วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2556

พระพักตร์ของพระองค์ทอแสง

พระพักตร์ของพระองค์ทอแสง
(สดุดี 80:3)


สดด. 80:3 ข้าแต่พระเจ้า ขอทรงช่วยข้าพระองค์ทั้งหลายให้กลับสู่สภาพดี ขอพระพักตร์ของพระองค์ทอแสง เพื่อข้าพระองค์ทั้งหลายจะรอด (ในฉบับฮีบรูนั้น คำว่าความรอดใช้คำว่า “Yahshua”)

พระพักตร์ของพระองค์ทอแสง หรือเปล่งปลั่ง เป็น การใช้คำหรือวลีแทนคำอื่น (metonymy) หรือเรียกว่า นามนัย
N. metonymy
def:[ภาพพจน์ที่เกิดจากการใช้สิ่งหนึ่งแทนอีกสิ่งหนึ่ง อาจเป็นคำๆ เดียวหรือข้อความโดยใช้คำอื่นแทนไม่เรียกตรงๆ ส่วนใหญ่จะเป็นคำที่รู้จักกันทั่วไป]
มีความหมายว่า “พระองค์ผู้ทรงแสดงความโปรดปรานต่อเรา”
Favor = การแสดงความโปรดปราน
N. ความช่วยเหลือ
    relate:{ความปรารถนาดี}{ความเอื้อเฟื้อ}
    syn:(support)
N. การยกย่อง
    relate:{การชื่นชม}{การเชิดชู}
    syn:(admiration)(esteem)
N. ของขวัญ
VT. ชื่นชอบ
    relate:{เชิดชู}{ยกย่อง}
    syn:(honor)(value)
    ant:(dislike)(disesteem)
VT. สนับสนุน
    relate:{ช่วยเหลือ}{อุปถัมภ์}
    syn:(advocate)

และคำว่า “โปรดปราน” ตรงนี้ เป็นรากศัพท์คำเดียวกันกับ คำว่า “พระคุณ (grace)” ในพันธสัญญาใหม่ บางครั้งใช้คำว่า พระเมตตา (กรุณา)

ภาษาฮีบรูใช้คำว่า chen = grace חֵן การช่วยเหลือ ,
ความเมตตา ,ความกรุณา , พระมหากรุณา


เราจึงอยู่ใต้พระคุณตั้งแต่สร้างโลก พระคัมภีร์เดิมใช้คำว่าโปรดปราน
พระคัมภีร์ใหม่หลายตอนใช้พระคุณ คือรากคำเดียวกัน
ดาวิดทำบาป แต่พระเจ้ายังโปรดปราน (พระคุณ) ต่อดาวิด

ในฉบับฮีบรู บางฉบับบันทึกว่า “ขอทรงช่วยข้าพระองค์ให้กลับใจมาหาพระยาห์เวห์ (หันกลับมาหาโทราห์ คือพระวจนะ)เพื่อที่เราจะถูกบันทึกไว้” ขอพระพักตร์ของพระองค์ทอแสง เพื่อข้าพระองค์ทั้งหลายจะรอด

คำว่าทอแสง ตรงนี้ แท้จริงเล็งถึง พระเยซู (Yeshua)

ยน. 8:12 พระเยซูตรัสกับพวกเขาอีกครั้งหนึ่งว่า “เราเป็นความสว่างของโลก คนที่ตามเรามาจะไม่ต้องเดินในความมืด แต่จะมีความสว่างแห่งชีวิต”

พระองค์จะทรงรื้อฟื้นเราทั้งฝ่ายร่างกายและฝ่ายจิตวิญญาณ คำว่ากลับสู่สภาพดีในบริบทของพระวจนะตอนนี้ ในภาษาฮีบรูใช้คำว่า “Teshuvah” หมายถึง เสียใจหรือหันหลังกลับ

บทความที่ผมแบ่งปันอยู่นี้ เขียนในช่วงเวลาของ Yom Kippur หรือ เทศกาลลบมลทินบาป
(ตัวอย่าง ภาพของ บุตรน้อยหลงหาย)

4 ขั้นตอนของ “teshuvah”

1.เสียใจ เราต้องเริ่มเสียใจกับความบาปที่เราทำ เราต้องเสียใจต่อการกระทำ โดยไม่ทำให้เป็นสิ่งที่เคยชิน

2.ละทิ้ง การละทิ้งคือการทิ้งขยะ เมื่อเราทิ้งแล้วก็จงอย่าหันกลับไปหามันอีก

3.สารภาพ การสารภาพคือการนอมรับในความอ่อนแอของเราเอง และเราต้องการพระเจ้า

4.แก้ไข ไม่มีคำว่าสายไป แต่เราต้องแก้ไขการกระทำของเราโดยการช่วยเหลือและการทรงนำของพระวิญญาณบริสุทธิ์

ขอบคุณพระยาห์เวห์ที่ในช่วงเวลาของ Yom Kippur นี้ ขอพระองค์ทรงช่วยข้าพระองค์ทั้งหลายให้กลับใจ มาหาพระองค์ กลับใจมาที่ความจริงของพระองค์ กลับใจจากความบาปทั้งหมด และหันกลับมาที่ถ้อยคำและพระวจนะของพระองค์ ขอทรงสำแดงพระคุณของพระองค์ แก่ข้าพระองค์ทั้งหลาย ขอบคุณพระเยซู พระเมสสิยาห์ที่ทรงเป็นแสงสว่างให้แก่ข้าพระองค์ และนำข้าพระองค์กลับคืนดีกันกับพระองค์ และนำข้าพระองค์ให้รอด

ขอบคุณพระองค์ ในพระนาม ยาชูวา ฮามาชียาห์
ขอพระเจ้าอวยพระพรท่านทั้งหลาย ในช่วงเวลาของ ลบมลทินบาป
ชาโลม
Ktm.shachah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...