วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2556

ความหมายของ โทราห์ 4 ระดับ ในมุมของฮีบรู

โทราห์คืออะไร ?
ความหมายของ โทราห์ 4 ระดับ  ในมุมของฮีบรู

คำ ว่าโทราห์นั้น ตามความหมายโดยทั่วไปแล้ว จะเข้าใจว่าคือ หนังสือ 5 เล่มแรกของพระคัมภีร์ แต่แท้จริงโทราห์มีความหมาย นอกเหนือจากนั้น คือการตีความในอีก 3 ระดับ 

- ตีควาระดับที่ 1 โทราห์ คือ ห้าเล่มแรก (Pashat)

การ ตีความระดับนี้เป็นรากฐานของการตีความของพระคัมภีร์ และในระดับต่อๆไปทั้งหมด และยังเป็น การตีความตามตัวอักษร (ในภาษาเดิม) ซึ่งเป็นการตีความหมาย ตามบริบทของวัฒนธรรมและกรอบความคิดของคนฮีบรู ซึ่งการตีความในระดับนี้ ถือเป็นรากฐานของการตีความทั้งหมด คือถ้าเรายังไม่เชื่อตามตัวอักษรที่บันทึกซึ่งเป็นพื้นฐาน เราก็ไม่สามารถจะไปตีความในระดับต่อๆไปได้ คำว่า โทราห์ ตามการตีความของระดับนี้คือ ห้าเล่มแรก
ปฐมกาล ,อพยพ ,เลวีนิติ ,กันดารวิถี ,เฉลยธรรมบัญญัติ ที่บันทึกโดย โมเสส
การตีความระดับแรกนี้ หรือขั้นตอนแรกคือ  Pashat (פְּשָׁט)   พาซาท แปลว่า ง่าย , ธรรมดา ,หรือ “ความหมายโดยตรง” การตีความระดับนี้เป็นรากฐานของการตีความระดับต่อไปทั้งหมด สรุปง่ายๆคือ การตีความตามตัวอักษา(ภาษาเดิม) และการตีความตามบริบทของวัฒนธรรมและกรอบความคิดของฮิบรู การตีความระดับนี้ คือเป็นรากฐานของการตีความทั้งหมด คือตามตัวอักษร ซึ่งระดับนี้อ่านแล้วก็จะเข้าใจและเห็นภาพเลย

- ตีความระดับที่ 2 (Remez) โทราห์ คือ พระคัมภีร์ทั้งเล่ม

แปล ได้ว่า “ที่ซ่อนอยู่” โทราห์จึง หมายถึงพระคัมภีร์ทั้งเล่มด้วย เพราะมีความสอดคล้องเป็นหนึ่งเดียวกันไม่ขัดแย้งกันเอง เช่น บางอย่างพระคัมภีร์ไม่ได้บันทึกตรงๆ แต่เราสามารถเข้าใจได้ เป็นการอ่านเชิงเปรียบเทียบ มีการใช้คำอุปมา มีการพาดพิงกันไปมา

การตีความระดับสองนี้ เรียกว่า  Remez (רֶמֶז) แปลตามตัวว่า “ที่ซ่อนอยู่” “คำแนะนำ” หรือ “ลึก” หรืออาจจะเป็นคำอุปมา “ที่ซ่อนอยู่” หรือ “สัญลักษณ์” ความหมายคือ “เป็นมากกว่าความรู้สึกตามตัวอักษร” บางครั้งก็หมายถึง “คำใบ้” ด้วย

การตีความระดับนี้คือ บางอย่างคัมภีร์ไม่ได้พูดถึงตรง แต่เราก็สามารถเข้าใจได้

สภษ. 20:10 ตุ้มน้ำหนักฉ้อฉลและเครื่องตวงขี้โกง ทั้งคู่ต่างเป็นที่เกลียดชังต่อพระยาห์เวห์

