วันอังคารที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2561

นิสานเป็นเดือนแรกของปฏิทินฮีบรู

นิสานเป็นเดือนแรกของปฏิทินฮีบรู
บางครั้งก็เป็นรู้จักกันในชื่อ อาบีบ หรือ อาวีฟ
1. เผ่ายูดาห์เกี่ยวข้องกับเดือนนี้
เผ่ายูดาห์ขึ้นไปก่อนเสมอในเรื่องการทำสงคราม (ผู้วินิจฉัย 1:2 “คนอิสราเอลทูลถามพระยาห์เวห์ว่า “ใครในพวกข้าพระองค์จะขึ้นไปสู้รบกับคนคานาอันก่อน?” พระยาห์เวห์ตรัสว่า “ยูดาห์จะขึ้นไป นี่แน่ะ เราได้มอบแผ่นดินนั้นไว้ในมือเขาแล้ว” ผู้วินิจฉัย 20:18 “คนอิสราเอลลุกขึ้นไปยังเมืองเบธเอล และทูลถามพระเจ้าว่า “ผู้ใดในพวกข้าพระองค์จะขึ้นไปรบกับคนเบนยามินก่อน?” พระยาห์เวห์ตรัสว่า “ยูดาห์ก่อน”)  ยูดาห์ก็เป็นเผ่าแรกอีกที่นำการเคลื่อนทัพของคนอิสราเอลไปตลอดถิ่นทุรกันดารนั้น (กันดารวิถี 10:14 “ธงค่ายของพงศ์พันธุ์ยูดาห์ออกเดินทางเป็นกองๆ ไปก่อน)  ยูดาห์ หมายถึง “สรรเสริญ” และนี่เองที่เป็นวิธีที่พวกเราสามารถเอามือของพวกเราบีบคอของศัตรูได้ (ปฐมกาล 49:8 “ยูดาห์เอ๋ย พวกพี่น้องจะสรรเสริญเจ้า มือของเจ้าจะจับคอเหล่าศัตรูของเจ้า บรรดาบุตรชายของบิดาจะน้อมลงคำนับเจ้า)  ขอให้ทุกสิ่งที่พวกเราทำเริ่มต้นด้วยท่าทีของการขอบพระคุณและการสรรเสริญเถิด

2. นี่เป็นเดือนที่ฤดูใบไม้ผลิเริ่มต้นขึ้น
คือ การเริ่มต้นของเดือนที่ความสว่างส่องมาโดยตรง  จงประกาศว่าความสว่างของของคุณกำลังส่องแสงแรงกล้าขึ้นเรื่อยๆ แล้ว (อิสยาห์ บทที่ 60 ลูกา 2:32 “เป็นความสว่างที่ส่องแก่คนต่างชาติ และเป็นศักดิ์ศรีของพวกอิสราเอลชนชาติของพระองค์”  อิสยาห์ 49:6 “พระองค์ตรัสว่า “ซึ่งเจ้าจะเป็นผู้รับใช้ของเรา เพื่อจะยกเผ่าทั้งหลายของยาโคบขึ้น และเพื่อให้อิสราเอลที่เหลือกลับสู่สภาพดีนั้น ดูจะเป็นการเล็กน้อยเกินไป เราจะให้เจ้าเป็นความสว่างแก่บรรดาประชาชาติ เพื่อความรอดของเราจะไปถึงสุดปลายแผ่นดินโลก” และ กิจการ 26:18 “ไปเปิดตาของพวกเขาเพื่อให้พวกเขาหันจากความมืดมาหาความสว่าง จากอำนาจของซาตานมาหาพระเจ้า เพื่อให้พวกเขาได้รับการอภัยบาป และมีส่วนอยู่ท่ามกลางคนที่ได้รับการชำระให้เป็นธรรมิกชนโดยความเชื่อในตัวเรา’)  ความสว่างนั้นยังเป็นสัญลักษณ์ของ “การเปิดเผยสำแดง” อีกด้วย  จงคาดหวังที่พระเจ้าจะสำแดงให้พวกคุณเห็นหนทางต่างๆ และยุทธวิธีมากมายที่พวกคุณจำเป็นที่จะต้องมีเถิด

3. เดือนแห่งปัสกา  (เทศกาลปัสกา เริ่มต้นขึ้นในวันที่ 14 เดือนนิสาน ซึ่งปีนี้ตรงกับวันจันทร์ที่ 25 มีนาคม และสิ้นสุดในวันอังคารที่ 2 เมษายน 2013)

