วันเสาร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2561

ถ้วยไวน์ทั้งสี่ ในปัสกา

ถ้วยทั้งสี่ ในปัสกา 2018
ผมเคยเขียนเรื่องถ้วยทั้ง 4 ในปัสกา เมื่อปี 2555 ปนี้ 2561 ก็อยากจะนำมาปัดฝุ่นอีกครั้ง แม้จะมีความแตกต่างในบางเรื่อง แต่ก็ยังอยู่ในบริบทเดิมครับ ใกล้ปัสกาแล้ว ขอพระเจ้าอวยพระพรทุกคนนะครับ

คำว่า Kiddush หมายถึงการชำระให้บริสุทธิ์ ซึ่งหมายถึง "การแยกออกจากกัน" หรือ "ทำให้บริสุทธิ์" เมื่อพระยาห์เวห์ทรงตรัสว่าจะทรงนำพาคนอิสราเอลออกมาจากอียิปต์ พวกเขาก็ถูกแยกออก และพวกเขาได้รับการชำระเมื่อทรงชำระพวกเขาให้บริสุทธิ์
ถ้วยไวน์ 4 ถ้วยที่ใช้ในชาวยิวเป็นสัญลักษณ์ของพระสัญญาที่แตกต่างกัน 4 ประการ โดยพระยาห์เวห์ตามที่ระบุไว้ใน อพยพ 6:6-7 ซึ่งจะเรียกตามธรรมเนียมต่อไปนี้

อพย. 6:6 เพราะฉะนั้น จงกล่าวแก่ชนชาติอิสราเอลว่า ‘เราคือยาห์เวห์ เราจะนำพวกเจ้าไปให้พ้นจากงานหนักที่คนอียิปต์เกณฑ์ให้ทำ และจะช่วยพวกเจ้าให้พ้นจากการเป็นทาสพวกเขา เราจะไถ่พวกเจ้าด้วยแขนที่เงื้อง่าและด้วยการพิพากษาอันใหญ่หลวง
อพย. 6:7 เราจะรับพวกเจ้าเป็นประชากรของเรา และเราจะเป็นพระเจ้าของพวกเจ้า พวกเจ้าจะรู้ว่า เราคือยาห์เวห์พระเจ้าของพวกเจ้า ผู้นำพวกเจ้าให้พ้นจากงานหนักที่คนอียิปต์เกณฑ์ให้ทำ

1. ถ้วยแห่งการชำระให้บริสุทธิ์ "เราจะนำเจ้าออกไป" จากอียิปต์
2. ถ้วยแห่งการปลดปล่อย "เราปลดปล่อยพวกเจ้า" จากการเป็นทาสของชาวอียิปต์
3. ถ้วยแห่งการไถ่คืน "เราจะไถ่พวกเจ้า" ด้วยฤทธิ์อำนาจของเรา
4. ถ้วยแห่งการฟื้นฟู "เราจะรับพวกเจ้า" เป็นประชากรของเรา


ถ้วยไหนที่พระเยซูทรงดื่มในช่วงต้นของเทศกาลปัสกา กับสาวกของพระองค์? พระองค์ทรงดื่มสองถ้วยแรกในแบบดั้งเดิม

เมื่อถึงถ้วยที่สามคือถ้วยแห่งการไถ่เขากล่าวว่านี่แหละคือโลหิตของเรา (มัทธิว 26: 27-39)

มธ. 26:27 แล้วพระองค์ทรงหยิบถ้วย เมื่อขอบพระคุณแล้ว ก็ทรงส่งให้พวกเขาตรัสว่า “จงรับไปดื่มทุกคนเถิด
มธ. 26:28 เพราะว่านี่เป็นโลหิตของเราอันเป็นโลหิตแห่งพันธสัญญาที่หลั่งออกเพื่อยกบาปโทษคนจำนวนมาก

พระเยซูบอกสาวกของพระองค์ว่าพระองค์จะไม่ทรงดื่มถ้วยที่สี่ (ถ้วยแห่งการฟื้นฟู) แต่ทรงสัญญาว่าจะทรงดื่มจนกว่าราชอาณาจักรมาถึง (มัทธิว 26:29) หลังจากทนทุกข์ครั้งใหญ่เมื่อ "อิสราเอลทั้งปวงได้รับความรอด"

มธ. 26:29 เราบอกท่านทั้งหลายว่า เราจะไม่ดื่มจากผลของเถาองุ่นนี้อีกต่อไปจนกว่าจะถึงวันนั้น ที่เราจะดื่มกับพวกท่านอีกในแผ่นดินแห่งพระบิดาของเรา”

ใน Seder แบบดั้งเดิม ผู้นำตะโกนออกมา: "คาเดช!" และเราเติมถ้วยของเราด้วยน้ำองุ่น ตอนนี้เราจะท่องพระพรแบบดั้งเดิมต่อไวน์ดังต่อไปนี้:

"สาธุการแด่พระยาห์เวห์ พระเจ้าของเรา กษัตริย์แห่งนิจนิรันดร์ ผู้ทรงสร้างผลจากเถาองุ่น"

ยังมีการท่องพระพรแบบยิว อีกในขั้นตอนต่าง ๆ แต่ผมไม่ได้นำมาลงนะครับ เพราะเราฉลองเทศกาลตามพระคัมภีร์ ด้วยหัวใจและจิตวิญญาณไม่ได้ฉลองตามพิธีกรรม ประเพณีหรือศาสนาแต่อย่างใด

ที่มา: http://www.hebrew4christians.com/,  http://emunahinyeshua.blogspot.com/2012/11/4.html

ชาโลม
ktm.Emunah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...