

Tzitzit
ชายผ้าคลุม

ศคย. 8:23 พระยาห์เวห์จอมทัพตรัสดังนี้ว่า ในสมัยนั้น 10 คนจากทุกชาติทุกภาษา จะยึดชายเสื้อคลุมของยิวคนหนึ่งไว้แล้วกล่าวว่า ‘ขอให้เราไปกับท่านทั้งหลายเถิด เพราะเราได้ยินว่า พระเจ้าสถิตกับพวกท่าน’ ”
พระคัมภีร์ในเศคาริยาห์นี้เป็นสิ่งที่ได้ทำนายถึง พระเยซู พระเมสสิสยาห์นั่นเอง คำว่า “ชายเสื้อคลุม” ในภาษา

ฮีบรู #3671 kanaph
Original Word: כָּנָף
Transliteration: kanaph
Phonetic Spelling: (kaw-nawf')
Short Definition: wings ปีก

และยังหมายถึงปีกปลาย หรือขอบปีกเส้นของมุมเสื้อคลุมของชายผ้าทาลิส (Talis) ที่ชาวยิวสวมใส่ด้วย  ซึ่งชายเสื้อคลุมตัวนี้เรียกว่า “tzitzit” (Hebrew: ציצית‎)

มลค. 4:2 แต่สำหรับคนเหล่านั้นที่ยำเกรงนามของเรา ดวงอาทิตย์แห่งความชอบธรรมซึ่งมีปีกรักษาโรคภัยได้ จะปรากฏขึ้น แล้วเจ้าจะกระโดดโลดเต้นออกไปเหมือนลูกวัวออกไปจากคอก

ซึ่งเป็นคำเดียวกับใน เศคาริยาห์ 8:23

Tzitzit หมายถึงยิวที่รักษาเอกลักษณ์ในพระยาห์เวห์ คือสิบเผ่าทีตกเป็นเชลยกระจัดกระจายไป จะกลับสู่อิสราเอล (เอฟราอิมผู้หลงหาย)

Tzitzit บางครั้งมีการผูก และพัน หลายรูปแบบ แต่ของยกอีกสักตัวอย่างคือการพัน 5 ปม เท่าเดิม แต่ จาก
7-8-11-13 เป็น 10-5-6-5 มีความหมายว่า “พระนามของพระยาห์เวห์” โดยเรียงลำดับอักษร ฮีบรู ตัวที่ 10-5-6-5 ตรงกับ ภาษาอังกฤษคือ “YHWH”

y yod และ h hey, w vauv, h hey พระนามของพระ YaHWeH

Tzitzit จึงไม่ใช่ของวิเศษ ไม่ใช่ของศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นรูปเคารพ แต่คือสิ่งที่เล็งถึงความหมายหลายๆอย่าง และเป็นสิ่งเตือนใจที่มีประสิทธิภาพที่จำเป็นในการร่วมกัน พระเยซู และ โทราห์ ที่เราจะเชื่อฟังและปฏิบัติ เมื่อเรามองดูที่พู่ นี้ที่เราจะเชื่อฟังและปฏิบัติสิ่งที่พระองค์สั่งไว้

มธ. 5:19 เพราะฉะนั้น ใครทำให้ข้อเล็กน้อยเพียงข้อหนึ่งในพระบัญญัตินี้ มีความสำคัญน้อยลง และสอนคนอื่นให้ทำอย่างนั้นด้วย คนนั้นจะได้ชื่อว่าเป็นผู้เล็กน้อยที่สุดในแผ่นดินสวรรค์ แต่ใครที่ประพฤติและสอนตามธรรมบัญญัติ คนนั้นจะได้ชื่อว่าเป็นใหญ่ในแผ่นดินสวรรค์

การที่พระเยซูทรงใส่ ทาลิส นั้นไม่ใช่แค่เพียงเพราะพระองค์เป็นคนยิว หรือใส่ตามคนอื่นที่เขาใส่กัน แต่วัตถุประสงค์ที่แท้จริงพระองค์แสดงถึงการที่พระองค์ตอบสนองโทราห์ของพระบิดา องค์ยาห์เวห์ 

ขอพระยาห์เวห์อวยพระพรท่าน
ชาโลม
Ktm.Shachah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...