ปัสกา (หรือ การผ่านพ้นไป) นั้นถูกออกแบบมาเพื่อที่จะช่วยพวกเราให้เข้าไปสู่ประสบการณ์ที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นของความรอดอันใหญ่ยิ่งของพวกเราในองค์พระเยซูคริสต์  พวกเราทำสิ่งนี้ได้ด้วยการศึกษาอย่างละเอียดถึงปัสกาครั้งแรก  ขอให้สังเกตสิ่งต่อไปนี้ให้ดีๆ

ก. การช่วยกู้
จงจดจำว่าเรามาจากที่ไหน  จงพูดว่า “องค์เจ้าชีวิตที่รัก ลูกขอบพระคุณพระองค์สำหรับปีนี้  ขอบพระคุณพระองค์ที่พระองค์ได้ช่วยกู้ลูกเสมอมาในอดีต  และด้วยหลายหลากวิธี พระองค์ก็จะทรงช่วยกู้ลูกอีกในปีนี้” อาเมน

ข. ทุกๆ ปัสกา ก็จงคาดหวังการช่วยกู้ในระดับใหม่เถิด
เปโตรได้รับการปลดปล่อยออกจากคุกในกิจการ บทที่ 12  มีสิ่งใด (ไม่ว่าจะเป็นนิสัยที่ไม่ดี หรืออะไรก็ตาม) กำลังฉุดรั้งคุณเอาไว้หรือ?  จงเชื่อเถิดว่าการช่วยกู้จะมีมาถึงคุณแน่นอน

ค. ปัสกาเป็นช่วงเวลาของการก้าวข้ามไป
(ไม่ว่าจะเป็นทะเลแดง หรือ แม่น้ำจอร์แดน ก็ตาม ใน โยชูวา บทที่ 4-5) จงตระหนักไว้เถิดว่า พวกคุณกำลังก้าวข้ามไปสู่บางสิ่งที่ใหม่เอี่ยม  ช่วงเวลานี้ในประเทศญี่ปุ่น  พวกเรากำลังก้าวข้ามไปสู่ฤดูกาลใหม่เอี่ยมอ่องจริง ๆ

ง. ความอดสูกำลังถูกกลิ้งออกไปแล้ว (โยชูวา 5:9 “พระยาห์เวห์ตรัสกับโยชูวาว่า “วันนี้เราได้กลิ้งความอดสูเพราะอียิปต์ไปให้พ้นเจ้าแล้ว” จึงเรียกชื่อตำบลนั้นว่ากิลกาลจนทุกวันนี้”)

ความรู้สึกเก่าๆ ที่ว่าเราเคยล้มเหลวมาแล้วในอดีตที่ได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในความเป็นตัวตนของพวกเราซึ่งเราเองได้อนุญาตให้มันคงอยู่นั้นก็จะขัดขวางพวกเรา  แต่พระเยซูเองก็ต้องการที่จะกลิ้งสิ่งเหล่านั้นให้ออกไปเสียจากชีวิตของพวกเรา

จ. การทรงจัดเตรียมอันใหม่
(โยชูวา 5:10–12 “ประชาชนอิสราเอลได้ตั้งค่ายที่กิลกาล และถือเทศกาลปัสกาในวันที่สิบสี่เวลาเย็น ณ ที่ราบเมืองเยรีโค วันรุ่งขึ้นหลังวันเทศกาลปัสกา วันนั้นเองพวกเขาก็รับประทานผลจากแผ่นดิน คือขนมไร้เชื้อและข้าวคั่ว ตั้งแต่วันรุ่งขึ้นมานาก็ขาดไป คือเมื่อเขาได้รับประทานผลจากแผ่นดิน ประชาชนอิสราเอลไม่มีมานาอีกเลย ในปีนั้นเขารับประทานผลจากแผ่นดินคานาอัน)
ทุกๆ ปัสกา เป็นเวลาที่องค์เจ้าชีวิตต้องการที่จะอวยพระพรพวกเราด้วยการทรงจัดเตรียมอันใหม่  จงมั่นใจและขอสิ่งนี้จากพระองค์เถิด

