วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2556

โทราห์คืออะไร ? (ความหมายของ โทราห์ 4 ระดับ)

โทราห์คืออะไร ?
ความหมายของ โทราห์ 4 ระดับ
 

คำว่าโทราห์นั้น ตามความหมายโดยทั่วไปแล้ว จะเข้าใจว่าคือ หนังสือ 5 เล่มแรกของพระคัมภีร์ แต่แท้จริงโทราห์มีความหมาย นอกเหนือจากนั้น คือการตีความในอีก 3 ระดับ
- ตีควาระดับที่ 1 โทราห์ คือ ห้าเล่มแรก (Pashat)

การตีความระดับนี้เป็นรากฐานของการตีความของพระคัมภีร์ ระดับต่อไปทั้งหมด และเป็น การตีความตามตัวอักษร (ภาษาเดิม) และเป็นการตีความตามบริบทของวัฒนธรรมและกรอบความคิดของคนฮีบรู การตีความระดับนี้ ถือเป็นรากฐานของการตีความทั้งหมด คือถ้าเรายังไม่เชื่อตามตัวอักษรที่บันทึก เราไม่สามารถไปตีความในระดับต่อๆไปได้ คำว่า โทราห์ ตามการตีความของระดับนี้คือ ห้าเล่มแรก
ปฐมกาล ,อพยพ ,เลวีนิติ ,กันดารวิถี ,เฉลยธรรมบัญญัติ ที่บันทึกโดย โมเสส
- ตีความระดับที่ 2 (Remez) โทราห์ คือ พระคัมภีร์ทั้งเล่ม

แปลได้ว่า “บางอย่างที่ซ่อนอยู่” โทราห์จึง หมายถึงพระคัมภีร์ทั้งเล่มด้วย เพราะมีความสอดคล้องเป็นหนึ่งเดียวกัน เช่น บางอย่างพระวจนะไม่ได้พูดถึง แต่เราสามารถเข้าใจได้
เป็นการอ่านเชิงเปรียบเทียบ มีการใช้คำอุปมา มีการพาดพิงกัน

- ตีความระดับที่ 3 (Drash) โทราห์ คือ ความจริง นิรันดร์ (ซึ่งก็แล้วแต่บริบท)

 แปลได้ว่า “แสวงหา” เป็นการตีความระดับ การรวมพระคัมภีร์หลายๆข้อเข้ากันแล้วเราจะได้ความหมายที่ชัดเจนขึ้นมา เป็น การแสวงหาระดับที่สูงขึ้น จากระดับ 3 นี้ โทราห์ไม่ใช่แค่ ห้าเล่มแรก ตามการตีความระดับแรก และโทราห์ไม่ใช่แค่ 66 เล่มตามการตีความระดับสอง แต่ โทราห์คือความจริงของพระยาห์เวห์

- ตีความระดับที่ 4 (Sod) โทราห์ คือพระเยซู

แปลว่า “ซ่อน” หรือไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า และต้องอาศัยการสำแดงหรือ ความเข้าใจจากพระเจ้า (พระยาห์เวห์) ในระดับนี้พระคัมภีร์จะมีความหมายที่ซ่อน และมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น การตีความระดับนี้ คือต้องได้รับการสำแดงจากพระวิญญาณบริสุทธิ์ด้วย
ตัวอย่าง คำว่าโทราห์ การตีความระดับนี้ คือสิ่งที่ อัครทูตยอห์น ได้รับการสำแดง หลายคนรู้ว่า โทราห์คือความจริง แต่สิ่งที่ อัครทูตยอห์นได้รับการสำแดงคือ แท้จริงแล้ว พระเยซูคือโทราห์ที่มีชีวิต หรือโทราห์ของโมเสสนั้นเป็นเงาของพระเยซู  โทราห์เองก็ไม่ได้บันทึกไว้ถึงความหมายนี้ตรงๆ แต่อัครทูตยอห์นได้รับการสำแดงจากพระวิญญาณบริสุทธิ์

ยน. 1:1 ในปฐมกาลพระวาทะทรงดำรงอยู่ และพระวาทะทรงอยู่กับพระเจ้า และพระวาทะทรงเป็นพระเจ้า


บทความที่เกี่ยวข้อง : ยาชูวาห์ คือโทราห์ที่มีชีวิต
http://missionkorat.blogspot.com/2013/08/blog-post_10.html#more

ชาโลม 
ขอพระเจ้าอวยพระพร
ktm.shachah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...