วันจันทร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2556

มนุษย์ที่หลงไปจากทางแห่งความเข้าใจ

มนุษย์ที่หลงไปจากทางแห่งความเข้าใจ


สภษ. 21:16 มนุษย์ที่หลงไปจากทางแห่งความเข้าใจ จะพักอยู่ในที่ประชุมของคนตาย
ในคิงเจมส์ สภษ. 21:16 ผู้ใดที่หันเหไปจากทางแห่งความเข้าใจ จะพักอยู่ในที่ประชุมของคนตาย

การเดินออกจากทางแห่งความเข้าใจนั้นหมายถึงการที่มนุษย์กลับไปใช้ระบบที่คุ้นเคยและไม่ถูกต้อง หลายครั้งเราบอกว่าเราเชื่อในพระเยซู พระองค์คือแหล่งแห่งปัญญาและความเข้าใจ แต่หลายครั้ง มนุษย์นั้นได้หันเหและเดินออกจากพระองค์กลับไปสู่ระบบเดิมๆที่เขาเคยคุ้นเคย ถ้าเรายังนึกภาพไม่ออกลองจินตนาการภาพ เรื่องจริงในพระคัมภีร์ที่พระเจ้าได้ใช้โมเสสให้นำเขา (คือประชากรอิสราเอล ที่อยู่ในระบบทาสของอียิปต์) ออกมาจากระบบเดิมที่ไม่ถูกต้อง เพื่อนำเขาเหล่านั้นไปไว้ในที่ที่ได้ทรงจัดเตรียมไว้ แต่ระหว่างทาง เขาได้หันเหไปหาระบบเดิมๆที่เขาได้คุ้นเคย เช่นการสร้างวัวทองคำขึ้นมา เขาได้กลับไปสู่ระบบและสถานที่ของการนมัสการเดิม ที่ไม่ใช่การนมัสการพระยาห์เวห์

หลายครั้งหลายคราเราได้ป่าวประกาศ การเข้าสู่พระพรและการจัดเตรียมของพระเจ้า แน่นอน เราอยากจะเข้าไป แน่นอนเรารู้ตัวว่าเรายังอยู่ในระบบเดิม และแน่นอน เราอยากจะออกจากระบบเดิมๆเหล่านั้น แต่.. เรากลับยังอยู่ในระบบเดิมๆ วิถีชีวิตเดิมๆ โครงสร้างเดิมๆ

การออกจากระบบเดิม โครงสร้างเดิม ไม่ใช่การปรับเปลี่ยนวิถีการรับใช้เท่านั้น แต่หมายถึงการปรับเปลี่ยนกรอบความคิด วิถีชีวิต ในชีวิตประจำวันอีกด้วย

เขา (อิสราเอล) ได้กลับไปสู่รูปแบบศาสนาเดิมที่พวกเขาคุ้นเคย และไร้สาระ แทนที่จะเชื่อฟังคำสั่งของพระองค์นั่นคือในโทราห์ ในพระองค์คือแหล่งแห่งปัญญาและความเข้าใจที่แท้จริง

สุดท้ายแล้ว ในถิ่นทุรกันดาร เต็มไปด้วย ความตายของพวกเขา ที่กำลังมาชุมนุมกันอยู่นั้น โดยมีเพียงความหวังว่าจะได้เข้าแผ่นดินแห่งพันธสัญญา ที่อัดเต็มด้วยพระพร แต่มันจบลงที่ความสิ้นหวัง

วันนี้หรือวันไหน หากเรารู้ตัวว่าได้เดินออกห่างออกไป พระวจนะบอกว่า ที่พักของเราและปลายทางนั้น คือที่ประชุมของคนตาย ! วันนี้ จงกลับมาหาพระองค์เถิด

ขอพระวิญญาณทั้ง 7 ในอิสยาห์ บทที่ 11 ทรงช่วยเรา นำเราคือ
1. พระวิญญาณของพระยาห์เวห์

2. พระวิญญาณแห่ง สติปัญญา
ทำให้เราไม่โง่เขลา และมีสติปัญญา จากพระเจ้า
ผ่านทางโลหิตของพระเยซู
สภษ. 5:23 เขาจะตายเพราะขาดวินัยในชีวิต และเพราะความโง่อย่างยิ่งของเขา เขาจึงหลงเจิ่นไป (หรือระเบียบวินัย)

3. พระวิญญาณแห่ง ความเข้าใจ
เมื่อมีความเข้าใจ เราจะก้าวไปได้อย่างไม่ผิดพลาด และก้าวไปได้อย่างมั่นคง เพราะพระวิญญาณของพระเจ้า สำแดงให้เราเห็นความดีและความชั่ว
1ยน. 4:6 ส่วนเราอยู่ฝ่ายพระเจ้า ผู้ที่รู้จักพระเจ้าก็ฟังเรา และผู้ที่ไม่ได้อยู่ฝ่ายพระเจ้าก็ไม่ฟังเรา ดังนั้นเราจึงรู้จักวิญญาณของความจริง และวิญญาณของความเท็จ

4. พระวิญญาณแห่ง การวินิจฉัย
5. พระวิญญาณแห่ง อานุภาพ
6. พระวิญญาณแห่ง ความรู้
7. พระวิญญาณแห่ง ความยำเกรงพระเจ้า

สรุปสั้นๆ ว่า เมื่อเราเชื่อในพระเจ้า เราได้พบทางนั้นคือทางแห่งความเข้าใจ ซึ่งหมายถึง ทางแห่งถ้อยคำแห่งพระวจนะ ทางแห่งพระเยซู

“พระองค์เป็นทางนั้นเป็นความจริง และเป็นชีวิต” เราต้องไม่หวนกลับไปสู่ระบบเดิมๆที่เราคุ้นเคย แน่นอนว่าธรรมชาติของมนุษย์ ไม่สามารถออกจากความคุ้นเคยได้ แต่เราทำได้ ไม่ใช่เพราะกำลังของเรา แต่พระเยซูได้มาเอาธรรมชาติความบาปของเรา ไปทำลาย พระองค์หักแอกความเป็นทาสที่ควบคุมเรา บัดนี้เรามีทางแห่งความเข้าใจ เราจึงสามารถยืนหยัดอยู่ได้โดยไม่ ออกจากทางแห่งความเข้าใจ และอยู่ในที่ประชุมของคนตายอีกต่อไป แต่เราได้ก้าวเข้าสู่หนทางแห่งชีวิต ที่พระเจ้าประทานให้แก่เรา

ชาโลม
ขอพระเจ้าอวยพระพร
Ktn.Shachah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...