พระคัมภีร์พูดถึงพ่อค้าที่คดโกง และความเป็นธรรมและซื่อสัตย์ในชีวิต

- ตีความระดับที่ 3 (Drash) โทราห์ คือ ความจริง นิรันดร์

 แปล ได้ว่า “แสวงหา” เป็นการตีความระดับ การรวมพระคัมภีร์หลายๆข้อเข้ากันแล้วเราจะได้ความหมายที่ชัดเจนขึ้นมา เป็น การแสวงหาระดับที่สูงขึ้น ในระดับที่ 3 นี้ โทราห์ไม่ใช่แค่ ห้าเล่มแรก ตามการตีความในระดับแรกเท่านั้น และโทราห์ไม่ใช่แค่ 66 เล่มตามการตีความระดับสอง แต่ โทราห์ยังหมายถึงคือความจริงของพระยาห์เวห์

ในการตีความระดับสาม  Drash  (דְּרַשׁ) เดรซ แปลว่า “แสวงหา, เสาะหา, ค้นหา” “สอบถาม”  เป็นการตีความระดับ การโยงพระคัมภีร์หลายๆข้อเข้าด้วยกันแล้วเราจะได้ความหมายที่ชัดมากขึ้น

การตีความระดับนี้ต้องอาศัยประสบการณ์และการเรียนรู้ที่ถูกต้องของแต่ละคนเอง

- ตีความระดับที่ 4 (Sod) โทราห์ คือพระเยซู

แปล ว่า “ซ่อน” หรือไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า และต้องอาศัยการสำแดงหรือ ความเข้าใจจากพระเจ้า (พระยาห์เวห์) ในระดับนี้พระคัมภีร์จะมีความหมายที่ซ่อน และมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น การตีความระดับนี้ คือต้องได้รับการสำแดงจากพระวิญญาณบริสุทธิ์ด้วย

การตีความระดับสี่ คือ Sod (סוֹד)  แปลตามตัวว่า “ความลับ” “ความลึกลับ” “สิ่งที่ยากที่จะเข้าใจ” หรือไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า ต้องอาศัยการสำแดงหรือ ความเข้าใจจากพระยาห์เวห์ การตีความระดับนี้ คือต้องได้รับการสำแดงจากพระวิญญาณครับ เช่น วว 13:18 บอกว่าใครมีสติปัญญาให้เข้าใจเอง การตีความระดับนี้มีสองอย่าง คือเข้าใจค่าตัวอักษรและการสำแดงของพระยาห์เวห์เท่านั้น นี่คือสิ่งที่ต้องได้รับแรงบันดาลใจผ่านหรือเปิดเผย

ตัวอย่าง คำว่าโทราห์ การตีความระดับนี้ คือสิ่งที่ อัครทูตยอห์น ได้รับการสำแดง หลายคนรู้ว่า โทราห์คือความจริง แต่สิ่งที่ อัครทูตยอห์นได้รับการสำแดงคือ แท้จริงแล้ว พระเยซูคือโทราห์ที่มีชีวิต หรือโทราห์ของโมเสสนั้นเป็นเงาของพระเยซู  โทราห์เองก็ไม่ได้บันทึกไว้ถึงความหมายนี้ตรงๆ แต่อัครทูตยอห์นได้รับการสำแดงจากพระวิญญาณบริสุทธิ์

ยน. 1:1 ในปฐมกาลพระวาทะทรงดำรงอยู่ และพระวาทะทรงอยู่กับพระเจ้า และพระวาทะทรงเป็นพระเจ้า

มธ. 7:7 “จงขอแล้วจะได้ จงหาแล้วจะพบ จงเคาะแล้วจะเปิดให้แก่พวกท่าน
มธ. 7:8 เพราะว่าทุกคนที่ขอก็ได้ และทุกคนที่แสวงหาก็พบ ทุกคนที่เคาะก็จะเปิดให้เขา


บทความที่เกี่ยวข้อง : ยาชูวาห์ คือโทราห์ที่มีชีวิต
http://missionkorat.blogspot.com/2013/08/blog-post_10.html#more

ชาโลม
ขอพระเจ้าอวยพระพร
ktm.shachah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...