ฉ. ความสัมพันธ์สนิทอันลึกซึ้งใหม่กับองค์เจ้าชีวิต
และยุทธวิธีใหม่ๆ ด้วย

4. เดือนแห่งการทรงไถ่คืน
คือ พระเจ้าได้ทรงจ่ายราคาเพื่อที่จะซื้ออิสรภาพให้กับพวกคุณแต่ละคนแล้ว เพื่อที่พวกคุณจะออกจากทุกๆ “คุก” ของพวกคุณนั้น  จงอ่านหนังสือนางรูธ แล้วก็จงเข้าใจเถิดว่าโบอาสได้ซื้อที่ดินที่ได้สูญเสียไปเพื่อมอบคืนให้กับนางรูธและนาโอมีอย่างไร  และสิ่งนี้ได้นำนางรูธเข้าไปสู่ลิขิตชีวิตของเธอได้อย่างไร  จงประกาศเถิดว่า ทุกสิ่งกำลังถูกปลดล็อคแล้ว และจงประกาศด้วยว่า พวกคุณกำลังเคลื่อนเข้าไปสู่ลิขิตชีวิตของพวกคุณแล้ว  พระเยซูได้ซื้อลิขิตชีวิตของพวกคุณกลับคืนมามอบให้กับพวกคุณแล้ว

5. เดือนของการเริ่มต้นของการอัศจรรย์ (เนหะมีย์ 2:1 “ต่อมาในเดือนนิสานในปีที่ยี่สิบแห่งรัชกาลกษัตริย์อารทาเซอร์ซีส เมื่อเหล้าองุ่นอยู่ต่อพระพักตร์พระองค์ ข้าพเจ้าก็หยิบเหล้าองุ่นถวายพระราชา แต่ก่อนนี้ข้าพเจ้าไม่เคยโศกเศร้าต่อพระพักตร์พระองค์”  เอสเธอร์ 3:7 “ในเดือนแรกซึ่งเป็นเดือนนิสาน ปีที่สิบสองแห่งรัชกาลกษัตริย์อาหสุเอรัส เขาพากันทอดสลากต่อหน้าฮามานเพื่อหาวันหาเดือน เขาได้เดือนที่สิบสอง คือเดือนอาดาร์”)

6. เดือนที่เป็นตัวตั้งกำหนดอนาคตของพวกคุณ
อีกครั้ง นี่เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมจึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากที่จะเคลื่อนต่อไปด้วยการสรรเสริญอย่างไม่หยุดหย่อน

7. การรื้อฟื้นประจำปีของแผนการ “เฮ” ของพระเจ้า

ทุกๆ ปี พระวิญญาณของพระเจ้าจำเป็นที่จะต้องพัดมาอยู่เหนือพวกคุณในช่วงเดือนนี้  จงขอพระวิญญาณที่จะพัดมาเหนือพวกคุณเพื่อทำให้มีความสดชื่นขึ้นใหม่ มีสภาพเหมือนใหม่ เพื่อการเปิดเผยสำแดงใหม่ และเพื่อความเข้าใจที่ถูกทำให้มีชีวิตขึ้นมาต่อสิ่งที่พระเจ้ากำลังทำการอยู่ได้

8. เดือนนี้เกี่ยวข้องกับกลุ่มดาว “เมษ” (แกะตัวผู้ หรือ ลูกแกะ)
พระเยซูเป็นพระเมษโปดก (ลูกแกะ) ของพระเจ้าผู้แบกรับบาปของทั้งโลกไป (ยอห์น 1:29 “วันรุ่งขึ้นยอห์นเห็นพระเยซูกำลังเสด็จมาหาท่าน ท่านจึงกล่าวว่า “จงดูพระเมษโปดกของพระเจ้า ผู้ทรงรับบาปของโลกไป”)  พระเจ้าได้ทรงจัดเตรียมแกะตัวผู้เอาไว้ให้อับราฮัม เพื่อเป็นเครื่องเผาบูชาแทนอิสอัค  พระองค์ทรงเป็น ยาห์เวห์ยิเรห์ และพระเจ้าจะทรงจัดเตรียมเอาไว้ให้ (ปฐมกาล 22:14 “อับราฮัมจึงเรียกสถานที่นั้นว่า ยาห์เวห์ยิเรห์ อย่างที่เขาพูดกันทุกวันนี้ว่า “ทรงจัดไว้ให้บนภูเขาของพระยาห์เวห์”)  จงคาดหวังแหล่งต่างๆ ของการจัดเตรียมให้ที่ไม่ธรรมดา

9. เดือนที่บรรดากษัตริย์ทั้งหลายไปทำสงคราม 
นี่เป็นปีใหม่สำหรับบรรดากษัตริย์ทั้งหลาย  พระเจ้าต้องการที่จะ “ขยาย” พวกคุณ  จงประกาศว่าแผนการทั้งสิ้นและการเริ่มต้นใหม่ทุกอย่างจะเริ่มต้นที่จะเกิดขึ้น  จงทำศึกเหนือคำประกาศเหล่านั้นเถิด (2 ซามูเอล 11:1 “เมื่อถึงฤดูใบไม้ผลิคือเวลาที่บรรดากษัตริย์ออกไปรบ  ดาวิดทรงส่งโยอาบพร้อมกับพวกข้าราชการทหารและอิสราเอลทั้งหมด ไปทำลายคนอัมโมนและล้อมเมืองรับบาห์ไว้”)

10.  เดือนของการพูด

ถ้าหากพวกคุณพูดในแง่ลบในช่วงเดือนนี้ มันก็จะส่งผลที่เป็นศัตรูกับพวกคุณไปถึง 3-4 เดือนต่อจากนี้  เมล็ดพันธุ์ของด้านลบเหล่านี้ก็จะหยั่งรากลงลึกและพวกมันก็จะดึงพวกคุณให้ถอยหลัง  ในทางกลับกัน  การสารภาพทั้งหลายในแง่บวกนั้นก็จะ “คว้าเอากระแสลม” และเปลี่ยนแปลงบรรยากาศได้  (1 เปโตร 3:9 “อย่าทำชั่วตอบแทนชั่ว หรืออย่าด่าตอบการด่า แต่ตรงกันข้าม จงอวยพร เพราะพระองค์ได้ทรงเรียกให้พวกท่านทำเช่นนั้น เพื่อพวกท่านจะได้รับพระพร” 1 ซามูเอล 1:17 “แล้วเอลีก็ตอบว่า “จงกลับไปเป็นสุขเถิด ขอพระเจ้าแห่งอิสราเอลโปรดประทานตามคำขอที่เจ้าได้ทูลขอจากพระองค์”  1 ซามูเอล 2:20-21 “แล้วเอลีอวยพรเอลคานาห์และภรรยาของเขากล่าวว่า “ขอพระยาห์เวห์ประทานลูกๆ แก่ท่านโดยหญิงคนนี้ แทนคนที่นางเคยทูลขอและถวายไว้ปรนนิบัติพระยาห์เวห์” แล้วพวกเขาก็กลับไปยังที่อยู่ของพวกเขา และพระยาห์เวห์ทรงเยี่ยมเยียนฮันนาห์ และนางก็ตั้งครรภ์คลอดบุตรเป็นชายสามหญิงสอง ส่วนกุมารซามูเอลก็เติบโตขึ้นเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์”)

11. เดือนของ “บุคคลหรือกลุ่มคนที่เป็นผู้ควบคุมดูแล”  พวกคุณจำเป็นที่จะต้องประเมินทั้งตำแหน่งที่คุณอยู่และตำแหน่งที่คุณกำลังมุ่งหน้าไป

12. เดือนที่พวกคุณจำเป็นที่จะต้อง “เรียนรู้จักการตกปลา” 
ถ้าหากคุณไม่สามารถจ่ายภาษีของคุณได้  ก็จงดึงเอาเหรียญออกมาจากปากของปลาเถิด  จงให้องค์เจ้าชีวิตประทานวิธีการใหม่และไม่ธรรมดาเพื่อที่จะสนับสนุนพวกคุณได้เถิด  (มัทธิว 17:27 “แต่เพื่อไม่ให้พวกเขาสะดุด ท่านจงไปตกเบ็ดที่ทะเล เมื่อได้ปลาตัวแรกขึ้นมาก็ให้เปิดปากมัน แล้วท่านจะพบเหรียญอันหนึ่ง จงเอาไปชำระค่าบำรุงพระวิหารสำหรับเรากับท่านเถิด”)

13. “จงก้าวไปข้างหน้าด้วยเท้าข้างที่มั่นคงกว่าเถิด” 
อย่ารอ และลังเลใจ  จงเคลื่อนต่อไปข้างหน้าด้วยความมั่นใจในพระเจ้าเถิด  กันดารวิถี 33:3 (ฉบับคิงเจมส์) กล่าวว่า “เขาทั้งหลายพากันเดินจากราเมเสสในเดือนต้น ในวันที่สิบห้าของเดือนต้นนั้น ถัดวันปัสกาไปวันหนึ่งคนอิสราเอลก็ออกเดินด้วยชูมือแห่งชัยชนะท่ามกลางสายตาของชาวอียิปต์ทั้งสิ้น”

ชาโลม
ktm.Emunah


ที่มา: http://www.arise5.com/2017/03/24/nissan-4/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...